x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว realme 6 สมาร์ทโฟนหน้าจอ 90Hz พร้อมกล้องหลัง 64MP ชาร์จไว VOOC 30W ในราคาหลักพันบาท!

icon 2 ต.ค. 64 icon 8,351
รีวิว realme 6 สมาร์ทโฟนหน้าจอ 90Hz พร้อมกล้องหลัง 64MP ชาร์จไว VOOC 30W ในราคาหลักพันบาท!
");
รีวิว realme 6 สมาร์ทโฟนหน้าจอ 90Hz พร้อมกล้องหลัง 64MP ชาร์จไว VOOC 30W ในราคาหลักพันบาท!
สมาร์ทโฟนน้องใหม่ในเรทราคาหลักพันบาทอีกหนึ่งรุ่นที่เปิดตัวในช่วงนี้ อย่าง realme 6 ถือได้ว่าน่าสนใจไม่น้อย หลังจากก่อนหน้านี้เราได้พาไปทำความรู้จักกับ realme 6 Pro ที่เป็นรุ่นท็อปของซีรีส์กันมาแล้ว (คลิกอ่านรีวิวที่นี่) สำหรับ realme 6 เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับสโลแกน "64MP กล้องโปร จอเหนือขั้น" ซึ่งแน่นอนว่าจุดเด่นหลักๆ ก็คือความสามารถของกล้องถ่ายภาพและหน้าจอที่จัดว่าดีที่สุดในสมาร์ทโฟนระดับเดียวกัน รวมถึงประสิทธิภาพทางด้านการใช้งานที่ทาง realme ใส่มาให้แบบจัดเต็ม ในราคาเปิดตัวเริ่มต้นเพียง 7,999 บาท!
realme 6 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล 90Hz Ultra Smooth Display ขนาด 6.5 นิ้ว อัตรารีเฟรชมากถึง 90Hz ให้ภาพสวยคมชัดและใช้งานได้อย่างลื่นไหล ใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio G90T ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพทางด้านการเล่นเกมให้เร็วแรงและลื่นขึ้น โดยจับคู่กับหน่วยความจำ RAM LPDDR4x ขนาด 4GB และ 8GB และพื้นที่หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 128GB UFS 2.1 โดยทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI ที่ทางเรียลมีได้ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาให้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนของเรียลมีโดยเฉพาะ สำหรับในส่วนของการถ่ายภาพ realme 6 ใส่กล้องหน้าแบบเจาะรู พร้อมด้วยกล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียดสูงสุด 64MP ที่พกฟีเจอร์การใช้งานมาให้แบบครบครัน และยังพ่วงมากับแบตเตอรี่ขนาดความจุ 4,300 mAh พร้อมเทคโนโลยีชาร์จไว VOOC Flash Charge 30W ที่สามารถชาร์จแบตฯ เต็ม 100% ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น
relame 6 ยังมาพร้อมกับบอดี้สวยๆ และสีสันที่มีให้เลือกทั้งหมด 2 เฉดสี คือ สีขาว Comet White และสีฟ้า Comet Blue ที่ถูกรังสรรขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปลักษณ์และสีสันของดาวหาง (Comet) บนท้องฟ้ายามค่ำคืน ซึ่งถูกนำมาไฮไลท์เป็นชื่อของสีในรุ่นนี้ด้วย คิดว่าน่าจะโดนใจหลายๆ คนนะคะ และสำหรับการใช้งานในแต่ละด้านจะเป็นอย่างไรบ้าง ลองตามมาสัมผัสไปพร้อมๆ กันได้จากรีวิวนี้เลย
รายละเอียดสเปกของ realme 6
  • หน้าจอแสดงผล 90Hz Ultra Smooth Display ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (1,080 x 2,400 พิกเซล) อัตราส่วนพื้นที่หน้าจอต่อตัวเครื่อง 90.5%
  • หน่วยประมวลผล CPU MediaTek Helio G90T, Octa-core ความเร็วสูงสุด 2.05GHz
  • หน่วยประมวลผล GPU Mali-G76 MC4
  • หน่วยความจำ RAM 4GB / 8GB (LPDDR4x Dual-channel)
  • หน่วยความจำ ROM 128GB (UFS 2.1)
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลักความละเอียด 64MP (f/1.8) + เลนส์ Wide-angle ความละเอียด 8MP (f/2.3) + เลนส์ Mono ความละเอียด 2MP (f/2.4) + เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP (f/2.4)
