10 ข้อดีของการใช้บัตรเครดิต

icon 31 ก.ค. 56 icon 81,107
10 ข้อดีของการใช้บัตรเครดิต

10 ข้อดีของการใช้บัตรเครดิต
บัตรเครดิตนั้นเปรียบไปแล้วก็เหมือนกับวงเงินกู้ที่ธนาคารมอบให้แก่ผู้ที่มีเครดิต สามารถนำบัตรเครดิตไปรูดใช้จ่ายล่วงหน้า แถมยังใจดีไม่คิดดอก ขอแค่เพียงคุณคืนเงินที่ใช้ไปทั้งหมดตรงตามเวลาที่ตกลงกันไว้ คุณก็จะไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลยซักกะบาท ยิ่งถ้าคุณเป็นคนรู้จักบริหารการใช้เงิน และติดตามข่าวสารโปรโมชั่นของบัตรเครดิตดีๆ แล้ว การจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตของคุณก็เห็นจะมีแต่ได้กับได้ เหมือนกับ 10 ข้อดีของการใช้บัตรเครดิตที่ทีมงาน Checkraka.com ได้ทำการรวบรวมมาให้ทุกท่านได้เห็นกันว่าการใช้บัตรเครดิตมีแต่ได้กับได้ตรงไหนบ้าง
1. ได้สิทธิ์ในการผ่อนชำระสินค้า 0% แถมรับส่วนลด ส่วนคืนเงินสด และแต้มสะสม
หลายๆ ธนาคารรวมไปถึงผู้ให้บริการต่างๆ มักให้สิทธิ์ในการผ่อนชำระสินค้า 0% ช่วยให้คุณสามารถเก็บเงินก้อนไว้ใช้ในยามจำเป็น หรือให้ส่วนลด ส่วนคืนเงินสด ตลอดจนแต้มสะสมพิเศษ เช่น เมื่อคุณสมัครชำระค่าบริการรายเดือนต่างๆ ผ่านบัญชีบัตรเครดิตโดยอัตโนมัติ เช่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เอไอเอส จะให้ส่วนลด 5% แก่ลูกค้าที่จ่ายค่าบริการรายเดือนด้วยวิธีการนี้ ซึ่งแน่นอนหากคุณจ่ายค่าบริการรายเดือนด้วยเงินสดก็จะไม่ได้รับข้อดีในส่วนนี้ แถมถ้าลืมจ่ายยังมีแต่ความยุ่งยาก และอาจจะต้องเสียค่าปรับตามมาอีกด้วย
2. รับสิทธิพิเศษ และสิทธิประโยชน์จากร้านค้า หรือผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโปรโมชั่นกับบัตรเครดิตที่คุณใช้
สิทธิพิเศษดีๆ ที่บางครั้งเงินก็ไม่สามารถซื้อได้ เช่นที่จอดรถพิเศษเฉพาะในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง หรืออาจจะต้องชำระเงินเป็นหลักพันเพื่อให้ได้ใช้บริการ อย่างสิทธิ์ในการเข้าใช้ห้องพักรับรองที่สนามบิน ตลอดจนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่ร้านอาหารบางร้านเข้าร่วมโดยเพียงคุณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตรงตามเกณฑ์ หรือเงื่อนไขที่ทางร้านหรือบัตรเครดิตของคุณกำหนด คุณก็จะได้รับของแถม ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่มากกว่า ซึ่งในบางครั้งการชำระค่าใช้จ่ายด้วยเงินสดอาจจะไม่ได้รับอะไรเพิ่มเลย ถ้าเป็นอย่างนั้นเราเลือกเก็บเงินสดไว้จ่ายกับร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่ให้ข้อเสนอดีๆ เช่นร้านอาหารที่ให้ส่วนลดมากกว่าถ้าจ่ายด้วยเงินสดก็น่าจะคุ้มค่ากับการใช้จ่ายของคุณมากกว่า
