x
icon-filter ค้นหาแท็บเล็ต
product filter
product filter
product filter
product filter

ข้อควรคำนึงในการเลือกซื้อแท็บเล็ต

icon 29 ก.ย. 58 icon 11,541
ข้อควรคำนึงในการเลือกซื้อแท็บเล็ต

ข้อควรคำนึงในการเลือกซื้อแท็บเล็ต

การที่เราจะซื้อแท็บเล็ตซักเครื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะซื้อให้กับตัวเราเองหรือจะซื้อเป็นของขวัญให้ใครก็ตาม เราจะต้องดูความเหมาะสมในการใช้งานของเราหรือคนๆ นั้นด้วยว่าใช้งานแบบไหนและเน้นการใช้งานอะไรบ้าง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ทำงาน ส่งอีเมล หรือใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งแท็บเล็ตแต่ละตัวแต่ละยี่ห้อนั้นก็จะมีจุดเด่นในด้านการใช้งานต่างกันไป วันนี้ทีมงาน Checkraka.com ก็เลยนำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกซื้อแท็บเล็ตมาฝากค่ะ

1. จุดประสงค์การใช้งาน

แน่นอนก่อนที่เราจะซื้อแท็บเล็ตซักเครื่องเราก็ต้องถามตัวเราเองก่อนว่าถ้าซื้อแท็บเล็ตมานั้นเราจะเอามาทำอะไร เน้นการใช้งานอะไรบ้าง หรือหากซื้อให้ใครก็ลองๆ ถามเขาดูว่าใช้งานอะไรบ้างเช่น รับ-ส่งอีเมล, โซเชียลมีเดีย, ดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเกม ฯ เพราะแท็บเล็ตแต่ละเครื่องแต่ละยี่ห้อก็จะมีจุดเด่นหรือการใช้งานเฉพาะแตกต่างกันออกไป

2. ระบบปฏิบัติการ

เมื่อเราทราบจุดประสงค์ในการใช้งานแล้วต่อมาในการเลือกซื้อแท็บเล็ตซักเครื่องนึง เรานั้นต้องรู้จักและเข้าใจระบบปฏิบัติการที่ใช้อยู่ในเครื่องรุ่นนั้นๆ โดยหลักๆ ก็จะมีระบบปฏิบัติการ Android, Windows, iOS และ BlackBerry Tablet OS ที่มักใช้งานกันอยู่ประจำ และแน่นอนการใช้งานก็จะแตกต่างกันออกไปตามระบบนั้นๆ

3. ขนาดและความคมชัดของหน้าจอ

บางคนชอบจอใหญ่ๆ บางคนชอบขนาดแบบพอดี พกพาสะดวก ซึ่งตอนนี้แท็บเล็ตจากค่ายต่างๆ ก็พากันออกมาหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ 7 นิ้ว 8 นิ้ว และ 10 นิ้ว โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าขนาด 7 - 8 นิ้วนั้นกำลังพอดีไม่ใหญ่ไปเหมือนเราพกหนังสือเล่มนึง ส่วนจอขนาด 10 นิ้ว นั้นอาจจะเหมาะกับผู้ที่ชอบดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมต่างๆ ส่วนความคมชัดของหน้าจอคนที่ใช้งานทั่วไปอาจจะไม่ต้องใช้หน้าจอที่ละเอียดมากเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่เล่นเกม ดูหนังนั้นอาจจะต้องใช้จอแบบ HD (1280 x 720 ขึ้นไป) เพื่อภาพและสีที่สมจริงในการชมนั่นเองค่ะ

