ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำความรู้จักกับ Great Wall Motors หลังมีกระแสเตรียมซื้อโรงงานของเชฟโรเลตในไทย

ข่าว icon 20 ก.พ. 63 icon 66,663
ทำความรู้จักกับ Great Wall Motors หลังมีกระแสเตรียมซื้อโรงงานของเชฟโรเลตในไทย

ช่วงต้นปีหนูไฟ 2020 มานี้นอกจากจะมีข่าวร้าย ๆ ในหลายรูปแบบทั้ง ไวรัสโคโรน่า ทั้งเหตุกราดยิง และล่าสุดก็แวะเวียนมาถึงแวดวงยานยนต์ในไทยที่หลายปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดรวมปรับตัวลดลง และในที่สุดข่าวสะเทือนวงการรถยนต์ในไทยก็เกิดขึ้นกับการประกาศ ยุติการผลิตและจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตอย่างเป็นทางการ ตลอดไป พร้อมทั้งข่าวการดิวซื้อโรงงานของเชฟโรเลตในระยองกับบริษัททุนหนาของจีนอย่าง Great Wall Motor ซึ่งยังคงต้องลุ้นว่าการซื้อโรงงานสายการผลิตนี้จะรับช่วงต่อทั้งระบบการผลิต แรงงาน ด้วยหรือไม่ คงต้องลุ้นต่อไป

Great Wall Motor คือใคร มาทำอะไรในไทย?
บริษัท Great Wall Motors จำกัด เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Baoding, Hebei, China บริษัท ได้รับการตั้งชื่อตาม Great Wall of China และก่อตั้งขึ้นในปี 1984 ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถสปอร์ตยูทิลิตี้และผู้ผลิตรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในจีน จำหน่ายรถยนต์นั่งและรถบรรทุกภายใต้แบรนด์ Great Wall และ SUV ที่เมืองเป่าติ้งประเทศจีน และสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเป่าติ้งที่เอง โดยมีรถอยู่ในเครือทั้งหมด 4 แบรนด์  Great Wall, Haval, WEY และ Ora ซึ่งในการเริ่มทำธุรกิจรถยนต์ครั้งแรกนั้นจะใช้พื้นฐานจากรถยนต์ยี่อื่น ๆ มาปรับแต่งเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมให้เป็นยี่ห้อของตนเอง และเน้นไปที่รถยนต์ปิคอัพ ต่อมาก็ต่อยอดด้วยรถยนต์อเนกประสงค์ทั้ง SUV/PPV/MPV และส่งออกไปทั่วโลก

ภายใต้แบรนด์ยักษ์ใหญ่มีอะไรกันบ้าง?
Great Wall Motor Company Limited เป็นผู้ผลิตรถกระบะและรถเอสยูวีรายใหญ่ที่สุดของจีนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน มีบริษัทในเครือ 30 แห่ง มีฐานการผลิต 4 แห่ง มีพนักงานมากกว่า 60,000 คน และมี 4 แบรนด์ในเครือ ได้แก่ Great Wall, Haval, WEY และ Ora พร้อมตั้งเป้าการบุกกวาดตลาดรถยนต์ในต่างประเทศทั่วโลกรวมถึงการซื้อโรงงานในไทยนั้น อาจต้องการเป็นฐานในการผลิตส่งออกเป็นหลัก ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าจะมีการจำหน่ายในประเทศไทยด้วยหรือไม่ 

Great Wall รถยนต์แบรนด์นี้เน้นรถปิคอัพเป็นหลัก เริ่มมีการผลิตในช่วงปี 1996 และส่งออกไปยังยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกาใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันออกกลาง, แอฟริกาและส่วนอื่น ๆ ของ โลก 

Haval เน้นรถยนต์ SUV หรือ PPV และ MPV ในตลาดประเทศจีนและยังส่งออกไปยังยุโรป, ออสเตรเลีย, อเมริกาใต้, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา พร้อมกับ Great Wall 


WEY รถยนต์ระดับพรีเมี่ยม SUV ที่ทีมวิจัยและพัฒนาของ Great Wall ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศที่มีทักษะสูงกว่า 1,600 คนใช้เวลา 4 ปีในการพัฒนาและจำหน่าย SUV พรีเมียมจีนคุณภาพสูงตัวแรกภายใต้แบรนด์ WEY WEY 

Ora เน้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และมีโมเดลที่แตกต่างกันตามแพลตฟอร์มพลังงานใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยรุ่นแรก ORA iQ เมื่อ 20 สิงหาคม 2018 และต่อยอดด้วยการเปิดตัว ORA R1 ในวันที่ 26 ธันวาคม 2018 



การมาเยี่ยมไทยของบริษัทรถยนต์ค่ายใหญ่ของจีน Great Wall Motor Company Limited ในรูปแบบแทรกซึมซื้อโรงงานต่อจากเชฟโรเลตครั้งนี้เป็นสัญญาณบอกว่า จีนตั้งใจจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ค่ายยักษ์ใหญ่ และประเทศไทยอาจได้อนิสงของการผลิตนี้ 

หากทาง GM จีนรับช่วงกำลังคนงานจากเดิมต่อไป เว้นแต่ว่าจะมีการนำกำลังคนของตัวเองมาจากโรงงานที่จีน ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องยากอาจติดข้อจำกัดหลายด้านเกี่ยวกับแรงงานต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทย เวลานี้ประเทศไทยต้องทำอะไรสักอย่าง "พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส" อย่าปล่อยให้ต่างชาติได้ประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียวก็แล้วกันนะครับ..!  

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวรถยนต์ ข่าวเชฟโรเลต great wall motors คือใครมาจากไหน?

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)