สวยด้วยทองคำ

icon icon 5,959
สวยด้วยทองคำ

สวยด้วยทองคำ
หลังจากที่เราอ่านความรู้เกี่ยวกับทองคำกันมาหลายบทความแล้ว วันนี้ทีมงาน CheckRaka.com จะขอนำเสนอเรื่องเบาๆ ของทองคำกับความงาม ให้เพื่อนๆ ที่สนใจได้เก็บไว้เป็นข้อมูลกันนะคะ
ทองคำ เป็นอัญมณีที่เลอค่ามาตั้งแต่ยุคอดีต จนถึงยุคปัจจุบัน และยิ่งเมื่อความเลอค่ามาสัมพันธ์กับความงามด้วยแล้วก็ยิ่งเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น จากในยุคอดีตเราคงเคยได้ยินกันมาบ้างในเรื่องของการดูแลผิวพรรณของชนชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นในราชสำนักจีนที่นำลูกกลิ้งที่ทำจากทองคำมานวดเพื่อถนอมผิวพรรณ หรือในยุคของอียิปต์โบราณ อย่างพระนางคลีโอพัตรา ที่ทรงสวมใส่หน้ากากทองคำบริสุทธิ์ในขณะบรรทม เพื่อรักษาความงามและความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณไว้ให้ยาวนานที่สุด เป็นต้น 

คุณสมบัติของทองคำที่มีต่อความงาม
  1. ช่วยทำให้ผิวพรรณเต่งตึง เพราะทองคำมีคุณสมบัติเหนี่ยวนำประจุลบ ในการจัดเรียงอนุภาคของเซลล์ผิวให้เป็นระเบียบ 
  2. ช่วยในเรื่องการทำงานของต่อมน้ำเหลืองในการขับสารพิษ และของเสียออกจากร่างกาย  และกระตุ้นกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ชะลอความเสื่อมหรือลดลงของคอลลาเจน และอีลาสติน
  3. ช่วยยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน และต้านอนุมูลอิสระ
วิธีการดูแลผิวพรรณ และใบหน้าด้วยทองคำ
ถ้าพูดถึงในเรื่องความสวยงามแล้ว เชื่อแน่ว่าคงไม่มีใครยอมใครใช่ไหมคะ เพราะตั้งแต่ยุคอดีต อย่างคนไทยเราก็สรรหาสารพัดวิธีเพื่อช่วยบำรุงผิวพรรณ ตั้งแต่การใช้สมุนไพรไม่ว่าจะเป็นขมิ้น มะขามเปียก ที่เอามาขัดถูผิวพรรณให้นวลเนียน เปล่งปลั่ง เป็นที่น่ามอง เป็นต้น แต่ถ้าพูดถึงยุคปัจจุบันในหลายๆ ประเทศ การเสริมความงามของผิวพรรณด้วยทองคำ กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อกันว่า จะช่วยคืนความกระชับ และความอ่อนเยาว์ให้กับใบหน้า ช่วยปรับผิวให้เนียนนุ่ม กระจ่างใส ซึ่งวิธีการก็ทำได้หลายวิธี โดย CheckRaka.com จะขอยกตัวอย่างเรื่องของการร้อยไหมทองคำ และการมาส์กผิวหน้าด้วยแผ่นทองคำ มาฝากกันค่ะ
1. การร้อยไหม
คือ การนำเส้นไหมชนิดพิเศษมาร้อยเข้าไปบริเวณใต้ผิวหนัง เพื่อกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดใหม่ มีผลทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนรอบๆ เส้นไหม ซึ่งทิศทางการร้อยของเส้นไหมที่สานกันเป็นร่างแห จะทำให้เกิดแรงตึง แรงยกในชั้นผิวหนัง ใบหน้าจึงดูเต่งตึง ยกกระชับขึ้นหลังการร้อยไหม โดยเห็นผลครั้งแรกหลังทำภายใน 1- 2 อาทิตย์ และเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นในอีก 1-2 เดือนถัดมา วิธีนี้ไม่ใช่การผ่าตัด จึงไม่มีแผลขนาดใหญ่ อาจมีรอยเข็มเล็กๆ เท่านั้น หลังทำจึงไม่ต้องพักฟื้น ล้างหน้า แต่งหน้า ทาครีมได้ตามปกติ แต่อาจมีรอยเขียวช้ำเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย ไม่เกิน 1 อาทิตย์ก็จะค่อยๆ ลดเลือนหายไป ซึ่งไหมที่ใช้จะแบ่งเป็นหลากหลายประเภท ทั้งไหมถาวร (ซึ่งกลุ่มไหมถาวรจะมีไหมที่ทำด้วยทองคำที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ขนาดประมาณเส้นผม ซึ่งเรียกว่า Gold Thread) และไหมละลาย ซึ่งรูปแบบการใช้ และวิธีการทำก็แตกต่างกัน