3. ลดความยุ่งยากของการชำระค่าสาธารณูปโภค และค่าใช้จ่ายประจำที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์บ้าน ค่ามือถือ ค่าบริการอินเตอร์เน็ตรายเดือน และค่าบริการเคเบิ้ลทีวี  ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องชำระทุกๆ เดือน ดังนั้นการทำเรื่องขอชำระค่าบริการรายเดือนผ่านบัตรเครดิตเพื่อจ่ายค่าสาธารณูปโภคทั้งหลายนอกจากจะช่วยทำให้คุณประหยัดเวลาที่จะต้องมาคอยเดินไล่จ่ายบิลค่าบริการของแต่ละที่ ไม่ต้องมาคอยนั่งจดจำเดดไลน์กำหนดชำระค่าบริการ และลดปัญหาความยุ่งยากในกรณีที่คุณลืมชำระค่าบริการ อย่างเช่นค่าไฟฟ้านี่ หากคุณลืมจ่ายจนเกิดเป็นยอดค้างชำระแล้ว คุณจะต้องเดินทางไปชำระยอดค้างชำระนั้นๆ โดยตรงที่สำนักงานการไฟฟ้าฯ ไม่สามารถชำระตามเคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือเคาน์เตอร์ธนาคารได้ นอกจากนั้นในบางทีการสมัครชำระค่าบริการสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิตคุณยังจะได้รับข้อเสนอดีๆ เพิ่มขึ้นอีก เรียกว่ามีแต่ได้กับได้จริงๆ


4. ใช้ทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต
การซื้อ-ขายสินค้าผ่านทางโลกออนไลน์ ที่นับวันจะได้รับความนิยมมากขึ้น และคาดว่าในอนาคตการซื้อขายออนไลน์จะกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ใครๆ ก็จะต้องทำกัน ต่อให้ในวันนี้คุณไม่อยากใช้ แต่เชื่อเถอะว่ายังไงๆ คุณก็ยากที่จะหนีพ้น ดังนั้นการมีบัตรเครดิตก็จะกลายเป็นเรื่องจำเป็น เพราะถือเป็นเครื่องมือสำคัญในขั้นตอนการชำระค่าสินค้าที่สะดวก และปลอดภัยมากกว่าการโอนเงินสดให้กันโดยตรง และถึงแม้จะมีทางเลือกในการชำระเงินแบบอื่น เช่น PAYPAL หรือบัตรเดบิต แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก วุ่นวาย หรือข้อจำกัดในการใช้จ่ายมากกว่าการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต
5. มอบประกันการเดินทางคุ้มครองชีวิตทั้งคุณ และครอบครัวฟรีๆ
ช่วยให้คุณประหยัด ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อประกันความคุ้มครองชีวิตเพิ่ม ในกรณีที่คุณชำระค่าตั๋วเดินทางที่มีกำหนดการชัดเจนตรงตามเงื่อนไขที่บัตรเครดิตเสนอให้ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยเครื่องบิน เรือ หรือรถทัวร์ หากคุณชำระค่าตั๋วเดินทางผ่านบัตรเครดิต ก็จะได้รับสิทธิ์คุ้มครองเป็นวงเงินประกันชีวิตฟรีๆ นอกจากนี้บัตรหลายๆ ใบยังเอื้อเฟื้อความคุ้มครองนี้ไปถึงภรรยา และลูกๆ ที่ร่วมเดินทาง และชำระค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของคุณด้วย ซึ่งนอกจากจะมีประกันชีวิตให้คุณและครอบครัวแล้ว การชำระค่าตั๋วโดยสารผ่านบัตรเครดิตบางใบยังคุ้มครองไปถึงการสูญหายของกระเป๋าเดินทาง ความล่าช้าของเวลาออกเดินทางที่ไม่เป็นไปตามกำหนดการที่เกิดขึ้น ความเสี่ยงทั้งหลายเหล่านี้คุณก็จะได้รับความคุ้มครอง เป็นวงเงินค่าใช้จ่ายไว้ซื้อของกิน ของใช้ที่จำเป็นกรณีเกิดเหตุการณ์พวกนี้ขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าคุณชำระค่าใช้จ่ายในการซื้อตั๋วเดินทางด้วยเงินสด คุณจะไม่ได้รับความคุ้มครองจำพวกนี้เลย ยกเว้นแต่ต้องชำระเงินเพิ่มเพื่อซื้อความคุ้มครองเผื่อไว้เอง
6. ยกเลิกค่าใช้จ่ายได้หากสินค้า หรือบริการมีปัญหา
หากการจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้า หรือบริการของคุณเกิดปัญหา หรือไม่ได้รับการบริการตามที่ได้ทำการตกลงกัน การเลือกชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เราจะสามารถโทรแจ้งขอยกเลิกยอดชำระค่าใช้จ่าย หรือให้ทางร้านค้าทำเรื่องขอยกเลิกยอดการใช้จ่ายนั้นๆ ได้ ซึ่งแน่นอนว่าจ่ายด้วยเงินสดทำไม่ได้ หรือมักจะทำได้ยากกว่าหากเจ้าของร้านไม่ให้ความร่วมมือ เช่น ผู้เขียนเคยชำระค่าสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยเงินสด ซึ่งมาทราบทีหลังว่าไม่ได้รับส่วนลดบางอย่างเหมือนการชำระด้วยบัตรเครดิต จึงทำการขอยกเลิกการซื้อเพื่อที่จะชำระค่าสินค้าผ่านบัตรเครดิตแทน ก็ได้รับคำตอบจากพนักงานว่าไม่สามารถทำได้ (ได้แค่สิทธิ์ขอเปลี่ยนคืนสินค้า) แต่หากเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตจะสามารถทำการยกเลิกยอดใช้จ่ายนี้ได้
7. ยืดระยะเวลาในการจ่ายเงินออกไปได้ และช่วยทำให้คุณสามารถวางแผนการใช้เงินได้
บัตรหลายๆ ใบให้ระยะเวลาในการจ่ายเงินคืนโดยไม่คิดดอกเบี้ยจากเงินที่คุณชำระผ่านบัตรเครดิตตั้งแต่ 45-51 วัน เพราะในบางทีหากเกิดเรื่อง หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ทำให้รายรับของคุณอาจถูกเลื่อนกำหนดการจ่ายออกไป ทำให้คุณไม่มีเงินก้อนมาชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น การมีบัตรเครดิตก็จะเข้ามาช่วยเหลือเรื่องพวกนี้โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ย ตราบใดที่คุณชำระคืนเงินทั้งหมดตามเวลา นอกจากนี้การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยังเปรียบเสมือนมีคนมาคอยช่วยสรุปบันทึกค่าใช้จ่ายให้คุณทุกๆ เดือน เพราะทุกๆ รอบบิลทางธนาคารจะมีการสรุปยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตมาเพื่อให้คุณได้ตรวจสอบ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รู้ว่าในแต่ละเดือนคุณได้ใช้จ่ายในเรื่องอะไรบ้าง เป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นหรือไม่จำเป็น การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจึงเปรียบเสมือนมีคนมาช่วยจดจำค่าใช้จ่ายให้คุณในทุกๆ เดือน ดีกว่าใช้เงินสดแบบไม่รู้ตัวว่าเดือนๆ นึงหมดเงินไปกับค่าอะไรบ้าง (*ควรเก็บสลิปค่าใช้จ่ายไว้ตรวจสอบกับยอดสรุปปลายเดือนที่ทางธนาคารส่งมาให้ เพื่อตรวจสอบว่ายอดชำระตรงตามที่คุณใช้จริง)
8. ใช้เป็นวงเงินฉุกเฉิน หรือมีไว้เผื่อเป็น Back Up ในยามจำเป็น (ทั้งกดเงินสด หรือรูดค่าใช้จ่าย)
มีค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่บางครั้งเราก็ไม่สามารถคาดการณ์จำนวนเงินล่วงหน้าได้แบบพอดีเป๊ะๆ ครั้นจะพกเงินสดเยอะๆ บางครั้งก็ไม่รู้ว่าต้องเตรียมไว้ขนาดไหน เช่น ค่าอาหาร ค่าเอ็นเตอร์เทนลูกค้าที่ในบางอาชีพต้องใช้จ่ายเพื่อรับรองลูกค้า โดยอาจจะต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าไปก่อน แล้วค่อยทำเรื่องเบิกขอคืนค่าใช้จ่ายจากทางบริษัท ซึ่งการเลือกชำระค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะได้สลิปค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน ช่วยให้คุณสะดวกในการทำเรื่องขอเบิกคืนเงิน