x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

เลือกอะไรดี? Nokia 1.4 VS Samsung Galaxy M02 สองสมาร์ตโฟนสุดฮอตในราคาไม่เกิน 3,000 บาท

icon 1 ต.ค. 64 icon 9,496
เลือกอะไรดี? Nokia 1.4 VS Samsung Galaxy M02 สองสมาร์ตโฟนสุดฮอตในราคาไม่เกิน 3,000 บาท
เลือกอะไรดี? Nokia 1.4 VS Samsung Galaxy M02 สองสมาร์ตโฟนสุดฮอตในราคาไม่เกิน 3,000 บาท
กลายเป็นคู่มวยสุดดุเดือดของตลาดน้องเล็กนาทีเลยก็ว่าได้สำหรับ Nokia 1.4 และ Samsung Galaxy M02 สองสมาร์ตโฟนราคาไม่เกิน 3,000 บาท ที่น่าสนใจที่สุดอีกคู่ ณ เวลานี้ และด้วยความสนใจที่นอกเหนือจากเรื่องของดีไซน์และสเปกตัวเครื่องแล้ว ในด้านของฟีเจอร์และคุณสมบัติต่างๆ ทั้งคู่ก็จัดมาให้ไม่น้อยหน้ากันเลย จนทำให้กลายเป็นโจทย์หนักสำหรับคนที่กำลังมองหาสมาร์ตโฟนในช่วงราคานี้เลยก็ว่าได้ 
ดังนั้นเพื่อช่วยในการตัดสินใจให้กับคนที่กำลังเล็ง ๆ สองรุ่นนี้อยู่ได้ดีขึ้น ครั้งนี้เลยขอจับสมาร์ตโฟนสุดฮอตทั้งสองรุ่น Nokia 1.4 และ Samsung Galaxy M02 มาเปรียบเทียบกันแบบหมัดต่อหมัดให้เพื่อนๆ กันสักหน่อย ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันครับ!  
งานออกแบบ (Design)
เริ่มกันที่งานออกแบบกันก่อน สำหรับงานออกแบบของทั้งสองรุ่นนั้นมีความแตกต่างกันชัดเจนมาก ๆ โดยในด้านของ Nokia 1.4 เลือกใช้แนวทางออกแบบสไตล์ "Solid design & Feel" กับการมุ่งเน้นให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ในการถือจับได้สบายมือไปพร้อมๆ กับความมั่นใจในความทนทานของงานออกแบบ ซึ่งมีขนาดตัวเครื่องรวมกว้าง 76.72 x สูง 166.42 x หนา 8.7 มิลลิเมตร มีน้ำหนักตัวเครื่องรวมทั้งหมด 178 กรัม
ทางด้านของ Samsung Galaxy M02 ก็เลือกออกแบบตัวเครื่องในแนวทางเดียวกันคือ "Sleek design and comfortable grip" หรือการเน้นให้ตัวเครื่องมีดีไซน์ที่ทันสมัยไปพร้อมกับประสบการณ์การถือใช้งานได้กระชับมือ จึงออกแบบให้ฝาหลังตัวเครื่องเป็นพื้นผิวลาย dot เพื่อให้ถือจับได้มั่นคงมากขึ้น ซึ่งตัวเครื่องมีขนาดกว้าง 75.9 x สูง 164.0 x หนา 9.1 มิลลิเมตร มีน้ำหนักตัวเครื่องรวมทั้งหมด 206 กรัม
สเปกตัวเครื่อง (Specification)
ด้านสเปกตัวเครื่อง ภาพรวมต้องยกให้กับทางซัมซุงที่วางสเปกมาสูงกว่าในบางจุดจนทำให้ลืมภาพลักษณ์เจ้าพ่อจอมกั๊กสเปกไปเลย ในขณะที่โนเกียถึงแม้ภาพรวมในด้านสเปกจะแพ้ให้กับทางซัมซุงในบางจุด แต่ก็ไม่ได้แพ้ชนิดที่ขาดลอยเลยนะครับ เพราะด้วยสเปกที่ต่างกันเพียงเล็กน้อย ดังนั้นเมื่อใช้งานจริงส่วนต่างของสเปกทั้งคู่มีผลน้อยมาก ๆ 
ซอฟต์แวร์ (software)
