เคล็ดลับการออมเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือนน้อย

icon 22 พ.ค. 60 icon 8,257
เคล็ดลับการออมเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือนน้อย

เคล็ดลับการออมเงิน ฉบับมนุษย์เงินเดือนน้อย

"มนุษย์เงินเดือนน้อย" คำๆ นี้จะไม่สามารถสร้างขีดจำกัดการออมให้กับคุณอีกต่อไป เพียงคุณมีการวางแผนการออมง่ายๆ และมีวินัยในการออม คุณก็จะกลายเป็นมนุษย์เงินเดือนน้อยที่รวยเงินออมได้ไม่ยากเลยค่ะ เราจะมาดูกันว่าจะเริ่มต้นเก็บออมเงินกันอย่างไรดี แล้วเราจะรวยเงินออมไปด้วยกันนะคะ Go...Go...GO...

ตั้งเป้าหมายการออมเงิน

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามสิ่งสำคัญคือ เราควรมีการกำหนดเป้าหมาย และวางแนวทางที่ชัดเจน ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการออมเงินนะคะ ซึ่งขั้นแรกเราควรตั้งเป้าหมายที่เราสามารถจับต้องได้ และไปถึง เมื่อเราทำได้ตามที่เราตั้งเป้าไว้ จะยิ่งเป็นตัวสร้างกำลัง แรงใจให้เราขยับเป้าหมายขึ้นไปเรื่อยๆ เลยค่ะ
เมื่อเราเริ่มทำงาน เงินเดือนยังไม่มากนัก เราก็อาจจะตั้งเป้าหมายง่ายๆ ไว้ก่อน เช่น เก็บออมเงิน เดือนละ 10% ของรายรับ เมื่อได้แล้ว ในลำดับถัดไปก็อาจจะเพิ่มเป็นว่า จะเก็บเงินให้ได้ 100,000 บาทในระยะเวลา 3 ปี อย่างนี้เป็นต้น ซึ่งการกำหนดเป้าหมายแบบนี้ จะทำให้เรามีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น และสามารถทำตามเป้าหมายได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ แต่ที่สำคัญ เราไม่ควรเคร่งเครียดกับเป้าหมายที่เราตั้งไว้มากจนเกินไปนะคะ 

สร้างวินัยในการเก็บออม

วิธีนี้ฟังดูเหมือนจะยาก แต่มันไม่ยากเกินความตั้งใจของเราอย่างแน่นอน สำหรับมนุษย์เงินเดือนน้อยทั้งหลาย เราควรมีการจัดการในการแบ่งเงินเพื่อเก็บออมก่อนที่จะนำไปใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพราะถ้าจากประสบการณ์ของผู้เขียนแล้ว ถ้าเราใช้เงินไปเรื่อยๆ เหลือเท่าไหร่ค่อยออม มักไม่มีเหลือให้ออมเลยค่ะ 555 
สำหรับวิธีนี้ก็คือ การสร้างวินัยในการออมให้กับตัวเอง ออมให้ชินค่ะ ถึงเราจะเงินเดือนน้อย เราก็ออมแต่น้อย เช่น เงินเดือน 15,000 บาท แบ่งออมก่อนเลย 10% ก็ออมได้เดือนละ 1,500 บาท ออมไปเรื่อยๆ ถึงปีก็ได้ตั้ง 18,000 บาทแล้วนะคะ และเมื่อเราได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นเราก็ค่อยออมเพิ่มขึ้นได้ค่ะ 

คิดก่อนช้อป

อันนี้เป็นเรื่องธรรมดาของคุณสาวๆ ที่มักซื้อของด้วยอารมณ์ เห็นป้าย SALE ที่ไหนเป็นช้อปแหลกที่นั่นอาจจะดูเวอร์วังไปนิดนะคะ แต่อยากให้เห็นภาพกันชัดๆ ไปเลย ยิ่งเดี๋ยวนี้มี Shop Online ด้วยแล้ว อยากได้อะไรก็ง่ายนิดเดียว คลิกๆๆๆ CF ปุ๊บ คลิกจ่ายปั๊บ เดี๋ยวของก็มาส่งถึงที่เลย แต่อย่าช้อปกันเพลินนะคะสาวๆ หยุดคิดสักนิดก่อนจะช้อป ยิ่งหากสาวคนไหนใช้บัตรเครดิตในการซื้อด้วยแล้ว อาจมีเต็มวงเงินโดยไม่ทันตั้งตัวกันเลยค่ะ 
และที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก เมื่อมีการซื้อของผ่านบัตรเครดิต และชำระขั้นต่ำค่ะ เพราะหากเราจ่ายขั้นต่ำไปเรื่อยๆ หนี้สะสมพวกนี้จะก่อให้เกิดหายนะทางการเงินสำหรับเราเลยนะคะ และก็จะยิ่งทำให้เราไม่สามารถเดินไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ในเรื่องการออมเงินอีกด้วยนะคะ

