x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Xiaomi Mi TV Stick แอนดรอยด์ทีวีแบบพกพา แค่เสียบ ชีวิตก็เปลี่ยน!

icon 3 ต.ค. 64 icon 23,169
รีวิว Xiaomi Mi TV Stick แอนดรอยด์ทีวีแบบพกพา แค่เสียบ ชีวิตก็เปลี่ยน!
รีวิว Xiaomi Mi TV Stick แอนดรอยด์ทีวีแบบพกพา แค่เสียบ ชีวิตก็เปลี่ยน! 
Xiaomi Mi TV Stick อุปกรณ์เสริมที่จะดึงความสามารถของทีวีธรรมดาที่เราใช้งานกันอยู่ปกติให้ก้าวข้ามข้อจำกัดในเรื่องของโลกออนไลน์ไป ด้วยการเปลี่ยนทีวีธรรมดาให้กลายเป็น Android TV ในพริบตาที่เสียบเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ทำให้เราสามารถเลือกรับชมคอนเทนท์ต่างๆ จากโลกออนไลน์ได้ทันทีจากแพลตฟอร์ม Android TV ไม่ว่าจะเป็น Youtube หรือ Netflix HD ที่ตอนนี้ในเรทราคาเดียวกันยังไม่มีอุปกรณ์หรือกล่องแอนดรอยด์ตัวไหนรองรับการแสดงผลระดับ HD บน Netflix รวมทั้งยังช่วยให้เราสามารถสตรีมมิ่งหรือส่งภาพจากหน้าจอสมาร์ทโฟนขึ้นไปยังทีวีเพื่อใช้งานในรูปแบบนำเสนองานบนหน้าจอทีวีได้เช่นกัน
 
จุดเด่นของ Mi TV Stick อยู่ที่การเป็นอุปกรณ์ Android TV ที่มีขนาดเหมาะสำหรับการพกพาไปยังสถานที่ต่างๆ หรือจะนำไปใช้งานในพื้นที่จำกัดอย่างรถยนต์ก็ได้ ซึ่งเป็นโจทย์ที่ทางเสียวมี่ (Xiaomi) ตั้งใจที่จะนำข้อจำกัดของ Android Box ในเรื่องของขนาดและการเชื่อมต่อใช้งานมาปรับเปลี่ยน และใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จนออกมาเป็น Mi TV Stick ที่สามารถพกไปใช้งานยังสถานที่ต่างๆ ได้แบบไร้ข้อจำกัด ขอแค่ทีวีหรืออุปกรณ์แสดงภาพปลายทางที่เราจะนำไปใช้งานด้วยนั้นต้องรองรับพอร์ต HDMI ก็พอ
งานออกแบบ (Design)
Xiaomi Mi TV Stick มาพร้อมดีไซน์รูปทรงเหมือแฟลชไดฟ์พกพา มีขนาดเล็ก พื้นผิวเป็นวัสดุพลาสติกสีดำ Piano Black สลับกับสีดำด้าน มีขนาดกว้าง 30 x ยาว 92.4 x หนา 15.2 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักรวมเพียง 28.5 กรัม เท่านั้น แต่เนื่องด้วยตัวของ Mi TV Stick เป็นแบบแท่งเหมือนแฟลชไดฟ์ ดังนั้นถ้าหากนำไปเสียบที่ช่องเชื่อมต่อหลังทีวีจะโดนกินพื้นที่ขณะเสียบใช้งานถึงสองช่องเลย
ที่ตัวของ Mi TV Stick จะมีไฟแสดงสถานะการทำงานติดตั้งมาด้วย โดยถ้าหากเราเชื่อมต่อสำเร็จไฟจะแสดงเป็นสีขาว แต่ถ้าหากไม่สำเร็จไฟแสดงสถานะก็จะเป็นสีแดงเด่นชัด
ส่วนด้านข้างจะมีพอร์ต MicroUSB to USB สำหรับใช้เชื่อมต่อกับสายชาร์จและอแดปเตอร์ที่ให้มาในกล่อง เพื่อชาร์จพลังงานเข้าตัว Mi Stick ซึ่งถ้าหากที่ตัวทีวีมีพอร์ต USB ก็สามารถใช้แทนอแดปเตอร์ได้เลย
ที่ปลายด้านบนจะเป็นตำแหน่งของพอร์ต HDMI ซึ่งใช้เชื่อมต่อสัญญาณภาพเข้ากับทีวีหรืออุปกรณ์แสดงภาพที่เราต้องการใช้งานด้วย เช่น จอคอมพิวเตอร์, จอแสดงภาพในรถยนต์ เป็นต้น
คุณสมบัติของ Xiaomi Mi TV Stick
  • ความละเอียด Output : 1080P (1920x1080@60fps) 
  • CPU Quad-core Cortex-A53
  • GPU ARM Mali-450
  • RAM 1GB
  • ROM 8GB
  • Wi-Fi : 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz/5GHz 
  • Bluetooth : 4.2
  • รหัสวิดีโอ: VP9-10, H.265, H.264, VC-1, MPEG1/2/4, Real 8/9/10 
  • รูปแบบวิดีโอ: RM, MOV, VOB, AVI, MKV, TS, WMV, MP4 
  • รหัสเสียง: DOLBY, DTS 
  • รูปแบบเสียง: MP3, WMA, AAC, Flac, OGG 
  • รหัสภาพ: JPG, BMP, GIF, PNG
  • พอร์ต : HDMI, MicroUSB
เริ่มต้นใช้งาน (Begin Guide)
การเริ่มต้นใช้งานทำได้ง่ายมาก แค่เสียบ Mi TV Stick เข้ากับตัวหน้าจอแสดงผลในรถยนต์, จอคอมพิวเตอร์ หรือทีวีที่เราจะใช้งานด้วยผ่านพอร์ต HDMI ก็สามารถใช้งานได้ทันที และอย่าลืมเสียบสาย MicroUSB และอแดปเตอร์ชาร์จไฟเข้ากับตัว Mi TV Stick ด้วย เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงาน หรือถ้าหากที่ตัวทีวีมีพอร์ต USB อยู่ก็สามารถใช้ทดแทนอแดปเตอร์ได้
หลังเชื่อมต่อกับทีวีเสร็จแล้ว ครั้งแรกที่เข้าใช้งานหากต้องการจะล็อคอินไอดี Gmail ตัว Mi TV Stick จะบังคับให้เรายืนยันตัวตนผ่าน 2 Step Verify โดยให้เข้าไปที่ www.Android.com/TV/setup เพื่อกรอกตัวเลขที่เราเห็นบนสมาร์ทโฟนที่ใช้ไอดี Gmail เดียวกับไอดีที่เรากำลังจะล็อคอินเข้าใช้งาน เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็เป็นอันจบขั้นตอนการล็อคอินสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่างๆ บน Google Play Store เพื่อใช้งานได้เลย!
