x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว OPPO A31 สมาร์ทโฟนสเปกสุดคุ้ม ดีไซน์สวย กล้องแจ่ม จัดเต็ม ROM 128GB ในราคาเพียง 5,999 บาท

icon 2 ต.ค. 64 icon 56,175
รีวิว OPPO A31 สมาร์ทโฟนสเปกสุดคุ้ม ดีไซน์สวย กล้องแจ่ม จัดเต็ม ROM 128GB ในราคาเพียง 5,999 บาท
");
รีวิว OPPO A31 สมาร์ทโฟนสเปกสุดคุ้ม ดีไซน์สวย กล้องแจ่ม จัดเต็ม ROM 128GB ในราคาเพียง 5,999 บาท
OPPO A31 เป็นสมาร์ทโฟนน้องเล็กรุ่นล่าสุดของ ออปโป้ ที่มาพร้อมจุดเด่นหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์โค้งมน และวัสดุผิวด้านที่เป็นรอยนิ้วมือได้ยาก อย่างสีขาว-เขียว Fantasy White ที่ได้รับมารีวิวในวันนี้ เป็นสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกระเบื้องเคลือบของ Ru Ware ซึ่งเป็นเครื่องปั้นดินเผาจีนที่มีชื่อเสียงและหายากจากราชวงศ์ซ่ง เป็นยังไงละ! แค่ที่มาของดีไซน์ก็ดูพรีเมี่ยมแล้ว!
นอกจากนี้ OPPO A31 ยังมาพร้อมดีไซน์กล้องหน้าแบบหยดน้ำ หน้าจอขนาดใหญ่ 6.5 นิ้ว และกล้อง 3 เลนส์ พร้อมจุดเด่น RAM 4 GB + ROM 128 GB ให้มาอย่างจุใจ แถมยังสามารถเพิ่ม MicroSD ได้สูงสุดถึง 256 GB และแบตเตอรี่ความจุสูง 4,230 mAh และยังรองรับ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac ด้วยนะ
OPPO A31 จะมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีดำ Mystery Black ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแสงจันทร์ที่สาดกระทบกับพื้นผิวเซรามิคสีดำ ให้ความรู้สึกลึกลับน่าค้นหา และสีขาว-เขียว Fantasy White ซึ่งเป็นสีเดียวกับที่จะนำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ ราคาอยู่ที่ 5,999 บาท วางจำหน่ายแล้วนะคะ สามารถไปหาซื้อกันได้ที่ OPPO Brand Shop และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้เลย
รายละเอียดสเปกของ OPPO A31
  • หน้าจอแสดงผล TFT-LCD ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด 1,600 x 720 พิกเซล ระดับ HD+ อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 89%
  • หน่วยประมวลผล CPU MT6765V/CB Helio P35 Octa-core 2.3 GHz
  • หน่วยประมวลผล GPU PowerVR GE8320
  • หน่วยความจำ RAM 4 GB
  • หน่วยความจำ ROM 128 GB
  • ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ 3-Card Slot รองรับ 2 ซิมการ์ด + MicroSD Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องหลัง 3 ตัว ประกอบด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 12MP (f/2.8) + เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP (f/2.4) + เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP (f/2.4)
  • กล้องหน้าความละเอียด 8MP (f/2.0)
  • เซ็นเซอร์ Magnetic Induction Sensor, Light Sensor, Proximity Sensor, G-Sensor/Acceleration Sensor, Gyroscope, Pedometer 
  • การเชื่อมต่อ
    - รองรับเครือข่าย 2G : 850/900/1800/1900MHz
    - รองรับเครือข่าย 3G WCDMA : Bands 1/5/8
    - รองรับเครือข่าย 4G FDD-LTE: Bands 1/3/5/7/8 | 4G TD-LTE: Bands 38/40/41
