x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Huawei Y7p มือถือ Entry สเปกดี ใช้งานลื่น กล้องถ่ายสนุก ในราคาที่เข้าถึงง่าย

icon 19 ต.ค. 64 icon 10,064
รีวิว Huawei Y7p มือถือ Entry สเปกดี ใช้งานลื่น กล้องถ่ายสนุก ในราคาที่เข้าถึงง่าย
");
รีวิว Huawei Y7p มือถือ Entry สเปกดี ใช้งานลื่น กล้องถ่ายสนุก ในราคาที่เข้าถึงง่าย
Huawei Y7p เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กจัดอยู่ในตลาด Entry phone ซึ่งตัวเครื่องถ้าหากมองภาพรวมก็ต้องยอมรับว่า "สเปกคุ้ม" อยู่เหมือนกันครับ เพียงแต่ยังคงเป็นมือถืออีกรุ่นของหัวเว่ยที่ยังไม่สามารถติดตั้ง Google Mobile Service มาให้ตั้งแต่โรงงานได้ จึงทำให้ถ้าหากผู้ใช้ที่ต้องการจะใช้งาน GMS ก็ต้อง Sideload เอา ในขณะที่ชิปประมวลผลเลือกใช้ชิปในบ้านอย่าง Kirin 710F ที่อาจเก่าสักหน่อย แต่ประสิทธิภาพได้เรื่องอยู่เหมือนกัน นอกจากนี้ก็ใส่หน้าจอเจาะรู และกล้องความละเอียด 48 MP มาให้ด้วย เกริ่นมาขนาดนี้น่าจะอยากรู้จักกับน้องเล็กตัวนี้ของหัวเว่ยกันแล้ว เพราะฉะนั้นอย่ารอช้าเลยครับ ตามผมไปสัมผัสกันแบบเต็มๆ ผ่านบทความรีวิวนี้พร้อมกัน!
อุปกรณ์ภายในกล่อง 
Huawei Y7p มาพร้อมอุปกรณ์พื้นฐานภายในกล่องดังนี้
  • Huawei Y7p 
  • เคสใสแบบ Softcase
  • สายชาร์จ Micro USB
  • ชุดหูฟังแบบ Earbuds
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • คู่มือการใช้งาน
  • เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
งานออกแบบ (Design)
Huawei Y7p ใช้หน้าจอแสดงผล Punch FullView Display เป็นเอกลักษณ์ของงานออกแบบตัวเครื่อง ผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีการผลิตแบบ 2.5D ทำให้ฝาหลังตัวเครื่องมีกิมมิคเวลาโดนแสงตกกระทบ จะเห็นแสงวิ่งเป็นกรอบสี่เหลี่ยมขึ้นมาด้านหลัง ดูแปลกตามากๆ เลย ในขณะที่งานประกอบในจุดต่างๆ ทำได้แน่นหนาไม่ดูบอบบางแต่อย่างใด 
ขนาดตัวเครื่อง : สูง 159.81 x กว้าง 76.13 x หนา 8.13 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเครื่องรวม 176 กรัม
ด้านหน้าของตัวเครื่องมาพร้อมหน้าจอแสดงผล IPS ดีไซน์แบบ Punch FullView Display ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียด 1560x720 พิกเซล (HD+) ซึ่งทางหัวเว่ยติดฟิลม์กันรอยมาให้จากโรงงานสามารถเปิดเครืองใช้งานได้เลย ส่วนตรงบริเวณรอยเจาะรูเป็นกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F2.0) 
ด้านล่างตัวเครื่อง มีพอร์ตเชื่อมต่อ Micro USB, ชุดรูเสียบหูฟัง และลำโพงเสียงตัวเครื่อง
ด้านซ้ายตัวเครื่อง มีช่องถาดซิมการ์ด รองรับซิมการ์ดแบบ Dual SIM ซึ่งต้องเลือกใช้งานระหว่าง ซิมการ์ด 2 กับ MicroSD Card (รองรับสูงสุด 512GB)
ด้านขวาตัวเครื่อง มีปุ่มกดปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด (Volume) และปุ่มกดเปิด-ปิด (Power)
