x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว HUAWEI nova 8i กลับมาคราวนี้พร้อมกล้องหลัง 4 เลนส์ 64MP จอกว้าง 6.67" ชาร์จไว 66W ครบจบเครื่องเดียว ในราคา 9,990 บาท

icon 1 ต.ค. 64 icon 8,269
รีวิว HUAWEI nova 8i กลับมาคราวนี้พร้อมกล้องหลัง 4 เลนส์ 64MP จอกว้าง 6.67" ชาร์จไว 66W ครบจบเครื่องเดียว ในราคา 9,990 บาท
รีวิว HUAWEI nova 8i กลับมาคราวนี้พร้อมกล้องหลัง 4 เลนส์ 64MP จอกว้าง 6.67" ชาร์จไว 66W ครบจบเครื่องเดียว ในราคา 9,990 บาท
กลับมาอีกครั้งกับ HUAWEI nova Series 8 ที่คราวนี้ได้ส่งน้องเล็ก HUAWEI nova 8i สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ไม่ธรรมดามาเสริมทัพ พร้อมจัดเต็มเอาใจสายถ่ายรูปด้วยกล้องหลัง 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64MP พร้อม AI ที่จะช่วยประมาลผลให้ภาพของเราสวยงามคมชัดยิ่งขึ้น ซึ่งมากับหน้าจอ LCD ขนาดใหญ่ถึง 6.67 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ ดีไซน์ HUAWEI Edgeless Display เต็มอิ่มกับภาพได้อย่างเต็มตาไร้ขอบกวนใจ นอกจากนี้ยังรองรับ HUAWEI SuperCharge ที่ให้มาถึง 66 วัตต์ ย่นเวลาชาร์จแบตให้เหลือไม่ถึง 40 นาที ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือเพลินโซเชียลทั้งวันก็หายห่วง เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้ครบถ้วน
 
 
ราคา และโปรโมชัน
 
HUAWEI nova 8i มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Moonlight Silver และ Starry Black วางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท
รับฟรี! HUAWEI Travel Gift Box, HUAWEI Mini Speaker และ HUAWEI Band 4e รวมมูลค่า 3,579 บาท เมื่อซื้อระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ถึง 22 กรกฎาคม 2564 โดยสามารถเป็นเจ้าของได้ที่ HUAWEI Experience Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่ร่วมรายการอย่าง HUAWEI Online Store, Shopee และ Lazada
 
เรียกว่าเปิดตัวมาด้วยราคาที่น่าโดนมาก! มาดูกันต่อดีกว่าค่ะ ว่าสมาร์ทโฟนน้องใหม่สเปกจุใจจากหัวเว่ยตัวนี้ เมื่อทดลองใช้งานจริงแล้วจะทำได้ดีแค่ไหน แอบกระซิบบอกไว้ก่อนค่ะว่าไม่ธรรมดาเลย
 
 
การเชื่อมต่อ และรายละเอียดสเปคของ HUAWEI nova 8i
 
  • รองรับ 2 ซิมการ์ด (Nano Sim) 
  • เครือข่ายรองรับ
    • 4G LTE FDD: Bands 1/ 3/ 5/ 7/ 8/ 20/ 28
    • 4G LTE TDD: Bands 38/ 40/ 41
    • 3G WCDMA: Bands 1/ 5/ 8
    • 2G GSM: Bands 2/ 3/ 5/ 8 (850/ 900/ 1800/ 1900 MHz)
  • Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, dual-band, Wi-Fi Direct, hotspot
  • Bluetooth 5.0
  • GPS, A-GPS, GLONASS, BEIDOU, GALILEO
  • Type-C USB 2.0
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
  • หน้าจอ LCD ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด 2376 x 1080 pixels (Full HD+), Edgeless Display
  • Qualcomm Snapdragon 662 
  • CPU Octa-core (4 x Cortex-A73 2.0 GHz + 4 x Cortex-A53 1.8 GHz) ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz
  • GPU Adreno 610
  • ระบบปฎิบัติการ EMUI 11.0 (ภายใต้ระบบ Android 10) 
  • หน่วยความจำ RAM 8GB / ROM 128GB
  • ระบบเซ็นเซอร์ Ambient Light Sensor, Fingerprint Sensor, Gyroscope, Compass, Gravity Sensor
  • กล้องหลัง กล้องหลักความละเอียด 64 MP (f/1.9), เลนส์ Ultra-wide Angle ความละเอียด 8 MP (f/2.4), เลนส์ Depth ความละเอียด 2 MP (f/2.4), เลนส์ Macro ความละเอียด 2 MP (f/2.4)
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16 MP (f/2.0)
  • รองรับการถ่ายวิดีโอแบบ HD 1080P ที่ 30fps
  • แบตเตอรี่ความจุ 4300 mAh รองรับชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge สูงสุด 66 W
  • วางจำหน่ายในสี Moonlight Silver และ Starry Black
 
