หมัดต่อหมัด คะแนนสะสม "The 1 Card" VS "ALL Member" ถ้าให้เลือก สะสมอันไหนดีกว่ากัน?

icon 2 ก.ค. 63 icon 11,544
หมัดต่อหมัด คะแนนสะสม "The 1 Card" VS "ALL Member" ถ้าให้เลือก สะสมอันไหนดีกว่ากัน?

หมัดต่อหมัด คะแนนสะสม "The 1 Card" VS "ALL Member" ถ้าให้เลือก สะสมอันไหนดีกว่ากัน?

นักช้อปทั้งหลายจะรู้ตัวหรือไม่ว่า...คะแนนสะสมจากบัตรสมาชิกต่างๆ เป็นอีกหนึ่งสิทธิประโยชน์ที่หลายคนมักหลงลืม และปล่อยให้มันหมดอายุไปโดยไม่รู้ตัว วันนี้! เราจะมาเปรียบเทียบกันชัดๆ ระหว่างบัตรสมาชิกเดอะวันการ์ด (The 1 Card) ที่ใช้สะสมคะแนนสำหรับร้านในเครือเซ็นทรัล และบัตรสมาชิก All Member ของร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่ อย่าง 7-11 ว่าหากเราจะเลือกสะสมคะแนนแล้ว เจ้าไหนคุ้มค่ากว่ากัน 

The 1 Card & All Member คืออะไร?
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักบัตรสมาชิก 2 บัตรกันก่อนนะคะ ว่ามีหน้าตาแบบไหน และสามารถใช้เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ที่ใดได้บ้าง
บัตรสมาชิก The 1 Card เป็นบัตรสมาชิกที่ใช้สะสมคะแนนจากทุกยอดการช้อป ที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ รวมถึงห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าปลีกในกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลกรุ๊ป เพื่อรับสิทธิประโยชน์มากมายภายใต้บัตรใบเดียว โดยบัตรสมาชิก The 1 card จะแบ่งเป็น 2 ประเภท เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าค่ะ

บัตรสมาชิก ALL member เป็นบัตรสมาชิกสำหรับการใช้จ่ายของบริษัทในกลุ่ม ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โดยเมื่อสมาชิกที่เป็น ALL member มาใช้จ่ายที่ร้าน 7-Eleven หรือ บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ จะได้รับสิทธิประโยชน์และสิทธิพิเศษต่างๆ ที่คุ้มค่า เช่น การสะสมแต้ม นำแต้มมาใช้แทนเงินสด ซื้อสินค้าในราคาพิเศษ หรือโปรโมชั่นต่างๆ อีกมากมาย 

สะสมคะแนน สะสมแต้มที่ไหนได้บ้าง และมีเงื่อนไขในการสะสมอย่างไร?
ไม่ว่าจะเป็นการสะสมคะแนน หรือการสะสมแต้ม ก็ได้มาจากการที่สมาชิกมีการใช้จ่ายในร้านค้า หรือร้านในเครือของบัตรสมาชิกนั้นๆ ตามเงื่อนไขที่แต่ละบัตรกำหนด เรามาดูกันค่ะว่าทั้ง 2 บัตร สามารถสะสมคะแนน สะสมแต้ม ที่ไหนได้บ้าง และมีเงื่อนไขอย่างไร
บัตรสมาชิก The 1 Card สามารถสะสมยอดการใช้จ่ายได้ที่ ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา, เซ็นทรัล เอมบาสซี, เซน, โรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, โฮมเวิร์ค, ไทวัสดุ, บ้าน แอนด์ บียอนด์, เซ็นทรัล ออนไลน์, เพาเวอร์บาย, ออฟฟิศเมท, แฟมิลี่มาร์ท, เซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ ซูเปอร์คุ้ม, ท็อปส์ เดลี่, มัทสึโมโตะ คิโยชิ และร้านค้าที่เข้าร่วมรายการในกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง (CMG) โดยเงื่อนไขในการสะสมคะแนนจะแยกตามร้านค้าที่ร่วมรายการ ดังนี้