วางแผนล่วงหน้าก่อนไปเที่ยว

สำหรับเรื่องไปเที่ยว เมื่อเราทำงานหนักๆ มาก็ต้องมีบ้างที่อยากไปพักผ่อน ผ่อนคลายสมองกันบ้าง เราก็สามารถทำได้นะคะแต่จะทำอย่างไรไม่ให้กระทบกับเป้าหมายการออมของเราล่ะ 555 เรื่องนี้ผู้เขียนขอแจกแจงเป็นข้อๆ เรื่องนี้ทำบ่อยค่ะ เพราะชอบเที่ยวเหมือนกัน
1. ต้องมีการวางแผนการท่องเที่ยวล่วงหน้า ยิ่งนาน ยิ่งประหยัดได้เยอะค่ะ ง่ายๆ เช่น ตั๋วเครื่องบิน เราอาจจองในช่วงที่มีโปรโมชั่นราคาถูก ถ้าเราวางแพลนแล้วจองล่วงหน้านานๆ ได้เลยค่ะ (เน้นจองช่วงโปรฯ ค่ะ^^)
2. มีการทำแพลนสถานที่ท่องเที่ยว หรือจะดูจากรีวิวกันไว้ก็ได้ ดูว่าในแต่ละวันจะไปกี่ที่ ไปที่ไหนบ้าง ควรเลือกสถานที่ที่เส้นทางเดียวกันในแต่ละวันค่ะ เพื่อประหยัดค่าเดินทาง
3. ควรเตรียมของใช้ที่จำเป็นให้พร้อมนะคะ ไม่ว่าจะเป็นของใช้ส่วนตัว หรือยา อันนี้ไม่ควรจะต้องไปหาซื้อเพิ่มเติมระหว่างทริปค่ะ แอบเปลืองงบประมาณ อิอิ
4. คำนวณค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า กันงบบานปลายนะคะ ทั้งค่าอาหาร ค่าที่พัก รวมถึงค่าของฝากด้วยค่ะ เช่น ค่าอาหารเมื่อเราวางแพลนแล้ว เราจะรู้ว่าวันนี้เราจะไปกินอะไรที่ไหน ก็ควรจำกัดงบไว้เลย พยายามอย่าให้เกินมาก หรือไม่เกินเลยยิ่งดี และในส่วนค่าใช้จ่ายที่จะช้อปปิ้ง ก็พยายามใจแข็งไว้ ซื้อเท่าที่จำเป็นดีกว่าค่ะ 
เมื่อเรามีการวางแผนล่วงหน้า ก็เหมือนเรามีอีกหนึ่งเป้าหมาย คือจะต้องไปเที่ยวเมื่อไหร่ เราก็เริ่มทยอยเก็บเงินแยกไว้สำหรับไปเที่ยวอีกหนึ่งก้อนสะสมไปเรื่อยๆ พอถึงวันที่จะไปเที่ยวจริงๆ เราก็จะไม่ต้องรบกวนเงินเก็บหลักของเราเลย ไปเป็นไงคะ ถ้าทำได้ตามนี้ทริปนีก็จะเป็นทริปเที่ยวสุขใจ สบายกระเป๋าเลยทีเดียวค่ะ

เงินต่อเงิน-ใช้เงินทำงาน 

เมื่อเราเก็บออมเงินได้ในระดับหนึ่งแล้ว จะฝากธนาคารไว้อย่างเดียว ดอกเบี้ยก็แสนจะน้อยนิด เราลองคิดเรื่องการลงทุน เอาเงินต่อเงิน ใช้เงินทำงานดูบ้างก็ไม่เสียหายอะไร แต่เราควรต้องศึกษาให้เข้าใจเสียก่อน เพราะเมื่อพูดถึงเรื่องของการลงทุน ก็จะต้องมีเรื่องของความเสี่ยงตามมาด้วยค่ะ แต่ถ้าได้ผลตอบแทนดีก็จะเป็นตัวเลขที่สวยงามกว่าดอกเบี้ยเงินฝากจากธนาคารแน่นอน โดยทางเลือกในการลงทุนมีหลายอย่างเลยค่ะ จะขอแนะนำเพียงบางส่วนเท่านั้นนะคะ
1. การซื้อสลากออมสิน หรือสลากออมทรัพย์ของ ธ.ก.ส. อันนี้เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้ดอกเบี้ยมากกว่าฝากออมทรัพย์หรือฝากประจำกับธนาคาร และมีโอกาสลุ้นรางวัลจากสลากด้วยค่ะ
2. ลงทุนในกองทุนรวม หรือลงทุนในหุ้น การลงทุนแบบนี้ก็จะมีความเสี่ยงขึ้นมาหน่อยตามประเภทที่เราเลือกลงทุน ผลตอบแทนก็จะอยู่ประมาณ 5 - 10% ต่อปี แต่เราก็ควรศึกษาข้อมูลการลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุนนะคะ

เห็นมั๊ยคะว่าเมื่อเรามีการวางแผนที่ดี เงินน้อยก็จะไม่ใช่อุปสรรคในการเก็บเงินอีกต่อไป เราสามารถเก็บออมเงินเยอะได้จริง แม้จะเป็น มนุษย์เงินเดือนน้อยก็ตามค่ะ "มีเงินออมไว้ อุ่นใจเสมอ" ไว้พบกันใหม่บทความหน้านะคะ บ๊าย บาย ...  
แท็กที่เกี่ยวข้อง มนุษย์เงินเดือน เงินฝาก เงินออม เงินเดือน เงินเก็บ
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)