"ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า" บทเรียนนอกตำรา ที่หาได้จากประสบการณ์การใช้จริง

icon 8 ก.พ. 65 icon 6,055
"ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า" บทเรียนนอกตำรา ที่หาได้จากประสบการณ์การใช้จริง
บัตรเครดิต ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มความคุ้มค่าในการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของเรา เปรียบเหมือนวงเงินกู้ที่ธนาคารมอบให้แก่ผู้ที่มีเครดิต สามารถนำบัตรเครดิตไปรูดใช้จ่ายล่วงหน้าแบบไม่คิดดอกเบี้ย ซึ่งหากเรารู้จักบริหารการใช้จ่าย รวมถึงการชำระคืนให้ครบตรงตามกำหนดเวลา และคอยติดตามข่าวสารโปรโมชั่นของบัตรเครดิตอยู่เสมอแล้ว จะยิ่งช่วยทำให้การจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตของเราคุ้มค่า แถมยังช่วยให้เราประหยัดเงินได้อีกด้วยค่ะ และวันนี้...เรามีบทเรียนนอกตำรา เรื่อง การใช้บัตรเครดิตเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่า จากประสบการณ์การใช้จริงมาฝากกันนะคะ
 บทเรียนที่ 1 เป็นตัวช่วยลดความยุ่งยาก ของการชำระค่าใช้จ่ายประจำที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
การใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าใช้จ่ายประจำ เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าบริการอินเตอร์เน็ตรายเดือน ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องชำระทุกเดือน ดังนั้น หากเราทำเรื่องขอชำระค่าบริการรายเดือนผ่านบัตรเครดิตเพื่อจ่ายค่าสาธารณูปโภคเหล่านี้ นอกจากจะช่วยทำให้ประหยัดเวลาไม่ต้องไปจ่ายบิลค่าบริการของแต่ละที่ และไม่ต้องคอยจำกำหนดการชำระค่าบริการ ก็จะช่วยลดปัญหาความยุ่งยากหากเราลืมชำระค่าบริการ เพราะหากเลยกำหนดเราอาจต้องมีเสียค่าปรับอีกด้วยค่ะ นอกจากนั้นการสมัครชำระค่าบริการสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิตก็อาจทำให้เราได้รับข้อเสนอ หรือส่วนลดเพิ่มเติมอีกด้วยนะคะ
 บทเรียนที่ 2 เป็นตัวช่วยยืดระยะเวลาจ่ายเงินก้อน

รูปแบบที่ 1 ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย

ระยะเวลาในการชำระเงินคืนโดยไม่เสียดอกเบี้ย (ปลอดดอกเบี้ย) โดยระยะเวลาที่แต่ละบัตรให้นั้นจะอยู่ที่ประมาณ 45 - 51 วัน แล้วแต่บัตรค่ะ ซึ่งก็เท่ากับว่า ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตใน 1 รอบบิล ระยะเวลาที่เราต้องชำระเงินคืนแบบไม่เสียดอกเบี้ย ก็จะยืดออกไปได้สูงสุด ตามรอบการชำระที่บัตรเครดิตนั้นๆ กำหนดเลยค่ะ ก็จะทำให้เราไม่ต้องจ่ายเงินก้อนไปตั้งแต่วันแรกที่เราซื้อสินค้า