  • กล้องหน้าความละเอียด 16MP (f/2.0)
  • รองรับซิม 2 SIM + 1 MicroSD
  • แบตเตอรี่ 4,300 mAh
  • รองรับ VOOC Flash Charge 30W
  • ระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI
ดีไซน์
realme 6 ยังคงมาพร้อมกับการออบแบบ Real Design ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากดาวหางบนท้องฟ้ายามค่ำคืน พร้อมกับใช้เทคโนโลยีการแกะสลักพื้นผิวด้วยเลเซอร์ ซึ่งในส่วนของการเคลือบสีนั้น ใช้กระบวนการ Optical เคลือบแสงนานกว่า 360 นาที ทำให้สีออกมามีความสว่างเพิ่มขึ้น 60% และใส่ Visual Effect ให้ดูน่าสนใจ จนออกมาเป็นสีสันที่มีสวยงาม 2 สีพิเศษ คือ Comet White และ Comet Blue ซึ่งเครื่องที่เราได้รับมารีวิวให้ชมกันในวันนี้คือสีฟ้า Comet Blue เห็นครั้งแรกก็ต้องร้องว้าวเลยค่ะ เพราะมีความเป็นสีฟ้าที่ไล่โทนสีได้พิเศษมาก เมื่อโดนแสงจะเห็นเป็นเส้นเหมือนกับแสงของดาวหางที่กำลังพุ่ง ให้ความรู้สึกไม่ธรรมดาเลยจริงๆ
realme 6 มาพร้อมหน้าจอแสดงผล IPS, 90Hz Ultra Smooth Display ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ (2,400 x 1,080 พิกเซล) อัตราการแสดงผล 90.5% พร้อมครอบทับด้วยกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass และมีอัตรา Refresh Rate มากถึง 90Hz มิติตัวเครื่องกว้าง 74.8 X ยาว 162.1 x หนา 8.9 มิลลิเมตร และมีนำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 191 กรัม
กล้องหน้าแบบเจาะรู In-display Selfie Camera ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 พร้อมรองรับ AI Beauty เหนือขอบจอด้านบนมีลำโพงสนทนาติดตั้งอยู่
ฝาหลังผิวสัมผัสเรียบและมีความแวววาว และมาพร้อมกับกล้อง 4 ตัว พร้อมหลากหลายฟีเจอร์ที่ช่วยให้การถ่ายภาพสนุกยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้
  • เลนส์หลัก ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Samsung GW1 รูรับแสงกว้าง f/1.8 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.72 นิ้ว
  • เลนส์ Wide-angle 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.3
  • เลนส์ Mono ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.4
  • เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.4
ด้านบนของตัวเครื่องไม่มีปุ่มหรือพอร์ตสำหรับการใช้งานใดๆ ส่วนด้านล่างของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ไมโครโฟนสนทนา พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB-C และลำโพงเสียง
ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีถาดสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Triple-slot รองรับ Dual Nano-SIM + ช่องสำหรับใส่ MicroSD Card สูงสุด 256GB และมีปุ่ม Volume สำหรับปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Power สำหรับการเปิดขปิดเครื่อง และยังมีการติดตั้งเซ็นเซอร์สำหรับสแกนลายนิ้วมือ (Side Fingerprint Scanner) ไว้ในจุดเดียวกัน โดยสามารถสแกนเพื่อปลดล็อกเข้าสู่การใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 0.29 วินาทีเท่านั้น
เมนูการใช้งาน
realme 6 ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย realme UI ซึ่งเป็น  UI ที่ทาง เรียลมี ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาให้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนของ realme โดยให้ความสำคัญทางด้านการออกแบบทั้งในเรื่องของระบบสี ไอคอน พื้นหลัง และภาพเคลื่อนไหวอนิเมชั่น ซึ่งนั่นเป็นจุดที่ทำให้ UI หรือ User Interface ของ realme เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากๆ แถมยังให้สิทธิผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งไอคอนต่างๆ ได้ด้วยตัวเองอีกด้วย
