รู้ทัน...กลวิธีปลอมแปลงบัตร (ATM Skimming)

icon 19 พ.ย. 56 icon 19,606
รู้ทัน...กลวิธีปลอมแปลงบัตร (ATM Skimming)

รู้ทัน... กลวิธีปลอมแปลงบัตร (ATM Skimming)
ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับการขโมยข้อมูลจากบัตร ATM ด้วยการถอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายผ่านตู้ ATM หลายราย จนเป็นเหตุให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารและบริษัทที่ดำเนินการเครื่อง ATM หาวิธีป้องกันการขโมยข้อมูลที่เรียกว่า "Skimming" จากตู้บริการ ATM เพื่อให้ลูกค้าและผู้บริโภคมั่นใจในการใช้บริการ หลายคนคงสงสัยกันว่า คำว่า  "ATM Skimming" คืออะไร และเราจะป้องกันตัวเองจากการขโมยข้อมูลในลักษณะนี้อย่างไร ดังนั้น ทางทีมงาน CheckRaka.com จึงขอตามกระแสด้วยการนำความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากเพื่อนๆ เพื่อเป็นแนวทางการป้องกันภัยจาก "ATM Skimming"
วิธีการ Skimming บัตร ATM
ATM Skimming คือรูปแบบการดักข้อมูล และดักรหัสบัตร โดยใช้วิธีการทำปุ่มกดปลอม และเครื่องอ่านบัตรปลอมประกบทับกับอุปกรณ์ของจริงบนตัวเครื่อง เครื่องอ่านบัตรปลอมนี้จะอ่านข้อมูลจากแถบแม่เหล็กบนบัตรแล้วคัดลอกลงในหน่วยความจำ ซึ่งอุปกรณ์นี้ถูกดัดแปลงให้มีขนาดเล็กและใกล้เคียงกับเครื่องอ่านบัตรจริง

หลังจากที่อ่านข้อมูลในบัตรซึ่งเป็นข้อมูลเลขประจำตัวของบัตรได้แล้ว ก็จะนำมาทำบัตร ATM ปลอม ขั้นต่อไปก็จะเป็นการขโมยรหัส โดยการใช้กล้องรูเข็มเพื่อแอบดูรหัส โดยจะติดตั้งไว้บริเวณใกล้ๆ แป้นใส่รหัส เพื่อดูว่าเลขรหัส 4 ตัวคืออะไร วิธีนี้อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากคนกดอาจเอามือบัง หรือมีแสงสะท้อนก็จะทำให้ภาพที่ได้ไม่ชัดเจน

ดังนั้นจึงมีการดัดแปลงหรือพัฒนาขึ้นมาอีก ด้วยวิธีการดักข้อมูลการกดรหัส หรือที่เรียกว่า Key logger ซึ่งจะจำการกดแป้นพิมพ์ และบันทึกไว้ดูได้ โดยมิจฉาชีพเหล่านี้จะนำซอฟแวร์ตัวนี้ต่อเข้ากับแป้นคีย์บอร์ดปลอม แล้วนำมาครอบทับของจริง วิธีนี้จะแม่นยำกว่าการติดกล้องรูเข็ม

เมื่อเหล่ามิจฉาชีพได้ทั้งบัตรปลอมพร้อมรหัสผ่าน ก็จะนำไปกดเงินออกจากบัญชีได้อย่างสบายๆ
เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับการใช้ ATM ให้ปลอดภัย
1. สังเกตช่องสอดบัตร และแป้นกดตัวเลขว่า มีสิ่งผิดปกติหรือไม่ หากสงสัยไม่ควรใช้เครื่อง และรีบแจ้งให้ธนาคารทราบทันที

2. สังเกตความผิดปกติบริเวณตู้ ATM เช่น กล่องใส่โบรชัวร์ เพราะอาจใช้เป็นจุดซ่อนกล้องรูเข็ม เพื่อแอบดูการกดรหัสบัตรขณะใช้งาน

3. ใช้มือบังแป้นกดตัวเลขขณะทำรายการทุกครั้ง เพื่อไม่ให้กล้องที่มิจฉาชีพแอบติดตั้งไว้ หรือคนที่อยู่ด้านหลัง เห็นรหัสส่วนตัวของเรา

4. ควรเปลี่ยนรหัสบัตรอย่างสม่ำเสมอ และรีบเปลี่ยนรหัสทันทีเมื่อสงสัยว่าบุคคลอื่นทราบรหัสบัตรของเรา

5. เก็บสลิปที่ทำรายการไว้ทุกครั้ง หากต้องการทิ้งสลิป ควรฉีกให้เป็นชิ้นย่อยๆ เพื่อป้องกันมิให้มิจฉาชีพนำไปใช้ในทางทุกจริต

จากข้อมูลความรู้ข้างต้น เมื่อเราเข้าใจวิธีและขั้นตอนการหลอกลวง รวมถึงการใช้ ATM ให้ปลอดภัยแล้ว เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ไม่ต้องตกเป็น "เหยื่อ" ของพวกมิจฉาชีพที่คอยจ้องฉกเงินของเราได้แล้ว
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)