ชมภาพการใช้งานจริง QR Code Payment ซื้อของแบบไม่ต้องพกเงินสด : ใช้ง่าย - ใช้ได้จริง!

icon 13 ก.พ. 61 icon 8,861
ชมภาพการใช้งานจริง QR Code Payment ซื้อของแบบไม่ต้องพกเงินสด : ใช้ง่าย - ใช้ได้จริง!

ชมภาพการใช้งานจริง QR Code Payment ซื้อของแบบไม่ต้องพกเงินสด : ใช้ง่าย - ใช้ได้จริง!

ปัจจุบันช่องทางการชำระเงิน (Payment Gateways) นั้นมีให้เลือกมากมาย และต่างก็มีนวัตกรรมที่ทันสมัยมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างล่าสุดกับ "มาตรฐาน QR CODE" ที่ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เร่งให้มีการใช้งานผ่านระบบนี้กันมากขึ้น เพื่อลดการใช้เงินสด และที่สำคัญก็คือ ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เหมาะกับ Lifestyle ของผู้บริโภคในยุค 4.0 เป็นอย่างมาก และเพื่อให้ทราบถึงระบบการทำงานของ QR Code Payment มากขึ้น เราก็ได้นำภาพจำลองการทำงานของ QR Code และคลิปวิดีโอสั้นๆ ท้ายบทความ แสดงวิธีการใช้งานจริงที่เครื่อง Smart Self Check-Out โดยทำการจ่ายเงินด้วยการสแกน QR Code มาฝากด้วย ถ้าพร้อมแล้วลองไปดูกันเลยค่ะ
มาดูก่อนว่า.. QR Code คืออะไร?
QR Code นั้นย่อมาจากคำว่า Quick Response ซึ่งก็คือการตอบสนองที่รวดเร็วนั่นเอง ซึ่งเกิดจากความตั้งใจของผู้คิดค้นบริการนี้ ที่จะทำให้ QR Code ถูกอ่านค่าได้อย่างรวดเร็ว เป็นรหัสชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนามาจาก Bar Code คือ รหัสรูปภาพชนิดหนึ่งที่เก็บข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญและจำเป็นในการชำระเงินเอาไว้ ซึ่งต้องใช้กล้องถ่ายรูปในการถอดรหัส จะเห็นว่าต้องใช้คู่กับ Mobile Application ของแต่ละธนาคารที่มีบริการ QR Code Payment โดยบริการ QR Code นี้สามารถใช้ได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่อาจมีวิธีติดตั้งที่แตกต่างกันไปเท่านั้นเอง เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต ไม่ต้องพกบัตร ไม่ต้องพกเงินสด ก็สามารถรับ - จ่ายเงินได้ง่ายๆ ค่ะ
รูปแบบการใช้งาน QR Code มีอะไรบ้าง?
เบื้องต้นการใช้งาน QR Code นั้นมีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ
  • แบบ Static : QR Code จะไม่เปลี่ยนแปลง ร้านค้าสามารถพิมพ์ และติดไว้ที่ร้านได้ตลอด จนกว่าข้อมูลการชำระเงินจะเปลี่ยนไป โดยเราต้องเป็นผู้ระบุจำนวนเงินที่ต้องชำระด้วยตนเอง

(ขอขอบคุณ : ภาพตัวอย่างจากธนาคารแห่งประเทศไทย)

  • แบบ Dynamic : QR Code จะเปลี่ยนในทุกรายการ เช่น การระบุราคาสินค้าในแต่ละรายการ โดยเราไม่ต้องใส่จำนวนเงิน กรณีนี้ QR Code จะถูกสร้างขึ้นจาก mobile application ของร้านค้าในแต่ละรายการ

(ขอขอบคุณ : ภาพตัวอย่างจากธนาคารแห่งประเทศไทย)