เมื่อเปิดเข้ามาสู่หน้า Home ก็จะพบกับการแสดงผลแบบ High-saturation สีสันสดใส ให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา และการจัดเรียงไอคอนที่เป็นระเบียบ ไม่รก สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย และสำหรับมือใหม่ (หัดใช้ realme) ก็สามารถเรียนรู้ได้ง่ายเช่นกัน
จากหน้า Home เมื่อปัดขอบจอลง จะแสดงแถบเตือนต่างๆ และมีฟีเจอร์การใช้งานหลัก ๆ โดยสามารถย่อ-ขยาย และปรับเปลี่ยนเพื่อตั้งค่าการแสดงผลใหม่ได้ตามความต้องการ
และจากหน้า Home เมื่อปัดไปทางด้านซ้ายสุด จะพบกับระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ ที่มาพร้อมกับเมนูลัดสำหรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ฟังก์ชั่นด่วน โปรแกรมนับก้าว แอปยอดนิยม สภาพอากาศ ผู้ติดต่อที่ชื่นชอบ และอื่นๆ โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าเพิ่ม-ลด เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเองได้
ฟีเจอร์แถบด้านข้างอัจฉริยะ ก็ยังคงเป็นฟีเจอร์ที่ใส่มาให้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยผู้ใช้สามารถปัดเรียกแถบเมนูลัดออกมาจากขอบหน้าจอ เพื่อเข้าถึงเครื่องมือด่วนต่างๆ เช่น การจับภาพหน้าจอ การอัดบันทึกหน้าจอ เรียกดูข้อความ เข้าโปรแกรมจัดการไฟล์ ใช้งานเครื่องคิดเลข ฯลฯ
มีโหมดกลางคืนและโหมดสำหรับการดูแลรักษาด้วยตา เพราะฉะนั้นคนที่มีการใช้งานสมาร์ทโฟนนานๆ ก็หายห่วงเกี่ยวกับเรื่องดวงตาไปได้อีกเปราะนึง พร้อมอัตรารีเฟรชเรทสูง 90Hz ที่ทำให้การแสดงผลสมูธและลื่นไหลสุดกว่าที่เคย เอาเป็นว่าในสมาร์ทโฟนระดับเดียวกัน นี่คือดีที่สุดแล้วก็ว่าได้ค่ะ ซึ่งตรงส่วนนี้เราสามารถเลือกตั้งค่าได้นะคะ จะตั้งเป็นแบบ Auto หรือตั้ง 90Hz เพื่อใช้งานแบบลื่นๆ หรือถ้าอยากเซฟแบตฯ หน่อยก็เลือกเป็นแบบ 60Hz ก็ได้ นอกจากนี้ realme ยังใส่ลูกเล่นใหม่ OSIE ที่จะช่วยในการปรับแต่งการแสดงผลให้มีสีสันมาให้ด้วย
ตัวช่วยเพิ่มความสะดวกต่างๆ ทั้งปุ่มนำทาง ลูกบอลช่วยเหลือ แถบด้านข้างอัจฉริยะ และ Gestures & Motions ก็ใส่มาให้ครบถ้วน
ทั้งบริการ Smart สำหรับเพิ่มความสะดวกและความปลอดภัยทั้งผู้ช่วยขุบรถ และโหมดการขี่ ก็มีมาให้เลือกจัดการได้ตามความเหมาะสม
ทางด้านของระบบเสียง มาพร้อมกับ Real HD Sound สำหรับการรับฟังผ่านชุดหูฟัง (แอบเสียดายที่ไม่มีแถมมาให้ใน Box ด้วย) คุณภาพและมิติเสียงดี โดยสามารถเลือกโหมดลูกเล่นเสียงตามที่มีให้หรือจะเลือกปรับแต่งเองก็ได้
realme Lab เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจดีทีเดียว โดยให้สิทธิผู้ใช้งานได้ทดลองใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ของ OS ในเวอร์ชั่น Beta เรียกว่าได้สัมผัส ได้ทดลองใช้ก่อนใคร แต่ฟังก์ชั่นนั้นๆ จะได้ Launch ออกมาให้ใช้กันยาวๆ หรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ยังอยู่ในระยะทดสอบเบต้านี่แหละ ซึ่งถ้าลองใช้งานแล้วถูกใจหรืออยากเสนอข้อคิดเห็นก็สามารถเข้าไปแชร์กับทาง realme ได้ ตามมาด้วย HeyTap ระบบคลาวด์สำหรับการบริหารจัดการข้อมูลต่างๆ บมตัวเครื่อง ที่สามารถย้ายขึ้นไปเก็บไว้บนคลาวด์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคอเกมอย่างเราๆ ก็คือฟีเจอร์ Game Space ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการเล่นเกม จัดสรรทรัพยากรบนตัวเครื่อง เร่งความเร็วกราฟิก อำนวยความสะดวกระหว่างการเล่นเกม และปิดกั้นการรบกวนต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานได้สัมผัสกับประสบการณ์การเล่นเกมดีกว่าที่เคย