การออกแบบ (Design)
 
HUAWEI nova 8i มีให้เลือกด้วยกัน 2 สี ได้แก่ Moonlight Silver (สีเงิน) และ Starry Black (สีดำ) ซึ่งสีที่เรานำมารีวิวในวันนี้จะเป็นสี Starry Black ค่ะ สัมผัสแรกที่ได้จับตัวเครื่องคือบางและเบากว่าที่คิดไว้มาก ด้วยความหนาเพียง 8.58 มม. และน้ำหนักรวมแบตเตอรี่แล้วเพียง 190 กรัม ให้การจับถือที่ถนัดมือพอสมควร วัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกหนาแข็ง เคาะดูแล้วทนทาน ไม่เปราะ รอบตัวเครื่องเป็นผิวสัมผัสด้านสีดำ ฝาหลังเคลือบเงาลักษณะโค้งมนแบบ 4D เวลาเล่นกับแสงก็จะได้สีดำที่เหลือบในโทนต่างกันไป ให้ความรู้สึกพรีเมียมมาก ๆ ดูแล้วไม่เบื่อ และที่สำคัญคือวัสดุไม่ค่อยติดรอยนิ้วมือด้วยค่ะ
 
กล้องหลังของ HUAWEI nova 8i ถูกจัดวางไว้ตรงกลางด้านบนของตรงเครื่อง บนฐานรูปวงแหวนที่นูนออกมาจากฝาหลัง โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์สไตล์หัวเว่ย ซึ่งส่วนตัวค่อนข้างชอบเลยทีเดียว เพราะสามารถจัดวางเลนส์กล้อง 4 ตัวได้ไว้ภายในวงได้อย่างสมมาตร ด้วยการย้ายแฟลชออกมาวางถัดไปทางซ้าย ทำให้มองแล้วดูสมดุล สวยงามดีค่ะ แต่ต้องบอกก่อนว่าตัวกล้องนูนออกมาจากฝาหลังค่อนข้างมากและติดฝุ่นพอสมควร ถ้าใครกังวลเรื่องเหล่านี้แนะนำว่าใส่เคสมือถือจะช่วยได้ค่ะ
 
สำหรับหน้าจอ HUAWEI nova 8i มาพร้อมจอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.67 นิ้ว ความละเอียดคมชัดระดับ FHD+ ด้วยดีไซน์ขอบจอบางเฉียบแบบ HUAWEI Edgeless Display กล้องหน้าเป็นแบบเจาะรูทรงรีวางไว้มุมซ้ายบนของจอ มาพร้อมเซ็นเซอร์อุณหภูมิสีเพื่อตรวจจับแสงรอบ ๆ สามารถปรับระดับแสดงและอุณหภูมิสีหน้าจอให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ ซึ่งต้องขอชื่นชมว่าทำได้ดีในส่วนของหน้าจอจริง ๆ ด้วยอัตราส่วนขนาดหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 94.75% เวลาใช้งานจึงได้มุมมองของภาพที่กว้างจนสุดขอบจอ การวางตำแหน่งของกล้องอาจรู้สึกไม่ชินตาในช่วงแรก แต่ใช้งานไปสักพักด้วยขนาดที่ใหญ่ของจอก็ทำให้เรามองข้ามไปเองค่ะ
 
