x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว realme Watch สมาร์ทวอทซ์สุดคุ้ม! ฟีเจอร์แน่น วัด SpO2 ได้ กันน้ำ น้ำหนักเบาในราคา 2,499 บาท

icon 9 ต.ค. 64 icon 3,899
รีวิว realme Watch สมาร์ทวอทซ์สุดคุ้ม! ฟีเจอร์แน่น วัด SpO2 ได้ กันน้ำ น้ำหนักเบาในราคา 2,499 บาท
");
รีวิว realme Watch สมาร์ทวอทซ์สุดคุ้ม! ฟีเจอร์แน่น วัด SpO2 ได้ กันน้ำ น้ำหนักเบาในราคา 2,499 บาท
realme watch สมาร์ทวอทซ์รุ่นแรกของแบรนด์ เรียลมี (realme) ซึ่งเป็นครั้งแรกของไลน์โปรดักส์สมาร์ทวอทซ์ตั้งแต่เปิดตัวบิรษัทและกระโดดเข้าสู่ตลาดเลย และเชื่อเลยว่าน่าจะมีผู้ใช้งานในบ้านเราหลายคนกำลังตั้งตารอคอยอยู่ สำหรับ realme watch เป็นสมาร์ทวอทซ์ที่ถูกออกแบบมาให้ตอบรับกับโจทย์การใช้งานที่เน้นไปด้านการทำ Activity อย่างเช่น การออกกำลังกาย, กิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัย มากกว่าการใส่แฟชั่น 
จึงทำให้ตัวเรือนถูกออกแบบด้วยยางซิลิโคน พร้อมทั้งมีฟีเจอร์ตรวจจับการทำกิจกรรมต่างๆ มาให้ใช้งานเยอะเลยทีเดียว ในขณะที่การใช้งานในภาพรวมถือว่าทำได้ดีและคุ้มค่ากับราคาวางจำหน่ายเลยทีเดียว ใครที่มองหาสมาร์ทวอทซ์ราคาเบาๆ สำหรับใส่ออกกำลังกายน่าจะเจอเนื้อคู่กันแล้วล่ะครับ ส่วนรายละเอียดการใช้งานต่างๆ เป็นอย่างไร ตามผมไปลองเล่นและสัมผัสเจ้า realme watch พร้อมกันด้านล่างได้เลยครับ!!
งานออกแบบ (Design)
realme watch มาพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส (หน้าปัด) ขนาด 1.4 นิ้ว ความละเอียด 320x320 พิกเซล ซึ่งตัวหน้าปัดที่แสดงผลสามารถเลือกปรับธีมการแสดงผลได้จากบนตัวเรือน เพียงแค่แตะค้างลงบนหน้าปัดและเลือกธีมที่ชอบได้เลย ในขณะที่ด้านข้างตัวเรือนจะมีปุ่มกดแบบ One to all คือกดปุ่มเดียวแต่สั่งการใช้งานทั้งหมดบนตัวเรือนไม่ว่าจะเปิด-ปิด, ออกจากแอปฯ ก็จะใช้ปุ่มนี้ปุ่มเดียวไม่ยุ่งยาก ส่วนความสว่างเมื่อใช้งานกลางแจ้งถือว่าสอบผ่าน! ครับยังพอมองเห็นค่าต่างๆ บนหน้าปัดได้สบายอยู่นะ
สำหรับสายรัดข้อมือ เลือกใช้วัสดุเป็นซิลิโคนนิ่มสีดำให้สัมผัสที่นุ่มเบาสบาย ข้อดีของการใช้ซิลิโคนคือเรื่องของน้ำหนักและผิวสัมผัสนุ่ม และเป็นมิตรกับผิวหนังนั่นเอง นอกจากนี้ตัวสายสลักแบบเลื่อนสไลด์ จึงทำให้สามารถถอดเปลี่ยนสายได้ด้วย ดังนั้นถ้าใครไปเจอสายสวยๆ ก็สามารถนำมาปรับแต่งได้ตามใจชอบเลย 
ตัวสายรัดพื้นฐานที่ติดตั้งมาตอนเริ่มต้นจะใช้ตัวยึดสายเป็นหมุดแบบตะขอ One-Button เหมือนนาฬิกาทั่วไป ในขณะที่ความยาวของสายอยู่ที่ประมาณ 200 มิลลิเมตร ปรับเพิ่ม-ลดได้อีกประมาณ 5-6 มิลลิเมตร ซึ่งถ้าใครที่ข้อมือใหญ่แบบผมก็ยังสามารถใส่ได้นะครับ แต่ตะขอจะอยู่ที่ประมาณเบอร์สองจากต้นสาย 
ด้านหลังตัวเรือน เป็นตำแหน่งวางเซ็นเซอร์ตรวจวัดต่างๆ เช่น ตัววัดความเร่ง 3 แกน, เซ็นเซอร์วัดอัตราหัวใจ, เซ็นเซอร์ตรวจสอบการสวมใส่ และมอเตอร์การสั่นสำหรับการแจ้งเตือนต่างๆ บนตัวเรือน
อุปกรณ์ภายในกล่อง
realme ให้อุปกรณ์พื้นฐานเริ่มต้นภายในกล่องของ realme watch มาดังนี้
  • realme watch พร้อมสายซิลิโคนสีดำ
