ธนชาตจัดโครงการ ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย ครั้งที่ ๔๓

ข่าว icon 16 ก.ค. 57 icon 4,213
ธนชาตจัดแถลงข่าวเปิดโครงการ ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย ครั้งที่ ๔๓



ธนาคารธนชาต ยึดมั่นในความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม สานต่อโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" ก้าวสู่ครั้งที่ ๔๓ เปิดรับสมัครให้สถาบันการศึกษาส่งเยาวชนร่วม "การแข่งขันอ่านฟังเสียง" และ "การประกวดมารยาทไทย" เดินสายคัดเลือกตัวแทนจากทุกภาคทั่วประเทศ กรองคนเก่งมารยาทงามเป็นตัวอย่างที่ดีในสังคม คาดหวังปลุกกระแสคนไทยให้มีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ไทยอย่างยั่งยืน

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนชาตนอกจากเป็นธนาคารที่ดำเนินธุรกิจตามปกติของธนาคารพาณิชย์ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า และคู่ค้าตามหลักธรรมาภิบาลแล้ว ยังมีหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ความรับผิดชอบในฐานะคนไทยที่จะต้องเสริมสร้างสังคมของเราให้แข็งแกร่ง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อความยั่งยืนร่วมกันในระยะยาว จึงได้จัดกิจกรรมในโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม... เติมเต็มเอกลักษณ์ไทย" ขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีของไทย และเสริมสร้างเยาวชนให้กลายเป็นต้นแบบทางวัฒนธรรมที่ดีและยั่งยืน โดยเปิดให้สถาบันการศึกษาส่งตัวแทนนักเรียนนักศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการภายใต้กิจกรรม "การแข่งขันอ่านฟังเสียง" และ "การประกวดมารยาทไทย" ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และมีกำหนดจัดรอบชิงชนะเลิศรวมทุกภาค ในวันที่ 17 - 24 กันยายน 2557 ณ ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ
"ธนาคารธนชาตมีความภูมิใจ และถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเราที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์และจรรโลงสิ่งดีๆ ให้เกิดแก่สังคมไทย ถึงแม้เราจะเป็นธนาคารที่มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย แต่เราก็ยังไม่ทิ้งเรื่องของวัฒนธรรมไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกรักชาติ และความเป็นไทยให้สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน" นายสมเจตน์ กล่าว

หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการฯ ว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมที่ดีงามมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งเอกลักษณ์ของชนชาติไทยมีความเข้มแข็ง มีลักษณะที่โดดเด่นของความเป็นชาตินิยมที่งดงาม ก่อให้เกิดผลในเรื่องความเป็นเอกภาพของผู้คนที่มีความภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย โดยเฉพาะชาวต่างประเทศต่างรับทราบถึงคุณสมบัติที่ล้ำค่านี้ของคนไทยเป็นอย่างดี จึงรู้สึกชื่นชมธนาคารธนชาตอย่างยิ่งที่ให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์ไทย และจัดโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม เติมเต็ม...เอกลักษณ์ไทย" ขึ้นมา เพราะการรณรงค์ส่งเสริมให้คนเห็นความสำคัญในเอกลักษณ์ของชาติ ไม่ใช่หน้าที่ของภาครัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน รวมถึงองค์กรภาคเอกชนที่จะช่วยจรรโลงให้เอกลักษณ์ไทยคงอยู่ในสังคมของเราอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนสืบไป"

การจัดโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" ยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทย และมารยาทไทยจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ราชบัณฑิตยสถาน สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นคณะกรรมการการตัดสิน ซึ่งสามารถสะท้อนถึงคุณภาพของโครงการได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ การจัดโครงการที่ต่อเนื่องมาถึง 43 ครั้ง ได้มีบุคคลมีชื่อเสียงที่เป็นที่รู้จักในวงการบันเทิงหลายท่านที่เคยเข้าร่วมโครงการนี้ อาทิ คุณกมลชนก เขมะโยธิน นักแสดงชื่อดังที่มีผลงานมากมาย ที่ยังจำความประทับใจเมื่อครั้งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดมารยาทไทย และยังสามารถนำความภาคภูมิใจเหล่านี้มาช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพที่ดีในการทำงานต่างๆ อีกด้วย
และเพื่อให้เรื่องเอกลักษณ์ของชาติเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนสามารถศึกษาและค้นคว้าได้ง่าย ธนาคารยังได้จัดทำเว็บไซต์ www.thanachartcsr.com โดยรวบรวมวีดิทัศน์สาธิตการอ่านฟังเสียง และหลัก 5 ประการ ในการอ่านภาษาไทยที่ถูกต้อง ประกอบด้วยเรื่องของเสียง อักขระวิธี ลีลาการนำเสนอ ความถูกต้อง และความชัดเจนในการอ่านภาษาไทย รวมถึงวีดีทัศน์แนะนำมารยาทไทยในโอกาสต่างๆ ให้ผู้เข้าแข่งขันหรือผู้สนใจได้ศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการเข้าร่วมประกวดในโครงการตลอดจนได้ใช้ในกิจวัตรประจำวันอีกด้วย
วีดีทัศน์สาธิตการอ่านฟังเสียง และการประกวดมารยาทไทย
วีดิทัศน์สาธิตการอ่านฟังเสียง

ตอนที่ 1

ตอนที่ 2

ตอนที่ 3

ตอนที่ 4
วีดิทัศน์สาธิตการประกวดมารยาทไทย

มารยาทในการเคารพสถาบันพระมหากษัตริย์

มารยาทในการแสดงความเคารพแบบสากล

มารยาทในการแสดงความเคารพ

มารยาทในการยืน

มารยาทในการเดิน

มารยาทในการนั่ง

มารยาทในพิธีต่างๆ

มารยาทในการรับสิ่งของแบบพิธีการ
บรรยากาศการแถลงข่าวเปิดโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" ครั้งที่ ๔๓ ประจำปี ๒๕๕๗









โครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย" ครั้งที่ ๔๓ ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาเช่นเคยเหมือนทุกปีที่ผ่านมา มีสถาบันการศึกษาสนใจเข้าร่วมโครงการฯ มากกว่า 1,000 แห่ง โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และมีการจัดรอบคัดเลือกเริ่มจาก
  • ภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 19 - 21 กรกฎาคม 2557 
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 26 - 28 กรกฎาคม 2557 
  • ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 2 - 4 สิงหาคม 2557 
  • ภาคกลาง ที่กรุงเทพมหานคร และรอบชิงชนะเลิศรวมทุกภาค ในวันที่ 17 - 24 กันยายน 2557 ณ ธนาคารธนชาต อาคารสวนมะลิ กรุงเทพมหานคร
สถาบันที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครได้ทางเว็บไซต์ www.thanachartcsr.com (ธนชาต ซีเอสอาร์) หรือทางโทรสาร. 0-2318-7231 และทางไปรษณีย์ ตู้ ปณ.1170 ปณฝ.รามคำแหง กรุงเทพฯ 10241 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)