"เพชร" กับการโจรกรรมข้ามชาติ

ข่าว icon 18 ก.ย. 58 icon 2,968
"เพชร" กับการโจรกรรมข้ามชาติ


จากกรณีข่าวดัง เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ที่มีสาวใหญ่ชาวจีนรายหนึ่งร่วมกับพวกก่อเหตุโจรกรรมเพชรจากงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ที่เมืองทองธานี โดยผู้ต้องหารายนี้ได้ทำการรับสารภาพว่า ได้กลืน "เพชร" น้ำหนัก 6 กะรัต มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทลงไปในท้อง และทางตำรวจก็ได้พยายามให้ผู้ต้องหากินยาระบาย เพื่อพยายามให้ถ่ายเพชรออกมา 
จากกรณีนี้ คงมีหลายคนคิดในใจว่า อยากได้เพชรถึงขนาดต้องใช้วิธีกลืนลงไปในท้อง โดยไม่กลัวอันตรายเลยเหรอ? และเราก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า เพชรนั้นเป็นอัญมณีที่มีค่ามากที่สุด แต่จะมีค่าขนาดไหน และวิธีการตีมูลค่าของเพชรนั้นจะเป็นยังไง? วันนี้เรามีคำตอบให้ดูกันค่ะ
มูลค่าของเพชรนั้นมีปัจจัยหลักๆ ที่เรียกว่า 4Cs อันได้แก่ Color (สี), Carat (กะรัต ขนาดเพชร), Clarity (ความบริสุทธิ์) และ Cut (การเจียระไน)
1. Color (สี) 
สีเพชร หรือที่คนไทยเรียกว่า "น้ำ" สียิ่งระดับสูง ยิ่งขาว ยิ่งมีค่าแพง โดยที่สีสูงสุด เริ่มที่น้ำ 100(D) ตามภาพด้านล่างค่ะ

2. Carat (กะรัต ขนาดเพชร)
กะรัต คือ หน่วยวัดขนาด น้ำหนักของเพชร เพชร 1 กะรัต เท่ากับ 200 มิลลิกรัม หรือ 5 กะรัต เท่ากับ 1 กรัม เพชรขนาดยิ่งใหญ่ ยิ่งหายากและมีมูลค่าสูง ขนาดของเพชรถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนที่สุด

3. Clarity (ความสะอาด)
ความสะอาดของเพชร สามารถพิจารณาภายใต้กล่องขยาย 10 เท่า สามารถดูภาพตัวอย่างได้ด้างล่างค่ะ

4. Cut (การเจียระไน)
การเจียระไนถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ และมีผลต่อความสวยงามของเพชรค่ะ เพราะเพชรที่ผ่านการเจียระไนที่ดี จะมีการสะท้อนแสง ไฟประกาย และความระยิบระยับที่ดี

นอกจากปัจจัยหลักๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังปัจจัยอื่นที่มีผลต่อมูลค่าของเพชร ได้แก่ ความเรืองแสงของเพชร และสถาบันที่ออกใบเซอร์ (Certificate) เป็นต้น
ได้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อมูลค่าของเพชรกันแล้ว ลองมาดูราคาเพชรอ้างอิงวันนี้ (15 กันยายน 2558) ซึ่งราคาเพชรนั้นไม่มีการอัพเดททุกวันเหมือราคาทอง โดยปกติแล้วจะมีการอัพเดททุกๆ สัปดาห์ หรือที่เรียกว่า "ราคาพอร์ท" (Rapaport Price) มีหน่วยเป็น USD/กะรัต ค่ะ
ตารางราคาเพชรอ้างอิง



ขอขอบคุณ : www.diamondgrande.com, momogems.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)