4. หน่วยประมวลผลหรือความเร็วของตัวเครื่อง

เป็นสิ่งสำคัญอีกข้อนึงเช่นกันที่จะต้องคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อ โดยทั่วไปแล้วแกนของหน่วยประมวลผลที่ใช้ทำงานหรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า Core นั้นจะมีตั้งแต่ 1 core (Single core), 2 core (Dual core), 4 core (Quad core) และ 8 core (Octa-core) หากแค่เช็คเมลล์ หรือใช้งานทั่วไปไม่ได้ใช้เยอะอาจจะเลือกแค่ Dual core ก็ได้ แต่ถ้าดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมหนักๆ แนะนำให้เลือก Quad core หรือ Octa-core ดีกว่า แต่อย่าลืมว่าตัว RAM ก็ไม่ควรน้อยกว่า 1 GB เช่นกันค่ะ

5. ใช้งานโทรศัพท์

การใช้งานแท็บเล็ตนอกจากจะเอาไว้ รับ-ส่งอีเมลล์ สร้างไฟล์เอกสารงานต่างๆ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์แล้ว แท็บเล็ตบางรุ่นนั้นก็ยังสามารถใช้เป็นโทรศัพท์ได้อีกด้วยแต่ก็มีอยู่ในบางรุ่นเช่นกัน ถือว่าผลิตขึ้นมาเพื่อเอาใจคนที่ไม่ค่อยชอบพกหลายๆเครื่องให้ยุ่งยาก นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการแท็บเล็ตที่มีฟังก์ชั่นครบค่ะ

6. ความจุของตัวเครื่อง

ความจุของตัวเครื่องหรือหน่วยความจำนั้นจะมีตั้งแต่ 8 / 16 / 32 / 64 / 128 GB ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นไปตามความจุของตัวเครื่องนั่นเอง ใครที่ชอบโหลดหนัง หรือโหลดเกมหนักๆมาไว้ในเครื่องล่ะก็ แนะนำให้เลือกความจุที่ 16 GB ขึ้นไปค่ะ

7. บริการหลังการขาย

อีกข้อนึงที่สำคัญเช่นกันคือ การบริการหลังการขาย เงื่อนไขการรับประกันต่างๆ ของเครื่อง ซึ่งถ้าเกิดเราซื้อมาแล้วมีปัญหาไม่ว่าจะเพราะอะไรก็ตามเราก็ยังอุ่นใจว่ามีศูนย์บริการรองรับแน่นอน แต่ก่อนซื้อควรศึกษาให้ดีด้วยว่ามีศูนย์บริการที่ไหนบ้าง สะดวกสำหรับเราหรือเปล่า และเงื่อนไขการรับประกันมีอะไรบ้าง

8. น้ำหนัก

เป็นอีกข้อนึงที่ต้องนึกถึงเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะสมัยนี้คนเรามักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับแท็บเล็ตมากขึ้น หากน้ำหนักตัวเครื่องหนักไปก็จะยิ่งทำให้เราใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร อาจจะมีปัญหาในการพกพาด้วยเช่นกัน ฉะนั้นควรเลือกแท็บเล็ตที่มีน้ำหนักพอดีไม่หนักเกินไปจะได้ไม่ส่งผลต่อการใช้งานแท็บเล็ตในชีวิตประจำวันของเราค่ะ

9. ราคา

ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อสำคัญเลยค่ะ เพราะสมัยนี้มีการแข่งขันแท็บเล็ตในด้านสเปคและราคากันค่อนข้างเยอะ หากเราซื้อแท็บเล็ตราคาสูงหน่อยแต่เมื่อมาดูสเปคแล้วกลับสู้ตัวที่ราคาถูกกว่าไม่ได้ก็คงน่าเสียดายค่ะ ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนลองเปรียบเทียบ สเปคกับราคาเสียก่อน เพราะของที่ราคาถูกและดีก็ยังมีอยู่ เพียงแต่คุณอาจต้องศึกษาให้ดีๆ แค่นั้นเอง
เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ หวังว่าคงช่วยทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อแท็บเล็ตที่เหมาะกับแต่ละคนได้ง่ายและเร็วขึ้นนะคะ สามารถติดตามสาระข้อมูลดีๆ แบบนี้ได้ที่นี่ Checkraka.com ค่ะ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
Tablet Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Tablet Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)