ช้อปอย่างไร ให้กระเป๋า.. ไม่ฉีก!

icon 27 ต.ค. 60 icon 2,285
ช้อปอย่างไร ให้กระเป๋า.. ไม่ฉีก!

ช้อปอย่างไร ให้กระเป๋า.. ไม่ฉีก!

หลายๆ คนคงเคยตกอยู่สภาวะทิ้งตัว เอ้ยยย.. ไม่ช่ายย!! สภาวะที่ช้อปแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่ได้วางแผนมาก่อนว่าจะซื้ออะไรบ้าง พอเห็นของที่อยากได้ก็หยิบๆ ใส่ตะกร้า ยิ่งเจอของที่ลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ด้วยแล้ว ยิ่งช้อปแหลกจนกระเป๋าตังค์ฉีก แล้วชีวิตก็พังสิคะ รออะไร.. (ไม่ค่ะไม่) เราจะไม่ปล่อยให้ชีวิตพัง กระเป๋าตังค์ฉีกอีกต่อไป วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝาก ว่าควรช้อปอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านั้น ลองไปดูวิธีง่ายๆ กันเลย!

1. เปรียบเทียบราคาสินค้าก่อน และจดรายการที่ต้องซื้อเอาไว้

หากมีเวลาว่างๆ ก่อนไปช้อปก็ลองเข้าเว็บไซต์หรือหาข้อมูลดูว่า ของที่เราจะซื้อนั้น ร้านค้าไหนราคาถูกกว่า หรือมีโปรโมชั่นเด็ดกว่า แล้วเลือกซื้อร้านที่ซื้อและคุ้มกว่าค่ะ (ง่ายไปมั้ย?) และที่สำคัญอย่าลืมจดรายการสิ่งของที่จำเป็นต้องซื้อเอาไว้ด้วยนะคะ

2. เปรียบเทียบคุณภาพสินค้าและปริมาณ

นอกจากจะต้องเปรียบเทียบราคาแล้ว ต้องดูด้วยว่าคุณภาพและปริมาณของแบรนด์ไหนที่ดีกว่า คุ้มกว่า และควรเลือกซื้อสินค้าที่ใช้ได้ในหลายๆ โอกาส ไม่ใช่ใช้ครั้งเดียวแล้วไปกองอยู่มุมห้อง หรือเก็บเงียบหายอยู่ในลิ้นชักค่ะ

3. อย่าเห็นแก่ของลดแลกแจกแถมมากเกินไป

ของแถม ของลดราคา นี่ตัวการดีๆ ที่จะทำให้เราเสียเงินเยอะเลย สินค้าลดราคานั้นดีตรงราคาถูกก็จริง แต่ถ้าซื้อเยอะเกินความจำเป็น จากที่จะคุ้มก็กลายเป็นไม่คุ้ม และทำให้สิ้นเปลืองเงินโดยเปล่าประโยชน์ได้นะคะ

4. อย่าช้อปแก้เครียด

บางคนเครียดมากๆ มีปัญหา อกหัก แฟนบอกเลิก ก็หาทางออกด้วยการไปช้อปปิ้ง หาของกิน บอกเลยว่า นั่นไม่ใช่ทางออกที่ดีค่ะ ลองหากิจกรรมอื่นทำแทน เช่น ดูหนังฟังเพลง นั่งสมาธิ หรือปรึกษาผู้ใหญ่ที่เคารพน่าจะดีกว่าการช้อปกระจุยแก้เครียดนะคะ

5. พาเพื่อนที่ใช้เงินเป็น.. ไปด้วย

เพื่อนที่สามารถเตือนสติเราได้เวลาที่เรากำลังจะเผลอช้อปเกินกำลัง หรือใช้เงินเปลือง ควรพาเขาหรือเธอไปด้วยค่ะ เพราะจะได้มีคนคอยห้ามเวลาเรามองหาสิ่งของที่ไม่จำเป็นอยู่ไงล่ะคะ
6. ใช้บัตรสมาชิกเพื่อสิทธิพิเศษมากมาย
หากรู้ตัวว่าจะต้องมาช้อปที่ร้านค้านั้นๆ อยู่เป็นประจำ ก็อย่าลืมที่จะสมัครบัตรสมาชิกเอาไว้ เพื่อครั้งต่อไปจะได้ใช้สิทธิพิเศษจากการเป็นสมาชิกร้านค้านั้นๆ ได้ เช่น ส่วนลดพิเศษ หรือแลกซื้อของในราคาประหยัด ก็จะคุ้มกว่าค่ะ

7. ใช้คะแนนสะสมจากบัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์
บัตรเครดิตที่เราถืออยู่ อาจมีโปรโมชั่นร่วมกับร้านค้าที่เราไปช้อป เช่น ใช้คะแนนสะสมแลกเท่ายอดซื้อ หรือใช้คะแนนสะสมแลกรับส่วนลด หากลองเช็คดูแล้วว่า บัตรเครดิตของเรามีคะแนนสะสมเพียงพอก็นำไปแลกซื้อได้เลยค่ะ อย่ารอช้า!
8. ใช้แต่เงินสดเท่าที่พก
หากใครไม่มีบัตรเครดิต และชอบการพกเงินสดมากกว่า ก็ลองจำกัดวงเงินสดในกระเป๋าเอาไว้ และเวลาไปช้อปปิ้งก็ใช้เงินเท่าที่พกไปเท่านั้น ห้ามไปกดเพิ่ม หรือยืมใครก่อนเป็นอันขาดค่ะ

สิ่งสำคัญคือ อย่าลืมเก็บใบเสร็จรับเงินเอาไว้หลังจากการช้อป เพื่อเป็นหลักฐานหากเกิดข้อผิดพลาดตามมา ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินสด หรือจ่ายผ่านบัตรเครดิตก็ตาม :)
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต credit card สมัครบัตรเครดิต
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)