เงินเดือนหลักหมื่น ลงทุนอย่างไรให้รวย

icon icon 6,707
เงินเดือนหลักหมื่น ลงทุนอย่างไรให้รวย

เงินเดือนหลักหมื่น ลงทุนอย่างไรให้รวย

ใครที่ทำงานมาได้ซักพัก หรือแม้แต่เริ่มต้นทำงาน และเริ่มเก็บเงินได้เป็นก้อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนมีเงินเดือนหลักหมื่น ตั้งแต่หมื่นต้น ไปถึงครึ่งแสน หรือจากครึ่งแสน ไปเหยียบหลักแสนบาทต่อเดือน ก็ควรคิดคำนึงถึงเรื่องของการ "ออมเงิน" และ "การต่อยอดให้งอกเงย" ทั้งสิ้น
สำหรับคนที่เงินเดือนอยู่ในช่วงหมื่นต้น แต่ยังไม่ถึงครึ่งแสน หลักใหญ่ใจความของการออมเงินก็คือ ควรจะออมเงินเก็บไว้ก่อน เหลือค่อยนำไปใช้จ่าย เพราะคนที่อาจจะอยู่ในช่วงต้นของการทำงาน ถ้าไม่ตกเป็นเหยื่อของนักการตลาดมากจนเกินไป ก็ควรมีค่าใช้จ่ายที่ยังไม่สูงมากนะครับ
ลองสำรวจค่าใช้จ่ายของเราแต่ละเดือนดูซิว่ามันหมดไปกับอะไรบ้าง สิ่งไหนจำเป็นสิ่งไหนไม่จำเป็น และลองนำเงินที่ใช้จ่ายอย่างไม่ค่อยจะจำเป็นเท่าไหร่ เอามาเก็บออม และลงทุนต่อยอดเพื่อให้ชีวิตได้ไปต่อกันเถอะ เรามาดูกันดีกว่าว่า "เงินเดือนหลักหมื่น ลงทุนอย่างไรให้รวย" ไปดูกันเลย ...

ประการแรก "เหลือเก็บค่อยนำไปใช้ เหลือจ่ายค่อยนำไปเก็บ"

หากคุณผู้อ่านเป็นคนยุค 90 ยุคเดียวกับผู้เขียน คงเคยได้ยินเพลงของนักร้องชื่อดังในสมัยนั้น "วสันต์ โชติกุล" ที่เขาเคยร้องเพลง "เหลือเก็บค่อยนำไปใช้ เหลือจ่ายค่อยนำไปเก็บ" เพลงของนักร้องในยุคนั้นมันเข้ามาอยู่ในใจผมในสมัยวัยรุ่นเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนจีนเลยล่ะครับ
การที่เราสามารถสร้างกระแสเงินสดจากเงินเดือน เมื่อได้เงินมาเราควรนำเงินมาเก็บออมก่อน แล้วเหลือจากเก็บจึงนำไปใช้จ่าย ส่วนที่ใช้จ่ายถ้ายังเหลือ ก็นำกลับมาเก็บใหม่ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทุกเดือน ผมสามารถเก็บเงินได้ก้อนใหญ่เลยทีเดียว
การเก็บออมของผมนั้นจะเก็บราวๆ 20-30% ของรายได้ประจำ ยกตัวอย่างง่ายๆ หากคุณมีเงินเดือนสองหมื่นบาท ก็ควรเก็บเงินอย่างน้อยสี่พันบาทต่อเดือน ส่วนใครจะทำได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้จ่ายของแต่ละคนนั่นเอง (สมัยก่อนไม่มีสิ่งยั่วกิเลสเท่าสมัยนี้เสียด้วย)

ประการที่สอง "เก็บเงินก้อนเล็ก ปั้นให้เป็นก้อนใหญ่"

