ไขกุญแจสู่ความมั่งคั่ง ด้วยการลงทุนระยะยาว

icon 16 มี.ค. 59 icon 13,015
ไขกุญแจสู่ความมั่งคั่ง ด้วยการลงทุนระยะยาว

ไขกุญแจสู่ความมั่งคั่ง ด้วยการลงทุนระยะยาว

"ความมั่งคั่ง" เป็นแผนในอนาคตที่หลายคนต้องการ และอยากจะให้มีในบั้นปลายชีวิตให้ได้ ซึ่งความมั่นคั่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายรูปแบบ และในรูปแบบที่วันนี้จะพูดถึงคือ "การลงทุนระยะยาว" เพราะถือได้ว่ามั่นคงและยั่งยืนที่สุด 
1. หากคิดจะลงทุน ควรเป็นนักลงทุนระยะยาว ความหมายของการลงทุน "ระยะยาว" คืออะไร?
"การลงทุนระยะยาว" เป็นการใช้เวลาลงทุน 5 ปีขึ้นไป โดยไม่หวั่นไหวกับความผันผวนของผลตอบแทนในช่วงสั้นที่ลงทุน เพราะถูกกระทบจากเศรษฐกิจ การเมือง สภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงชั่วคราวได้ ไม่แน่นอน ให้คาดหวังถึงผลตอบแทน หรือมูลค่าที่แท้จริงในอนาคต และเงินลงทุนต้องเป็นส่วนที่ไม่เอาไปใช้ฉุกเฉินหรือในชีวิตประจำวัน แต่แบ่งไว้เพื่อลงทุนระยะยาว
2. เราควรประเมินตนเองอย่างไร ว่าตัวเราเหมาะกับการลงทุนระยะยาวหรือไม่?
ตรวจสอบและถามตัวเองว่าอดทนได้ไหม เพราะเป็นการสร้างความมั่งคั่งในการลงทุนในอนาคต เราสามารถรับความเสี่ยงได้แค่ไหน หากลงทุนไปแล้ว นอนหลับสบายไหม ถ้าต้องเห็นราคาลดลงแล้วจะเครียดไหม โดยการลงทุนในระยะยาวนี้ส่วนใหญ่แล้วเงินในส่วนนั้นจะเป็นเงินนิ่งที่กันออกจากส่วนใช้จ่ายและเงินสำรองฉุกเฉิน ที่ต้องลงทุนยาวเกิน 5 ปีได้ไหม?
3. "ความมั่งคั่ง สามารถสร้างได้จากการลงทุนระยะยาว" อะไรคือบทพิสูจน์ข้อความนี้
ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นมาจากผลตอบแทนที่ทบต้น (power of compounding) ทั้งหุ้นที่มีเงินปันผล หรือกำไรจากการขาย ที่นำไปลงทุนเพิ่ม โดยไม่ได้เอาไปใช้จ่าย หรือเงินฝากที่จ่ายอัตราดอกเบี้ยแล้วเอาดอกเบี้ยไปฝากเพิ่ม
4. ทำไมเราจึงควรหันมาสนใจ และเริ่มลงทุนแบบระยะยาว
เพราะความมั่งคั่ง ใครๆ ก็อยากมี แต่จะมั่งคั่งได้ก็ต้องวางแผนทางการเงินเป็น เพื่อเป็นหลักประกันว่าเราจะมีเงินพอใช้ตามต้องการ แม้เกษียณแล้วก็ไม่ต้องไปพึ่งใคร ดังนั้น การมั่งคั่งต้องมีวินัยในการออมและทำตามแผน และส่วนหนึ่งต้องลงทุนระยะยาว
5. รูปแบบและพฤติกรรมของผู้ที่ลงทุนระยะยาว ต่างจากของนักเก็งกำไรขนาดไหน และจำเป็นต้องเกาะติดข้อมูลข่าวสารทุกวันหรือไม่?
ความแตกต่างของผู้ลงทุนระยะยาวกับนักเก็งกำไร  
นักลงทุนระยะยาว นักเก็งกำไร
  • ให้ความสำคัญกับมูลค่าหุ้นมากกว่าจ้องมองราคาหุ้นที่เป็นไปตามอารมณ์ตลาด
  • มีความอดทนในการรอคอย
  • ไม่ต้องติดตามข่าวสารทุกวัน เพราะ Business Model ของกิจการต่างๆ มักไม่เปลี่ยนในระยะสั้นๆ
  • นักเก็งกำไรมักซื้อขายตามราคาหุ้น ถึง PE แพงไปก็ไม่สนใจถ้าราคายังไม่สูงมาก
  • นักเก็งกำไรจะมีต้นทุนการซื้อขายสูงกว่าผู้ลงทุนระยะยาว เพราะซื้อขายบ่อยกว่า
  • ส่วนใหญ่จะคาดการณ์จิตวิทยาของผู้เล่นในตลาดหุ้น แต่ผู้ลงทุนระยะยาวจะดูปัจจัยพื้นฐาน 
  • ถามคนอื่นบ่อยๆ ว่าซื้อได้ยัง ขายได้ยัง ทำไงดี ถามทุกวันหรือทุกสัปดาห์
ทัศนคติในการลงทุนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากเข้าใจและยอมรับเรื่องของความผันผวนว่าเป็นเรื่องปกติได้แล้ว เมื่อเกิดความผันผวนขึ้น โอกาสที่จะตื่นตระหนกก็จะลดน้อยลง และยังตั้งรับต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีเหตุมีผล ปราศจากอคติ ยึดมั่นในแนวทางของการลงทุนในระยะยาวได้อย่างไม่ไขว้เขว ที่สำคัญคือ ความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้น มักมอบรางวัลที่คุ้มค่าให้ในระยะยาว
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)