ทดสอบใช้จริง! ใช้บัตรเครดิต & เดบิตไหนดีเที่ยวยุโรป (แถบสแกนดิเนเวีย) แบบประหยัด และไม่ต้องถือเงินสด

icon 6 พ.ย. 62 icon 4,447
ทดสอบใช้จริง! ใช้บัตรเครดิต & เดบิตไหนดีเที่ยวยุโรป (แถบสแกนดิเนเวีย) แบบประหยัด และไม่ต้องถือเงินสด

ทดสอบใช้จริง! ใช้บัตรเครดิต & เดบิตไหนดีเที่ยวยุโรป (แถบสแกนดิเนเวีย) แบบประหยัด และไม่ต้องถือเงินสด

สวัสดีค่าาา... หายหน้าหายตากันไปนาน แอดฯ แอบหนีไปเที่ยวต่างประเทศแถบสแกนดิเนเวียมาค่ะ ตอนนี้กลับมาประจำการที่ประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย เมื่อไปเที่ยวมาแล้ว ก็ไม่ลืมที่จะแนะนำวิธีการท่องเที่ยวมาฝากกันค่ะ ซึ่งประเทศที่ไปมานั่นก็คือ ประเทศสวีเดน และฟินแลนด์ นอกจากนี้ก็ยังไปทดสอบใช้บัตรเครดิต และบัตรเดบิตจริงที่ถืออยู่ (จากหลายๆ ใบ แต่ที่หยิบไปมี TMB Absolute, SCB Planet และ KTB Travel Card) ที่ 2 ประเทศนี้มาให้ดูกัน

เริ่มตั้งแต่ซื้อตั๋วเครื่องบิน

เนื่องจากเป็นการเที่ยวตามโปรโมชั่นนะคะ อย่างคราวนี้เราบินสายการบินแห่งชาติ การบินไทย มาลงที่ Stockholm Arlanda Airport เพราะ TG มีโปรโมชั่นแลกไมล์ ลด 50% ไปเมื่อช่วงวันที่ 1 สิงหาคม - 30 กันยายน 2562 ซึ่งเราก็ได้ตั๋วมาด้วยโปรฯ นี้ค่ะ นอกจากนี้ ต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่จะถึงนี้ TG จะมีโปรฯ แลกไมล์อีกแล้วนะคะ ชั้น Economy ลด 50% ชั้น Business ลด 30% สำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารระหว่าง 1 - 30 พฤศจิกายน 2562 และเดินทางภายในวันที่ 1 พฤษภาคม - 30 มิถุนายน 2563 โดยติดต่อสำนักงานการบินไทยทุกสาขาทั่วโลก หรือติดต่อศูนย์บริการ THAI Contact Center +662-3561111 โปรโมชั่นนี้สามารถสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสารออนไลน์ได้โดยล็อกอินเข้าสู่ระบบบัญชีสมาชิกตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป)

จองที่พัก

จองที่พักตามโปรโมชั่นอีกเช่นกัน โดยปกติแล้วพวกเรานักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกจองที่พักผ่านทาง Web Agent ต่างๆใช่มั้ยคะ? แต่วันนี้เราขอแนะนำเว็บไซต์ที่ชื่อ Changi Recommends ค่ะ https://www.changirecommends.com/ โดยโปรโมชั่นคือ เค้าให้ส่วนลดสูงสุด 1,000 บาท ต่อ 1 การจอง วิธีการของเราคือ เราไปกันทั้งหมด 6 คืน เราแบ่งจองแยก Booking ละ 1 คืนกันไปเลยค่ะ เท่ากับว่าเราจะได้ส่วนลด 6 คืน 6,000 บาทกันเลยทีเดียว!! นอกจากนั้นบางโรงแรมยังลดราคาอยู่ด้วย ก็ลดแล้วลดอีกกันไปเลย

ข้อแนะนำใช้บัตรเครดิตจองที่พัก

ข้อแนะนำอีกอย่างที่มากกว่าการได้ส่วนลด คือ การเลือกใช้บัตรเครดิตค่ะ เนื่องจากเว็บไซต์ที่เราใช้จองที่พัก เป็นของประเทศสิงคโปร์ ดังนั้นเวลาชำระผ่านบัตรเครดิตก็จะเป็นอัตราสิงคโปร์ดอลล่าร์ (SGD) แล้ว Convert กลับมาเป็นบาท (THB) อีกที ถ้าเราใช้บัตรเครดิตทั่วไป เราก็จะโดนทั้ง Exchange Rate ของบัตรเครดิต และค่าอัตราความเสี่ยงของธนาคารอีก เราเลยเลือกใช้บัตรเครดิต TMB Absolute ในการใช้จ่ายนะคะ เหตุผลคือ ไม่มีค่าอัตราความเสี่ยง และยังได้คะแนน x2 จากทุกยอดใช้จ่ายออนไลน์อีกด้วย (ไม่จำเป็นต้องเป็นยอดใช้จ่ายในสกุลเงินต่างประเทศ เงินบาทก็ได้คะแนน x2) ซึ่งแต้มจาก TMB Absolute ก็สามารถนำไปแลกเป็นคะแนน Royal Orchid Plus ได้ สำหรับยอดใช้จ่ายออนไลน์ อัตราการแลกไมล์จะอยู่ที่ 12.5 บาท ต่อ 1 ไมล์เลย ยังไม่หมดค่ะ ถ้าเราใช้เว็บไซต์ดังๆ ต่อไปนี้ เรายังจะได้รับ Cash Back จากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต TMB Absolute กันอีกด้วยค่ะ เช่น Agoda, CheapTickets.co.th, Expedia, HotelsThailand, Traveloka และ YnotFly (ก่อนใช้ให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ พิมพ์ TMBTV ตามด้วยหมายเลขบัตรเครดิต 12 หลักสุดท้าย ส่งมาที่ 4806026)