ทางด้านบนของตัวสมาร์ทโฟน จะเป็นพอร์ตสำหรับเสียบหูฟัง 3.5 มม., ลำโพงสนทนา และไมโครโฟน เลื่อนลงมาที่ด้านล่างของตัวเครื่อง จะเป็นลำโพงหลัก, พอร์ตชาร์จ USB Type-C, ไมโครโฟน และถาดสำหรับซิมการ์ดแบบ Dual SIM รองรับซิมแบบ Nano-SIM 2 ซิม
 
ส่วนด้านขวามือของตัวเครื่องจะเป็นแถบปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Power ซึ่งใช้เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัวด้วย
 
ภาพรวมถือว่าทำได้ดีในเรื่องของการออกแบบเลยค่ะ โดยเฉพาะสัมผัสของการจับใช้งานและดีไซน์ของการจัดวางกล้อง และค่อนข้างชอบที่เจ้าตัวนี้ยังเก็บพอร์ตเสียบหูฟัง 3.5 มม.ไว้ให้ คิดว่าคงถูกใจสำหรับบางคน (รวมถึงเราด้วย) ที่ชอบให้พอร์ตหูฟังและพอร์ตชาร์จแยกกัน
 
 
อุปกรณ์ภายในกล่อง 
สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่องจะประกอบไปด้วย
  • สมาร์ทโฟน HUAWEI nova 8i (พร้อมแบตเตอรี่ในตัว)
  • ฟิล์มกันรอยหน้าจอ (ติดมากับตัวเครื่อง)
  • อะแดปเตอร์รองรับชาร์จไว 66 วัตต์
  • สายเคเบิล USB to Type-C
  • เคสใสกันกระแทก
  • หูฟัง 3.5 มม.
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
  • คู่มือการใช้งาน
  • คู่มือการรับประกัน
 
 
การใช้พลังงานแบตเตอรี่
 
HUAWEI nova 8i มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 4,300 mAh ถือว่าความจุอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่มาก ไม่น้อย แต่สามารถอยู่ได้ยาวนานอย่างเหลือเชื่อเลยค่ะ ด้วยการทำงานร่วมกับอัลกอริทึม AI ที่ช่วยเข้ามาประมวลผลการประหยัดพลังงานอย่างอัตโนมัติ ทำให้สามารถยืดความอึดของแบตเตอรี่ออกไปได้มากขึ้น จากที่ทดลองใช้งานทั่วไป ถ่ายรูป เล่นเกม เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค แบตเตอรี่ก็ยังเหลือ ๆ เพียงพอต่อการใช้งานในหนึ่งวันได้สบาย ๆ เลย
แต่ไฮไลท์อยู่ตรงนี้ค่ะ เมื่อ HUAWEI nova 8i มาพร้อมการรองรับเทคโนโลยีชาร์จไว HUAWEI SuperCharge 66W ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้สูงสุดถึง 60% ภายใน 17 นาที และใช้เวลาชาร์จเต็ม ภายใน 38 นาทีเท่านั้น เวลาเสียบชาร์จจะเห็นชัดเลยค่ะว่าเปอร์เซ็นต์ของแบตฯจะเพิ่มขึ้นในหลักวินาทีเลย เทียบให้เห็นภาพคือเราสามารถชาร์จแบตฯทิ้งไว้แล้วไปกินข้าว อาบน้ำ หรืองีบหลับ กลับมาอีกทีก็เต็มพร้อมใช้งานอีกครั้งแล้ว คนที่ใช้สมาร์ทโฟนทำงาน หรือมีความจำเป็นต้องใช้งานสมาร์ทโฟนทั้งวัน รับรองว่าถูกใจสิ่งนี้แน่นอนค่ะ
นอกจากความอึดของแบตฯ และซุปเปอร์ชาร์จแล้ว หัวเว่ยยังให้การการันตีอายุรอบแบตเตอรี่ที่ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น แม้จะผ่านรอบการชาร์จมา 1,000 ครั้งแล้วก็ยังมีความจุของแบตเตอรี่ที่ 80% ลดความกังวลเรื่องความจุที่ลดลงอย่างรวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่อีกด้วย
 
