"ทองเนื้อเก้า" คือทองอะไร

icon icon 6,069
"ทองเนื้อเก้า" คือทองอะไร

"ทองเนื้อเก้า" คือทองอะไร
จากกระแสละครเรื่อง "ทองเนื้อเก้า" ที่เป็นที่โด่งดังอยู่ในขณะนี้ เราคงสงสัยกันบ้างนะคะว่า "ทองเนื้อเก้า" คือทองอะไร เราลองมาดูที่มาที่ไปของคำว่า "ทองเนื้อเก้า" กันดีกว่าค่ะ
ทองเนื้อเก้า
คำนี้เป็นคำที่ใช้ในอดีต ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) มีความหมายประมาณว่า ทองคำที่มีน้ำหนัก 1 บาทซึ่งมีเนื้อบริสุทธิ์ใกล้เคียงกับทองคำบริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นทองที่มีสีเหลืองเข้มออกแดง ราคาในสมัยนั้นคือ 9 บาท ซึ่งในอดีตก็มีคำเรียกทองประเภทนี้กันหลากหลายนอกเหนือจากคำว่า "ทองเนื้อเก้า" เช่นบางทีก็เรียกว่า "ทองนพคุณ" หรือ "ทองชมพูนุช" ด้วยความบริสุทธิ์ และเป็นทองเนื้อดีที่สุดจึงมีการนำไปเปรียบเปรยเป็นชื่อละครที่แสดงถึงความดีของ "วันเฉลิม" ลูกคนแรกของลำยอง ที่แม้ว่าแม่จะทำตัวไม่ดี แต่ตัววันเฉลิมเองก็สามารถเติบโตขึ้นมาเป็นคนดีได้ เปรียบเหมือนคนดีที่เนื้อแท้แม้จะมีสิ่งยั่วยุ หรือสภาพแวดล้อมที่แย่ขนาดไหนก็ยังคงเป็นคนดีได้เสมอ

ในสมัยก่อนนั้น การกำหนดคุณภาพทองคำของไทย (ปรากฎหลักฐานตามประกาศของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)) จะตั้งพิกัดราคาทองคำตามประมาณของเนื้อทองคำบริสุทธิ์ในทองรูปพรรณ เนื้อทองคำดังกล่าวอาจผสมด้วยแร่เงิน หรือทองแดงมากน้อยตามคุณภาพของทองคำ ส่วนการเรียกทองคุณภาพต่าง ๆ นั้น ใช้วิธีการเรียกราคาของทองคำต่อน้ำหนักทอง 1 บาทเป็นมาตรฐานในการเรียกชื่อทองคำ โดยเริ่มตั้งแต่ "ทองเนื้อสี่" ขึ้นไปจนถึง "ทองเนื้อเก้า" ซึ่งทองเนื้อสี่จะเป็นทองที่คุณภาพด้อยที่สุด กล่าวคือทองคำน้ำหนัก 1 บาททองคำ จะมีมูลค่าการซื้อขายเพียงสี่บาท โดยในสมัยก่อน มีการจำแนกประเภททองคำ และราคาเป็นดังนี้ค่ะ
  • ทองเนื้อสี่     หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท ราคา 4 บาท
  • ทองเนื้อห้า   หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท ราคา 5 บาท
  • ทองเนื้อหก   หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท ราคา 6 บาท
  • ทองเนื้อเจ็ด  หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท ราคา 7 บาท
  • ทองเนื้อแปด หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท ราคา 8 บาท
  • ทองเนื้อเก้า   หมายถึง ทองคำหนักหนึ่งบาท ราคา 9 บาท