    - Bluetooth 5.0, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, 3.5mm Jack, USB 2.0, OTG, Built-in GPS; supports A-GPS, Beidou, Glonass
  • แบตเตอรี่ความจุ 4,230 mAh
  • ระบบปฎิบัติการ Android 9 ครอบทับด้วย ColorOS 6.1.2
ดีไซน์
OPPO A31 สำหรับเครื่องที่ได้รับมารีวิวนั้น เป็นสีขาว-เขียว ที่มีชื่อเรียกว่า Fantasy White โดยเป็นสีขาวไล่โทนสีเขียวแบบพาสเทล ซึ่งเป็นสีสันที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระเบื้องเคลือบของ Ru Ware อันเป็นเครื่องปั้นดินเผาจีนที่มีชื่อเสียงและหายากในราชวงศ์ซ่ง เมื่อแรกสัมผัสรู้สึกได้ถึงความเพรียวบางและน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาของตัวเครื่อง ผิวเรียบ ด้าน ไม่เป็นมัน ไม่ลื่น จับถือได้ถนัด พอดีกับฝ่ามือ ตรงนี้ให้ความรู้สึกประทับใจมาก ๆ ทั้งในเรื่องของสีสันและผิวสัมผัสเลยค่ะ
OPPO A31 มาพร้อมหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.5 นิ้ว ความละเอียด 1,600 x 720 พิกเซล ความคมชัดระดับ HD+ อัตราส่วน 20:9 พร้อมให้พื้นที่หน้าจอต่อตัวเครื่องง 89% มีมิติตัวเครื่องกว้าง 75.5 x ยาว 163.9 x หนา 8.3 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องโดยรวมประมาณ 180 กรัม
กล้องหน้าดีไซน์ทรงหยดน้ำ ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้างที่สุด f/2.0 และมาพร้อม AI Beautification
OPPO A31 มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ (Triple Camera) พร้อมโหมดถ่ายภาพ Portrait และ Macro ที่ช่วยเพิ่มสีสันและความสนุกทุกครั้งในการการกดชัตเตอร์ โดยมีรายละเอียดของกล้องแต่ละตัว ดังนี้
  • เลนส์หลัก ความละเอียด 12MP รูรับแสงกว้างสุด f/2.8
  • เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสงกว้างสุด f/2.4
  • เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสงกว้างสุด f/2.4
ด้านบนของตัวเครื่องไม่มีพอร์ตการเชื่อมต่อใด ๆ แต่บริเวณขอบจอเหนือรอยบากมีแถบลำโพงสนทนาวางอยู่ ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง มีรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ไมโครโฟนสนทนา พอร์ตเชื่อมต่อ USB 2.0 และลำโพงเสียง ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีถาดใส่ซิมการ์ดแบบ 3-Card Slots รองรับ 2 ซิม + ช่องสำหรับใส่ MicroSD Card สูงสุด 256GB และปุ่ม Volume ปรับเพิ่ม-ลดระดับเสียง ส่วนด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง
เมนูการใช้งาน
OPPO A31 ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 9 ครอบทับด้วย ColorOS 6.1.2 มาพร้อมหน้าตาของ UI ที่ดูเรียบง่าย สบายตา และยังคงใช้งานง่ายเช่นเคย โดยในส่วนของการใช้งานมีความรวดเร็วและลื่นไหลดีมาก ไม่สะดุด พร้อมหน้าจอที่กว้างเต็มตา ทำให้สัดส่วนการวางไอค่อนต่าง ๆ ดูเคลียร์และไม่รก นอกจากนี้ยังมีการปรับพื้นหลังให้เข้ากับดีไซน์ภายนอกตัวเครื่อง ซึ่งสำหรับค่า Default ที่เซ็ตมาให้ก็เป็นสีเขียวพาสเทลแบบเดียวกัน ดูเข้ากันดีมาก ๆ เลยค่ะ
