แถลงข่าวการเปิดให้บริการศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2561

ข่าว icon 21 ธ.ค. 60 icon 3,242
แถลงข่าวการเปิดให้บริการศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2561

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า อาคารศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand Learning Center) จัดตั้งขึ้นในวาระครบรอบ 75 ปี ของการก่อตั้งธปท. โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ
(1) เป็นพื้นที่การเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเศรษฐกิจการเงินชั้นนำของประเทศ เพื่อสร้างบุคลากรและองค์ความรู้อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ
(2) เป็นแหล่งข้อมูลความรู้ทางการเงิน (financial literacy) เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถวางแผนทางการเงินและการป้องกันภัยทางการเงินจากการถูกหลอกลวง
(3) เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของ ธปท.ในฐานะธนาคารกลาง ในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจของประเทศ
(4) สืบสานความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของประเทศ และจุดประกายเพื่อสร้างพลังในการพัฒนาต่อไป
การเปิดศูนย์การเรียนรู้ ถือเป็นการเปิดประตูบ้านของ "แบงก์ชาติ" เพื่อต้อนรับผู้ที่สนใจโดยมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่ที่สาธารณชนมารวมตัวกันเพื่อสร้างโอกาส แรงบันดาลใจ รวมทั้งนิสัยการเรียนรู้และการแบ่งปัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติจำเป็นในบริบทโลกใหม่
 
อาคารศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand Learning Center)
ศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่นี้จะเริ่มเปิดให้บริการในวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2561โดยมีพื้นที่การเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจการเงินแบบบูรณาการ เน้นกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด และพื้นที่จัดนิทรรศการให้ความรู้ต่างๆ ที่น่าสนใจ พร้อมสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย
นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อาคารที่ตั้งของศูนย์การเรียนรู้เดิมเป็นอาคารโรงพิมพ์ธนบัตรแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดตั้งขึ้นมาด้วยความสามารถของคนไทย และยังเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมุ่งมั่นด้านการพัฒนาวิทยาการของประเทศ ในโรงพิมพ์ธนบัตรมีห้องมั่นคง ที่เดิมเก็บรักษาธนบัตรของประเทศซึ่งเป็นเขตหวงห้ามเฉพาะ อาคารแห่งนี้จึงมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แม้จะมีอายุกว่า 50 ปีแต่โครงสร้างอาคารยังมีความแข็งแรง และความงดงามทางสถาปัตยกรรม มีความโดดเด่นที่หลังคาคอนกรีตทรงโค้ง ซึ่งเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย กอปรกับการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ที่มีวัตถุประสงค์ให้เข้าถึงง่าย ใช้งานสะดวก ให้บริการด้านความรู้ ข้อมูลข่าวสาร การรับรู้และสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชน จึงมีแนวคิดการออกแบบโดยเน้นการใช้โครงสร้างอาคารเดิม เน้นบรรยากาศที่โปร่งโล่งสบาย เพื่อเพิ่มความรู้สึกเข้าถึงและเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับศูนย์การเรียนรู้ และ ธปท. ได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถรองรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาและการได้ยินที่จะมาเยี่ยมเยียนอีกด้วย
ธปท. มุ่งหวังให้ศูนย์การเรียนรู้ที่มีพื้นที่กว่า 12,900 ตรม. เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีชีวิต (Living learning-hub) ที่นิสิตนักศึกษานักวิชาการ ตลอดจนประชาชนสามารถมาศึกษาหาความรู้ผ่านการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด นิทรรศการและกิจกรรม โดยมีเครือข่ายของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดร่วมนำเสนอสาระองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้และการพัฒนาต่อไป
นางสาวนวพร มหารักขะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายวางแผนและงบประมาณ กล่าวเพิ่มเติมถึงองค์ประกอบหลักๆ ของศูนย์เรียนรู้ ธปท. ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ธปท. และพื้นที่นิทรรศการและจัดกิจกรรมต่างๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1) ห้องสมุดพระองค์เจ้าวิวัฒนไชย เป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยและคลังข้อมูลด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคาร ซึ่งเชื่อมโยงกับห้องสมุดชั้นนำทั่วโลกกว่า7,000 แห่ง และมีพื้นที่ที่สามารถรองรับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย รองรับทีมที่ต้องการทำงานศึกษาวิจัยแบบ Co-working Space นอกจากนี้ยังมีมุมนิทรรศการพระองค์เจ้าวิวัฒนไชยผู้ก่อตั้ง ธปท. ซึ่งเป็นบันทึกประวัติศาสตร์การก่อตั้งธนาคารกลางภายใต้บริบทที่ท้าทาย อีกทั้งยังมีความร่วมสมัย
2) พิพิธภัณฑ์ธปท. ตั้งอยู่ในห้องมั่นคงของโรงพิมพ์ธนบัตร ปัจจุบันถูกเปลี่ยนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์เศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ครอบคลุมเรื่องราวตั้งแต่ยุคก่อนรัฐไทยจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เห็นถึงพัฒนาการและความเชื่อมโยงของบริบททางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ความเป็นอยู่ของผู้คน ตลอดจนความท้าทายและความสำเร็จในการพัฒนาประเทศในแต่ละช่วง อีกทั้งยังมีนิทรรศการเงินตรา ซึ่งเป็นการรวบรวมธนบัตรไทยที่สมบูรณ์ที่สุด โดยจะมีการจัดแสดงเหรียญลิเดียที่มีอายุ 2,600 ปี ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเหรียญกษาปณ์ของโลก นอกจากนี้ อีกส่วนที่น่าสนใจ คือนิทรรศการบทบาทหน้าที่ของ ธปท. ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์การดำเนินงานของธนาคารกลางในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงิน
3) นิทรรศการและกิจกรรมอื่นๆ อาทิ นิทรรศการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ที่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมีการวางแผนทางการเงินที่ดี เข้าใจความเสี่ยงและกลโกงทางการเงินใหม่ๆ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงิน รวมทั้งนิทรรศการหมุนเวียนอื่นๆ และกิจกรรมกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ (edutainment) อาทิ กิจกรรมวันเด็ก การแข่งขันตอบคำถามหรือประกวดโครงการที่สร้างการเรียนรู้ การเสวนาโดยนักคิดนักเขียน และศิลปิน
ภาพบรรยากาศในอาคารศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย








ศูนย์การเรียนรู้ ธปท. เปิดบริการทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 9.30-20.00 น. ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย 
ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 02-356-7766 
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย
ขอบคุณภาพจาก Facebook  ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท. ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด

เปิดแนวคิด MONEY EXPO 2024 “Digital Finance for All การเงินดิจิทัล เพื่อทุกคน” ปักธงจัดงาน 7 ครั้ง 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ
ทีทีบี จับมือ วีซ่า เปิดตัวบัตรเดบิตวีซ่า ttb all free Olympic Games Paris 2024 บัตรใบแรกและใบเดียวที่ปลดล็อกค่าแรกเข้า/รายปี ให้ใช้จ่ายคุ้มค่าได้มากกว่าเดิม
บัตรเครดิต ttb ผนึก Google Pay และ Visa เปิดฟีเจอร์ชำระเงินยุคดิจิทัล แตะจ่ายไร้สัมผัสผ่านสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ พร้อมรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1,200 บาท
ทีทีบี ผนึก โลตัส เสริมแกร่งบริการทางการเงิน ปูพรมจุดรับฝากเงิน-จ่ายบิล ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย มอบประสบการณ์การเงินที่ดีขึ้นให้ลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)