App Market เป็นแอปพลิเคชั่นที่รวบรวมเกม แอปฯ ยอดฮิตต่างๆ ที่น่าสนใจมาให้สามารถติดตั้งเพื่อใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังมากับ Phone Manager หรือตัวจัดการโทรศัพท์ สำหรับการจัดการข้อมูลต่างๆ บนสมาร์ทโฟน เช่น การลบข้อมูลบนหน่วยความจำ การสแกนไวรัส การอนุญาตความเป็นส่วนตัว การปกป้องการชำระเงิน และตรวจสอบส่วนประกอบ ซึ่งแอปฯ จะทำการสแกนและประมวลผลออกมาเป็นตัวเลข โดยเราสามารถเลือกปรับแต่งเพื่อให้สมาร์ทโฟนใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นตามข้อแนะนำที่แอปฯ ลิสต์ออกมาให้ได้ นอกจากนี้ยังมี Theme Store หรือร้านขายธีม ที่รวมธีมสวยๆ แบบตัวอักษร และวอลเปเปอร์น่ารักๆ ให้เลือกช้อปและโหลดมาใช้งานกันได้อย่างง่ายๆ อีกด้วย
Game Center เป็นเสมือนแหล่งรวบรวมเกมชั้นดีที่จัดไว้ให้สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน realme ที่เป็นคอเกมโดยเฉพาะ โดยภายในแอปฯ จะมีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ ของเกมไว้ให้ เช่น Casual, Racing, Simulation, Strategy และ Action พร้อมการจัดอันดับเกมที่มียอดดาวน์โหมดมากที่สุด หรือเกมไหนที่มีการอัปเดตใหม่ ก็สามารถตามหาได้ง่ายขึ้นมากๆ
ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Webnovel เป็นแอปพลิเคชั่นที่ทาง realme มีไว้ให้ติดตั้ง โดยเป็นแอปฯ สำหรับคนรักการอ่านโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นนิยาย, การ์ตูน, eBook, Fan-fic มีให้เลือกอ่านกันทั้งแบบเสียเงินและอ่านฟรีเลย
วกกลับมาทางฝั่งการใช้งาน สำหรับฟีเจอร์หน้าจอแบ่งส่วน หรือการแยกหน้าจอแอปพลิเคชั่นเพื่อเปิดใช้งาน 2 แอปฯ บนหน้าจอเดียวกัน และฟีเจอร์โคลแอปฯ สำหรับสร้างสำเนาของแอปฯ Social ต่างๆ เพื่อใช้งานหลาย Account บนสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวกันก็ยังคงใส่มาไว้ให้เช่นเคย รวมไปถึงเครื่องมือดิจิทัล สำหรับใช้ตรวจสอบการใช้งานของตัวเองในแต่ละวัน และการตั้งค่าการควบคุมโดยผู้ปกครอง ที่สามารถควบคุมผ่านแอป Family Link เพื่อจำกัดเนื้อหาและระยะเวลาในการใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ที่อาจเป็นเด็กๆ ด้วย
realme 6 มาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยให้กับสมาร์ทโฟนที่สามารถเลือกใช้ได้ทั้งการใส่รหัสผ่าน การปลดล็อกด้วยใบหน้า และการปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ Side Fingerprint Scanner ที่สามารถปลดล็อกได้ในระยะเวลาเพียง 0.29 วินาทีเท่านั้น โดยสามารถสแกนได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ
ประสิทธิภาพการใช้งาน
realme 6 ใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio G90T, Octa-core (A76 2.05GHz 2 core และ A55 2GHz 6 core) ขนาด 12 nm ความเร็ว 2.05 GHz ทำงานร่วมกับชิปประมวลผลกราฟิก Mali-G76 MC4 พร้อมความจำ RAM ที่มีให้เลือก 2 ขนาด คือ 4GB และ 8GB จับคู่กับหน่วยความจำ ROM 128GB ภาพรวมในด้านใช้งานลื่นไหลดีมาก สามารถฟังเพลง, ดู Youtube, เล่น Facebook และใช้โปรแกรมแชทต่างๆ ได้คล่องตัว ส่วนการสลับแอปฯ ไปมา รวมถึงการเปิดค้างไว้หลายๆ แอปฯ ก็ยังไม่พบปัญหาใดๆ ค่ะ
คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน
  • ทดสอบด้วยแอปฯ AnTuTu Benchmark ได้คะแนน 287,135 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปฯ GeekBench 5 ได้คะแนน Single Core 498 คะแนน และ Multi Core 1,556 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปฯ MultiTouch Tester รองรับการสัมผัสสูงสุด 10 จุด
  • การจับสัญญาณทดสอบด้วย GPS Tester จับสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว
  • ทดสอบ DRM Info รองรับ Widevine DRM L3
ในส่วนของการเล่นเกม ไล่มาตั้งแต่ชิปประมวลผล Helio G90T และฟีเจอร์ Game Space ที่อยู่บนสมาร์ทโฟน realme 6 นั้น ก็ต้องบอกว่าหวังผลได้ล่ะ ซึ่งจากการทดสอบด้วยเกม RoV สามารถเล่นได้ลื่นๆ ที่ 60 - 61 FPS เปิดโหมดภาพ HD และโหมด High Frame Rate ได้ ไม่หน่วง ไม่กระตุก จบเกมชนะไปได้แบบใสๆ และเมื่อทดลองเล่นด้วยเกม Call of Duty ก็สามารถปรับภาพและ Frame Rate แบบ High ได้เช่นกัน ภาพสวยคมชัด และเล่นได้ลื่นไหลสุด ๆ
แบตเตอรี่
realme 6 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดความจุ 4,300 mAh ใช้งานทั่วไปในหนึ่งวันได้แบบไร้กังวล กลับบ้านสบายใจ เพราะแบตฯ ยังเหลือให้ใช้ประมาณ 28% ตัวเลขอาจจะดูหมิ่นๆ ไปสักนิด แต่สำหรับการเปิดใช้งานหน้าจอแบบ 90Hz ตลอดวันก็ถือว่าอึดใช้ได้เลยทีเดียว สำหรับการใช้งานหลักๆ ก็จะมีถ่ายรูป, เล่นเกม, ดู Youtube, ฟังเพลง, เล่น Facebook และอ่านนิยายผ่านแอปฯ ไปอีก 1 ตอน
นอกจากนี้ realme 6 ยังใส่เทคโนโลยีชาร์จไว VOOC Flash Charge 30W มาให้ด้วย โดยทางแบรนด์เขาเคลมเอาไว้ว่าสามารถชาร์จเต็ม 100% ได้ในระยะเวลาเพียง 60 นาทีเท่านั้น พร้อมรองรับความปลอดภัยด้วยระบบการป้องกัน 5 ชั้นตั้งแต่ตัวเครื่องจนถึงหัวชาร์จ
การถ่ายภาพ
สำหรับการถ่ายภาพ ถือเป็นไฮไลท์เด่นของ realme 6 โดยมาพร้อมกล้องหลัง 4 เลนส์ AI 64MP + ไฟแฟลช LED รองรับการถ่ายภาพครบทุกระยะการใช้งาน จัดเต็มด้วยกล้องความละเอียดสูงสุด 64 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพในโหมด 64MP ได้ พร้อมโหมด AI Beauty, โหมดถ่ายภาพกลางคืน Super NightScape 2.0, โหมดเร่งสี Chroma Boost, โหมดถ่ายภาพบุคคล Portrait และโหมด HDR พร้อมการถ่ายวิดีโอแบบ Slow-motion และโหมด Time-lapse และรองรับระบบกันสั่น UIS (Ultra Image Stabilization) ที่เป็นผสานระหว่างกันสั่นแบบ EIS และใช้ระบบ AI เพื่อให้ได้มุมมองที่กว้างขึ้นและเอฟเฟกต์ป้องกันการสั่นไหวที่ดีขึ้นกว่าเดิม
รายละเอียดกล้องหลังถ่ายภาพของ realme 6
  • เลนส์หลัก ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Samsung GW1 รูรับแสงกว้าง f/1.8 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.72 นิ้ว ความละเอียดภาพสูงสุด 9,280 x 6, 944 DPI, Digital Zoom 10 เท่า
  • เลนส์ Wide-angle 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.3 เก็บภาพมุมกว้างได้ 119 องศา
  • เลนส์ Mono ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.4 สำหรับภาพ Portrait พร้อมฟิลเตอร์ขาว-ดำ
  • เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.4 ระยะโฟกัสใกล้สุด 4 เซนติเมตร
ฟังชั่นการถ่ายภาพ: Ultra 64MP Mode, Super NightScape, Panoramic View, Expert Mode, Timelapse, Portrait Mode, HDR, Ultra Wide Mode, Ultra Macro Mode, AI Scene Recognition, AI Beauty, Filter, Chroma Boost, Slow Motion, Bokeh Effect Control
