ก.ล.ต. ส่งสัญญาณรับสังคมผู้สูงอายุ กระตุ้นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีเงินออมพอใช้ในวัยเกษียณ

ข่าว icon 5 ต.ค. 60 icon 1,911
ก.ล.ต. ส่งสัญญาณรับสังคมผู้สูงอายุ กระตุ้นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมีเงินออมพอใช้ในวัยเกษียณ


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ส่งสัญญาณให้สังคมไทยพร้อมรับมือการเข้าสู่ Aging Society หรือสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี 2568 จัดงาน "SEC Retirement Savings Symposium 2017"  ให้ความรู้และกระตุ้นนายจ้าง-ลูกจ้าง ที่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) เล็งเห็นความสำคัญของการออมและวางแผนการเงินการลงทุนอย่างถูกวิธีเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการเงินหลังเกษียณ ด้วยพบว่าสมาชิก PVD กว่า 50% มีเงินก้อนในวันเกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ในขณะที่ยอดเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ ควรต้องมีเงินอย่างน้อย 2.1 - 3.3 ล้านบาท
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า  "ก.ล.ต. จัดงาน "SEC Retirement Savings Symposium 2017" ขึ้น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี  2568   ซึ่งจะมีผู้สูงอายุเป็นจำนวน 20% ของประชากรทั้งหมด ดังนั้น การออมเงินเพื่อให้มีใช้จ่ายอย่างเพียงพอหลังเกษียณจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิก PVD ซึ่งเป็นการออมในภาคสมัครใจที่จัดตั้งมานานถึง 30 ปี แต่มีสมาชิกเพียงประมาณ 3 ล้านคน หรือ 21.5% ของแรงงานในระบบ โดยมีจำนวนนายจ้างประมาณ 17,000 บริษัท หรือเพียง 2.8% เท่านั้น นอกจากนี้ ผลสำรวจพบว่า 50% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด มีเงินก้อนในวันเกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ซึ่งงานวิจัยระบุว่า หากต้องการมีเงินใช้จ่ายอย่างเพียงพอสำหรับใช้ชีวิตหลังเกษียณ ต้องมีเงินอย่างน้อย 2.1 - 3.3 ล้านบาท"
"ก.ล.ต. และพันธมิตร ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และ บลจ.ที่ให้บริการ PVD จึงร่วมมือกันสร้างความตระหนักแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ PVD ให้เห็นความสำคัญของความเพียงพอของเงินออมเพื่อเกษียณผ่าน PVD โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงิน PVD ไปสู่  2  กลุ่มสำคัญ คือ กลุ่มนายจ้างที่จะช่วยกระตุ้นลูกจ้างให้มีความรู้ความเข้าใจและมีแผนการลงทุนใน PVD ให้สมาชิกเลือกอย่างเหมาะสม  สนับสนุนการสร้างกรรมการกองทุนที่มีคุณภาพ และกลุ่มลูกจ้างที่อาจยังไม่ได้คำนึงถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเกษียณ ควรต้องมีความรู้ในการวางแผนออมเงิน PVD ของตัวเอง เพื่อให้ผลตอบแทนเติบโตมากพอที่จะทำให้มีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณ ซึ่งนอกจากงานในวันนี้ ก.ล.ต. และพันธมิตร จะได้ร่วมกันดำเนินการตามแผนส่งเสริมการออมผ่าน PVD อย่างจริงจัง โดยเน้นการเข้าถึงนายจ้างและจัดทำเครื่องมือวางแผนเกษียณที่ทันสมัย เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนทำงาน เพื่อให้นายจ้างนำไปต่อยอดให้ความรู้กับสมาชิก." นายรพี กล่าว
งาน "SEC Retirement Savings Symposium 2017" ได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เกษียณสุขเพียงพอ...ออมตามรอยพ่ออย่างยั่งยืน" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระราชปณิธานแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช 
พร้อมกันนี้ได้มีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ ที่น่าสนใจตลอดทั้งวันจากวิทยากรชั้นแนวหน้า
  • ช่วงเช้าเป็นการเสวนาเพื่อให้ความรู้สำหรับนายจ้าง ในหัวข้อ "บริษัทได้อะไร...ถ้าลูกจ้างมั่นใจว่าเกษียณมั่นคง" และ "สนับสนุนลูกจ้างอย่างไร...ให้ปลายทางมีเงินเพียงพอ"    
  • ช่วงบ่ายเป็นเวทีความรู้สำหรับลูกจ้างในหัวข้อ "ออมด้วย PVD มีแต่ได้"  และ "สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น...ด้วย Retirement Check-up" นอกจากนั้น ยังพบกับทอล์คโชว์ของ "The Money Coach - จักรพงษ์  เมษพันธุ์" ในหัวข้อ "เกษียณดี๊ดี... แค่มี "Money Fitness""

บรรยากาศการสัมภาษณ์คุณรพี  สุจริตกุล 
เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

บรรยากาศการสัมมนาในช่วงเช้า

บรรยากาศบูธต่างๆ ภายในงาน  ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย ชั้น 6 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

บรรยากาศบูธต่างๆ ภายในงาน  ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย ชั้น 6 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ผ่อนคลายช่วงบ่ายด้วยวงดนตรี "FIVERA"

"เกษียณดี๊ดี... แค่มี "Money Fitness" กับ The Money Coach - จักรพงษ์  เมษพันธุ์ 
ทั้งนี้ งานในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม World Investor Week  ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนทั่วโลกที่เป็นสมาชิกองค์กร ก.ล.ต. สากล (IOSCO) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนตลอดช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ต.ค. 2560

แท็กที่เกี่ยวข้อง

วัยเกษียณ สังคมผู้สูงอายุ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินออมวัยเกษียณ sec retirement savings symposium 2017 ก.ล.ต.

ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)