มีบัตรเครดิตหลายใบ.. แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ดีหรือไม่ดี?

icon 21 พ.ค. 61 icon 35,157
มีบัตรเครดิตหลายใบ.. แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ดีหรือไม่ดี?

มีบัตรเครดิตหลายใบ.. แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ดีหรือไม่ดี?

กลยุทธเด็ดทางการตลาดอย่างหนึ่งในการขายบัตรเครดิตของแต่ละสถาบันการเงินก็คือ สมัครบัตรเครดิตแถมฟรีของกำนัล เช่น กระเป๋าเดินทาง หรือให้สิทธิพิเศษที่แตกต่างกันออกไป เช่น คะแนนสะสมพิเศษ เครดิตเงินคืน ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากสมัครบัตรฯ มากขึ้น เพราะด้วยการที่ได้บัตรเครดิตง่ายๆ เช่นนี้ มารู้ตัวอีกทีก็มีบัตรเครดิตอยู่เต็มกระเป๋าแล้ว จนเลือกไม่ถูกเลยว่าจะใช้บัตรฯ ใบไหนดี.. และอาจกลายเป็นความเคยชินในการใช้บัตรใบเดียวซ้ำๆ เพราะหยิบง่ายและสะดวกกว่าใบอื่น ส่วนที่เหลือก็ทิ้งไว้เฉยๆ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปหาคำตอบกันว่า ถ้าหากเรามีบัตรเครดิต แต่ไม่ค่อยได้ใช้เลย จะมีผลอะไรบ้าง? ลองไปดูกันเลยค่ะ

1. ไม่ได้รับสิทธิพิเศษหรือสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตที่แตกต่างจากหลายๆ บัตร

บัตรเครดิตแต่ละประเภทล้วนมีสิทธิพิเศษเฉพาะของแต่ละบัตร หรือบางครั้งอาจมีการจัดโปรโมชั่นของสถาบันการเงินต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลา ถ้าหากเราไม่เคยหยิบบัตรออกมาดูและไม่เคยเช็คเลยว่าตอนนี้มีโปรโมชั่นอะไรดีๆ บ้าง ก็อาจจะพลาดโอกาสในการรับสิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิตใบนั้นๆ ได้ค่ะ
สิทธิประโยชน์จากบัตรเครดิต
  • สิทธิ์ผ่อนสินค้า 0% หรืออัตราดอกเบี้ยพิเศษ ทั้งจากสถาบันการเงินเจ้าของบัตรฯ หรือจากร้านค้าต่างๆ ที่ร่วมรายการ
  • รับส่วนลดพิเศษ ส่วนคืนเงินสด และคะแนนสะสม เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตร ณ ร้านค้าต่างๆ ที่ร่วมรายการ
  • มีประกันคุ้มครองชีวิตระหว่างการเดินทาง ทั้งตัวผู้ถือบัตรและครอบครัวของผู้ถือบัตรตามเงื่อนไขที่กำหนด
  • สิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น บริการห้องพักรับรองพิเศษที่สนามบิน โดยอาจจะต้องมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตตามจำนวนเงินที่ธนาคารเจ้าของบัตรกำหนดก่อน จึงจะได้รับสิทธิพิเศษนี้

ตัวอย่าง ถ้าเป็นในเรื่องของ Cash Back แต่ละธนาคารจะให้สิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน เช่น
บัตรเครดิต สิทธิประโยชน์เรื่อง Cash Back

  • รับเครดิตเงินคืน 11% เมื่อใช้จ่ายที่รถไฟฟ้า และรถไฟใต้ดิน
  • รับเครดิตเงินคืน 5% เมื่อใช้จ่ายที่ Grab, ร้านบู๊ทส์ และร้านวัตสัน
  • รับเครดิตเงินคืน 1% จากการใช้จ่ายอื่นๆ

    • รับเงินคืนกลับเข้าบัญชีง่ายๆ สูงสุดทันทีถึง 0.80% สำหรับทุกการใช้จ่าย รวมถึงการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้าโดยไม่จำกัดวงเงินคืน
    • อัตราการคืนเงิน มีดังนี้
      - คืนเงิน 0.40% เมื่อมียอดค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 30,001 บาท/ รอบบัญชี
      - คืนเงิน 0.60% เมื่อมียอดใช้จ่ายตั้งแต่ 30,001 - 80,000 บาท/ รอบบัญชี
      - คืนเงิน 0.80% เมื่อมียอดใช้จ่ายมากกว่า 80,000 บาท/ รอบบัญชี

    • รับเงินคืน 1% เมื่อใช้จ่ายที่สถานีบริการน้ำมัน, ร้านอาหาร และซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ร่วมรายการ
    • รับเงินคืน 0.25% เมื่อมีการใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วข้างต้น



    บัตรเครดิตธนชาตแมกซ์ มาสเตอร์การ์ด แพลทินัม
    • รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1.25% (ใช้จ่ายต่างประเทศ 1.25%, ในประเทศ 1%, และเมื่อซื้อประกัน 0.5% แต่ได้รับเครดิตเงินคืนไม่เกิน 500 บาท)