รายละเอียดการบันทึกวิดีโอ
  • รองรับกันสั่นการถ่ายวีดีโอ UIS
  • รองรับกันสั่นการถ่ายวีดีโอขั้นสูง UIS*
  • รองรับการถ่ายวีดีโอ 4K/30fps
  • รองรับการถ่ายวีดีโอ 1080P/30fps, 60fps
  • รองรับการถ่ายวีดีโอ 720P/30fps, 60fps
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ realme 6
  • 64MP - บันทึกภาพถ่ายความละเอียดสูงสุด 9,280 x 6,944 พิกเซล
  • Wide-angle - เก็บภาพกว้างเต็มตาด้วยเลนส์มุมกว้าง 119 องศา
เปรียบเทียบตัวอย่างภาพถ่ายระหว่างปิด-เปิด โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง Wide-angle

Wide-angle Off

Wide-angle On
  • Portrait - ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอเทียบเท่ากล้อง DSLR
เปรียบเทียบตัวอย่างภาพถ่ายระหว่างปิด-เปิด โหมด Portrait

Portrait Off

Portrait On
  • Macro - ถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็ก ระยะใกล้สุด 4cm
เปรียบเทียบภาพถ่ายระยะปกติและเมื่อเปิดใช้โหมด Macro

Macro Off

Macro On
  • Super NightScape 2.0 - ถ่ายภาพกลางคืนได้ชัดยิ่งขึ้น
เปรียบเทียบตัวอย่างภาพถ่ายระหว่างปิด-เปิด โหมดถ่ายภาพกลางคืน Super NightScape 2.0

Super NightScape 2.0 Off

Super NightScape 2.0 On
ตัวอย่างภาพถ่ายเพิ่มเติม
realme 6 มาพร้อมกล้องหน้าแบบ In-display Selfie Camera ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับ Beauty Mode อัจฉริยะ ปรับแต่งภาพได้สวยงามเป็นธรรมชาติ พร้อม รองรับโหมดถ่ายภาพกลางคืน, โหมดถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ Bokeh Effect และยังรองรับการถ่าย Panoselfie ได้อีกด้วย
รายละเอียดกล้องหน้าถ่ายภาพของ realme 6
  • กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
  • ค่ารูรับแสง f/2.0
  • ขนาดเซ็นเซอร์ 1/3.1 นิ้ว มาพร้อม AI Beauty
ฟังชั่นการถ่ายภาพ: Portrait Mode, Timelapse, Panoramic View, AI Beauty, HDR, Face-recognition, Filter, Bokeh Effect Control
รายละเอียดการบันทึกวิดีโอ
  • รองรับ 120fps Slo-mo*
  • รองรับการถ่ายวีดีโอ 1080P/30fps
  • รองรับการถ่ายวีดีโอ 720P/30fps
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ realme 6
  • AI Beauty - ปรับแต่งภาพให้สวยอย่างเป็นธรรมชาติ
  • Panoselfie - ถ่ายภาพเซลฟี่แบบพาโนรามา เห็นฉากหลังเต็มๆ ชัดๆ
อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • ตัวเครื่อง realme 6
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่ 30W Flash Charger
  • สายชาร์จ USB Type-C
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสโทรศัพท์แบบใส
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งานและใบรับประกันสินค้า
บทสรุป
สรุปโดยภาพรวมหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานเจ้า realme 6 มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว ต้องบอกเลยว่าการมาของสมาร์ทโฟนในซีรีส์ 6 จาก realme ยังคงรักษามาตรฐานของการเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนแห่งความคุ้มค่าที่ตอบโจทย์การใช้งานแบบครบครันได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ทั้งในเรื่องของราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งสำหรับ realme 6 นี้ เริ่มต้นในราคาเพียง 7,999 เท่านั้น ซึ่งในราคาเท่านี้ คุณจะได้ทั้งเทคโนโลยีหน้าจอ 90Hz Ultra Smooth Display อัตรา Refresh Rate ระดับ 90Hz ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ในสมาร์ทโฟนระดับเดียวกันแน่นอน
