ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Toyota AE86 ตัวแสบในตำนานแห่งเทือกเขาอากินะ!

icon 18 ก.ค. 60 icon 124,634
Toyota AE86 ตัวแสบในตำนานแห่งเทือกเขาอากินะ!

Toyota AE86 ตัวแสบในตำนานแห่งเทือกเขาอากินะ! 

Toyota Trueno รหัสตัวถัง AE86 ที่เรียกติดปากว่า AE86 นับเป็นรถยนต์สปอร์ต 2 ประตูแฮตช์แบ็กรุ่นเก๋าในตำนานที่โด่งดังมากที่สุดรุ่นหนึ่ง อันที่จริงมีชื่อกลางว่า "Sprinter" โดยเฉพาะในช่วงที่นำเรื่องราวของการซิ่งรถลงเทือกเขาอากินะในการ์ตูนเรื่อง "initial D - ดริฟท์ติ้ง ซิ่งสายฟ้า" มาผลิตเป็นภาพยนตร์ และได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งเนื้อเรื่องที่สนุกเร้าใจกับการดริฟต์ และได้ "เจย์ โจว์" นักร้องดังชาวไต้หวันมาแสดงเป็นพระเอก เข้าฉายเมื่อ 23 มิ.ย. 2005    

ภาพจาก iclickmovie.com
Initial D เรื่องราวของหนังเกี่ยวกับการขับรถลงเขาของพระเอกเพื่อไปส่งน้ำเต้าหู้ ซึ่งพระเอกต้องตื่นแต่เช้ามืดเวลาตี 4 ของทุกวัน เพราะง่วงนอนมากจึงต้องรีบขับรถลงเขาเพื่อส่งน้ำเต้าหู้และกลับขึ้นมาเพื่อจะได้นอนต่อ และทำจนเป็นกิจวัตรประจำวันจนเป็นความชำนาญ ประกอบกับรถของพระเอกมีความเป็นรถสปอร์ตจึงชอบมีวัยรุ่นในละแวกนั้นหรือผู้คนที่รู้จากคำบอกเหล่า ขึ้นไปท้าท้ายแข่งกับพระเอกอยู่เรื่อยมา จนเกิดเป็นเรื่องราวต่างๆ ที่สนุกสนานขึ้นมานั่นเอง 

ภาพจาก forum.hkgolden.com

ภาพจาก www.2040-cars.com

ภาพจาก www.rarecarsforsaleblog.com

ภาพจาก www.rarecarsforsaleblog.com

ภาพจาก www.rarecarsforsaleblog.com
Toyota AE86 ถูกผลิตในช่วงปี 1983 - 1987 ซึ่งมีทั้งรหัส AE85 / AE86 และมีรูปทรงส่วนหน้ารถ 2 แบบใช้ชื่อแตกต่างกันไปว่า LEVIN โดยรุ่น AE85 เป็นเพียงรุ่นที่ออกจำหน่ายในช่วงแรกๆ และใช้เครื่องยนต์ 1,452 ซีซี คาร์บูเรเตอร์ รหัส 3A-U ก่อนจะตามด้วย AE86 ซึ่งถึงจุดที่เริ่มโด่งดังกว่าจากการถูกนำมาเป็นรถคู่ใจของพระเอกในการ์ตูน  

TOYOTA TRUENO
ภาพจาก initiald.wikia.com

TOYOTA LEVIN
ภาพจาก initiald.wikia.com 
ความแตกต่างคือ Trueno จะเป็นไฟหน้าแบบ POP-UP ส่วน LEVIN จะเป็นไฟหน้าสี่เหลี่ยมเต็มๆ คล้ายกับรุ่น AE80 หรือ EE88 ที่เป็นรถยนต์ 4 ประตูขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นแรกของโตโยต้า โคโรลล่า