คุณสมบัติเด่น (Highlight Feature)
Remote control & Google Voice Assistance 
Mi TV Stick มาพร้อมกับรีโมทควบคุมในตัว ทำให้เราสามารถสั่งการต่างๆ ผ่านรีโมทได้ทันทีเหมือนกับการใช้งานรีโมททีวีแบบปกติก็ว่าได้ เพียงแต่รีโมทของ Mi TV Stick จะมีปุ่มเมนูลัด Netflix และ PrimeVideo ในตัว และรองรับการสั่งการด้วยเสียงผ่าน Google Voice Assistance ในตัว ซึ่งเราสามารถกดปุ่ม Voice ที่รีโมทค้างแล้วพูดคำลงไปได้เลย 
Support Youtube & NetflixHD 
นอกจากจะมีปุ่มลัดให้บนรีโมทคอนโทลแล้ว ตัว Mi TV Stick ยังเป็นอุปกรณ์ Android TV หนึ่งในกี่รุ่นในเรทราคาพันต้นๆ ที่รองรับการแสดงผลในการรับชม Netflix บนความละเอียดระดับ 1080P ได้ รวมถึง Youtube ด้วยเช่นกัน และถ้าหากต้องการแอปพลิเคชั่นไม่ว่าจะเป็นเกม, Steaming VDO หรือแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมจาก Google Play Store ได้เหมือนบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เลย เพียงแต่จะมีเฉพาะแอปพลิเคชั่นที่เหมาะกับการแสดงผลบนทีวีให้เลือกเท่านั้น
Smart Cast
อีกหนึ่งความสามารถที่แนบมาด้วย ก็คือ Mi TV Stick รองรับการ mirror หรือแคสหน้าจอจากสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ขึ้นไปยังจอทีวีได้เหมือนกันใช้ผ่าน Google Chromecast เลยก็ว่าได้ ส่วนการใช้งานก็สามารถสั่งงานผ่านเมนูบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้เลย เนื่องจากในปัจจุบันฟีเจอร์ Smartcast ได้กลายมาเป็นฟีเจอร์พื้นฐานของมือถือแอนดรอยด์รุ่นใหม่ๆ ในช่วง 2-3 ปีไปแล้วนั่นเอง นอกจากนี้ยังรองรับการสตรีมขึ้นจอผ่าน AirPlay ของ iOS ด้วยนะ
สรุป
Xiaomi Mi TV Stick ถ้าให้มองภาพรวมทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่าเจ้า Mi TV Stick ก็คือ Android Box ในเวอร์ชั่นที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนก็ได้ รวมถึงสามารถนำไปใช้งานเชื่อมต่อกับหน้าจอแสดงผลทีหลากหลาย เช่นหน้าจอในรถยนต์ที่รองรับระบบ Apple CarPlay หรือ Android Auto ก็สามารถใช้งานได้ด้วย เพียงแต่ข้อจำกัดของ Mi TV Stick จะอยู่ที่หน่วยความจำภายในที่ให้มาเพียง 8GB เท่านั้น จึงน่าจะเหมาะกับสายคอซีรีย์ที่เน้นรับชมคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากกว่าสายโหลดเก็บไว้ดูในภายหลัง และแอปพลิเคชั่นบน Google Play Store ก็จะแตกต่างจากตอนใช้งานบนสมาร์ทโฟน เพราะจะมีเฉพาะแอปฯ ที่รองรับการแสดงผลหรือแอปฯ จำพวกดูหนัง ฟังเพลง ซะมากกว่า
ส่วนการเล่นเกมแนะนำว่าให้เล่นผ่านสมาร์ทโฟนแล้ว Mirror ขึ้นหน้าจอผ่าน Mi TV Stick จะดีกว่าการเล่นผ่านโดยตรง ซึ่งถ้าใครที่กำลังมองหาหรือแนวคิดที่จะเปลี่ยนทีวีให้เป็นสมาร์ททีวี แต่ทีวีเครื่องเดิมก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ หรือชอบไปพักผ่อนท่องเที่ยวต่างจังหวัดบ่อยๆ และเข้าพักตามโรงแรมที่พักต่างๆ เจ้า Mi TV Stick จะเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์สำหรับคุณแน่นอนครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง xiaomi xiaomi mi stick tv android tv
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)