หน้าจอและอินเตอร์เฟส
 
HUAWEI nova 8i มากับหน้าจอ LCD ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2376 x 1080 pixels (Full HD+) พร้อมขอบเขตสีที่กว้าง DCI-P3 ให้สีสันของจอที่สว่างสดใส และโหมด Eye Comfort ที่ได้รับการรองรับโดย TUV Rhinland สามารถลดแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อสายได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 50% ซึ่งต้องบอกว่าเจ้า HUAWEI nova 8i ทำได้ดีทีเดียวในส่วนของความละเอียดหน้าจอที่ให้ความคมชัด สบายตา และยังให้สีที่สดสวยแต่ไม่ได้ฉูดฉาดจนแสบตา
 
โดยเจ้า HUAWEI nova 8i นี้ ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย EMUI 11.0 หน้าตาของอินเตอร์เฟสที่ได้จึงสวยงามสบายตา ใช้งานง่าย หาอะไรตรงไหนก็เจอค่ะ (ฮ่า) ด้วยการทำงานของการ์ดจอ Adreno 610 ให้ความเร็วและการลื่นไหลของหน้าจออยู่ในระดับค่อนข้างดี มีหน่วงบ้างในจังหวะที่เลื่อนจอเร็ว ๆ แต่ก็ไม่ได้ติดขัดจนทำให้เสียอารมณ์ค่ะ
 
อย่างหนึ่งที่ชอบในระบบปฏิบัติการของหัวเว่ย คือสามารถปรับแต่งหน้าจอล็อกและโฮมสกรีนได้ค่อนข้างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธีม พื้นหลัง ไอคอน ตัวหนังสือ และขนาดข้อความต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโหมดการแสดงผลจอให้เลือกได้ตามการใช้งานได้อย่างเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Dark mode (โหมดกลางคืน), Eye Comfort (โหมดสบายตา) และ eBook mode (โหมดอ่านหนังสือ) อีกทั้งมีโหมดสี & อุณหภูมิให้สามารถปรับโทนสีบนจอได้ตามต้องการ
 
สิ่งที่ชื่นชมหัวเว่ยเสมอคือการให้ฟีเจอร์ที่ได้ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ซึ่งใน EMUI 11.0 นี้ก็มีฟีเจอร์หน้าต่างลอย (Floating Windows) ที่ให้เราสามารถเปิดหน้าต่างลอยได้หลาย ๆ ตัวพร้อมกัน ซึ่งสามารถย่อ-ขยายได้ตามต้องการ หรือจะยุบหน้าต่างเหล่านี้ให้เป็น Quick Ball เล็ก ๆ บนจอเพื่อกดสลับการใช้งานอย่างรวดเร็วก็ได้ เอื้อให้คนที่ต้องใช้งานหลายแอปพลิเคชันพร้อม ๆ กันได้ประหยัดเวลาไปอีกโข
 
อีกฟีเจอร์ที่ทำได้ดีคือ การทำงานแบบหลายหน้าต่าง (Multi-Window) โดยสามารถใช้งานได้ทั้งมุมมองแบบแบ่งหน้าจอหรือจะใช้ร่วมกับหน้าต่างลอยก็ได้ ซึ่งจากที่ลองใช้งานดูถือว่าทำได้เสถียรพอสมควรเลยค่ะ สามารถสลับใช้งานแอปฯต่าง ๆ ได้ไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะชมคอนเทนต์ ไถโซเชียล หรือตอบแชท ก็เลือกทำไปพร้อม ๆ กันได้เลย
 
ประสิทธิภาพ และการใช้งาน (Performance)
 
