ธนบัตรที่ระลึกฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เริ่มจำหน่าย 9 มิ.ย. 59

ข่าว icon 1 มิ.ย. 59 icon 6,812
ธนบัตรที่ระลึกฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เริ่มจำหน่าย 9 มิ.ย. 59


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ธปท. จึงได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 70 บาท จำนวน 20 ล้านฉบับ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว โดย ธปท. จะนำธนบัตรที่ระลึกฯ เริ่มออกใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 นี้ ด้วยการจ่ายแลกธนบัตรพร้อมแผ่นบรรจุในราคา 100 บาท
มีการจำกัดในการจ่ายแลกต่อราย แต่จะให้ธนาคารเป็นคนจัดสรรให้ประชาชนที่สนใจ ในจำนวน 20 ล้านฉบับ และจะไม่มีการพิมพ์เพิ่มแล้ว รายได้ส่วนต่างจากการจ่ายแลกธนบัตรทั้งหมดประมาณ 600 ล้านบาท โดยนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอแลกซื้อได้ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ทั่วประเทศ
ทั้งนี้ ธนบัตรที่ระลึกฯ ภาพด้านหน้าธนบัตร เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรื่องยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และพระสังวาลปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ เป็นภาพประธาน ส่วนภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ทรงพระแสงขรรค์ชัยศรี ทรงยืนเบื้องหน้าพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ธนบัตรที่ระลึกฯ นี้มีขนาดความกว้าง 89 มิลลิเมตร ความยาว 162 มิลลิเมตร และมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่สำคัญ ดังนี้

  1. ภาพประธานด้านหน้าและด้านหลัง พิมพ์ด้วยลายพิมพ์เส้นนูน มีลักษณะคมชัด จะรู้สึกสะดุดเมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ
  2. ตัวเลขไทย "๗๐" ที่ด้านหน้าและด้านหลังธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกไปมาจะเป็นประกายระยิบระยับ
  3. ตัวเลขอารบิก "70" ที่ด้านหลังธนบัตรพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสลับสี เมื่อพลิกไปมาจะเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีเขียว
  4. ภายในรูปพระครุฑพ่าห์ที่ด้านหน้าธนบัตร มีตัวเลขแฝงเป็นตัวเลขอารบิก "70" ซ่อนไว้ จะมองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง
  5. ลายรัศมีและลายพื้นเบื้องหลังภาพประธานทั้งด้านหน้าและด้านหลังธนบัตรจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเรืองแสงเมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ธนบัตรที่ระลึก จำหน่าย ฉลองราชสมบัติ

ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)