ถ้าเผื่อต้องยกเลิกที่พัก ไม่ควรใช้บัตรเดบิต

หลายคนอาจมีคำถามในใจว่าทำไมเราไม่ใช้บัตรเดบิต SCB Planet, KTB Travel Card หรือ KBank Journey ในการใช้จ่ายจองที่พักหรือชำระสินค้าบริการออนไลน์ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนก็จะดีกว่า TMB Absolute ที่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนของ Visa เหตุผลคือ เผื่อเปลี่ยนใจค่ะ!! การจองของเราเป็นแบบ Free Cancellation เพราะเราต้องใช้เอกสารการจองที่พักยื่นขอวีซ่า ซึ่งถ้าวีซ่าไม่ผ่าน เราก็ต้องยกเลิกการจองทั้งหมดนะคะ ซึ่งถ้าเราใช้บัตรเดบิต Pre-paid ต่างๆ มันก็จะตัดเงินของเราทันที ในขณะที่หากเรายกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงรายการการจองหรือสินค้า การนำเงินกลับเข้าบัตรเดบิต Pre-paid ต่างๆ นั้นยากกว่ามาก ถ้าใช้เป็นบัตรเครดิต เราแค่โทรบอกธนาคารว่ายอดนี้จะมีการเครดิตคืนกลับเข้าบัตรเครดิตมานะ ทางธนาคารจะลงข้อมูลไว้ให้ ถ้าทันรอบบัญชีเราก็ไม่ต้องจ่ายยอดนั้นเลยค่ะ

ใช้จ่ายในต่างประเทศ

ต่อมาเป็นเรื่องการใช้จ่ายในต่างประเทศ ทริปนี้ออกตัวแรงๆ เลยว่าเป็นทริปที่ Cashless สุดๆ แบบแทบจะไม่มีเงินสดพกติดตัว ซึ่งบัตรที่ใช้ในทริปนี้มี 3 ใบ คือบัตรเครดิต TMB Absolute, บัตรเติมเงิน SCB Planet และบัตรเติมเงิน KTB Travel Card
ทั้ง 3 บัตรที่พกไปแต่ละบัตรมันก็มีข้อดีในตัวของมันเอง รอบนี้เราไปเที่ยวประเทศ Sweden & Finland Sweden ใช้ค่าเงิน Swedish Krona (SEK) (อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 1 SEK = 3.13 บาท) ในขณะที่ Finland ใช้ Euro ข้อแนะนำคือที่สวีเดน ไม่ควรใช้ Euro เด็ดขาด แม้บางร้านจะรับ เพราะเราจะขาดทุนที่อัตราแลกเปลี่ยนที่จะถูกแลกเปลี่ยน 2 รอบ จาก Euro เป็น USD แล้วจาก USD เป็นบาท
ในขณะที่ เราหยิบ SCB Planet ขึ้นมาใช้ที่ Finland เพราะอัตราแลกเปลี่ยนเรทยูโร ดีกว่า KTB Travel Card ค่ะ แต่ก็ดีกว่าแบบ 0.1 ไม่ได้มาก แต่ก็เอา!! ซึ่งบัตร SCB ถ้าใช้ที่สวีเดนจะไม่ได้เป็นบัตร Pre-paid เพราะไม่มีเงิน SEK ให้แลก ถ้าเราเผลอไปใช้ ธนาคารจะเรียกเก็บเรา On Visa Exchange Rate + ค่าความเสี่ยง 2.5% ดังนั้น เมื่อมาอยู่สวีเดน เราก็จะมาใช้บัตร KTB Travel Card เพราะบัตร KTB Travel Card มีเงิน SEK ให้แลก!! แต่บัตร 2 ใบนี้จะไม่ถูกนำมาใช้เลยเมื่อเราจะซื้อของราคาที่สูงๆ เพื่อจะเอา Tax Refund ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งถ้าจะใช้ซื้อของราคาสูงๆ เราจะหันมาใช้ TMB Absolute ซึ่งเป็นบัตรเครดิต เพราะเอาจริงๆ อัตราแลกเปลี่ยนต่างกันไม่มาก และเราไม่อยากลุ้นตอน Tax Refund ที่สนามบินด้วยว่าจะต้องรับเป็นเงินสดอย่างเดียวหรือเปล่า เนื่องจากการใช้บัตร Pre-paid เวลาพิมพ์ใบ Tax Refund ออกมา มันจะกรอกให้แบบอัตโนมัติเลยว่าเป็นเงินสด ซึ่งพอดีเราไม่อยากถือเงินสดกลับไทย ขอเอาเข้าบัตรเครดิตดีกว่า เราก็เลยใช้บัตรเครดิต TMB Absolute เพื่อให้การคืนเงินเป็นการเครดิตกลับเข้าไปในบัตรนั่นเอง
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต บัตรเดบิต ยุโรป สมัครบัตร สมัครออนไลน์ ทดสอบ ใช้บัตร เที่ยวยุโรป ใช้จ่ายผ่านบัตร
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)