จากหน้า Home เมื่อปัดไปทางด้านซ้ายจะเป็นระบบผู้ช่วยอัจฉริยะ แสดงหน้าเมนูลัดสำหรับการใช้งานฟังก์ชั่นด่วน โดยจะมีทั้งการแจ้งเตือนเหตุการณ์ต่างๆ  ข้อมูลสภาพอากาศ ปฏิทิน โปรแกรมนับก้าว แอปยอดนิยม รายชื่อผู้ติดต่อที่ชื่นชอบ รูปภาพ และอื่น ๆ ซึ่งตรงนี้สามารถเลือกปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคนได้ตามชอบ นอกจากนี้ ในส่วนของฟีเจอร์เด่น ๆ ที่หลายคนชื่นชอบ อย่าง ฟีเจอร์แถบด้านข้างอัจฉริยะ ที่สามารถปัดเรียกแถบเมนูลัดออกมาจากขอบหน้าจอ เพื่อเข้าถึงเครื่องมือด่วนต่าง ๆ ก็ยังมีมาให้ใช้งานเช่นเคย
Gestures ต่าง ๆ ก็ยังคงมีมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นการวาดตัวอักษรบนหน้าจอเพื่อสั่งใช้งานในขณะที่หน้าจอปิดอยู่ การจับภาพหน้าจอแบบใช้ 3 นิ้วลาก การยกขึ้นเพื่อเปิดหน้าจอ ลูกบอลช่วยเหลือ ฯลฯ และฟีเจอร์ยอดนิยม ตัวโคลนแอพ สำหรับสร้างสำเนาชุดใหม่ของพวกแอปฯ Social ต่าง ๆ และการแบ่งส่วนหน้าจอของแอป สำหรับการเปิดใช้งานบนหน้าจอเดียวกันพร้อม ๆ กัน
OPPO A31 มีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีให้เลือกทั้ง ใส่รหัสผ่าน ปลดล็อกด้วยใบหน้า และปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วดีมาก
ประสิทธิภาพการใช้งาน
OPPO A31 ใช้ชิปประมวลผล MediaTek Helio P35, Octa-core ความเร็ว 2.3 GHz ทำงานร่วมกับชิปประมวลผลกราฟิก PowerVR GE8320 มาพร้อมความจำ RAM ขนาด 4 GB จับคู่กับหน่วยความจำ ROM 128 GB สามารถเพิ่มความจำได้สูงสุด 256 GB สามารถใช้งานโดยทั่วไปได้ลื่นไหล ดูหนัง ฟังเพลง และใช้งานแชทต่าง ๆ ทำได้ดี เล่นเกมไหลลื่น สลับแอปฯ ไปมาได้ ไม่ค้าง
คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน
  • ทดสอบด้วยแอปฯ AnTuTu Benchmark ได้คะแนน 1 04,761 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปฯ GeekBench 5 ได้คะแนน Single Core 165 คะแนน และ Multi Core 895 คะแนน
  • ทดสอบด้วยแอปฯ MultiTouch Tester รองรับการสัมผัสสูงสุด 10 จุด
  • การจับสัญญาณทดสอบด้วย GPS Tester จับสัญญาณได้รวดเร็ว
  • ทดสอบ DRM Info รองรับ Widevine DRM L3
สำหรับการเล่นเกม จากการทดสอบด้วยเกม RoV สามารถเปิดโหมดเฟรมเรทสูงได้ และเล่นได้ที่ 59 - 60 FPS มีอาการหน่วงเล็กน้อย แต่ไม่กระตุก สามารถเล่นได้ต่อเนื่อง โดยที่ตัวเครื่องแค่อุ่น ๆ เท่านั้น
แบตเตอรี่
OPPO A31 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดความจุ 4,230 mAh สามารถใช้งานทั่วไป เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ถ่ายรูป อยู่ได้ยาวนานตลอดวัน จากการทดลองใช้งานก็ต้องบอกว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ค่อนข้างประหยัดแบตฯ ดีเลยทีเดียวค่ะ
การถ่ายภาพ
OPPO A31 มาพร้อมกล้องหน้าบนรอยบากทรงหยดน้ำที่มีขนาดเล็กลงเมื่อเทียบกับในรุ่นก่อนหน้าถึง 31.4% ความละเอียดกล้อง 8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้างสุด F/2.0 พร้อมรองรับฟีเจอร์ AI Beautification
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ OPPO A31