    บัตรเครดิตธนชาตแมกซ์ วีซ่า แพลทินัม
    • รับเครดิตเงินคืน 0.8% ทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตธนชาตแมกซ์ วีซ่าแพลทินัมในแต่ละรอบบัญชี (ยกเว้นการเบิกเงินสดล่วงหน้า การซื้อหน่วยลงทุน ประกัน ชำระค่าเบี้ยประกันทุก ประเภทและรายการโอนยอดสินเชื่อคงค้าง)

    2. อาจต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปีหลายบัตรโดยไม่จำเป็น

    ภาระอย่างหนึ่งที่ผู้ถือบัตรเครดิตอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ "ค่าธรรมเนียมรายปี" บางสถาบันการเงินก็ให้ถือบัตรฟรีๆ ตลอดชีพโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ บางเจ้าอาจสามารถทำการยกเว้นค่าธรรมเนียมให้ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ถือบัตรฯ จะต้องมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นจำนวนเงินตามที่สถาบันการเงินนั้นๆ กำหนดในแต่ละปี แต่ถ้าหากบัตรเครดิตที่ถืออยู่นั้นไม่มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมหากไม่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรแล้วล่ะก็.. อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมทิ้งฟรีๆ เลยล่ะค่ะ ถ้ายังไงลองดูบทความด้านล่างนี้เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าบัตรเครดิตใบไหนที่สามารถยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ หรือบัตรใบไหนที่ถือได้ฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเลยได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ
    อยากใช้บัตรเครดิตฟรี แบบไม่เสียตังค์ ดูทางนี้! แบรนด์ไหน ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีบ้าง?

    3. โอกาสหรือวงเงินที่จะได้จากการสมัครบัตรเครดิตหรือสินเชื่ออาจยากหรือน้อยกว่าคนมีบัตรน้อยใบ

    จำนวนบัตรเครดิตทั้งหมดที่เรามีนั้น จะส่งผลต่อวงเงินภาระหนี้โดยรวมทั้งหมดที่มีอยู่ใน บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด สถาบันการเงินที่ทำหน้าที่อนุมัติบัตรเครดิตหรือสินเชื่อรายใหม่ที่เราสมัครไป จะต้องพิจารณาภาระหนี้ทั้งหมดที่เรามี ทั้งจากหนี้บัตรเครดิตเต็มจำนวนใบที่เราใช้ และอย่างน้อย 10% ของวงเงินบัตรเครดิตใบที่ไม่ได้ใช้ด้วย อาจทำให้วงเงินที่เหลือในการอนุมัติน้อยกว่าภาระหนี้ทั้งหมดที่มีอยู่ ณ ขณะนั้น และต่ำกว่าเกณฑ์การอนุมัติของแต่ละสถาบันการเงิน โอกาสที่จะสมัครบัตรเครดิตหรือขอสินเชื่ออื่นๆ จึงเป็นไปได้ยากกว่าคนที่มีบัตรน้อยใบค่ะ

    4. อาจถูกระงับการใช้งานบัตรเครดิตโดยไม่รู้ตัว

    บางคนมีบัตรเครดิตไว้หลายใบมากหรือสมัครบัตรเครดิตไว้นานแล้ว จนอาจลืมไปว่ามีบัตรใบนี้อยู่ พอถึงเวลาจำเป็นต้องใช้ขึ้นมา ปรากฎว่าบัตรใบนั้นใช้ไม่ได้เสียแล้ว อาจเป็นเพราะธนาคารเจ้าของบัตรได้ทำการระงับบัตรเครดิตไปแล้วนั่นเอง โดยที่ธนาคารสามารถยกเลิกบัตรเครดิตได้ตามเงื่อนไขและระยะเวลา ดังต่อไปนี้
     หากสมัครบัตรเครดิตแล้ว แต่ไม่มีการเปิดใช้งานบัตรภายในระยะเวลา 1 ปี หรือ
     หากเปิดใช้งานบัตรเครดิตแล้ว แต่ไม่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรหรือไม่มีการเคลื่อนไหวบัญชีบัตรเครดิตเลยเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 - 3 ปีขึ้นไป ธนาคารอาจระงับบัตรใบนั้นอัตโนมัติ
    หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความของเราจะช่วยทำให้เพื่อนๆ หลายคนทราบว่าควรจะจัดการอย่างไรกับปัญหาของการมีบัตรเครดิตหลายใบแต่ไม่ค่อยได้ใช้ จะเก็บไว้หรือยกเลิกบัตรดี และถ้าหากคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตแล้ว ต้องการจะยกเลิกบัตร ลองอ่านบทความ "การยกเลิกบัตรเครดิตมีผลดี - ผลเสียอย่างไร... ธนาคารสามารถยกเลิกบัตรฯ เราในกรณีใดได้บ้าง?" นี้ดูก่อนนะคะ เผื่อจะได้เป็นตัวช่วยดีๆ ในการตัดสินใจอีกทางหนึ่ง.. แล้วพบกันใหม่กับบทความดีๆ จาก CheckRaka.com ค่ะ

    แท็กที่เกี่ยวข้อง บัตรเครดิต credit card สมัครบัตรเครดิต apply for credit card โปรโมชั่นบัตรเครดิต
    Money Guru
    เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

    พูดคุยกับกูรูได้ที่




    เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

    ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

    เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

    ประเภทคุกกี้
    อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
    ยินยอม / ไม่ยินยอม
    คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
    (Strictly Necessary)
    คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
    (Functionality)
    คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
    (Performance & Analytics)
    คุกกี้เพื่อการตลาด
    (Marketing)