TOYOTA COROLLA EE80 ภาพจาก en.wheelsage.org
นอกจากนี้ยังมีแบบตัวถัง 2 ประตูที่ส่วนท้ายเป็นแบบรถเก๋งซีดานหรือศัพท์โบราณเรียกว่า "กะเทย" หรือเรียกว่า "คูเป้" และยังมีรุ่นที่ในตัวอักษรต่อท้ายว่า GT-S อีกด้วย นับว่ารุ่นย่อยเยอะจนตาลายทีเดียว แต่ส่วนใหญ่มักเรียกรถยนต์รุ่นนี้กันว่า "AE86" ไม่ว่าจะตัวถังแบบใดก็ตาม 

ภาพจาก car--reviews.com

ภาพจาก car--reviews.com
นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างระหว่างรุ่นแรกกับไมเนอร์เชนจ์ สังเกตุได้จากไฟเลี้ยวที่กันชนหน้ารุ่นแรกจะมีสีส้มขนาดเล็ก ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์จะยาวกว่าเพราะเพิ่มส่วนของไฟส่องด้านข้างเข้าไปด้วย 

ภาพจาก www.carsut.com
มาถึงจุดเด่นของโตโยต้า ทรูโน่ ที่อยู่ในการ์ตูนยอดฮิต initial D ซึ่งก็คือ การเป็นรถสปอร์ตแฮตช์แบ็ก 2 ประตู ท้ายลาด ไฟหน้าแบบเก็บซ่อนได้สไตล์ POP-UP พร้อมกับติดตั้งไฟตัดหมอกในสไตล์คลาสสิกสีเหลืองบริเวณกันชนหน้า นับเป็นเอกลักษณ์ของไฟตัดหมอกในยุคนั้น และที่ขาดไม่ได้คือ "ล้อกล้วย" จาก WATANABE นับเป็นล้อซิ่งลายคลาสสิกแม้จะผ่านมาหลายปี แต่ราคาล้อมือสองยังต้องอ้าปากค้าง เช่น ล้อกล้วยขนาด 15 นิ้ว ราคาเคยแตะที่ราวๆ 20,000 บาทขึ้นไปต่อชุด หรือถ้าเป็นขนาด 17 นิ้ว ราคาก็อยู่แถวๆ 30,XXX บาทต่อชุดทีเดียว!

ภาพจาก www.carthrottle.com

ภาพจาก alscarstuff.wordpress.com

ภาพจาก www.rarecarsforsaleblog.com

คันนี้เปลี่ยนเบาะซิ่งไปซะแล้ว
ภาพจาก www.rarecarsforsaleblog.com

ภาพจาก www.autoexpress.co.uk

ภาพจาก initiald.wikia.com
ภายในสไตล์สปอร์ตและมีความทันสมัยมากในยุคนั้น เบาะนั่งทรงสปอร์ตกระชับลำตัว คอนโซลหน้าทรงเหลี่ยม มาตรวัดแบบทรงกลม 2 วง พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน ช่องแอร์ตรงคนขับแบบกลม  

เรือนไมล์เป็นดิจิทัลก็เป็นหนึ่งในรุ่นย่อยของ AE86 
ภาพจาก www.beamng.com

ภาพจาก www.dorikaze.net
Toyota AE86 ใช้เครื่องเบนซินยอดฮิตในยุคนั้นรหัส 4A-GEU พร้อมระบบ T-VIS (Toyota Variable Intake System) นับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ล้ำหน้ามากๆ ความจุเพียง 1,587 ซีซี สเปคฝั่งยุโรปให้กำลังสูงสุด 130 แรงม้า ส่วนเจ้าตำรับญี่ปุ่นเหลือ 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสเปคยุโรป 150 นิวตันเมตร และสเปคญี่ปุ่น 142 นิวตันเมตร ที่ 5,200 รอบ/นาที เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง เหนือกว่ารถระดับเดียวกันในยุคนั้น และนับเป็นรถที่มีรูปทรงเหมาะสมกับการ "ดริฟต์" จริงๆ
   
ภาพจาก toyotacars.kamikaze-drive.com
AE86 ในปัจจุบันอาจไม่ค่อยเห็นเครื่องยนต์ 4A-GEU หน้าตาเดิมๆ บางคันก็โมดิฟายด์ยัดหอยพิษ บางคันก็เปลี่ยนเป็น 4A-GE 20 Valve 165 แรงม้าจากรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้ามาแปลงเป็นขับหลังเพื่อเพิ่มความมันในการซิ่ง