และยังช่วยลดความกังวลใจในเรื่องการคาดการณ์ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้ด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถใช้บัตรเครดิตเพื่อกดเงินสดมาใช้ในยามฉุกเฉินเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินสดจริงๆ ซึ่งหากคุณไม่มีเงินสำรองไว้การต้องไปเอ่ยปากเพื่อขอหยิบยืมเงินจากเพื่อนฝูง หรือญาติพี่น้องบางทีก็เป็นเรื่องที่ลำบากใจ ซึ่งในบางครั้งยอมเสียค่าธรรมเนียมเพื่อกดเงินสดจากบัตรเครดิตในเรื่องที่จำเป็น ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่สะดวกใจกว่าการเที่ยวไปขอหยิบยืมเงินจากคนอื่น (การกดเงินสดล่วงหน้าจากบัตรเครดิตควรทำในเรื่องที่จำเป็นจริงๆ และควรเลือกใช้บริการจากบัตรกดเงินสดเพราะเสียค่าธรรมเนียมถูกกว่า)

9. ไปเมืองนอกก็ใช้บัตรเครดิตดีกว่า
การเดินทางไปต่างประเทศควรคำนวณเงิน และแลกเงินให้พอดีกับค่าใช้จ่ายหลักๆ ส่วนค่าใช้จ่ายจุกจิก เช่น ค่าช้อปปิ้ง หรือค่าใช้จ่ายที่ไม่แน่นอนควรชำระด้วยบัตรเครดิตจะสะดวกกว่า ถึงแม้จะต้องเสียค่าประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนประมาณไม่เกิน 2.5% แต่หากพกเงินสดเยอะมากๆ หายทีเดียวจะเสียเยอะกว่า นอกจากนั้นการที่เราแลกเงินเผื่อไปเยอะๆ แล้วใช้ไม่หมดก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการแลกเงินกลับไปกับมา แถมเงินบางประเทศนั้นหากเผลอลืมแลกเงินก่อนออกจากสนามบินประเทศนั้นๆ (เช่น เงินมาเก๊า) แล้วพกกลับมาที่บ้านเรา ธนาคารก็ไม่รับซื้อคืน กว่าคุณจะมีโอกาสได้ใช้อีกครั้งก็คงต้องนั่งกอดเงินก้อนรอวันกลับไปเยือนประเทศนั้นอีกที
10. พกเงินเยอะๆ อันตรายพกบัตรเครดิตปลอดภัยกว่า
ข้อนี้แทบไม่ต้องบอก หลายๆ ท่านคงทราบกันดีอยู่แล้ว ยิ่งกับสังคมสมัยนี้ที่ไม่ค่อยปลอดภัยหากบัตรเครดิตหายหรือโดนขโมยและเรารู้ตัวทัน เราสามารถแจ้งอายัดบัตรกับธนาคารได้ทันที หรือหากใครเก็บไปแล้วขโมยไปรูดใช้ธนาคารก็สามารถเช็คสถานที่ใช้บัตร และประสานเรื่องกับเจ้าของสถานที่เพื่อขอดูกล้องวงจรปิดและตามตัวคนร้ายได้ แต่ในกรณีที่พกเงินสดเยอะๆ แล้วทำหายหรือโดนปล้นขึ้นมา โอกาสที่คุณจะได้เงินคืนคงแทบจะเป็นศูนย์ นอกจากคุณจะโชคดีเจอพลเมืองดีที่เค้าเก็บเงินได้และช่วยนำส่งคืน หรือตำรวจสามารถตามจับกุมโจรได้พร้อมเงินสดที่คุณโดนขโมยไป
อ่านมาถึงตรงนี้ทุกๆ ท่านก็คงเห็นถึงข้อดีของการมีบัตรเครดิตเอาไว้ใช้จ่ายยามจำเป็นซักใบกันแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ของทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ การใช้บัตรเครดิตก็เหมือนกัน หากคนใช้บริหารเงินเป็น มีสติในการใช้จ่าย บัตรเครดิตก็จะเป็นเหมือนเครื่องมือช่วยให้คุณใช้จ่ายได้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด แต่หากเป็นคนที่ไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายของตนเองได้ ก็ก่อให้เกิดหนี้มหาศาลได้เช่นกัน
หากท่านผู้อ่านสนใจอยากเลือกหาข้อมูลบัตรเครดิตที่ตรงใจซักใบล่ะก็ สามารถเลือกดูข้อมูลได้เลยที่ Checkraka.com เว็บไซต์ที่ทำการรวบรวมข้อมูลของทุกบัตรเครดิต จากทุกๆ ผู้ออกบัตรไว้มากที่สุดค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)