เตรียมพร้อม "เรื่องเงิน" ก่อนก้าวเดินไปด้วยกัน

ข่าว icon 10 พ.ย. 58 icon 3,662
เตรียมพร้อม "เรื่องเงิน" ก่อนก้าวเดินไปด้วยกัน


ในการแต่งงานหรือการตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ร่วมกับใคร นอกจากจะต้องรู้ใจ นิสัยเข้ากันได้ อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข จะต้องรู้จักการประคองความรักให้ราบรื่น หรือเมื่อเจออุปสรรคก็สามารถฟันฝ่ามันไปได้ เพราะรากฐานครอบครัวที่มั่นคงนั้นมาจากการวางแผนที่ดี และ "การวางแผนทางการเงิน" ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ที่จะทำให้ชีวิตคู่ในอนาคตมีแต่ความสุข ไร้อุปสรรคค่ะ วันนี้เราลองมาดูกันว่า สิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมเรื่องเงิน ก่อนก้าวเดินไปด้วยกันนั้น มีอะไรบ้าง?
1. เรียนรู้
นอกจากเราจะรู้ว่าคนรักของเราชอบกินอะไร ไม่ชอบกินอะไร ไลฟ์สไตล์เป็นแบบไหนแล้ว เราต้องรู้ว่านิสัยในการใช้เงินของคนรักนั้นเป็นยังไงอีกด้วย เช่น ถ้าคุณผู้ชายรู้ว่าคนรักของคุณชอบช้อปปิ้ง หรือใช้เงินฟุ่มเฟือยจนเกินควร ก็อาจจะต้องมีการตักเตือนกันบ้าง เป็นต้น
2. วางแผน
การร่วมกันตั้งเป้าหมายในอนาคตก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเชื่อว่าหลายๆ คู่อาจจะมีการคุยกันไว้ เช่น อยากจะมีลูกกี่คน จะตั้งชื่อลูกว่าอะไรดี หรืออยากมีบ้านแบบไหน สไตล์ไหน? เมื่อคิดได้แล้วก็ถึงเวลาลงมือทำให้เป็นจริงกันแล้วค่ะ เริ่มจากการตั้งเป้าหมายจากสิ่งที่จำเป็นที่สุดก่อน เพื่อให้การวางแผนทางการเงินนั้นสอดคล้องและบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้นค่ะ

3. แบ่งหน้าที่
ในการสร้างครอบครัวนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จากที่เคยใช้จ่ายคนเดียว ก็ต้องเพิ่มเป็นสองคน หรือครอบครัวไหนมีลูก ก็จะมีค่าใช้จ่ายของลูกเพิ่มมาอีก ดังนั้น คู่รักควรจะแบ่งหน้าที่ในการหาเงิน ว่าใครจะรับผิดชอบในส่วนไหน และจัดการเงินส่วนนั้นให้เป็นระบบมากที่สุด หรือบางครอบครัวอาจให้สามีเป็นคนหา ส่วนภรรยาเป็นคนเก็บเงิน อันนี้ก็แล้วแต่ระบบการจัดการนะคะ
4. มีเรื่องต้องบอก
คนรักกันย่อมไม่ควรจะมีเรื่องปิดบังกันอยู่แล้ว จริงมั้ยคะ? ยิ่งถ้าเป็นเรื่องสำคัญๆ เช่น ภาระหนี้สิน หรือการลงทุน ยิ่งต้องบอกอีกฝ่ายให้รับรู้และช่วยกันแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาค่ะ ดังคำโบราณกล่าวไว้ว่า "มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน"

5. พร้อมรับเหตุการณ์ไม่คาดคิด
เพราะสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ไม่ว่าจะความปลอดภัยภายในบ้านหรือของสมาชิกในครอบครัว หรือแม้กระทั่งของตัวเราเอง ดังนั้นควรจะมีสติอยู่ตลอดเวลา และมีการเตรียมพร้อมเก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินอีกด้วยค่ะ

(รูปภาพจาก: www.cosmenet.in.th)
ขอขอบคุณข้อมูล: ศคง. ธนาคารแห่งประเทศไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)