ด้านหลังตัวเครื่อง นอกจากฝาหลังที่มีกริมมิกเรื่องเส้นแสงแล้ว ยังมีกล้องถ่ายรูป Triple camera ความละเอียด 48+8+2 ล้านพิกเซล (Main + Ultra Wide Angle + Depth) พร้อมไฟแฟลช LED ถัดมาบริเวณตรงกลางมีแป้นสัมผัสสำหรับใช้สแกนลายนิ้วมือ (Fingerprint scanner)
สเปกตัวเครื่อง Huawei Y7p
รายละเอียดสเปกตัวเครื่อง Huawei Y7p
  • หน้าจอแสดงผล IPS Punch FullView Display ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+
  • CPU Hisilicon Kirin 710F
  • GPU Mali G51 MP4
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB
  • MicroSD card up to 512GB
  • กล้องถ่ายรูป Triple camera ความละเอียด 48 + 8 + 2 MP (main F1.8 + Ultra Wide Angle F2.4 + Depth F2.4) 
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F2.0)
  • Android 9 with EMUI 9.1 (No Google Mobile Service)
  • WLAN 802.11 b/g/n 2.4GHz
  • Bluetooth 5.0
  • Fingerprint scanner
  • Battery 4000 mAh (5V2A)
Performance & Gaming
Android 9 with EMUI 9.1
Huawei Y7p เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นหนึ่งของหัวเว่ยในตลาดตอนนี้ ที่ถูกแบนห้ามใช้งาน Google Mobile Service ดังนั้นถึงแม้ตัวเครื่องจะรันและทำงานบน Android OS เวอร์ชั่น 9 ตั้งแต่แกะกล่อง แต่ก็ไม่สามารถใช้งาน Google Play Store ได้นะครับ รวมถึงแอปพลิเคชั่นอย่าง Google Maps, Gmail, Google Play store และอีกหลายๆ แอปพลิเคชั่นของ Google ด้วยเหมือนกัน ถึงแม้จะมีวิธี Sideload ตัว GMS มาลงบนเครื่องเพื่อใช้งาน แต่มันก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องใช้เทคนิคสักหน่อย และก็ทาง Google ก็ประกาศเองด้วยว่าไม่แนะนำให้ทำเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลบนตัวเครื่องจากตัวโปรแกรมที่เรานำมาใช้ได้ ดังนั้นในพาร์ทนี้ผมจึงขอรีวิวและกล่าวถึงการใช้งานในรูปแบบมุมมองการใช้งานแบบดั้งเดิม ที่เปิดเครื่องมาเป็นไงก็ใช้งานแบบนั้น เข้าใจตรงกัน!
สำหรับการใช้งานบน Android OS 9.0 ครอบทับด้วยอินเทอร์เฟซ EMUI 9.1 และไร้เงาของ Google Mobile Service ในด้านของประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ก็ยังคงทำได้ลื่นไหล ไม่มีหน่วงดีเลย์ค้างให้เห็นสักเท่าไรนักครับ การตอบสนองต่อการสัมผัส การแตะลากต่างๆ ทำได้ฉับไวแตะเปิดแอปพลิเคชั่นก็มาทันที หรือจะสลับหน้าต่างแอปพลิเคชั่นไป-มา เพื่อใช้งานก็ทำได้ทันใจ เรียกว่า "เกินราคาจริงๆ" สำหรับประสิทธิภาพการทำงานและการตอบสนองต่อการใช้งานทั้งหมดตัวเครื่องไม่มีจุดไหนให้ติแล้วกับสิ่งที่ได้ในราคาเท่านี้ เพียงแต่..พอไม่มี Google Playstore แล้ว ข้อจำกัดในการใช้งานก็เกิดขึ้นทันที ถึงแม้หลายคนจะบอกไม่มีก็ตาม แต่สำหรับผมเลยเรื่องแรกก็คือเรื่องของ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นที่เราคุ้นชินมาใช้งาน...อย่าง Google Office, Gmail และ Google Maps รวมถึง Youtube ด้วย

ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ กับ สแกนใบหน้า ในการยืนยันตัวตนบน Huawei Y7p
Huawei AppGallery
การดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นบน Huawei Y7p นั้น ผู้ใช้จะต้องใช้งานผ่าน Huawei ID ถึงจะได้สิทธิ์เข้าใจงานตัว AppGallery บนตัวเครื่องที่ตอนนี้พัฒนาขึ้นมากเลยล่ะครับ มีแอปพลิเคชั่นหลายตัวเริ่มมาลงให้ดาวน์โหลดใช้งาน โดยเฉพาะแอปฯ Mbanking ที่หลายคนต้องใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน ตอนนี้ก็มากันเกือบครบ รวมถึงแอปพลิเคชั่นพื้นฐานอย่างพวกแอปฯ แต่งรูป แอปฯ ซื้อของออนไลน์อย่าง Shopee ก็มาแล้วเช่นกัน
ในขณะที่ด้าน Social media แอปพลิเคชั่นที่คนไทยส่วนมากใช้งานกันไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Twitter ตามภาพด้านล่างก็จะเห็นว่ายังไม่มีและไม่สามารถใช้งานผ่าน AppGallery ได้นะครับ จะมีเพียงทวิตเตอร์ที่พอดาวน์โหลดลงบนเครื่องแล้ว ตัวแอปพลิเคชั่นก็จะเป็น Browser app แทน คือเด้งไปใช้งานผ่านเว็บบราวเซอร์แทนนั่นเอง รวมถึง Line ด้วยเช่นกันที่ยังไม่มีให้ใช้บริการ ดังนั้นใครที่สายโซเชี่ยลถ้าไม่ถนัดกับการหาพวกไฟล์ .APK มาลง แนะนำให้ลองใช้ Third party Store อย่าง Aptoide มาใช้งานแทนนะครับ (ซึ่งส่วนตัวผมยังไม่ได้ลองใช้งานเหมือนกันว่าเมื่อลงแอปฯ โซเชี่ยลแล้วจะใช้งานได้หรือไม่ เพราะตั้งใจรีวิวแบบ End user คนหนึ่งที่ไม่ต้องวุ่นวายใดๆ กับการใช้งาน)
Gaming
มากันที่ด้านการเล่นเกมกันบ้าง ถ้าเราดูจากสเปกตัวเครื่องแล้ว Huawei Y7p ใช้ชิปประมวลผล Kirin 710F ที่ตอนนี้อาจจะเก่าไปแล้ว แต่ประสิทธิภาพการทำงานทั้งในด้านการตอบสนอง สั่งงาน และตัวกราฟฟิกการ์ดที่เป็น GPU Mali G51 MP4 ยังคงทำงานร่วมกันได้ดี ขับผลลัพธ์ด้านเกมออกมาได้ดีมากๆ ซึ่งผมลองทดลองเล่นเกม asphalt 9 ที่ใช้ทรัพยากรในการเล่นพอสมควร ผลที่ได้คือเล่นได้สมูธ ลื่นไหล ไม่มีมีกระตุก ด้านกราฟฟิกก็ทำได้ได้ขอบมิติตัวรถ ถนน แสงเอฟเฟ็กต่างๆ แสดงออกมาได้สวยชัดเจนดีครับ 
ถ้าถามว่าทำไมถึงไม่ลองเกมยอดนิยมอย่าง ROV, Freefire หรือ ROM ก็อย่างที่เห็นในภาพครับว่า ตัวเกมยังไม่มีมาลงบน Huawei Appgallery รวมถึงเกมยอดนิยมอื่นๆ ทั้งหมดจากที่ลองค้นหาดูก็ยังไม่มีมาลงนะ
ผลการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วย Antutu Benchmark ได้คะแนน 158,627 คะแนน
ความบันเทิง
คำถามที่หลายคนน่าจะสงสัยกันว่า แล้วแบบนี้เรายังจะใช้งานแอปพลิเคชั่นความบันเทิงที่เราคุ้นเคยอย่าง Youtube, Sportify, Netflix ได้อย่างไรกัน? คำตอบคือสามารถใช้งานได้ตามปกติถ้าเปิดผ่านเว็บบราวเซอร์ครับ ในส่วนของ Netflix ก็ต้องใช้เทคนิคหาตัว .APK มาลงหน่อย ซึ่งถ้ารับการใช้งานในรูปแบบนี้ได้ เจ้า Huawei Y7p ก็เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่น่าใช้งานสุดๆ ครับ
กล้องถ่ายรูป
Huawei Y7p มาพร้อมกล้องถ่ายรูป Triple camera ที่ประกอบด้วยกล้อง 2 คาแร็คเตอร์ และ 1 กล้องเสริมประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ Portrait ประกอบด้วย
  • กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล (F1.8) 
  • กล้องเลนส์มุมกว้างพิเศษ (Ultrawide) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F2.4)
  • กล้อง Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (F2.4)
ส่วนกล้องหน้ามาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F2.0) รองรับการบันทึกวีดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 1080p @30fps และมีโหมด HDR ให้ในตัว
หน้าเมนูกล้องถ่ายรูป
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Huawei Y7p
ประสบการณ์การใช้งานกล้อง Huawei Y7p 
กล้องถ่ายรูปของ Huawei Y7p นั้น เป็นกล้องที่ผมคิดว่า มีจุดเด่นในเรื่องของการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) มากกว่าการถ่ายแนว Landscape เพราะภาพถ่าย Portrait ที่ได้ออกมามีมิติและขับสีสันออกมาได้ดีเลย นอกจากนี้ยังมีโหมดปรับค่ารูรับแสง (F) มาให้เราเลือกใช้ด้วย ทำให้ถ่ายได้สนุกและหลากหลายสามารถนำไปปรับใช้ถ่ายกับของเล่นหรือสิ่งของได้ด้วย ในขณะที่การถ่ายภาพทั่วไปก็ถือว่าไม่ดีไม่แย่ครับ จัดอยู่ในระดับกลางๆ พอหวังผลหลังกล้องได้อยู่และทำได้ดีในแบบควรจะเป็น ส่วนการถ่ายภาพกลางคืนถึงแม้จะมีโหมดกลางคืนมาให้ แต่เมื่อเจอสภาพแวดล้อมที่มืดเกินกว่า 70% ตัวกล้องกับโหมดกลางคืนก็สู้ไม่ไหวเหมือนกัน ดังนั้นถ้าจะถ่ายโหมดกลางคืนบน Y7p แนะนำว่าควรมีแสงไฟจากเสาไฟฟ้าหรือแสงจากถนนเข้ามาช่วยจะทำให้ภาพออกมาดูดีได้ครับ ซึ่งภาพรวมก็ถือว่าเป็นกล้องที่ถ่ายสนุกอีกรุ่นของหัวเว่ยเหมือนกัน
ภาพตัวอย่างกล้องหน้า
บทสรุป
Huawei Y7p เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นในกลุ่มมือถือเริ่มต้น Entry-Phone ของตลาดในตอนนี้ ที่ผมคิดว่าถึงแม้จะโดนปัญหา Google Mobile Service ไป แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ได้ใช้งานโซเชี่ยลมีเดียอะไรมากมาย เน้นเข้าเว็บไซต์ทั่วไป รับสายพูดคุยโทรศัพท์ ใช้งานเอกสารบ้าง ในราคา 4,999 บาท เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากๆ ครับ ได้งานประกอบตามสไตล์หัวเว่ยที่แน่นหนาไว้ใจได้ และประสิทธิภาพการทำงานบนตัวเครื่องที่สามารถใช้งานไปในอนาคตได้อีก 2 ปีอย่างน้อยเลยทีเดียว
การวางจำหน่าย
Huawei ประเทศไทย วางจำหน่าย Huawei Y7p อย่างเป็นทางการแล้วในราคา 4,999 บาท มีสีตัวเครื่องให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือ สีดำ Midnight black ที่เรานำมาถ่ายในรีวิว และสีฟ้าออกเขียว Aura Blue ใครที่สนใจก็สามารถหาซื้อกันได้ที่ร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วประเทศ หรือผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทั้ง Lazada, Shopee, JDCentral 
แท็กที่เกี่ยวข้อง huawei รีวิว review huawei y7p
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)