ในด้านของซอฟต์แวร์ทางด้านโนเกียอาจจะเด่นกว่าในเรื่องของการการันตีการอัปเดทเวอร์ชั่น Android นาน 2 ปี และแพทความปลอดภัยนานถึง 3 ปี แต่จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android OS Go Edition ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์สำหรับสมาร์ตโฟนสเปกไม่สูงของ Google ดังนั้นในส่วนของ UI ก็จะเป็นแบบ Pure Android ไปด้วย ถ้าใครชอบอินเทอร์เฟซแบบคลีน ๆ ลูกเล่นมีไม่เยอะก็น่าจะชอบกันนะ
ส่วนทางด้านของ Samsung Galaxy M02 เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Android OS ตัวเต็ม พร้อมครอบทับด้วย One UI ของตัวเอง ซึ่งตัวอินเทอร์เฟซของซัมซุงก็ขึ้นชื่อว่าเป็นอินเทอร์เฟซที่มีความง่ายสำหรับผู้ใช้งานทุกกลุ่มอยู่แล้ว เพียงแต่ในเรื่องของการอัปเดทหลังครบ 1 ปีไปแล้วอาจไม่ได้รับการการันตีเหมือนของโนเกียว่าจะได้ไปต่อหรือไม่!
สรุป (Summary)
มาถึงตรงนี้ส่วนตัวคิดว่าสมาร์ตโฟนทั้งสองรุ่นนี้ถ้ามองในภาพรวมทั้งหมดของตัวเครื่อง นับว่าให้ประสิทธิภาพและการทำงานในระดับที่ใกล้เคียงกันมากๆ จะมีจุดต่างกันชัดเจนอยู่สองจุดที่ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกได้เลยว่าเราจะเน้นอะไร นั่นคือเรื่องของซอฟต์แวร์ที่ทางโนเกียจะเด่นกว่าในเรื่องของการันตีอัปเดทต่อเนื่อง 2-3 ปี แต่ก็จะแลกกับการได้ Android OS Go Edition มาใช้งานแทน และได้ชิปประมวลผลของ Qualcomm 
ในขณะที่ถ้าใครอยากได้สเปกที่สูงกว่าหน่อย และไม่ได้มองเรื่องการอัปเดท OS ที่ต่อเนื่องหลายปี เนื่องจากอาจเป็นคนที่เปลี่ยนมือถือบ่อย Samsung ก็จะเป็นตัวเลือกของคุณได้ทันทีนั่นเอง ที่เหลือก็คงจะอยู่ที่งานออกแบบและแบรนด์ที่จะไปเพิ่มคะแนนในใจว่าสุดท้ายแล้วระหว่างสองรุ่นนี้ รุ่นไหนคือคำตอบที่เหมาะสมที่สุดของคุณ!
ราคาวางจำหน่าย (Price)
การวางจำหน่ายทาง Samsung วางจำหน่าย Samsung Galaxy M02 ในราคา 2,799 บาท พร้อมสีตัวเครื่องให้เลือกเพียงสีเดียวคือ สีฟ้า (Blue) ผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และตัวแทนจำหน่าย รวมถึง Samsung Brand Shop ทุกสาขา 
ส่วนทาง Nokia จะวางจำหน่าย Nokia 1.4 ในราคา 2,690 บาท ซึ่งจะมีสีตัวเครื่องให้เลือกทั้งหมดคือ สีฟ้า Fjord และ สีเทาดำ Charcoal โดยจะวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ LAZADA, Shopee, JD Central และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
แท็กที่เกี่ยวข้อง samsung nokia samsung galaxy m02 nokia 1.4 เปรียบเทียบมือถือราคาไม่เกิน 3,000 บาท
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)