HUAWEI nova 8i มาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 662 ทำงานร่วมกับ RAM 8GB และ ROM 128GB ให้การทำงานที่ลื่นไหลในระดับที่ค่อนข้างใช้ได้สำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลาง สามารถใช้งานหลายแอปพลิเคชันหรือฟีเจอร์หลายหน้าต่างได้อย่างไม่มีค้าง แค่อาจจะมีอาการหน่วง ๆ บ้าง หรือใช้เวลาในการประมวลผลเล็กน้อย ซึ่งส่วนตัวถือว่ารับได้ ไม่ได้ทำให้รู้สึกเสียอารมณ์แค่อย่างใด สำหรับการใช้งานในฟีเจอร์หนัก ๆ ต่อเนื่องนาน ๆ ก็จะมีอาการเครื่องร้อนบ้าง แต่มองว่าไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ค่ะ
 
 
คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน AnTuTu Benchmark ทำไปได้ 203,218 คะแนน
  • ทดสอบ MultiTouch รองรับ 10 จุด
  • ทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน AndroBench ทำความเร็ว Storage ในการอ่านอยู่ที่ 507.39 MB/s และการเขียน 244.48 MB/s ทำความเร็ว RAM ในการอ่านอยู่ที่ 118.28 MB/s และการเขียน 103.61 MB/s
  • รองรับ DRM L3 ไม่รองรับการรับชม Netflix ระดับ FHD
  • ทดสอบการจับสัญญาณ GPS ภาคพื้นดินด้วยแอปพลิเคชัน GPS Tester พบว่าจับสัญญาณได้ 20 ดวงจาก 50 ดวง
ซึ่งถือว่าทำได้ไม่เลวเลยค่ะสำหรับสมาร์ทโฟนน้องเล็กราคาประหยัดในซีรี่ส์นี้
 
 
แอปพลิเคชัน และการดาวน์โหลด
 
หากใครที่ติดตามบทความรีวิวผลิตภัณฑ์หัวเว่ยของเราจะทราบดีว่า เรามักย้ำเสมอว่าการที่หัวเว่ยไม่รองรับ Google Mobile Service (GMS) จากทาง Google เป็นเพียงข้อพิจารณาเล็กน้อยเท่านั้น เพราะทางหัวเว่ยเองก็ไม่หยุดนิ่ง ได้พัฒนาตัว HUAWEI AppGallery ขึ้นมาให้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ในนาม Huawei Mobile Service (HMS) โดยปัจจุบันได้มีการอัปเดตแอปพลิเคชันหลัก ๆ ที่ใช้งานกันเป็นส่วนใหญ่ให้สามารถดาวน์โหลดกันได้เกือบทั้งหมดแล้ว และทางหัวเว่ยยังคงยืนยันว่าจะมีการอัปเดตต่อไปอีกเรื่อย ๆ
อีกทั้งหัวเว่ยยังได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันขึ้นมาเพื่อทดแทนในส่วนของการทำงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น WPS Office สำหรับการสร้างเอกสาร, Petal Search สำหรับการค้นหา และ Petal Map สำหรับการนำทาง เป็นต้น ทำให้การดาวน์โหลดหรือใช้งานแอปพลิเคชันโดยไม่มีกูลเกิลแทบไม่มีผลกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเลยค่ะ
 
 
ขอพูดถึง Petal Search อีกสักหน่อยค่ะ เพราะส่วนตัวมองว่าเป็นส่วนที่ออกแบบมาได้รองรับปัญหาของผู้ใช้งานได้ตรงจุดมาก ๆ โดย Petal Search เป็นแอปพลิเคชันสำหรับการค้นหา ที่นอกจากความสามารถในการค้นหาทั่วไปแล้ว ความดีงามที่ต้องยกนิ้วให้คือ มันสามารถค้นหาแอปพลิเคชันต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีรองรับอยู่ใน HUAWEI AppGallery หรือจากแหล่งดาวน์โหลดอื่น ๆ ให้ผู้ใช้งานสามารถเสิร์ชหาแอปพลิเคชันที่ต้องการจะดาวน์โหลดมาติดตั้งได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าเบราว์เซอร์แล้วค้นหาแหล่งด้วยตนเอง เรียกว่าปิดจุดอ่อนเรื่องการดาวน์โหลดแอปฯได้ดีเลยทีเดียว
 
