ครม. ไฟเขียวมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยว หักลดหย่อนเพิ่มเป็น 30,000 บาท

ข่าว icon 1 ธ.ค. 59 icon 3,574
ครม. ไฟเขียวมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยว หักลดหย่อนเพิ่มเป็น 30,000 บาท


ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยว นำรายจ่าย 1 - 31 ธ.ค. หักลดหย่อนเพิ่มเป็น 30,000 บาท ขณะที่มาตรการช้อปช่วยชาติยังไม่ได้มีการพิจารณา
เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม. ยังไม่ได้มีการพิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติ แต่ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวจะทยอยเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ในช่วงต่อไป ซึ่งมีเพียงการอนุมัติมาตรการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศเท่านั้น
ด้าน นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2559 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และขณะเดียวกันเป็นช่วงประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยว ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามการท่องเที่ยวผิดกฎหมาย อาจจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเป็นระยะสั้นๆ กระทรวงการคลังจึงเสนอให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่ผู้มีเงินได้ ซึ่งจ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. - 31 ธ.ค. 59 ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมทั้งหมดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีบุคคลธรรมดา
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกมาตรการในลักษณะเดียวกันนี้ สำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 15,000 บาท เมื่อช่วง 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 59 ซึ่ง 2 มาตรการนี้ รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท โดยกระทรวงการคลังประเมินว่า มาตรการนี้จะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีประมาณ 150 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกัน จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไม่ให้เกิดไหลออกไปนอกประเทศ และยังเป็นการดึงผู้ประกอบการมัคคุเทศก์ และโรงแรมให้เข้าสู่ระบบถูกกฎหมาย
ขอขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์ และภาพจาก www.unseentourthailand.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ครม. มาตรการภาษี กระตุ้นท่องเที่ยว หักลดหย่อน

ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)