รูปแบบที่ 2 ผ่อนสินค้า 0%

ในการซื้อสินค้าที่มีราคาสูง หากมีตัวเลือกให้เราสามารถผ่อนแบบ 0% ได้ ก็จะเป็นการช่วยให้เราสามารถเก็บเงินก้อนไว้ใช้ในยามจำเป็นได้นานขึ้นค่ะ และค่อยทยอยจ่ายค่าสินค้าตามงวดที่ขอแบ่งชำระ นอกจากนั้นการซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิต อาจจะมีส่วนลดอื่นๆ เพิ่มเติม ยกตัวอย่างเช่น การซื้อโทรศัพท์มือถือ ที่มักจะมีโปรโมชั่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับการซื้อผ่านบัตรเครดิต และอาจจะมีส่วนลด Top Up เพิ่มหากบัตรที่เราใช้เป็นบัตรที่เข้าร่วมรายการกับทางร้านค้า ก็จะช่วยให้เราได้โทรศัพท์มือถือในราคาที่ถูกลง และไม่ต้องจ่ายเป็นเงินก้อนตั้งแต่ครั้งแรกที่ซื้ออีกด้วยค่ะ 
 บทเรียนที่ 3 เครดิตเงินคืนเข้าบัญชี (Cash Back)
การได้รับ Cash Back ถือเป็นอีก 1 ความคุ้มค่าที่ได้รับจากการใช้บัตรเครดิตค่ะ โดยสิทธิประโยชน์เรื่อง "เครดิตเงินคืน (Cash Back)" จะเป็นการมอบวงเงินคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตของเราเมื่อเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตใบนั้น โดยในหนึ่งรอบบิลจะมีการกำหนดว่าทุกการใช้จ่ายเท่าไหร่จะได้เงินคืนกี่เปอร์เซนต์ เช่น เราจะได้รับเงินคืน 1% ทุกยอดการใช้จ่าย เป็นต้น และหากเราใช้บัตรเครดิตใบนี้ในการชำระค่าใช้จ่ายประจำที่มีทุกเดือน หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า หรือรับประทานอาหาร เมื่อถึงเวลาสรุปยอด แล้วเราได้เครดิตเงินคืนเข้าบัญชี ก็เปรียบเสมือนว่าเราได้ส่วนลดจากค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านั้นเพิ่มอีกค่ะ 
 บทเรียนที่ 4 แต้มสะสมเพิ่มค่า
สำหรับคะแนนสะสมที่ได้รับจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในแต่ละเดือน แต่ละบัตรก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป บางบัตรอยู่ที่ 25 บาท ได้รับ 1 คะแนน หรือบางบัตรก็อาจจะใช้จ่ายผ่านบัตร 20 บาท ก็ได้รับ 1 คะแนน เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คะแนนสะสมที่เราสะสมได้จากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เราสามารถนำมาแลกเป็นของรางวัล คูปองส่วนลดในห้างสรรพสินค้า หรืออาจนำมาใช้เป็นคะแนนแทนเงินสดเวลาซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตก็จะช่วยให้เราประหยัด หรือได้ของที่ถูกใจโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลยก็ได้นะคะ
 บทเรียนที่ 5 สิทธิพิเศษเฉพาะบัตรเครดิต 
สิทธิพิเศษเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นบริการพิเศษที่จะได้รับหากเป็นสมาชิกบัตรเครดิต หรือแม้แต่ส่วนลดต่างๆ จากบัตรเครดิตเฉพาะ

รูปแบบที่ 1 บริการพิเศษที่ได้รับจากการเป็นสมาชิกบัตรเครดิต

สิทธิพิเศษที่จะมอบให้เฉพาะลูกค้าที่เป็นสมาชิกบัตรเครดิตนั้นๆ เท่านั้น เช่น สิทธิ์ในการเข้าใช้ห้องพักรับรองที่สนามบิน ซึ่งแต่ละบัตรก็จะมีเงื่อนไขในการได้รับที่แตกต่างกันออกไป เช่น บริการ J Service จากบัตรเครดิต กรุงศรี เจซีบี แพลทินัม ให้บริการ Airport Lounge มากกว่า 60 แห่งใน 40 สนามบิน รวมทั้งสิ้น 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ เยอรมนี สหราชอาณาจักรและฮาวาย* เพียงเป็นสมาชิกบัตรก็สามารถรับสิทธิพิเศษนี้ได้เลยค่ะ 