นอกจากนี้ HUAWEI nova 8i ยังให้การรองรับฟีเจอร์คู่แฝดแอป (App Clone) และสามารถใช้งานได้กับแอปพลิเคชันหลัก ๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้ได้โดยการเข้าไปยัง ตั้งค่า (Setting) > แอป (App) > คู่แฝดแอป (App Clone) และเลือกสร้างแอปคู่แฝดที่ต้องการ
 
 
การเล่นเกม
 
HUAWEI nova 8i มาพร้อมกับเสาอากาศ 7 ตัวที่ติดตั้งอยู่ในสมาร์ทโฟน และอัตราการตอบสนองต่อการกดของหน้าจอที่ 180Hz (Touch Sampling Rate) ช่วยในเรื่องความเสถียรของสัญญาณและความลื่นไหลของการตอบสนองขณะเล่มเกม  นอกจากนี้ยังมี Smart Game Assistant ที่ช่วยจัดการกับสายเรียกเข้าหรือข้อความต่าง ๆ ไม่ให้รบกวนระหว่างที่อยู่ในเกม ทั้งยังทำงานร่วมกับฟีล์มกราฟีน ที่ช่วยในเรื่องการระบายความร้อนได้ถึง 30% ทำให้ HUAWEI nova 8i เป็นสมาร์ทโฟนอีกตัวที่สามารถรองรับการเล่นเกมหนัก ๆ ได้ไม่เลวเลย
 
 
จากการทดลองด้วยเกม PUBG MOBILE สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ไม่มีกระตุก หรือติดขัด มีอาการเครื่องอุ่น ๆ เล็กน้อยเมื่อเล่นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ น่าเสียดายที่สามารถปรับกราฟฟิกได้สูงสุดเพียง Balance (สมดุล) เฟรมเรทได้ถึง Medium (ปานกลาง) แต่ก็ยังให้ภาพที่สวยอยู่ค่ะ และได้อรรถรสจากภาพที่แสดงได้ถึงสุดขอบจอมาแทนที่ ถือว่าเล่นได้เพลิน ๆ เลย
 
 
การรับชมความบันเทิง
 
ในส่วนของการรับชมความบันเทิง HUAWEI nova 8i สามารถทำได้ในระดับที่ดีค่ะ สามารถชมคอนเทนต์จาก YouTube, LineTV และ WeTV ในความละเอียดสูงสุดที่ Full HD ได้สบาย ๆ มีจุดน่าเสียดายอยู่ตรงที่อัตราส่วนของภาพเต็มจอจจะสุดอยู่เพียงแค่ขอบใต้กล้องหน้าเท่านั้น แต่ก็เป็นเพียงจุดพิจารณาเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสในการรับชมมากนัก ภาพที่ได้มีความคมชัด สีสันสดใสสวยงาม ลำโพงให้เสียงที่ดังพอสมควรและได้คุณภาพเสียงค่อนข้างดีค่ะ คมชัด ไม่แหลม ไม่แตก โดยรวมแล้วถือว่าผ่านค่ะ
 
 
การปลดล็อกอุปกรณ์
 
HUAWEI nova 8i รองรับการปลดล็อกอุปกรณ์มาทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่
  • รหัสลายนิ้วมือ (Fingerprint ID) โดยจะอยู่บนตำแหน่งเดียวกับปุ่ม Power สามารถบันทึกได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่แตะมือก็ปลดล็อกได้เลยโดยไม่ต้องออกแรงกด
  • การจดจำใบหน้า (Face Recognition) ผ่านเซนเซอร์บนหน้าจอ ซึ่งสามารถทำงานได้รวดเร็วและเสถียรเช่นกัน
  • รหัสผ่านของหน้าจอ (Lock screen password) สามารถตั้งค่าได้ทั้ง PIN 4 หลัก, PIN 6 หลัก, ลากเส้นรูปแบบ และตั้งรหัสผ่านด้วยตัวเอง
  • การปลดล็อกอัจฉริยะ (Smart Unlock) หรือการปลดล็อกผ่านอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกัน
โดยการยืนยันตัวตนเหล่านี้ นอกจากใช้เพื่อปลดล็อคอุปกรณ์แล้ว ยังสามารถใช้เพื่อปลดล็อกตู้นิรภัยและการเข้าถึงแอปพลิเคชันที่ตั้งค่าการล็อคไว้ได้อีกด้วย
 