รวมถึงในเรื่องของการถ่ายภาพที่ชูขึ้นมาเป็นอีกหนี่งจุดเด่นหลักของ realme 6 ผลลัพธ์ที่ออกมาก็เกินกว่าที่จินตนาการเอาไว้มากโขเลยทีเดียว ค่อนข้างประทับใจกับโหมด 64MP เป็นการส่วนตัว เพราะภาพที่ออกมาคุณภาพดุดันเกินราคาจริงๆ แถมฟังก์ชั่นการถ่ายภาพก็ใส่มาให้แบบครบทุกระยะการใช้งานแบบไม่ต้องไปหาอะไรเพิ่มเติมแล้ว
ทางด้านของประสิทธิภาพการทำงาน ถือว่าตอบรับทุกโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ทั้งสายถ่าย สายเกม สาย Entertain หรือสาย Work Hard ถ้ามีงบอยู่ในเรทไม่เกิน 10,000 บาท เจ้า realme 6 ก็จัดเป็นตัวเลือกที่ดูน่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ
จุดเด่น
  • ดีไซน์ตัวเครื่องสวยงาม
  • หน้าจอแสดงผลขนาด 6.5 นิ้ว 90Hz Ultra Smooth Display ใช้งานลื่นไหล
  • ชิปประมวลผล MediaTek Helio G90T ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานให้ลื่นขึ้น
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ รองรับการถ่าย 64MP, ถ่ายภาพบุคคล Portrait, ถ่ายภาพกลางคืน, ถ่ายภาพ Wide-angle และถ่ายภาพ Macro
  • กล้องหน้า In-display Selfie ถ่ายสวยเนียนตา พร้อมด้วย AI Beauty ที่ให้ภาพดูสวยเป็นธรรมชาติ
  • รองรับการสแกนด้วยลายนิ้วมือ Side Fingerprint Scanner ปลดล็อกไวเพียง 0.29 วินาที
  • แบตเตอรี่ 4,300 mAh ใช้งานได้ยาวนาน และมาพร้อมชาร์จไว VOOC Flash Charge 30W ชาร์จเต็ม 100% ในเวลา 60 นาที
  • พอร์ตเชื่อมต่อ USB-C
  • realme UI ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Android 10 ใช้งานง่าย
จุดสังเกต
  • ตัวเครื่องเป็นคราบมันและเป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย
  • กล้องถ่ายภาพด้านหลังค่อนข้างนูน ทำให้ต้องเพิ่มความระวังมากขึ้นในกรณีที่ไม่ได้ใส่เคส
  • ไม่มีชุดหูฟังมาให้
ราคาและการวางจำหน่าย
realme 6 จะมีให้เลือกทั้งหมด 2 รุ่นความจุ คือ รุ่น RAM 4GB + ROM 128GB และรุ่น RAM 8GB + ROM 128GB โดยจะมีออปชั่นสีตัวเครื่องให้เลืก 2 สี คือ สีขาว Comet White และสีฟ้า Comet Blue วางจำหน่ายแล้ววันนี้ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน*
  • realme 6 รุ่น RAM 4GB + ROM 128GB ราคา 7,999 บาท
  • realme 6 รุ่น RAM 8GB + ROM 128GB ราคา 8,999 บาท
รับฟรีทันที! realme Notebook Backpack (ของแถมมีจำนวนจำกัด) และพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อผ่าน realme Brand Shop รับฟรี realme Notebook Backpack, realme Neck Pillow, VIP Card, Membership Card พร้อมผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วผ่านช่องทางออนไลน์ Lazada, Shopee และช่องทางออฟไลน์ที่ realme Brand Shop และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นราคาพิเศษสุดสำหรับลูกค้า Truemove H, AIS, Dtac ยังสามารถเป็นเจ้าของ realme 6 พร้อมผูกแพ็คเกจได้ในราคาเริ่มต้นที่ 4,499 บาท* ส่วนใครที่สนใจสมาร์ทโฟนพี่ใหญ่ของซีรีส์นี้อย่าง realme 6 Pro ก็ลองตามเข้าไปอ่านรีวิวแบบเจาะลึกได้ที่ลิงค์ด้านล่างเลยนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง มือถือใหม่ realme รีวิวมือถือ realme 6 เรียลมี 6 รีวิวสมาร์ทโฟน
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)