4 Checklist วางแผนการเงินก่อนเกษียณ

ข่าว icon 6 ต.ค. 58 icon 4,974
4 Checklist วางแผนการเงินก่อนเกษียณ


หลายๆ คนอาจจะมีการวางแผนอนาคตสำหรับตอนเกษียณไว้บ้างแล้ว แต่สำหรับคนที่ยังไม่ได้คิดไว้ หรือสงสัยว่าในการวางแผนเกษียณอายุนั้นต้องทำอะไรบ้าง หรือต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง? วันนี้เรามี 4 สิ่งสำคัญ ในการเตรียมพร้อมก่อนการเกษียณอายุมาให้ได้ดูกันค่ะ เพื่ออนาคตจะได้ไม่ลำบาก
1. จัดการหนี้สิน : การเป็นหนี้ไม่ว่าจะเป็นตอนไหนก็ถือว่าเป็นสิ่งไม่ดีทั้งนั้น หนี้คือสิ่งแรกที่เราจะกำจัดให้สิ้นซาก เพราะถ้าหากเกษียณอายุไปแล้ว แน่นอนว่ารายได้ประจำที่เคยได้ อาจจะต้องลดหรือสิ้นสุดลง เพราะฉะนั้นควรจะจัดการหนี้สินให้หมดก่อน รวมถึงไม่ค้ำประกัน และไม่ก่อหนี้เพิ่มหลังจากที่เกษียณไปแล้วอีกด้วย
2. จัดหาที่อยู่อาศัย : ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่ต้องมีการเตรียมไว้ก่อนการเกษียณ เพราะอาจมีบางคนที่ยังผ่อนชำระอยู่หรือบางที่คนที่มีสวัสดิการที่อยู่อาศัย แต่หลังจากเกษียณไป ก็ต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นเช่นกัน ฉะนั้นต้องมีการหาที่อยู่อาศัยตั้งแต่เนิ่นๆ รวมถึงวางแผนการผ่อนชำระให้หมด หรือปลอดภาระหนี้สินก่อนเกษียณ
3. จัดสรรเงินเกษียณ : ในปัจจุบันคนเรามีอายุที่ยืนยาวขึ้น ทำให้ต้องหาเงินให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายเลี้ยงชีพหลังเกษียณอายุ การฝากเงินในธนาคารอย่างเดียวอาจทำให้แพ้อัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นควรศึกษาเรื่องการลงทุนเพิ่มเติมไว้ เพราะเงินที่ใช้จ่ายหลังเกษียณควรเป็นดอกผลของเงินลงทุนมากกว่าใช้เงินออมให้หมดไปเรื่อยๆ
4. จัดเตรียมประกันชีวิต : การทำประกันนอกจากช่วยประกันความเสี่ยงในชีวิตแล้ว ปัจจุบันพบว่ามีประกันจากหลายธนาคารที่เสนอออกมาในรูปแบบของการออมเงิน หลายๆ คนอาจทำไว้ตั้งแต่หนุ่มสาว และให้ครอบคลุมไปถึงวัยเกษียณ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้วางแผนเรื่องประกันหลังวัยเกษียณไว้มากนัก เพราะฉะนั้นจึงควรศึกษาทั้งข้อดีข้อเสียไว้บ้างก่อนการตัดสินใจซื้อเพื่อประโยชน์ในระยะยาว
ถ้าเรามีการวางแผนที่ดี ก็จะช่วยลดปัญหากวนใจหลังเกษียณไปได้เยอะทีเดียว เพราะในยุคสมัยนี้จะหวังพึ่งลูกหลานเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้แล้ว
ขอขอบคุณ : www.maoinvestor.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)