ทำประกันแบบไหนดีกับ 4 ช่วงวัย

icon 14 ก.ค. 60 icon 18,658
ทำประกันแบบไหนดีกับ 4 ช่วงวัย

ทำประกันแบบไหนดีกับ 4 ช่วงวัย

ถ้าจะพูดถึง "การซื้อประกันชีวิต" เชื่อว่าหลายคนก็ยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะตัดสินใจซื้อ แต่หากเรามองในอีกมุม การซื้อประกันชีวิต ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับเราได้ในหลายๆ เรื่องเลยทีเดียวนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความอุ่นใจในความคุ้มครองที่เราเลือก การมีเงินก้อนในอนาคตเพื่อเป็นทุนการศึกษาของบุตรหลาน หรือแม้แต่การมีเงินสะสมไว้ใช้ในยามเกษียณ แต่ด้วยที่ปัจจุบันมีบริษัทประกันชีวิตมากมาย และมีรูปแบบกรมธรรม์ที่หลากหลาย เราจะเลือกซื้อกรมธรรม์เพื่อคุ้มครองอะไร แบบไหน ในช่วงเวลาใด ถึงจะเหมาะสม ก็นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับหลายๆ คนเลยใช่มั๊ยคะ วันนี้ เช็คราคา.คอม เลยขออนุญาตแนะนำสำหรับแต่ละช่วงวัยว่าเหมาะที่จะซื้อประกันแบบไหน ไปดูกันเลยค่ะ 

วัยเด็ก

วัยเด็ก อายุระหว่าง 2 - 6 ปี เป็นวัยที่อยู่ในช่วงของการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น และซุกซน จึงเป็นวัยที่ควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ และได้รับการอบรมจากผู้ปกครอง เพราะในวัยนี้มักจะเกิดการเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ไม่ว่าจะด้วยจากอาหารการกินที่ใช้มือไม่สะอาดหยิบอาหารรับประทาน การวิ่งเล่นหกล้ม  ตกต้นไม้ เป็นต้น ในวัยนี้เป็นวัยที่ยังขาดประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต ผู้ปกครองก็ควรดูแลอย่างใกล้ชิด

วัยเรียนและวัยรุ่น

เด็กในวัยเรียนจะเริ่มนับจากเด็กที่เรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 จะเริ่มเรียนรู้ชีวิตกว้างมากขึ้น ชอบความตื่นเต้น พึงพอใจในสิ่งแปลกใหม่ และเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น เด็กหญิงจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเร็วกว่าเด็กชาย 2 ปี ในช่วงนี้ร่างกายของเด็กจะมีพัฒนาการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ จะเริ่มมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย แปรปรวน อยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง เด็กในวัยเรียนถึงวัยรุ่น มักจะติดเพื่อน การเล่นกีฬา หรือการเดินทางไปโรงเรียน หากไม่ระมัดระวังก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้
กับทั้ง 2 ช่วงวัยข้างต้น ผู้ปกครองสามารถมอบอนาคตที่ดีให้กับบุตรได้ด้วยการวางแผนการออมตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อเป็นทุนการศึกษา เป็นค่ารักษาพยาบาลในยามเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายตามแต่ละช่วงสถานการณ์ได้อีกด้วย เราลองมาดูกันนะคะว่าจะมีกรมธรรม์แบบไหนบ้างที่เหมาะสมสำหรับวัยเด็ก วัยเรียน และวัยรุ่น

วัยทำงาน

วัยทำงานเป็นวัยที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ เป็นกลไกขับเคลื่อนผลผลิตของเศรษฐกิจ และยังเป็นที่พึ่งของคนในครอบครัว คนในวัยนี้จึงควรให้ความสนใจ ใส่ใจกับการดูแลสุขภาพของตนให้แข็งแรงอยู่เสมอ ไม่ทำงานจนลืมดูแลสุขภาพ และต้องเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี พึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุด และเป็นภาระสังคมน้อยที่สุด
วัยทำงานเป็นวัยที่มีการเสียชีวิตมากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุจากการเจ็บป่วยด้วยโรคร้าย อุบัติเหตุจากการขนส่ง หรืออุบัติเหตุจากการทำงาน ในแต่ละปีมีผู้บาดเจ็บ ทุพพลภาพ และตาย จากการทำงาน ทั้งในภาคอุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานจึงควรดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวัง วางแผนอนาคตสำหรับตนเองและครอบครัว ทั้งในด้านค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุ การออมเพื่อไว้ใช้จ่ายในวันข้างหน้าหรือในวัยเกษียณ การมีกรมธรรม์ประกันชีวิตไว้ในครอบครองเป็นการลดความเสี่ยงทางด้านการเงินเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นต้องใช้จ่าย เราลองมาดูประเภทของกรมธรรม์ที่เหมาะสมสำหรับวัยทำงานกันค่ะ

วัยเกษียณ

หลังจากที่ทำงานหนักมาระยะหนึ่งแล้ว พออายุเข้าสู่วัยเกษียณ สิ่งที่ทุกคนต้องการก็คือ การมีเงินบำเหน็จ บำนาญไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือไว้เป็นค่ารักษาพยาบาล ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการเตรียมความพร้อมก้าวสู่วัยเกษียณที่แตกต่างกันไป เช่น บางคนก็อาจจะใช้จ่ายอย่างประหยัด วางแผนโดยการกันเงินส่วนหนึ่งไว้ออม ลดการใช้จ่ายเงินที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การเล่นหุ้น เป็นต้น 
แต่อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการวางแผนเกษียณอายุ คือ การเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตในแบบต่างๆ ซึ่งหากเราได้ทำประกันเหล่านี้ไว้บ้าง อย่างน้อยก็คงพอทำให้อุ่นใจว่าหากเราเกิดเจ็บไข้ได้ป่วย หรือเสียชีวิต เราจะไม่เป็นภาระหนักให้กับลูกหลานในอนาคตนะคะ 

การซื้อประกันชีวิต เป็นสิ่งที่คนซื้อก็ไม่ได้อยากจะใช้ แต่อย่างน้อยก็นับเป็นการซื้อความคุ้มครองให้เราได้อุ่นใจ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับบุตรหลาน สำหรับตนเอง หรือสำหรับพ่อ-แม่ของเรา หรือถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเก็บสะสมเงินไว้ใช้จ่ายในบั้นปลายของชีวิตก็ดีไม่น้อย อย่างไรก็ลองเลือกศึกษาข้อมูล และพิจารณากรมธรรม์ของบริษัทที่เราไว้วางใจกันดูนะคะ ไว้พบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
แท็กที่เกี่ยวข้อง ประกันชีวิต วัยเด็ก วัยทำงาน วัยเกษียณ วัยเรียนและวัยรุ่น การซื้อประกันชีวิต
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)