ภาพจาก image.superstreetonline.com

ภาพจาก www.banpei.net

คันนี้ก็โหดด้วย 1UZ-FE V8 
ภาพจาก www.speedhunters.com

4A-GE 20V Blacktop 165 HP 
ภาพจาก www.ae86drivingclub.com.au

คันนี้วาง 3S-GTE 
ภาพจาก photobucket.com

ภาพจาก www.weshare.hk

ภาพจาก www.weshare.hk

ภาพจาก ww.banpei.net
ระหว่างที่ผู้คนกำลังคลั่งกับเจ้า AE86 อยู่นั้น ทางโตโยต้าก็จัดรุ่นพิเศษ "Black Limited" สีดำทั้งคันติดสติกเกอร์โลโก้ "Trueno" และล้อแม็กสีทอง 

ภาพจาก ww.banpei.net

ภาพจาก ww.banpei.net
Toyota AE86 รถซิ่งทั้งในภาพยนตร์และชีวิตจริง เพราะในปัจจุบันถูกนำมา "ปั้น" ให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งในรูปแบบเดิมๆ จากโรงงานด้วยอุปกรณ์อะไหล่ที่ตรงตามสเปคของโรงงานแบบเนียนๆ ทุกจุด จนไปถึงการนำมารื้อของเก่าทิ้งแล้วจัดการโมดิฟายด์ใหม่หมด เพื่อให้เป็นรถแข่งทางเรียบหรือรถสำหรับ "ดริฟต์" โดยที่มีค่าตัวแบบสภาพเดิมๆ ก่อนชุบชีวิตเริ่มต้นตั้งแต่ 3 - 4 แสนบาทขึ้นไป จนถึงคันที่ถูกเก็บงานสวยๆ แล้วก็อาจทะลุหลักล้านบาท 

ภาพจาก www.weshare.hk

ภาพจาก blog.toyota.co.uk

ภาพจาก blog.toyota.co.uk

ภาพจาก blog.toyota.co.uk

ภาพจาก blog.toyota.co.uk

ภาพจาก blog.toyota.co.uk

ภาพจาก blog.toyota.co.uk

คันนี้จอดใน Mega Web - Toyota's vehicle showcase facility Tokyo 
ภาพจาก blog.toyota.co.uk

ภาพจาก www.speedhunters.com
หากใครสนใจจะหาซื้อมาไว้แต่งก็คงต้องมีงบในมือราวๆ 3 - 4 แสนบาท ถึงจะได้รถสภาพสวยๆ ขับได้ใช้งานได้เพื่อเอามาปั้นต่อให้สนองความต้องการและอาจต้องใช้งบเพิ่มอีกหลายแสนเพื่อให้ได้สุดยอดรถคลาสสิกในตำนานที่ควรค่าแก่การสะสม

ชมประวัติรถซิ่ง TE27 TE37 KE71 AE86 AE92 AE101 AE111
เทือกเขาอากินะมีจริงหรือ?
หากใครที่เคยอ่านหรือชมภาพยนตร์เรื่อง Initial D อาจคุ้นเคยกับเทือกเขา "อากินะ" ที่เป็นสนามประลองความเร็วแบบลงเขาหรือ Down hill ด้วยการดริฟต์จากยอดเขาลงสู่ตีนเขา ซึ่งจากการสืบค้นแล้ว อากินะเป็นเพียงชื่อสมมติเท่านั้น ความจริงเส้นทางที่ใช้ในเนื้อเรื่องมีอยู่จริง แต่มันคือ เทือกเขาฮารุนะ (Mt.Haruna) จังหวัดกุมมะ อยู่ตอนกลางของญี่ปุ่น 

เส้นทางลงเขา Haruna

ตอนหนึ่งในฉบับการ์ตูนดั้งเดิมของ Initial D
แท็กที่เกี่ยวข้อง โตโยต้า levin toyota ae86 ตัวแสบในตำนานแห่งเทือกเขาอากินะ! อากินะ initial d ae86 trueno
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)