x
icon-filter ค้นหาแท็บเล็ต
product filter
product filter
product filter
product filter

ย้อนอดีต iOS เวอร์ชั่นแรกจนถึงปัจจุบัน มาไกลขนาดไหน?

icon 16 มิ.ย. 59 icon 10,123
ย้อนอดีต iOS เวอร์ชั่นแรกจนถึงปัจจุบัน มาไกลขนาดไหน?

ย้อนอดีต iOS เวอร์ชั่นแรกจนถึงปัจจุบัน มาไกลขนาดไหน?

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวระบบปฎิบัติการ iOS 10 ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการของ Apple เอง ใช้ได้ทั้ง แท็บเล็ต และ สมาร์ทโฟน ถือว่าน่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด โดยเน้นเรื่องฟีเจอร์และประสิทธิภาพด้านการใช้งานค่อนข้างมาก ถ้านับจากการเปิดตัวระบบฎิบัติการ iOS จาก 10 กว่าปีที่ผ่านมา เรามาย้อนกลับไปดูกันดีกว่าว่า จากอดีตถึงปัจจุบันมีการพัฒนาอะไรไปบ้าง

iPhone OS 1

เริ่มจากปี 2007 iPhone เปิดตัวมาครั้งแรกในปี 2007 แต่ระบบปฏิบัติการใน iPhone นั้นยังไม่มีชื่อเรียก โดย Steve Jobs ได้กล่าวว่า ระบบปฏิบัติการตัวนี้เป็นอีกเวอร์ชั่นนึงของ OS X เพราะมีการใช้รหัสร่วมกันกับระบบปฏิบัติการของ Mac โดยระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นแรกเน้นความเรียบง่าย ไม่มีโฟลเดอร์, App Store และ Multitasking แต่ในช่วงนั้น iPhone ถือว่าเป็นรุ่นที่เปลี่ยนโลกด้วยหน้าจอแบบ multi-touch จึงทำให้สมาร์ทโฟนในขณะนี้เป็นแบบ Touchscreen 

iPhone OS 2

ถัดมาปี 2008 คราวนี้ iPhone OS 2 ได้มาพร้อมกับ App Store เป็นครั้งแรกและมียอดดาวน์โหลดมากกว่าพันล้านครั้ง ถือได้ว่า App Store มีส่วนที่ทำให้ iPhone ประสบความสำเร็จนั่นเอง

iPhone OS 3

ต่อมาปี 2009 iPhone OS 3 ได้มีการอัพเดตซอฟท์แวร์สำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบแจ้งเตือนต่างๆ, ข้อความแบบมัลติมีเดีย (ก่อนจะเป็น iMessage), Spotlight Search, การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และความสามารถในการ copy และ paste

iOS 4

ปี 2010 ปีนี้ มีการเปลี่ยนชื่อระบบปฏิบัติการ จาก Phone OS มาเป็น iOS 4 และเพิ่มฟีเจอร์หลัก 2 อย่างด้วยกัน นั่นก็คือ Multitasking และ FaceTime รวมไปถึง App Folder อีกด้วย

iOS 5-iOS 6

ปี 2011 - 2012 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สำคัญบน iOS 5 นั่นก็คือ การเปิดตัว iMessage, Siri, iCloud และ Notification Center ก่อนที่ Apple จะเปลี่ยนมาใช้แผนที่ Apple Maps แทน Google Maps บน iOS 6 ในปี 2012

iOS 7

ปี 2013 มีการเปลี่ยนดีไซน์ครั้งใหญ่บน iOS 7 และมาพร้อมกับการเพิ่มฟีเจอร์หลัก ๆ อย่าง AirDrop และ Control Center

iOS 8

ปี 2014 iOS 8 นั้น ยังคงดีไซน์เดิม ของ iOS 7 เอาไว้แต่ก็มีการปรับปรุงการใช้งาน และเพิ่มฟีเจอร์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการเปิดให้ผู้พัฒนารายอื่นเข้ามาพัฒนาแป้นพิมพ์ และ Widget บน Notification Center ไปถึง Apple Pay ระบบการชำระเงินของ Apple เอง

iOS 9

ปี 2015 ครั้งแรกกับการเปิดตัว Apple Music ใน iOS 9 และการปรับปรุงฟีเจอร์การใช้งานต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การเพิ่มระบบ Transit ลงใน Apple Maps, อัพเดตความสามารถของ Siri ให้ฉลาดมากขึ้น และอัพเกรดฟีเจอร์ใหม่ให้กับ Notes ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ จะเน้นการปรับปรุงและพัฒนาฟีเจอร์เป็นส่วนใหญ่

iOS 10

เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ร้อน ๆ สำหรับ iOS 10 ที่คราวนี้มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงหน้า Locksceen แบบใหม่, QuickType พิมพ์ได้เร็วขึ้น, Maps สามารถเรียกแอปฯ แท็กซี่ UberX จากสถานที่ที่ค้นหาได้เลย, Music ปรับปรุง UI ใหม่ ที่สะอาดตาและดูง่ายกว่าเดิม เป็นต้น จะเห็นได้ว่ามีอะไรหลายๆ อย่างที่ใช้งานง่ายและสะดวกมากขึ้น

ในอนาคต Apple จะคิดค้นพัฒนาการใช้งานอะไรออกมาบ้าง ก็คงต้องติดตามกันต่อไปนะคะ
ที่มา : techinsider
แท็กที่เกี่ยวข้อง tablet ipad ios ios 10
Tablet Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Tablet Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)