เทรนด์ใหม่มาแรง..."เม็ดทองคำ" ทางเลือกใหม่สำหรับสายออมทองงบน้อย

icon 23 พ.ย. 64 icon 8,669
เทรนด์ใหม่มาแรง..."เม็ดทองคำ" ทางเลือกใหม่สำหรับสายออมทองงบน้อย
เทรนด์ใหม่สำหรับสายออมทองงบน้อย กับ "เม็ดทองคำ" มีน้อยออมน้อย แถมยังขายได้ในราคาทองคำแท่ง จากที่มีกระแสเรื่องการออมทองแบบ "เม็ดทองคำ" ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพราะราคาสบายกระเป๋า ด้วยน้ำหนักทองเริ่มต้นที่ 0.5 กรัม ซึ่งก็ถือว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากสะสมทองคำ แต่มีงบจำกัด แต่ก็คงมีหลายคำถามเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แล้วทำไมเราไม่ค่อยๆ เก็บเงินให้ได้สักก้อน แล้วค่อยไปซื้อทองทีเดียวเลย หรือแม้แต่เรื่องค่ากำเหน็จ ค่าบล็อค ที่การซื้อทองแบบ "เม็ดทองคำ" อาจจะทำให้เราเสียเปรียบในเรื่องของค่ากำเหน็จด้วยหรือเปล่า วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก การออมทอง การออมทองแบบ "เม็ดทองคำ" และมาดูว่าการออมทองวิธีนี้มีข้อได้เปรียบ ข้อเสียเปรียบอย่างไรบ้าง
 
การออมทอง เป็นการสะสมทองคำเพื่อเก็งกำไรรูปแบบหนึ่ง โดยการทยอยสะสมทองคำทีละเล็ก ทีละน้อย โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่มาซื้อทองก็สามารถทำได้ ซึ่งการออมทองก็มีหลายรูปแบบทั้งการซื้อทองคำแท่ง เม็ดทองคำ ทองรูปพรรณ หรือในรูปแบบของทองคำออนไลน์ ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ หรือความชอบส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันการออมทองก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสะดวก และไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนใหญ่ก็สามารถออมทองได้เพื่อรอรับผลตอบแทนจากราคาทองในอนาคตนั่นเองค่ะ
 
การออมทองแบบ "เม็ดทองคำ" เป็นการสะสมทองคำในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ร้านค้าทองมีการผลิตทองคำให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อเพื่อเก็บสะสมได้ โดยใช้เงินไม่เยอะ เพราะขนาดของเม็ดทองคำจะเริ่มตั้งแต่ 0.5 - 1 กรัม และราคาขายก็จะขึ้นอยู่กับน้ำหนัก และมีการเปลี่ยนแปลงตามประกาศราคาทองคำ 
 
ข้อได้เปรียบ - ข้อเสียเปรียบของการออมทองแบบ "เม็ดทองคำ"
 
ข้อได้เปรียบ
  • ซื้อง่าย ราคาสบายกระเป๋า (ผลิตขนาดเล็ก ตั้งแต่ 0.5 - 1 กรัม และขายราคาตามน้ำหนัก)
  • ขายคล่อง สามารถขายได้ที่ร้านทองทั่วไป
  • สามารถขายคืนได้ในราคาทองคำแท่ง (ราคาเปลี่ยนแปลงตามราคาตลาด)
ข้อเสียเปรียบ
  • การเลือกสะสม เม็ดทองคำ ไม่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องประดับได้
  • การซื้อในแต่ละครั้งก็จะมีค่ากำเหน็จ หรือค่าบล็อคของเม็ดทองคำแต่ละชิ้น หากเราต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไรอาจต้องคำนวณในเรื่องส่วนต่างของค่ากำเหน็จระหว่างการซื้อทองแบบเม็ดทองคำ กับการซื้อทองคำในรูปแบบอื่นๆ ด้วยว่าแบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน
รวม 8 ข้อควรรู้เรื่อง "เม็ดทองคำ"
 
สำหรับผู้ที่สนใจจะเริ่มสะสม หรือออมทอง แต่มีงบจำกัด การเลือกออมทองในรูปแบบ "เม็ดทองคำ" ก็ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ เราขอรวบรวมคำถาม - คำตอบบางส่วนจาก Facebook ห้างทอง ทองสวย ที่สรุปข้อมูลไว้ให้ผู้ที่สนใจ ดังนี้ค่ะ
 
เม็ดทองคืออะไร? :  ทองคำแท้ 96.5% เต็มเหมือนทองคำแท่ง แต่จะมีการผลิตให้มีขนาดที่เล็กลง ราคาก็จะถูกลงตามน้ำหนัก เพื่อที่จะสามารถซื้อ และเก็บออมได้ง่ายขึ้น 
 
ขาย-จำนำ ได้หรือไม่? : เม็ดทองเป็นทองคำแท้ สามารถขายได้ และจำนำได้
 
สามารถขายได้ทุกร้านไหม? : ทองคำแท้สามารถขายได้ตามร้านทองทั่วไป
 
มีใบรับประกันหรือไม่? : ทางร้านจะมีใบรับประกันคุณภาพทองให้ทุกครั้ง และจะมีการตีตรายี่ห้อร้านทุกเม็ด และทางร้านเป็นผู้ผลิตทองคำรับรองโดย สคบ เหมือนร้านทองเยาวราช
 
เม็ดทองมีขนาดเท่าไรบ้าง? : ปัจจุบันมีให้เลือกสะสม 2 ขนาดคือ 0.5 กรัม และ 1 กรัม
 
ราคาขึ้นลงตามราคาทองหรือไม่? : ราคาของเม็ดทองจะเปลี่ยนแปลงตามราคาทอง
 
เม็ดทองตัน หรือโป่ง? : เม็ดทอง มีลักษณะเป็นทองคำตันๆ กลมๆ ไม่บุบและสึกหรอ
 
เวลาขายคืนจะได้ราคาทองรูปพรรณ หรือทองคำแท่ง? : เม็ดทอง ถือว่าเป็นทองคำแท่ง สามารถขายคืนได้ในราคาทองคำแท่ง

ได้ข้อมูลกันไปพอสมควรแล้วสำหรับการออมทองในรูปแบบ "เม็ดทองคำ" ซึ่งก็ถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากสะสมทองคำ แต่มีงบจำกัดค่ะ แต่ก่อนจะตัดสินใจเลือกออม หรือสะสมทองคำแบบไหน นอกจากความชอบส่วนบุคคลแล้ว หากหวังเก็งกำไรจากการออมทองด้วยแล้ว ก็อยากให้คิดคำนวณกันให้ดี ว่าวิธีไหน รูปแบบใด จะให้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุดนะคะ :) 
 
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากเพจ Facebook ห้างทอง ทองสวย
แท็กที่เกี่ยวข้อง ออมทอง ออมทองดีอย่างไร เม็ดทองคำ ราคาทอง ราคาทองคำ
Economy Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)