โหมด Auto 

โหมด Auto 

โหมด Auto
 
โหมด Portrait

โหมด Portrait 

ใส่ Filters 

ใส่ Filters 
ในราคาค่าตัวที่ไม่ถึง 6,000 บาทนี้ OPPO จัดกล้องหลังบน OPPO A31 มาให้ถึง 3 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/1.8 พ่วงมากับเลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 ที่ช่วยจับภาพระยะตื้นลึกให้ดูมีมิติ ถ่ายภาพละลายหลังได้สวยงามยิ่งขึ้น พร้อมด้วยเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงกว้าง f/2.4 สามารถถ่ายภาพมาโครระยะใกล้สุดที่ 4 เซนติเมตร ช่วยเพิ่มความสนุกในการถ่ายภาพวัตถุขนาดเล็กได้ดี
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลังของ OPPO A31 

โหมด Portrait

โหมด Portrait

โหมด Portrait

โหมด Auto

โหมด Auto

โหมด Auto

โหมด Macro

โหมด Macro

โหมด Macro
ตัวอย่างภาพถ่ายเพิ่มเติม
บทสรุป
OPPO A31 เป็นสมาร์ทโฟนที่โดยรวมแล้วจัดให้อยู่ในระดับที่ดีมาก เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวน่ารัก ๆ ที่อยู่แค่ในระดับ 5 พันหน่อย ๆ เท่านั้น จากการทดลองใช้งานบอกได้เลยว่า OPPO A31 สร้างความประทับใจตั้งแต่เมื่อแรกสัมผัส กับดีไซน์และสีสันที่ดูสวยงามทันสมัย ตามมาด้วยเรื่องของกล้องถ่ายภาพ 3 เลนส์ ที่ต้องบอกว่าเป็นจุดเด่นของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จริง ๆ เพราะสามารถถ่ายภาพ Portrait Bokeh ได้น่าประทับใจ แถมยังสามารถเก็บภาพด้วยเลนส์ Macro ได้ดี ตรงนี้ต้องพูดว่าดีเกินไปสำหรับราคาระดับนี้ ปิดท้ายด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่ค่อนข้างลื่นไหลและใช้งานได้ดีมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนในเรทราคานี้เลยค่ะ
จุดเด่น
  • ดีไซน์ตัวเครื่องทันสมัย สีสันสวยงาม
  • หน้าจอขนาดใหญ่ 6.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD+
  • กล้อง 3 เลนส์ คุณภาพดี พร้อมรองรับการถ่าย Portrait Bokeh ด้วยฮาร์ดแวร์ และถ่ายมาโครที่ระยะใกล้สุด 4 เซ็นติเมตร
  • รองรับการสแกนด้วยลายนิ้วมือ และการสแกนด้วยใบหน้า
  • แบตเตอรี่ใหญ่ 4,230 mAh ใช้งานได้ยาวนานตลอดวัน
จุดสังเกต
  • พอร์ตเชื่อมต่อยังเป็น USB 2.0
อุปกรณ์ภายในกล่อง
สำหรับเครื่อง OPPO A31 ที่เราได้รับมารีวิวนั้น บรรจุมาในแพ็กเกจทรงสี่เหลี่ยม สีขาว-เขียวโทนเดียวกันกับตัวเครื่อง ดีไซน์กล่องดูสวยงามทัยสมัย เรียกว่าออกแบบมาเอาใจวัยรุ่นสุดๆ
  • ตัวเครื่อง OPPO A31
  • หัวชาร์จแบตเตอรี่
  • สาย USB 2.0
  • เข็มจิ้มซิม
  • เคสโทรศัพท์แบบใส
  • ฟิล์มกันรอย (ติดมาให้เรียบร้อยแล้ว)
  • คู่มือการใช้งานและใบรับประกันสินค้า
ราคาและการวางจำหน่าย
OPPO A31 วางจำหน่ายในราคาสุดคุ้มค่า เพียง 5,999 บาทเท่านั้น มาพร้อมหน่วยความจำ RAM 4 GB และพื้นที่ความจำภายในตัวเครื่อง 128 GB มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี คือ สีดำ Mystery Black และสีขาว-เขียว Fantasy White สำหรับใครที่สนใจ ก็สามารถไปจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ที่ OPPO Brand Shop และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศไทย
");
แท็กที่เกี่ยวข้อง oppo รีวิว รีวิวมือถือ oppo a31 รีวิวมือถือ oppo รีวิวมือถือออปโป้
Mobile Guru
เขียนโดย สโรชา ศรีชัย Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)