รูดบัตรเครดิต...บางห้างฯ ไม่ต้องเซ็นสลิปกันแล้ว ดีหรือไม่? ปลอดภัยหรือเปล่า?

icon 25 มี.ค. 62 icon 18,745
รูดบัตรเครดิต...บางห้างฯ ไม่ต้องเซ็นสลิปกันแล้ว ดีหรือไม่? ปลอดภัยหรือเปล่า?

รูดบัตรเครดิต...บางห้างฯ ไม่ต้องเซ็นสลิปกันแล้ว ดีหรือไม่? ปลอดภัยหรือเปล่า?

เคยมั๊ย? ที่เมื่อก่อนเวลาไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า แล้วต้องยืนรอคิวจ่ายเงินนานๆ ไหนจะซื้อของเยอะ ไหนจะต้องรอเซ็นสลิปบัตรเครดิตอีก...แต่ยุคนี้ ! ไม่ต้องแล้วค่า เพราะห้างสรรพสินค้า และผู้ให้บริการบัตรเครดิต บัตรเดบิต ต่างก็อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ให้จับจ่ายใช้สอยกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น เพียงแค่รูดบัตรเพื่อชำระเงิน เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ว่าแต่...ถ้าการชำระเงินจะง่ายแบบนี้ จะมีข้อจำกัดอะไรบ้าง? แล้วจะปลอดภัยหรือไม่? เราลองมาหาคำตอบกันค่ะ 

การเซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิต จำเป็นหรือไม่?

จากความเห็นของผู้เขียนเอง ที่ใช้บัตรเครดิตในการซื้อของตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน หรือร้านอาหาร แทบจะไม่มีที่ไหนที่พนักงานจะเทียบลายเซ็นที่เราเซ็นกับลายเซ็นที่ด้านหลังบัตรเลยค่ะ หรือต่อให้ยกขึ้นมาดูเราเซ็นแค่คล้ายๆ พนักงานก็ไม่ได้ทักท้วงอะไร ซึ่งการเซ็นชื่อก็ไม่ได้เป็นการการันตี 100% ว่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกัน และก็ไม่สามารถป้องกัน และรักษาความปลอดภัยของการใช้บัตรเครดิตได้จริง 
หรือจากที่มีข่าวว่าพนักงานในปั๊มน้ำมันแอบจดเลขที่บัตร เลขหลังบัตรของลูกค้า แล้วนำไปใช้ซื้อเกมส์ออนไลน์ หรืออีกสารพัดข่าวที่เคยได้ยินกันมา แม้จะมีการเซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิตก็ไม่ได้ปลอดภัย 100% ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการเซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิตอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป หากสถาบันการเงินและบริษัทบัตรเครดิตมีระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ที่ดีกว่า และสามารถเข้ามาทดแทนกันได้ คนใช้บัตรเครดิตก็น่าจะอุ่นใจขึ้น

ข้อดี และข้อพึงระวังในการซื้อสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต แล้วไม่ต้องเซ็นสลิป

ในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นในห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ต เริ่มมีการรูดซื้อสินค้าหรือบริการผ่านบัตรเครดิต และไม่ต้องเซ็นสลิปให้เห็นกันบ้างแล้ว เช่น Big C, Central เรามาดูกันค่ะว่าวิธีการแบบนี้มีข้อดี และข้อพึงระวังอะไรบ้าง...
ข้อดี
1. ช่วยลดขั้นตอนในการซื้อสินค้า เวลาที่ลูกค้าชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยบัตรเครดิต โดยเฉพาะช่วงที่มีคนซื้อสินค้าจำนวนมาก เช่น วันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ หรือช่วงที่ห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่นต่างๆ แทนที่ลูกค้าจะต้องรอคิวยาวๆ การลดขั้นตอนการเซ็นสลิปบัตรเครดิตลงก็จะทำให้สะดวก และประหยัดเวลาได้มากขึ้น 
2. มีการจำกัดยอดเงินขั้นต่ำสำหรับกรณีที่ซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิต และไม่ต้องเซ็นสลิป เพื่อช่วยรักษาระดับความปลอดภัยให้กับลูกค้าไว้อีกระดับหนึ่งค่ะ โดยภายใต้เงื่อนไขของ VISA และ Mastercard มีการกำหนดยอดเงินในการซื้อสินค้าที่ไม่ต้องเซ็นชื่อในสลิป ซึ่งแต่ละค่ายก็มียอดกำหนดไว้แตกต่างกัน ดังนี้
  VISA Easy Payment Service (VEPS) กำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำกรณีที่รูดซื้อสินค้า แล้วไม่ต้องเซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิต ในวงเงินไม่เกิน 700 บาท 
  Mastercard Quick Payment Service Program (QPS) กำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำกรณีที่รูดซื้อสินค้า แล้วไม่ต้องเซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิต ในวงเงินไม่เกิน 1,500 บาท 
  VISA payWave กำหนดจำนวนเงินไว้ไม่เกิน 1,500 บาท โดยใช้วิธีแตะบัตรที่เครื่องในร้านที่มีเครื่องหมาย payWave

แต่หากยอดที่จะชำระเกิน 1,500 บาท/รายการ ยังคงต้องใช้วิธีรูดบัตร/เสียบบัตร ซึ่งผู้ถือบัตรยังคงต้องเซ็นชื่อบนเซลล์สลิปตามปกติ 
ข้อพึงระวัง
1.ควรขอรับบริการแจ้งเตือนการใช้จ่ายบัตรเครดิต แบบ SMS แจ้งเตือน หรือจะเป็นบริการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน ที่แจ้งเตือนทันทีที่มีรายการใช้จ่ายผ่านบัตร
2.ต้องเก็บบัตรเครดิตไว้ให้ดี ระมัดระวังอย่าให้บัตรสูญหาย 
3.หมั่นตรวจสอบรายการที่ทำธุรกรรมอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากเกิดรายการซ้ำซ้อน หรือรายการที่ผิดปกติ เราจะได้สามารถแจ้งสถาบันการเงิน หรือบริษัทผู้ออกบัตรเพื่อแก้ไข หรือปรับปรุงรายการได้ทันที
4.หวังว่าในเมืองไทยเราจะมีระบบกดรหัส, CODE หรือ PIN (เหมือนการกดรหัส ATM) แทนการเซ็นชื่อซึ่งจะช่วยให้มีความปลอดภัยขึ้นในระดับหนึ่ง หากบัตรเราเกิดการสูญหาย

แม้การยกเลิกไม่ต้องเซ็นชื่อในสลิปบัตรเครดิต จะเพิ่มความสะดวกทั้งกับร้านค้า และลูกค้า แต่ก็ยังคงมีเรื่องที่เราต้องพึงระวังอยู่เสมอค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย สิ่งที่เราสามารถทำได้ และควรทำ คือ หมั่นตรวจสอบรายการบัตรเครดิตที่เราใช้อย่างสม่ำเสมอ เพราะปัจจุบันธนาคารก็มีการพัฒนาแอปพลิเคชันให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปเช็กรายการต่างๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่งหากพบรายการไหนผิดปกติ เราก็จะได้สามารถแจ้งธนาคารเพื่อตรวจสอบได้ทันทีนะคะ :D  
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต รูดบัตรเครดิตไม่ต้องเซ็นสลิป สลิปบัตรเครดิต
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)