  • แท่นชาร์จแบบ Pin หัวเชื่อมต่อแบบ USB
  • คู่มือการใช้งานเริ่มต้น
สเปกของ realme watch
รายละเอียดสเปกของ realme watch
  • ขนาดตัวเรือน : กว้าง 36.5 x สูง 11.8 x ยาว 256 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 31 กรัม
  • หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาด 1.4 นิ้ว ความละเอียด 320x320 พิกเซล
  • ขนาดของสายนาฬิกา 20 มิลลิเมตร 
  • ความยาวของสายนาฬิกา : ประมาณ 200 มิลลิเมตร
  • เซ็นเซอร์ : ตัววัดความเร่ง 3 แกน, เซ็นเซอร์วัดอัตราหัวใจ, เซ็นเซอร์ตรวจสอบการสวมใส่, มอเตอร์การสั่น
  • การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.0 ผ่าน realme Link App
  • กันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP 68 (ลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที)
  • รองรับการตรวจวัดอัตราการเต้นหัวใจแบบเรียลไทม์
  • รองรับการวัดระดับออกซิเจนในเลือก (SpO2)
  • ตรวจจับการนอนหลับได้
  • โหมดออกกำลังกาย 14 โหมดหลัก
  • ใช้งานร่วมกับ Android OS 5.0 ขึ้นไป
  • แบตเตอรี่ 160 mAh
เริ่มต้นใช้งาน
การเริ่มต้นใช้งาน realme watch กับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทั่วไปเริ่มต้นได้ไม่ยากครับ แค่ค่อยๆ ไล่ตามขั้นตอนที่ตัวระบบขึ้นมาให้ไปเรื่อยๆ ไม่ถึง 5 นาทีก็ใช้งานได้แล้ว โดยเริ่มจากต้องสแกน QR Code เพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น "realme Link" จาก Google Play Store ซะก่อน (ขั้นตอนนี้ถ้าใครสแกนไม่ขึ้นก็ให้ไปโหลดเองจากสโตร์ได้เลย) ไม่เช่นนั้นตัวเรือนจะไม่ยอมให้เราไปต่อได้ 
หลังจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้แล้ว ก็ให้ทำการลงทะเบียนแอคเคาน์ของ realme Link ให้เรียบร้อย ซึ่งการลงทะเบียนก็ใช้วิธี OTP ข้อความรหัสเข้าหมายเลขมือถือที่เราใช้งานอยู่ ซึ่งเมื่อสมัครแอคเคาน์เสร็จแล้วตัว realme watch ก็แจ้งเตือนบังคับให้เราทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่ใช้งานอยู่ผ่าน Bluetooth ขั้นตอนนี้ก็ให้เราไปเปิดบลูทูธที่มือถือและเข้าแอปฯ realme Link เพื่อทำการจับคู่ Pair ให้เรียบร้อยครับ
เมื่อเชื่อมต่อสำเร็จก็จะปรากกฏแถบ realme watch ของเราบนหน้าต่างแอปพลิเคชั่น realme Link แบบในรูปเลย
หน้าตาอินเทอร์เฟซของ realme Link app
การใช้งานในชีวิตประจำวัน
สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันกับ realme watch เราสามารถใช้งานได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าแอปพลิเคชั่น realme Link บ่อยๆ เพื่อซิงค์ค่าเลยครับ เพราะตัวสมาร์ทวอทซ์จะทำการบันทึกค่าต่างๆ ของ Activity ไว้ให้ทั้งหมดอัตโนมัติ เราแค่ซิงค์วันละครั้งหรือสองครั้งก็พอครับ
สำหรับสายออกกำลังกายตัว realme watch มาพร้อมโหมดออกกำลังกายเฉพาะทางทั้งหมด 14 โหมด ซึ่งมีโหมดออกกำลังกายหลักๆ อย่างการวิ่ง, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ มีมาให้ครบไม่ตกหล่นสามารถเลือกใช้งานได้เลย ส่วนคำถามยอดนิยมที่หลายมักถามว่า "การนับก้าวถ้านั่งรถ ตัวนาฬิกายังตรวจจับหรือไม่? " ตอบเลยว่า realme watch ยังนับอยู่นะครับ ดังนั้นค่าตรวจจับจำนวนก้าวเดินอาจมีคลาดเคลื่อนได้เยอะเลย