ทุก 25 บาท = 1 คะแนน >> เมื่อมียอดใช้จ่ายที่ เซ็นทรัล, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี (ร้านที่ร่วมรายการ), โรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, โฮมเวิร์ค, เซ็นทรัลออนไลน์, บ้าน แอนด์ บียอนด์, ร้านค้าในเครือซีเอ็มจี และแฟมิลี่มาร์ท
ทุก 25 บาท = 1 คะแนน (ไม่ตัดเศษคะแนน) >> เมื่อมียอดใช้จ่ายที่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ ซูเปอร์คุ้ม, ท็อปส์ เดลี่ และท็อปส์ ออนไลน์

ทุก 50 บาท = 1 คะแนน >> เมื่อมียอดใช้จ่ายที่ เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ และออฟฟิศเมท
ซึ่งทุกยอดใช้จ่ายจะสะสมคะแนนจากการชำระด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิต ทั้งสินค้าราคาปกติ และสินค้าลดราคา (เฉพาะสินค้าที่ร่วมรายการ) และสามารถสะสมแต้มก่อนชำระเงินทุกครั้ง โดยคะแนนสะสมจะเข้าในวันถัดไป 
การแสดงความเป็นสมาชิกสามารถทำได้ 2 วิธี คือ
  • แจ้งหมายเลข The 1/ หมายเลขโทรศัพท์/ หมายเลขบัตรประชาชน 
  • แสดงบัตร The 1/ บัตรประชาชน

บัตรสมาชิก All Member สามารถสะสมยอดการใช้จ่ายได้ที่ ร้านค้าในกลุ่ม ซีพี ออลล์ ประกอบด้วย เซเว่น อีเลฟเว่น, เคาน์เตอร์เซอวิส, ออลดีล, ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง, คัดสรร และเอ็กซ์ต้า เป็นต้น 
โดยทุกยอดใช้จ่าย 10 บาท สมาชิกจะได้รับ 3 แต้ม และสามารถสะสมแต้มโดยการแสดงความเป็นสมาชิกได้ 3 วิธี คือ
  • บอกเบอร์โทรศัพท์มือถือ
  • สแกนบาร์โค้ดจาก 7App 
  • บัตร ALL member
คะแนนสะสม หรือแต้มที่ได้เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง?
ก่อนที่เราจะตัดสินใจสมัครสมาชิกบัตรใดๆ ก็ตาม นั่นก็เป็นเพราะว่าเรามีการใช้จ่ายที่ร้านค้า หรือร้านในเครือของบัตรสมาชิกนั้นเป็นประจำ และเชื่อว่าเมื่อสมัครสมาชิกแล้ว เราจะได้รับสิทธิพิเศษ ส่วนลด หรือแม้แต่การสะสมคะแนน หรือสะสมแต้มจากยอดที่เราใช้จ่ายเพื่อนำไปแลกสิทธิพิเศษอื่นๆ นั่นเองค่ะ ซึ่งคะแนนหรือแต้มสะสมที่ได้จะสามารถเอาไปแลก หรือทำอะไรได้บ้าง 
บัตรสมาชิก The 1 Card
สำหรับคะแนนสะสม The 1 Card เราสามารถแลกคะแนนได้ที่เคาน์เตอร์ลูกค้าสัมพันธ์และจุดแลกคะแนน ร้านค้าที่ร่วมรายการ แอปพลิเคชัน The 1 และจุดชำระเงิน โดยคะแนน The 1 สามารถนำไปแลกเป็นคูปองเงินสด ส่วนลดสำหรับร้านค้าหรือใช้เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมถึงแลกสินค้าฟรีก็ยังได้นะคะ   
  • แลกคูปองเงินสด/ส่วนลด สำหรับซื้อสินค้าภายในห้างร้านที่ร่วมรายการ (คูปองมีอายุ 90 วัน นับจากวันที่แลก)
    - ทุก 800 คะแนน = 100 บาท (ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, โรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, โฮมเวิร์ค, ไทวัสดุ, บ้าน แอนด์ บียอนด์, เซ็นทรัล ออนไลน์, เพาเวอร์บาย และออฟฟิศเมท)
    - ทุก 80 คะแนน = 10 บาท
    - ทุก 200 คะแนน = 25 บาท
    - ทุก 400 คะแนน = 50 บาท
    - ทุก 800 คะแนน = 100 บาท
  • แลกคะแนนแทนเงินสดใช้เป็นส่วนลด หรือซื้อสินค้าราคาพิเศษที่แฟมิลี่มาร์ท, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ ซูเปอร์คุ้ม, ท็อปส์ เดลี่ และท็อปส์ ออนไลน์
  • สินค้าแลกฟรีพิเศษเฉพาะสมาชิก The 1
  • ส่วนลดหรือฟรีค่ากิจกรรมเวิร์กช็อปของเซ็นทรัลและบริษัทในเครือ
  • กิจกรรมโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะสมาชิก The 1 ตลอดปี
สำหรับโปรโมชั่นคะแนนสะสมของ The 1 Card สามารถนำไปใช้ได้ใน 8 หมวดด้วยกัน Let's Move On, Eat Around, Fashion & Lifestyle, Play & Learn, Travel & Leisure, Home & Grocery และ Banking & Investment ตามตัวอย่างด้านล่างนี้นะคะ