เหนือสิ่งอื่นใด หากคิดจะร้อยไหม หรือทำศัลยกรรมใดๆ ควรเลือกโรงพยาบาล คลินิก หรือสถาบันความงามที่ได้มาตรฐาน มีการรับรองอย่างถูกต้อง และแพทย์ควรเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านศัลยกรรมความงามจะดีที่สุดค่ะ
2. การมาส์กผิวหน้าด้วยแผ่นทองคำ
เป็นการบำบัดผิวโดยการใช้แผ่นทองคำปิดลงบนผิวโดยตรง แต่แผ่นทองคำต้องไม่ใช่ทองคำเปลวที่ใช้ทั่วไปตามวัดวาอารามนะคะ ถ้าจะให้ดีควรเป็นแผ่นทองคำบริสุทธิ์ 24 K ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านทอง หรือถ้าจะให้สะดวกกว่านั้น เข้าร้านสปา หรือสถาบันเสริมความงามก็เลิศค่ะ เพราะมีคนทำให้เสร็จ เราก็แค่นอนเฉยๆ สบายๆ ไม่กี่ชั่วโมงก็สวยพร้อมออกงานได้เลยค่ะ ซึ่งขั้นตอนในการมาส์กผิวหน้าด้วยแผ่นทองคำก็ไม่ยุ่งยากค่ะ 
  1. ก่อนที่จะเอาแผ่นทองปิดลงบนใบหน้า ก็ต้องทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดเสียก่อน ซึ่งถ้าเป็นตามร้าน หรือสถาบันเสริมความงาม เค้าก็อาจจะล้างและก็สครับหน้าให้เราด้วยค่ะ เพื่อความสะอาดยิ่งขึ้น และช่วยเปิดผิวให้พร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไป
  2. หลังจากนั้นก็ลงโลชั่น แอสเซ้นซ์  หรือคอลลาเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนผสมของทองคำก็จะยิ่งดีนะคะ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ 
  3. และก็มาถึงช่วงไฮไลท์ คือการมาส์กหน้าด้วยแผ่นทองคำ เมื่อวางแผ่นทองคำลงบนใบหน้าเรียบร้อยก็เริ่มนวดเพื่อกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลือง พร้อมกับกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
  4. แล้วแผ่นทองคำล่ะ หายไปไหน? มันไม่ได้หายไปไหนค่ะ แต่ซึมลงสู่ผิวหน้า และทองคำก็จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ คอลลาเจน เพื่อเพิ่มความสดใส เปล่งปลั่ง และกระชับผิวพรรณของเราค่ะ 
  5. หลังจากเสร็จขั้นตอนต่างๆ แล้ว เราก็ควรทาโลชั่นเพื่อช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น แต่ไม่ควรแต่งหน้าทันทีนะคะ เพื่อผิวหน้าของเราจะได้พัก และดูดซับทองคำให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพค่ะ

ท้ายที่สุดนี้  ก่อนที่เราจะทำอะไรกับผิวหน้าไม่ว่าจะเป็นการทำด้วยตัวเอง หรือเข้าสถาบันเสริมความงาม เราต้องแน่ใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ปลอดภัย ไม่มีอันตราย และเหมาะกับผิวหน้าทั้งในระยะสั้น และระยะยาว รวมถึงสถาบันเสริมความงามที่เราเข้าไปนั้นต้องมีความน่าเชื่อถือนะคะ เพราะไม่เช่นนั้น แทนที่จะได้ผิวพรรณที่สวยงาม เราอาจจะต้องซ่อมผิวที่พังไปอีกนานเลยค่ะ  "เริ่มต้นดูแลผิวพรรณตั้งแต่วันนี้ เพื่อผิวสวยสมวัยแบบสุขภาพดีกันนะคะ"
ขอขอบคุณ: ข้อมูลบางส่วนจาก sanook.com
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)