รูปแบบที่ 2 สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตร่วม

การใช้บัตรเครดิตร่วมของห้างสรรพสินค้า หรือบัตรเครดิต Co-Branded ซึ่งบัตรเหล่านี้จะมอบสิทธิพิเศษหากเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าร่วมนั้นๆ เช่น บัตรเครดิต โฮมโปร วีซ่า แพลทินัม จะได้รับส่วนลดทันที 3% ทั้งร้าน ตั้งแต่บาทแรก* เมื่อซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตที่โฮมโปร เป็นต้น หรือแม้แต่บริการที่จอดรถวีไอพี เฉพาะในห้างสรรพสินค้าที่ร่วมกับบัตรเครดิตนั้นๆ ค่ะ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เราประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับเราอีกด้วย
 บทเรียนที่ 6 ความคุ้มครองการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์
สำหรับการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และชำระด้วยบัตรเครดิต เราจะได้รับความคุ้มครองในกรณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีถูกโกงจากการซื้อสินค้าออนไลน์ หรือแม้แต่สินค้าที่ซื้อได้รับความเสียหายจากการจัดส่ง หรือแม้แต่สินค้าที่ได้รับไม่ตรงตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้กับร้านค้า เราจะได้รับความคุ้มครองจากผู้บริการบัตรเครดิตามวงเงินที่กำหนด หรือบางกรณีก็อาจจะยกเลิกการจ่ายเงินได้
 บทเรียนที่ 7 ใช้เป็นวงเงินฉุกเฉินยามจำเป็น
หากมีเรื่องฉุกเฉินต้องใช้เงินด่วน การจะเอ่ยปากขอยืมเงินใครในสถานการณ์แบบนี้ ก็เป็นเรื่องน่าลำบากใจไม่น้อยเลยค่ะ บางครั้งการเลือกกดเงินสดจากบัตรเครดิตที่ถึงแม้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการกดเงิน รวมถึงมีดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย ก็อาจจะเป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่งค่ะ แต่ทั้งนี้ การจะเลือกกดเงินสดจากบัตรเครดิต ควรทำในเรื่องที่จำเป็นมากจริงๆ เท่านั้นนะคะ เพราะหากเราไม่สามารถจ่ายคืนทั้งหมดได้ในเร็ววัน ดอกเบี้ยก็อาจจะมากขึ้นจนกลายเป็นหนี้บานปลายได้ค่ะ 
หลังจากที่เราได้  7 บทเรียนในการใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้คุ้มค่ากันมาแล้ว เราจะพามาเช็กลิสต์บัตรเครดิตที่เรียกได้ว่า สิทธิประโยชน์ครบ ครอบคลุมทุกการใช้จ่าย แถมยังสมัครง่าย และยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้จริง นั่นก็คือ บัตรเครดิต กรุงศรี ค่ะ จะครบ ครอบคลุมแค่ไหน ตามมาดูกันเลย
 รีวิวสิทธิประโยชน์ บัตรเครดิต กรุงศรี ครบ ครอบคลุมทุกการใช้จ่าย
 สิทธิประโยชน์หลักของบัตรเครดิต กรุงศรี แพลทินัม
  • Krungsri Smart Plan แผนผ่อนชำระค่าสินค้า และบริการแบบแบ่งจ่ายรายเดือน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องประดับ แพคเก็จทัวร์ทั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ และระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 10 เดือน
  • Krungsri Smart Bill บริการชำระค่าสาธารณูปโภคและบริการผ่านบัตร รับความสะดวกสบาย ในการชำระค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์และบริการต่างๆ ผ่านบัตรเครดิต กรุงศรี
  • ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย 50 วัน สำหรับการซื้อสินค้าและบริการยกเว้นการเบิกเงินสดล่วงหน้า
