รวยรับปีใหม่ สุขใจด้วยแผนการเงินแบบ SMART

ข่าว icon 30 ธ.ค. 58 icon 1,812
รวยรับปีใหม่ สุขใจด้วยแผนการเงินแบบ SMART


สวัสดีปีใหม่ค่ะเพื่อนๆ CheckRaka.com ทุกคน เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับวันหยุดยาวที่เพิ่งผ่านไป เริ่มต้นปี 2559 นี้ ทีมงาน CheckRaka.com ก็ขออวยพรให้เพื่อนๆ มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และรวยยิ่งๆ ขึ้นไปกันทุกคนเลยนะคะ โอกาสดีๆ แบบนี้ เรามาสร้างแรงบันดาลใจ ตั้งเป้าหมายทางการเงินแบบสมาร์ทๆ กันดีกว่าค่ะ
เป้าหมายทางการเงินที่ดีมี ตามหลัก SMART มี 5 องค์ประกอบ ดังนี้
(S) - Specific
เราต้องระบุเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะออมเงินไปเพื่ออะไร การมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ (เช่น การออมเงินเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศในปีหน้า) ทำให้เราไม่ไขว้เขวไปกับสิ่งล่อตาล่อใจ และบรรลุผลสำเร็จทางการเงินในที่สุด
(M) - Measurable
เป้าหมายที่ดีจะต้องวัดผลได้ การวัดผลส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของตัวเลขหรือตัวเงิน เช่น การออมเงิน 10% ของรายได้ทุกเดือน การออมเงินให้ได้ 100,000 บาท ภายใน 1 ปี เป็นต้น เพื่อจะได้รู้ว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ใกล้จะสำเร็จเพียงใด
(A) - Achievable
เป้าหมายที่ตั้งไว้จะสามารถทำให้สำเร็จได้ โดยเราต้องรู้วิธีที่จะบรรลุผลตามเป้าหมายนั้น ไม่ควรตั้งเป้าหมายที่ยากหรือง่ายจนเกินไปเพื่อไม่ให้ตัวเองชะล่าใจหรือหมดกำลังใจก่อนเป้าหมายจะสำเร็จ
(R) - Realistic
การตั้งเป้าหมายจะต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง มีความสมเหตุสมผล และสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในด้านอื่น ไม่ใช่ว่ามุ่งมั่นเก็บออมเพื่อไปซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมใบใหม่ แต่ไม่ยอมนำเงินมาใช้หนี้ที่มีอยู่เสียที
(T) - Time Bound
เมื่อมีเป้าหมายแล้วก็ควรกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน เพื่อจะได้เป็นแรงผลักดันให้เราทำได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้
ทั้งนี้ เป้าหมายทางการเงินของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป ใครที่มีเป้าหมายหลายอย่าง อาจแบ่งเป็นเป้าหมายระยะสั้น เป้าหมายระยะกลาง และเป้าหมายระยะยาว เพื่อจัดลำดับความสำคัญและจัดสรรเงินให้เป็นสัดส่วนสำหรับแต่ละเป้าหมายนั้น อย่างไรก็ตาม CheckRaka.com ก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ บรรลุผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ทุกคนนะคะ
ขอบคุณข้อมูลจาก www.financialplanning.scbam.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)