5 ทริค ในการใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

icon 21 พ.ค. 61 icon 12,050
5 ทริค ในการใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

5 ทริค ในการใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด

"บัตรเครดิต" นั้นถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารทางการเงินได้อย่างดีเยี่ยมเลยล่ะค่ะ ถ้าเรารู้จักใช้ให้เป็น และเรายังสามารถนำบัตรเครดิตมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้หลากหลาย เช่น ผ่อนสินค้าในอัตราดอกเบี้ย 0% หรืออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ใช้ในร้านอาหาร ช้อปปิ้ง เติมน้ำมัน วันนี้เรามีข้อแนะนำในการใช้บัตรเครดิต กับ 5 ทริคดีๆ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ เผื่อใครที่รู้แล้วจะสามารถนำไปเป็นหลักพิจารณาในการสมัครบัตรเครดิตต่อไปได้ค่ะ
1. คิดสักนิดก่อนใช้บัตรเครดิต
ก่อนที่เราจะใช้บัตรเครดิตรูดซื้อของ อย่าเพิ่งใจร้อนค่ะ! ลองคำนวณในใจดูคร่าวๆ ก่อนว่า เมื่อถึงกำหนดเวลาชำระเงินนั้นเรามีเงินสดเพียงพอหรือไม่? และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการผ่อนสินค้าแบบมีดอกเบี้ย หรือกดเงินสดออกมาใช้ เพราะจะต้องเสียดอกเบี้ยสูงถึง 18% ต่อปี และควรจัดสรรงบในการช้อปปิ้ง ไม่อย่างนั้นเราอาจเป็นหนี้จากการช้อปได้ค่ะ
 ทริค : ถ้าสิ่งของนั้นๆ ยังไม่มีความจำเป็นมากพอ ทนรอสักนิดนึง เพื่อคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วน หรือรอช่วงที่มีโปรโมชั่นผ่อน 0% หรือช่วงโปรโมชั่นลดราคาก่อนได้
2. บัตรเครดิตก็ช่วยประหยัดได้นะ
ในการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตบางครั้งจะได้รับคะแนนสะสม (Rewards) หรือเครดิตเงินคืน (Cash Back) กลับมา ตามประเภทของบัตรเครดิตแต่ละเจ้า ในบางช่วงเวลา ห้างสรรพสินค้าต่างๆ จะจัดโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิต ซึ่งเรามีโอกาสที่จะได้รับคะแนนสะสมหรือเครดิตเงินคืนเพิ่ม หรือบางครั้งก็สามารถนำแต้มไปแลกเป็นส่วนลดได้อีก ก็จะทำให้เราประหยัดเงินสดที่จะจ่ายออกไปได้ค่ะ
 ทริค : หมั่นเช็คโปรโมชั่น ณ ห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อจะได้ใช้บัตรเครดิตได้ตรงกับช่วงระยะเวลาโปรโมชั่น จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้มากขึ้น
3. ใช้บัตรฯ เท่าที่จำเป็น และจำกัดวงเงินบัตรเครดิตไว้
บางครั้งสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิตก็อนุมัติวงเงินมาให้เราเยอะจนน่าตกใจ ซึ่งมีโอกาสและความเสี่ยงสูงมากที่เราจะใช้เกินความจำเป็น และยิ่งเสี่ยงมากขึ้นหากบัตรหายหรือถูกโจรกรรมข้อมูลบัตรฯ เพราะฉะนั้นควรป้องกันด้วยการขอลดวงเงินบัตรเครดิตลง หรือจำกัดวงเงินในการใช้จ่ายในแต่ละเดือนเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะเราสามารถขอเพิ่มวงเงินชั่วคราวได้ หาก ณ เวลานั้นๆ วงเงินไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายจริงๆ
ทริค : จำกัดวงเงินบัตรเครดิตให้เหลือเท่าที่จำเป็นและเพียงพอต่อการใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินความจำเป็น และป้องกันความเสี่ยงกรณีบัตรหายหรือถูกโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิต
4. ใช้บัตรจ่ายบิลค่าสาธารณูปโภคต่างๆ
การชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ผ่านบัตรเครดิตเป็นอีกวิธีหนึ่งจะทำให้เราไม่ลืมที่จะจ่ายบิลเหล่านั้น และรวมค่าใช้จ่ายไว้ที่บัตรๆ เดียว ข้อดีคือ สามารถยืดระยะเวลาในการชำระไปได้อีกประมาณ 45 วัน (ตามระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยของแต่ละบัตรเครดิต) ผลพลอยได้ที่จะตามมาคือ คะแนนสะสมที่เราสามารถนำไปแลกรับส่วนลด หรือของกำนัลต่างๆ ได้อีกด้วย
ทริค : ก่อนทำการหักชำระค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ต้องมั่นใจว่ามีวงเงินคงเหลือเพียงพอต่อการหักค่าใช้จ่าย เพราะหากวงเงินไม่เพียงพอ ธนาคารจะไม่ทำการหักบัญชีในรอบนั้น อย่าลืมจ่ายค่าบัตรเครดิต และตรวจสอบความถูกต้องของบิลต่างๆ ก่อนถึงวันตัดบัญชีด้วยนะ
5. จ่ายตรงเวลา จ่ายเต็มจำนวน ไม่กดเงินสดออกมาจากบัตรเครดิต
ทริคข้อสุดท้าย ง่ายนิดเดียวค่ะ นั่นก็คือบัตรเครดิตทุกบัตรจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยตั้งแต่ 45 - 55 วัน (ตามแต่ละเจ้าของบัตรเครดิตกำหนด) ซึ่งถ้าหากเรานับวันปลอดดอกเบี้ยเป็น บัตรเครดิตนั้นจะเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวก และแก้ไขสถานการณ์ยามฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ ต้องจ่ายตรงตามกำหนดเวลา และจ่ายเต็มจำนวน (หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ) ถ้าหากไม่จำเป็นจริงๆ ก็ไม่ต้องกดเงินสดจากบัตรเครดิต เพราะนอกจากจะเสียดอกเบี้ย 18% ต่อปีแล้ว ยังต้องเสียค่าธรรมเนียมในการกดเงินอีก 3% และ vat 7% อีกด้วย
 ทริค : จ่ายตรงกำหนดเวลา จ่ายเต็มจำนวน (ไม่จ่ายขั้นต่ำ) และไม่กดเงินสดจากบัตรเครดิต
ได้รู้ทริคดีๆ ในการใช้บัตรเครดิตกันไปแล้ว ก็หวังว่าเพื่อนๆ คงจะไม่คิดว่าบัตรเครดิตนั้นเป็นเครื่องมือก่อหนี้สินกันอีกนะคะ เพียงแค่เรารู้จักคิด รู้จักใช้ เพียงเท่านี้ ประโยชน์สูงสุดจากบัตรเครดิตก็อยู่ไม่ไกลแล้วค่ะ ^^

สามารถ Subscribes Youtube เช็คราคา Channels ได้ที่ www.youtube.com
แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต credit card
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)