  • เบิกเงินสดได้สูงสุดถึง 100% ของวงเงินบัตรเครดิต ทั้งนี้ บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการกำหนดวงเงินเบิกถอนเงินสดของสมาชิก และสงวนสิทธิ์ในการปรับเพิ่มและ / หรือปรับลดวงเงินเบิกถอนเงินสด ตามเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ชำระขั้นต่ำ 500 บาท หรือ 10% ของยอดค้างชำระแล้วแต่ยอดใดจะมากกว่า
  • รับคะแนน "กรุงศรี พอยต์" ใช้จ่ายผ่านบัตรครบทุก 25 บาท ต่อเซลล์สลิป
 สิทธิประโยชน์แบบมีกำหนดระยะเวลา
  • รับเครดิตเงินคืน 1% ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก เมื่อเติมน้ำมันครบทุกๆ 800 บาท/เซลล์สลิป ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ที่ร่วมรายการทั่วประเทศ (1 ม.ค. 63 - 31 มี.ค. 64)
  • รับเงินคืนสูงสุด 7,000 บาท เมื่อชำระค่าเบี้ยประกันทุกๆ 10,000 บาท/เซลล์สลิป (1 ม.ค. 63 - 31 มี.ค. 64)
  • ผ่อนสินค้า Apple 0% นานสูงสุด 10 เดือน จากร้านค้าที่ร่วมรายการ ด้วยอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 0% และระยะเวลานานสูงสุดถึง 10 เดือน (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
  • แบ่งจ่ายค่ารักษาพยาบาล* ที่โรงพยาบาลชั้นนำที่ร่วมรายการผ่อนชำระค่ารักษาพยาบาล 0% หรือ ดอกเบี้ยพิเศษนานสูงสุด 10 เดือน* พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 30,000 บาท ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าร่วมรายการ (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
  • ความคุ้มครองประกันความสูญเสียหรือเสียหายจากการซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตช่องทางออนไลน์ (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
  • แผนคุ้มครองบัตรหาย Zero Liability ย้อนหลังสูงสุด 24 ชั่วโมง ก่อนการแจ้ง (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
 สิทธิประโยชน์หลักของบัตรเครดิต กรุงศรี เจซีบี แพลทินัม
  • Krungsri Smart Plan แผนผ่อนชำระค่าสินค้า และบริการแบบแบ่งจ่ายรายเดือน เพื่อทุกรางวัลชีวิตที่ท่านอยากให้แก่ตัวเองหรือคนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องประดับ แพคเก็จทัวร์ทั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ ด้วยอัตราดอกเบี้ยแสนต่ำ และระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 10 เดือน
  • Krungsri Smart Bill บริการชำระค่าสาธารณูปโภคและบริการผ่านบัตร รับความสะดวกสบาย ในการชำระค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์และบริการต่างๆ ผ่านบัตรเครดิต กรุงศรี
  • ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย 50 วัน สำหรับการซื้อสินค้าและบริการยกเว้นการเบิกเงินสดล่วงหน้า
  • เบิกเงินสดได้สูงสุดถึง 100% ของวงเงินบัตรเครดิต ทั้งนี้ บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการกำหนดวงเงินเบิกถอนเงินสดของสมาชิก และสงวนสิทธิ์ในการปรับเพิ่มและ / หรือปรับลดวงเงินเบิกถอนเงินสด ตามเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • ชำระขั้นต่ำ 500 บาท หรือ 10% ของยอดค้างชำระแล้วแต่ยอดใดจะมากกว่า
  • รับคะแนน "กรุงศรี พอยต์" ใช้จ่ายผ่านบัตรครบทุก 25 บาท ต่อเซลล์สลิป
 สิทธิประโยชน์แบบมีกำหนดระยะเวลา
  • J Dining