 
 
กล้องถ่ายรูป (Camera)
 
ไฮไลท์สำคัญที่ดึงดูดมาก ๆ ของ HUAWEI nova 8i คือการมาพร้อมกล้องหลัง 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 64MP ที่ทำงานร่วมกับ AI อย่างชาญฉลาด ช่วยให้ประสิทธิภาพของการประมวลผลภาพดีขึ้นและใช้งานได้ง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้ทั่วไป
 
 
 
กล้องหลัง ของ HUAWEI nova 8i ทั้ง 4 เลนส์จะประกอบไปด้วย
  • กล้องหลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 และเซนเซอร์กล้องขนาด 1/1.7 นิ้ว ให้ภาพที่คมชัดทุกรายละเอียด ซึ่งสามารถเลือกใช้งานฟีเจอร์ ความละเอียดสูง นี้ได้ในเมนูเพิ่มเติม
  • กล้อง Ultra-Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ให้มุมมองที่กว้างถึง 120 องศา สามาถเก็บภาพวิวภูเขา ตึกสูง ภาพหมู่ หรือว่าจะประยุกต์ใช้สำหรับการถ่ายภาพบุคคลให้ได้มุมมองของภาพใหม่ ๆ ก็ย่อมได้
  • กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 สามารถถ่ายวัตถุระยะใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร
  • กล้อง Depth หน้าชัดหลังเบลอ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ทำงานร่วมกับการประมวลผลของ AI ทำให้สามารถละลายภาพพื้นหลังและไฮไลท์ภาพด้านหน้าได้สวยงาม ไม่ว่าจะถ่ายบุคคลหรือสิ่งของก็ตาม
 
นอกจากนี้ยังให้ฟีเจอร์โหมดถ่ายภาพกลางคืนหรือ Super Night Mode ช่วยในการถ่ายภาพในเวลากลางคืนหรือในที่แสงน้อยให้คมชัด พร้อมอัลกอริทึมอัจฉริยะ Multi-Frame noise reduction (MFNR) ที่ช่วยลดการเกิด Noise ในภาพ, โหมดรูรับแสง หรือ Aperture ที่ให้เราสามารถปรับค่ารูรับแสงได้ตั้งแต่ f/0.95 - f/16, โหมดการถ่ายภาพ HDR ที่ช่วยปรับปรุงเอฟเฟ็กต์แสงและเงาเมื่อถ่ายภาพในสภาวะย้อนแสง และโหมดโปร (Pro) สำหรับการตั้งค่าถ่ายภาพอย่างอิสระ อีกทั้ง HUAWEI nova 8i ยังรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ HD 1080P ที่ 30 เฟรมเรท และรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ Time-Lape ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง
หน้าเมนูกล้องถ่ายรูป
 
 
จากการทดสอบการใช้งานกล้อง มองว่าเจ้า HUAWEI nova 8i ได้ให้ฟีเจอร์กล้องมาครบถ้วนสำหรับการใช้งาน และทำผลลัพธ์ออกมาได้ค่อนข้างดีในแต่ละฟีเจอร์ ส่วนของโหมดภาพถ่ายความละเอียดสูง 64MP (HIGH-RES) สามารถเก็บรายละเอียดได้ดีเลยทีเดียว แม้การซูมที่ 100% จะได้ไม่ให้ความชัดแบบคมกริบ แต่มองว่าเพียงพอแล้วสำหรับการถ่ายภาพทั่วไป สามารถตัดครอปโดยที่ยังได้ภาพที่ชัดอยู่อย่างแน่นอน ส่วนตัวชื่นชอบโหมดภาพถ่ายบุคคล (Portrait) เป็นพิเศษ ที่ถึงแม้จะไม่ได้ให้การเบลอพื้นหลังที่ชัดเจนมากนัก แต่ทำได้ดีในส่วนของการตัดขอบและไฮไลท์ภาพโฟกัสให้ออกมาโดดเด่น เรื่องการถ่ายคนให้ออกมาดูดีนี่ต้องยอมให้จริง ๆ ค่ะ
 