การกำหนดคุณภาพและราคาทองคำในปัจจุบัน
การกำหนดคุณภาพของทองคำในระบบสากลปัจจุบัน ยังคงใช้ความบริสุทธิ์ของทองคำในการบ่งบอกคุณภาพของทองคำ โดยการคิดเนื้อทองเป็น "กะรัต" แทน ปัจจุบันนี้ ทองคำบริสุทธิ์ หมายถึง ทองคำที่มีเนื้อทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้น หรือเรียกกันว่าทองร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือเรียกกันในระบบสากลว่า ทอง 24 กะรัต
ทองคำซึ่งมีเกณฑ์การบ่งบอกคุณภาพของเนื้อทองโดยบ่งบอกความบริสุทธิ์เป็นกะรัตมีชื่อเรียกว่า "ทองเค" โดยถ้าเป็นทองคำบริสุทธิ์ที่ไม่มีโลหะ หรือสารอื่นเจือปนอยู่ จะเรียกเป็นทอง 24 กะรัต หากมีความบริสุทธิ์ของทองคำลดต่ำลงมา ก็แสดงว่ามีโลหะอื่นเจือปนมากขึ้นตามส่วน เช่น ทอง 14 กะรัต หมายถึง ทองที่มีเนื้อทองบริสุทธิ์ 14 ส่วน และมีโลหะอื่นเจือปน 10 ส่วน เป็นต้น ซึ่งทองประเภทนี้ บางทีก็เรียกว่า "ทองนอก" ซึ่งส่วนมากนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับเพชรพลอยต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมอัญมณีค่ะ
กะรัต สัญลักษณ์ เปอร์เซ็นต์ เฉดสีที่ได้ นิยมในประเทศ
24 24K 100% ทอง สวิสเซอร์แลนด์
22 22K 91.7% เหลืองทอง อินเดีย
21 21K 84.5% เหลืองทอง กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง
18 18K 75% เหลืองขาว อิตาลี, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น
14 14K 58.3% เหลืองขาว สหรัฐอเมริกา, อเมริกาเหนือ, อังกฤษ
10 10K 41.6% เหลือง สหรัฐอเมริกา, อเมริกาเหนือ
9  9K 37.5% เหลืองปนเขียว อังกฤษ
8 8K 33.3% เหลืองซีด เยอรมนี
สำหรับประเทศไทยนั้น ใช้มาตรฐานความบริสุทธิ์ของทองคำที่ 96.5 เปอร์เซ็นต์ หากจะเทียบเป็นกะรัตแล้ว จะได้ประมาณ 23.16 K ซึ่งจะได้สีทองที่เหลืองเข้มกำลังดี และมีความแข็งของเนื้อทองพอเหมาะสำหรับการนำมาทำเครื่องประดับ เนื่องจากทองคำบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ มีความอ่อนตัวมากจึงไม่สามารถนำมาใช้งานได้จำเป็นต้องผสมโลหะอื่น ๆ ลงไปเพื่อปรับคุณสมบัติทางกายภาพของทองคำให้แข็งขึ้น คงทนต่อการสึกหรอ โลหะที่นิยมนำมาผสมกับทองคำ ได้แก่ เงิน ทองแดง นิกเกล และสังกะสี ซึ่งอัตราส่วนจะสัมพันธ์ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ผลิตทองรูปพรรณแต่ละราย จะมีสูตรของตนเองในการผสมโลหะอื่นเข้ากับทอง บางรายอาจผสมทองแดงเป็นสัดส่วนที่มากหน่อย เพราะต้องการให้สีของทองออกมามีสีอมแดง หรือบางรายอาจชอบให้ทองของตนสีออกเหลืองขาวก็ผสมเงินในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งทั้งหมดนั้นจะได้ความบริสุทธิ์ของทอง 96.5 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกัน

ตอนนี้เราทุกคนคงได้ทราบกันแล้วนะคะว่า "ทองเนื้อเก้า" ที่เราได้ยินกันนั้น ในแง่ทองคำจริงๆ หมายความว่าอะไร และหวังว่าเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับทองคำที่ทีมงาน CheckRaka.com นำมาฝากกันนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่สนใจค่ะ
ขอขอบคุณ: ข้อมูลจากสมาคมค้าทองคำ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Economy Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Economy Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)