    - อิ่มอร่อยกับส่วนลดร้านอาหาร พร้อมรับเครดิตเงินคืน รับเครดิตเงินคืน 3% เมื่อมียอดใช้จ่ายครบทุก 800 บาท/เซลล์สลิป ณ ร้านอาหารทั่วโลก* (1 ม.ค. 63 - 31 พ.ค. 64)
    - รับส่วนลด 10%  ณ 10 ร้านอาหารยอดนิยม Akiyoshi, Chabuton, Dak Galbi, DGB, Gyu Kaku, Katsuya, On Yasai, See Fah, Tenya และ Yoshinoya** (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
    - พร้อมรับส่วนลดพิเศษ  ณ ร้านอาหารอื่นๆ มากมายที่ร่วมรายการ*** (1 ม.ค. 64 - 31 ม.ค. 65)
  • J Shopping เพลิดเพลินการใช้จ่าย ณ ประเทศที่ร่วมรายการ พร้อมรับเครดิตเงินคืน รับเครดิตเงินคืน 1% สำหรับรายการใช้จ่ายครบทุก 4,000 บาท/เซลล์สลิป ที่ประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์* (1 ม.ค. 63 - 31 พ.ค. 64)
  • J Travel
    - ไปเที่ยวญี่ปุ่นได้สะดวกยิ่งขึ้นกับส่วนลด Pocket Wi Fi เช่า Pocket Wifi ราคาสุดพิเศษกับ 4Wifi รับสิทธิ์เช่า Pocket Wifi ไปประเทศญี่ปุ่น, เกาหลี, ไต้หวัน, สิงคโปร์ และเวียดนาม ในราคาพิเศษเพียง 100 บาทต่อวัน* (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
    - เช่า Pocket Wifi ราคาสุดพิเศษ ไปญี่ปุ่นกับ Skyberry รับสิทธิ์เช่า Pocket Wifi ไปญี่ปุ่นในราคาพิเศษเพียง 100 บาทต่อวัน* (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
  • J Service อบอุ่นทุกการบริการกับ  Airport Lounge มากกว่า 60 แห่ง ใน 40 สนามบิน รวมทั้งสิ้น 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี มาเลเซีย สิงคโปร์ เยอรมนี สหราชอาณาจักรและฮาวาย* (1 ม.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64)
  • ความคุ้มครองประกันความสูญเสียหรือเสียหายจากการซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตช่องทางออนไลน์
  • J Privilege สิทธิประโยชน์กับการใช้ชีวิตประจำวัน รับเครดิตเงินคืน 1%* เมื่อเติมน้ำมันครบทุก 800 บาท/เซลล์สลิป ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก ที่ร่วมรายการ โดยจำกัดเครดิตเงินคืนสำหรับยอดการเติมน้ำมันสูงสุด 4,800 บาทต่อหมายเลขบัตรหลัก ต่อรอบบัญชี (คำนวณยอดเติมน้ำมันจากทั้งบัตรหลักและบัตรเสริมรวมกัน) และสงวนสิทธิ์ยกเว้นการให้พอยต์สะสม (ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 - 31 มี.ค. 64)

สิทธิประโยชน์ครบ ครอบคลุม คุ้มค่า ทั้ง 2 บัตรแบบนี้ ใครถนัดแบบไหน เลือกสมัครเลย...

สุดท้ายนี้ จากประสบการณ์การใช้บัตรเครดิต ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนถึงข้อดีของการมีบัตรเครดิตเอาไว้ใช้จ่ายยามจำเป็นนะคะ แต่... การใช้บัตรเครดิตก็เหมือนดาบสองคม หากคนใช้บริหารเงินเป็น และมีสติในการจับจ่ายใช้สอย บัตรเครดิตก็ถือเป็นเหมือนเครื่องมือช่วยให้คุณใช้จ่ายได้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ แต่หากเป็นคนที่ไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายของตนเองได้ ก็ก่อให้เกิดหนี้มหาศาลได้เช่นกันนะคะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง สมัครบัตรเครดิต วางแผนการเงิน สมัครออนไลน์ ใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่า วิธีการใช้บัตรเครดิต
Money Guru
เขียนโดย ชนานาถ จินตกสิกรรม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)