QR Code ดียังไง? ทำไมต้องใช้ QR Code
ลองมาดูกันค่ะว่า เหตุผลที่เราควรใช้ QR Code นั้นมีอะไรบ้าง? QR Code มีประโยชน์ต่อใคร และมีประโยชน์อย่างไร?
ประโยชน์ต่อประชาชน หรือผู้ใช้บริการ QR Code
  • สะดวก ใช้งานง่าย ไม่ต้องพกเงินสด ไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์
  • ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินสดสูญหาย ไม่ต้องเสี่ยงกับการถูกร้านค้าโกง ปลอดภัยจากการถูกโจรกรรม และไม่ต้องกลัวว่าจะเจอแบงค์ปลอม
ประโยชน์ต่อร้านค้า - ผู้ขาย
  • เพิ่มช่องทางในการชำระเงิน จากที่อาจจะเคยรับแค่เงินสด บัตรเครดิต บัตรเดบิต ก็เพิ่ม QR Code เข้ามาช่วยขยายฐานลูกค้า และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ
  • ค่าใช้จ่ายถูก ไม่ต้องเสียค่าอุปกรณ์ใดๆ ในการติดตั้ง เหมือนกับการจ่ายผ่านบัตรเครดิต ที่ต้องมีการติดตั้งเครื่อง EDC หรือ mPOS
  • เงินเข้าบัญชีทันที ไม่ต้องทอนเงิน ไม่ต้องกลัวว่าเงินจะตกหล่นสูญหาย
  • ตอบสนอง Lifestyle ของลูกค้ายุคใหม่ ที่ปัจจุบันนิยมทำธุรกรรมหรือซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ
QR Code Payment เกี่ยวข้องกับบริการพร้อมเพย์ยังไง?
เนื่องจาก QR Code คือการรับเงินจากบัญชีเงินฝากธนาคาร และบัญชี e-Wallet โดยตรง จึงทำให้การส่งข้อมูลการชำระเงินนั้นต้องทำผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งได้ออกแบบให้รองรับการโอนเงินระหว่างธนาคารได้ด้วย โดยมีจุดเด่นตรงที่ "ค่าธรรมเนียมต่ำกว่า"

(ขอขอบคุณ : รูปภาพจากธนาคารแห่งประเทศไทย)
ดูวิธีการใช้งาน Smart Self Check-Out เครื่องชำระเงินอัตโนมัติ
เพื่อให้เห็นภาพของจริงกับความล้ำหน้าของการชำระเงินในระบบ QR Code วันนี้เราก็ได้นำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทาง ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมมือกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่อย่างเราๆ มาฝาก นั่นก็คือ "Smart Self Check-Out" เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง เรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายในแบบที่ไม่ต้องพกกระเป๋าตังค์กันเลยทีเดียว และผู้เขียนก็ได้ไปทดลองใช้งานจริงมาแล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่าขั้นตอนการใช้งานนั้นง่าย และรวดเร็วมากๆ มาชมกันเลยค่ะ

อธิบายขั้นตอนการใช้งาน Smart Self Check-Out เครื่องชำระเงินด้วยตนเอง
จากวิดีโอที่เรานำเสนอนั้น ก็คงทำให้เพื่อนๆ มองออกแล้วใช่มั้ยคะว่า.. ขั้นตอนการทำงานของเครื่องจ่ายเงินด้วยตนเองเป็นยังไงบ้าง? แต่เดี๋ยวเราจะอธิบายเป็นขั้นตอนคร่าวๆ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ เพื่อความชัดเจนของการใช้งานมากขึ้น (คำอธิบายตามภาพเลยนะคะ)













Q : สามารถใช้บริการ Smart Self Check-Out ได้ที่ไหนบ้าง?
A : ณ ปัจจุบัน สามารถใช้บริการเครื่อง Smart Self Check-Out ได้ที่กรูเมต์ มาร์เก็ต, อาหาร ขนม ในเทคโฮม และฟู้ดฮอลล์ กว่า 500 ร้านค้า ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และบลูพอร์ต หัวหิน
ถ้าเพื่อนๆ ชื่นชอบบทความนี้ก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียน และทีมงาน CheckRaka.com กันด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้า.. สวัสดีค่าา :)

แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต credit card สมัครบัตรเครดิต qr code qr code payment
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)