ในขณะสายดูแลร่างกายทางเรียลมีก็ติดตั้งฟีเจอร์มาให้ด้วยเช่นกัน เช่น เตือนให้ดื่มน้ำ, วัดระดับออกซิเจนในเลือด (SpO2), ตรวจจับจำนวนก้าวเดิน, วัดแคลอรี่ที่ใช้ในแต่วัน, วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งสามารถแจ้งเตือนการเต้นของหัวใจแบบผิดจังหวะได้ด้วยนะ อันนี้ดีมากๆ เลยล่ะครับ ยิ่งถ้าให้คุณพ่อคุณแม่ใส่ไว้ก็รู้สึกอุ่นใจขึ้น
นอกจากพวกตรวจวัด Activity ต่างๆ แล้ว realme watch ยังมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกเสริมมาให้ใช้งานกันด้วยนะเช่น ฟีเจอร์สั่งกดชัตเตอร์กล้องบนมือถือ, ฟีเจอร์ Music สำหรับสั่งเปลี่ยนเพลง-เล่นเพลงถัดไปจากแอปฯ บนเครื่อง หรือฟีเจอร์ค้นหามือถือ ที่ให้เรากดหาสมาร์ทโฟนเครื่องที่ใช้เชื่อมต่ออยู่ผ่าน Find Phone ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้แจ้งเตือนบันทึกกิจกรรมในแต่ละวัน, ดูพยากรณ์อากาศ และอ่านข้อความบนมือถือได้ (รองรับภาษาไทย)
เรื่องของพลังงานบน realme watch เท่าที่ได้ลองใช้จริงดู สำหรับการใช้งานในหนึ่งวันสามารถใช้งานได้สบายๆ ยิงยาวถึงกลับบ้านได้เลยครับ และยังสามารถลากยาวได้นานสูงสุดเท่าที่เคยลองก็ประมาณ 3-4 วัน แบบขี้เกียจชาร์จได้เลยสำหรับการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน แต่ถ้าหากเราใช้วัดกิจกรรมออกกำลังกายเฉพาะทางเช่น ผมลองใส่ไปเตะบอลกับเพื่อนๆ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง กลับบ้านมาไม่ได้ชาร์จแบตเตอรี่ ตื่นเช้ามาก็ยังสามารถใช้งานต่อเนื่องอีก 1 วันเลยนะแบตเตอรี่อึดพอตัวเลยล่ะ
สรุป
มาถึงตรงนี้จากประสบการณ์ที่ใช้งานจริงได้ 2-3 วัน ก็พอสรุปความน่าสนใจของ realme watch ได้ว่าเป็นสมาร์ทวอทซ์ที่มีความคุ้มค่า คุ้มราคากับราคาที่วางจำหน่ายพอสมควร ด้วยราคาประมาณนี้แต่ได้ฟีเจอร์บางตัวที่อยู่บนสมาร์ทวอทซ์รุ่นแพงๆ อย่างการตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด, การแจ้งเตือนการเต้นผิดจังหวะของหัวใจ และอีกหลายฟีเจอร์มาด้วย เป็นอะไรที่คุ้มแล้วล่ะครับ 
ถ้าถามว่า realme watch เหมาะกับใคร? ผมคงแนะนำว่าน่าจะตอบโจทย์ให้กับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์สวมใส่ (Wearable) สำหรับใส่ตรวจวัดกิจกรรมของตัวเองในแต่ละวัน เพื่อประมาณการณ์ได้เป็นอย่างดีครับ ส่วนถ้าใครจริงจังกับการดูแลสุขภาพหรือออกกำลังกาย ผมก็ยังแนะนำว่าให้ขยับไปสมาร์ทวอทซ์เฉพาะทางเลยดีกว่าน่าจะตอบโจทย์ได้ตรงใจกว่า 
การวางจำหน่าย
ตอนนี้ทาง realme ประเทศไทย ได้วางจำหน่าย realme watch อย่างเป็นทางการแล้วในราคา 2,499 บาท มีให้เลือกเพียงรุ่นเดียวไม่ต้องคิดมาก ใครที่สนใจก็สามารถไปจับจองเป็นเจ้าของกันได้ที่ realme brand shop และราคาตัวแทนทั่วประเทศ หรือผ่านช่องทางออนไลน์ Official Store ของ realme บน Lazada ก็ได้เช่นกัน
แท็กที่เกี่ยวข้อง smartwatch realme realme watch
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)