เมื่อเก็บเงินก้อนได้แล้ว ช่วงแรกๆ เงินก้อนยังเล็กน้อยอยู่มาก ผู้เขียนเองตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดจะไปลงทุนต่อยอดให้งอกเงยแต่อย่างใด เพียงแค่เก็บเงินไว้ในธนาคารเท่านั้น 
เงินก้อนแรก ที่จริงแม้มันจะเล็กน้อยแค่ไหน แต่หากเรารู้จักลงทุนต่อยอด มันก็อาจจะขยายเป็นก้อนใหญ่ขึ้นได้ ผมเองเมื่อเก็บเงินก้อนจนได้ก้อนใหญ่ขึ้น จากการทำซ้ำๆ คือ เหลือเก็บนำไปใช้จ่าย เหลือจ่ายก็นำกลับมาเก็บใหม่ เมื่อได้ก้อนใหญ่ขึ้น จึงคิดต่อยอดด้วยการนำไปลงทุนครั้งแรก

ประการที่สาม "ลงทุนในกองทุนรวม"

เมื่อมีเงินก้อนแล้ว การลงทุนให้เงินก้อนงอกเงยถือเป็นเรื่องที่เราต้องพิจารณา โดยปกติผู้เขียนเป็นคนที่ค่อนข้างจะรับความเสี่ยงได้พอสมควร จึงได้นำเงินก้อนแรกในตอนนั้นไปลงทุนในกองทุนรวม ด้วยความที่ว่า เราสามารถนำเงินก้อนลงทุนมาลดหย่อนภาษีได้ด้วย จึงทำให้น่าสนใจเป็นพิเศษ
การลงทุนในกองทุนรวมสำหรับมนุษย์เงินเดือนเหมือนเราได้ถึง "สองเด้ง" เด้งแรกเราได้ทันทีจากการลดหย่อนภาษีประจำปี สำหรับมนุษย์เงินเดือนการได้ลดหย่อนภาษี และได้ภาษีคืนมาถือเป็นเรื่องที่ต้องบอกว่า "ปลื้มปริ่ม" เลยทีเดียวเชียวล่ะ 
เด้งที่สองก็คือ การลงทุนในกองทุนรวมมักจะบังคับให้เราลงทุนระยะยาว การลงทุนที่จะเห็นผลงอกเงยต้องใช้เวลา ไม่ใช่ซื้อวันนี้พรุ่งนี้รวย (นั่นอาจจะเป็นหวย) แต่เราซื้อหน่วยลงทุนวันนี้ก็เหมือนเราปลูกต้นกล้า รอวันงอกเงย และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ กองทุนรวมที่ผมซื้อไว้เติบโตเลย 1 เท่าตัวในเวลาต่อมา

ประการสุดท้าย "ลงทุนหุ้น"

ด้วยความที่ว่าผู้เขียนเป็นคนที่รับความเสี่ยงได้พอสมควร จึงเริ่มนำเงินเก็บอีกก้อนไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น และเริ่มซื้อหุ้นตัวแรก นั่นก็คือ KBANK หรือธนาคารกสิกรไทยที่หลายคนรู้จัก ซึ่งการลงทุนหุ้นนั้นทุกคนต้องรู้ว่ามันมีทั้งโอกาส และความเสี่ยง ตัวผู้เขียนเองก็ล้มลุกคลุกคลานกับการลงทุนหุ้นมาหลายปี กว่าจะจับจุดได้บ้าง และเริ่มทำกำไรได้อย่างจริงจัง

ข้อสรุปก็คือ ... การเป็นมนุษย์เงินเดือนไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเลย หลายคนในยุคนี้ไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่อยากทำอย่างอื่นให้รวยเร็วๆ แต่หารู้ไม่ว่าคนส่วนน้อยที่ประสบความสำเร็จ การเป็นมนุษย์เงินเดือนหลักหมื่น ก็สามารถเริ่มต้นออมเงิน ลงทุนต่อยอดให้งอกเงยได้ เราจะค่อยๆ มาติดตามกัน กับ เรื่องราวของการลงทุนสไตล์มนุษย์เงินเดือน ค่อยๆ ต่อยอด เหมือนปลูกต้นไม้ใหญ่ที่จะให้ร่มเงาที่แสนจะร่มรื่นแก่เราในภายหลังนั่นเอง
บทความโดย...นายแว่น (นักเขียนอิสระ)
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)