ตัวอย่างโปรโมชั่นจากร้านค้าในเครือ เช่น Family Mart

บัตรสมาชิก All Member
สำหรับแต้มสะสมจากบัตรสมาชิก All Member ทุกๆ 100 แต้ม เท่ากับ 1 บาท สามารถนำไปใช้เป็นส่วนลด หรือใช้แทนเงินสด หรือนำไปแลกของพรีเมี่ยมเฉพาะรายการส่งเสริมการขายที่ร่วมรายการ มีกิจกรรมใช้แต้มเพื่อชิงรางวัล นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสินค้าแจกแต้มจัดหนัก ที่หากเราซื้อสินค้าที่ร่วมรายการตามเงื่อนไข เราก็จะสามารถสะสมแต้มได้เพิ่มมากกว่าการซื้อปกติอีกด้วยค่ะ 




เปรียบเทียบการสะสมคะแนน และการใช้คะแนนแทนเงินสด
ไหนๆ ก็ทราบรายละเอียดทั้ง 2 บัตรสมาชิกกันแล้ว เราลองมาดูตัวอย่างเปรียบเทียบความคุ้มค่าจากคะแนนสะสม และแต้มสะสมที่ได้กันค่ะว่า...หากเราต้องการใช้คะแนน หรือแต้มสะสมแทนเงินสดในการช้อปครั้งถัดไป ของเจ้าไหนจะคุ้มกว่ากัน 
ตัวอย่างที่ 1 เปรียบเทียบการใช้จ่าย การสะสมแต้ม สะสมคะแนนที่ 7-11 กับ FamilyMart
เราลองเปรียบเทียบกรณีที่เราซื้อของในร้านสะดวกซื้อ 7-11 กับ FamilyMart ด้วยเงิน 500 บาทเท่ากัน ที่ไหนจะได้คะแนน หรือแต้มสะสมเท่าไหร่ และสามารถแลกแทนเงินสดได้กี่บาท

สรุปง่ายๆ จากตัวอย่างนี้ การสะสมแต้มที่ 7-11 ได้รับแต้มมากกว่าการช้อปที่ Family Mart ก็จริงค่ะ แต่เงื่อนไขการใช้แต้ม หรือคะแนนแทนเงินสด ก็ต้องใช้แต้มมากกว่าถึงจะใช้แทนเงินสดได้ในจำนวนที่เท่ากัน ในกรณีตัวอย่างนี้ก็ถือได้ว่าการสะสมคะแนนที่ร้าน FamilyMart เพื่อใช้เป็นคะแนนแทนเงินสดในครั้งต่อไปก็คุ้มกว่าการสะสมแต้มที่ 7-11 ค่ะ
ตัวอย่างที่ 2 เปรียบเทียบยอดใช้จ่ายสะสม การสะสมแต้ม สะสมคะแนนที่ 7-11 กับ Tops market
และเมื่อเราใช้บัตรสมาชิกทั้ง 2 บัตร สะสมคะแนน หรือสะสมแต้มมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว เราลองมาเปรียบเทียบความคุ้มค่าของการสะสมแต้มของบัตร All Member กับการสะสมคะแนนของบัตรสมาชิก The 1 Card เมื่อใช้แลกคะแนนแทนเงินสดระหว่างที่ 7-11 กับ Tops Market กันค่ะ ว่าอันไหนคุ้มค่ากว่ากัน