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
 
  • โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง - HIGH-RES 64MP (9216 x 6912 pixel)
 
  • โหมดออโต้ (AI Auto)
 
  • โหมดภาพถ่ายบุคคล (Portrait) - เทียบตัวเลือกปรับความเนียนระดับ 5 และ 10 ตามลำดับ
 
  • โหมดฟิลเตอร์ (Filter)
 
  • โหมด Ultra-Wide - เทียบโหมดออโต้ กับโหมด Ultra-Wide
 
  • โหมดซุปเปอร์มาโคร (Super-Macro)
 
  • โหมดรูรับแสง (Aperture) - เทียบตัวเลือกปรับค่ารูปรับแสง f/0.95 และ f/16 ตามลำดับ
 
  • โหมดถ่ายภาพกลางคืน (Super Night) - เทียบโหมดออโต้ กับโหมดถ่ายภาพกลางคืน
 
 
กล้องหน้า ของ HUAWEI nova 8i เป็นกล้องหน้าแบบ In-Display ที่สามารถถ่ายเซลฟี่ได้สว่างคมชัดแม้ในที่แสงน้อย มาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ทำงานร่วมกับนวัตกรรม AI Beauty ของหัวเว่ยที่สายเซลฟี่รู้กันว่าให้ผลลัพธ์ของภาพถ่ายที่เนียนสวย หน้าเรียว ดูเป็นธรรมชาติไม่หลอกตา พร้อมไฟแฟลชกล้องหน้าที่สามารถตั้งค่าให้ทำงานอัติโนมัติตามระดับแสงรอบข้าง ให้ทุกการเซลฟี่ของเราได้ภาพที่สวยในทุกมิติ
 
 
จากการทดสอบถ่ายภาพเซลฟี่โหมด Beauty ในฟีเจอร์ภาพถ่ายบุุคคล (Portrait) พบว่าเกลี่ยผิวได้เนียนเลยทีเดียวค่ะ ปรับรูปหน้าได้เรียวสวย แม้สีผิวจะติดออกไปในโทนแดงเล็กน้อย แต่ถือว่ายังดูเป็นธรรมชาติ ไม่โป๊ะค่ะ สามารถปรับความสว่างได้ดีในสภาพแสงต่าง ๆ ใครเป็นสายเซลฟี่ต้องชอบแน่นอนค่ะ
 
ตัวอย่างภาพเซลฟี่จากกล้องหน้า โหมดบิวตี้ (Beauty)
 
 
 
บทสรุป
 
เรียกว่ากลับมาเพื่อตีตลาดจริง ๆ เมื่อ HUAWEI nova 8i เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่ต้องบอกเลยว่าครบ จบในเครื่องเดียวจริง ๆ ค่ะ เพราะให้มาหมดแล้วทั้งกล้องหลังครบเครื่องเรื่องความละเอียด ฟีเจอร์ และผลลัพธ์ที่สวยงาม หน้าจอที่ได้ทั้งขนาดและความละเอียดสบายตา แบตเตอรี่ที่ได้ทั้งความอึดและการชาร์จไวที่ในพริบตาเดียว อีกทั้งยังได้ในเรื่องของประสิทธิภาพการเล่นเกม การชมความบันเทิง และการใช้งานแอปพลิเคชันที่หลากหลาย เรียกได้ว่าสามารถยืดหยุ่นให้เข้ากับทุกไลฟ์สไตล์ได้ในเครื่องเดียว เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัยเลยค่ะ ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนระดับกลางราคาประหยัดแต่ครบเครื่องแบบที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกมิติ แนะนำว่า HUAWEI nova 8i เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ
 
 
 
 
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei รีวิว review หัวเว่ย huawei nova ข่าวพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค 2021 huawei nova 8i หัวเว่ยโนว่า สมาร์ทโฟนหัวเว่ย
Mobile Guru
เขียนโดย สุทธิอาภา คุ้มครอง Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)