สรุปเพิ่มเติมสำหรับการสะสมแต้ม กับการสะสมคะแนนที่ 7-11 และ Tops market ด้วยยอดค่าใช้จ่ายสะสม 2,000 บาทเท่ากัน แต้มสะสมที่ได้จากบัตรสมาชิก All Member ได้มากกว่าคะแนนสะสมจากบัตร The 1 Card ค่ะ แต่ด้วยเงื่อนไขของการแลกคะแนนแทนเงินสดเมื่อเทียบความคุ้มค่าแล้ว จากกรณีตัวอย่างที่ 2 นี้ คะแนนสะสมจากบัตรสมาชิก The 1 Card ก็ให้ความคุ้มค่ามากกว่าแต้มสะสมที่สะสมได้จากบัตรสมาชิก All Member ค่ะ
สมัครยังไง ผ่านช่องทางไหนได้บ้าง?
สำหรับการสมัครสมาชิกทั้ง 2 บัตร ไม่ยุ่งยาก และสามารถสมัครได้หลายช่องทาง ตามรายละเอียดด้านล่างนี้นะคะ
บัตรสมาชิก The 1 Card
การสมัครสมาชิกบัตร The 1 Card ซึ่งสามารถสมัครได้ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไปที่มีบัตรประชาชน (สำหรับชาวไทย) หรือหนังสือเดินทาง (สำหรับชาวต่างชาติ) สมัครได้ง่ายๆ ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้ค่ะ
1. แผนกลูกค้าสัมพันธ์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, โรบินสัน, เพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, โฮมเวิร์ค, บ้าน แอนด์ บียอนด์, ออฟฟิศเมท, ไทวัสดุ, แฟมิลี่มาร์ท, ร้านค้าในเครือซีเอ็มจี และท็อปส์ทุกสาขาทั่วประเทศ
2. สมัครสมาชิกผ่านเว็บไซต์ www.the1.co.th
*สำหรับกรณีที่สมัครผ่านเว็บไซต์สมาชิกจะได้รับหมายเลขสมาชิก The 1 เท่านั้น ซึ่งสามารถนำไปใช้บอกสะสมคะแนนได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีบัตร แต่...หากต้องการบัตรก็สามารถรับบัตรได้ตามสถานที่ในข้อ 1 โดยแจ้งชื่อ-นามสกุล แสดงบัตรบัตรประชาชน หรือหมายเลข The 1 รอรับบัตรและใช้สะสมคะแนนได้ทันทีค่ะ
บัตรสมาชิก The 1 Card ไม่มีวันหมดอายุ เมื่อสมัครแล้วสามารถใช้ได้ตลอดไปค่ะ ส่วนคะแนนสะสมจะมีอายุ 2 ปี นับจากปีที่ซื้อสินค้า โดยบริษัทฯ จะทำการประมวลคะแนนสะสมทุกวันสิ้นปีปฏิทิน


บัตรสมาชิก All Member
การสมัครสมาชิก ALL member สำหรับลูกค้าที่ใช้บริการทั่วไป ใช้เพียงบัตรประชาชน และโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถสมัครสมาชิก ALL member ได้ทันที โดยสามารถสมัครได้ 2 ช่องทาง คือ
1. สมัครผ่าน 7App
2. สมัครที่หน้าร้าน 7-Eleven ทุกสาขาที่ร่วมรายการ
สำหรับบัตรสมาชิก All Member สมัครแล้วเราสามารถใช้ได้ตลอดไปไม่มีวันหมดอายุนะคะ ส่วนคะแนนสะสมมีอายุ 2 ปี นับจากปีที่ซื้อสินค้า โดยระบบจะตัดแต้มทุกวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปีค่ะ


จากข้อมูลของ 2 บัตรสมาชิกข้างต้น แต่ละบัตรก็มีข้อได้เปรียบที่แตกต่างกัน ถ้าจะตอบคำถามที่ว่าสะสมคะแนนของบัตรไหนดีกว่ากัน นอกจากความคุ้มค่ากว่าของการคะแนนสะสม หรือแต้มสะสมที่ได้แล้ว ก็คงต้องขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ และความชอบของเราแล้วล่ะค่ะ เพราะแต่ละที่ก็มีสินค้าที่แตกต่างกันออกไป และก็คงไม่แปลกถ้าเราจะเป็นสมาชิกทั้ง 2 บัตร หากเราใช้บริการกับทั้ง 2 ค่ายนี้ค่ะ เพราะนอกจากสมัครฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมแล้ว สมาชิกยังได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ มากมายอีกด้วยจริงมั๊ยคะ :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรสะสมคะแนนใบไหนดีกว่ากัน สะสมคะแนนบัตรสมาชิกดีอย่างไร
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)