"กรุงศรี ออโต้" เชิญ 2 กูรูการตลาด แนะ "5 หมัดเด็ดธุรกิจ" มัดใจลูกค้ารถยนต์มือสอง

ข่าว icon 21 ธ.ค. 63 icon 1,234
"กรุงศรี ออโต้" เชิญ 2 กูรูการตลาด แนะ "5 หมัดเด็ดธุรกิจ" มัดใจลูกค้ารถยนต์มือสอง


รถยนต์มือสองยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้นๆ ของผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย เห็นได้จากลักษณะเส้นกราฟความสนใจของคนไทยที่ค้นหาคำว่า 'รถยนต์มือสอง' บน Google มีการฟื้นตัวในไตรมาสสอง และกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกันกับช่วงก่อนล็อคดาวน์ตลอดครึ่งปีหลัง สัญญาณบวกนี้ จึงนับเป็น 'โอกาส' ที่ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองทุกคนต้องรีบคว้าไว้ ไม่ใช่เพียงเพื่อ 'อยู่รอด' แต่ยังต้องสามารถนำมาต่อยอดธุรกิจ เตรียมพร้อมเพื่อตั้งรับ และ 'เอาชนะ' วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้
"กรุงศรี ออโต้" ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่นอยู่เคียงข้างพันธมิตรในทุกสถานการณ์ นำโดย นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนาธุรกิจให้กับผู้ประกอบการรถยนต์มือสองทั่วประเทศกว่า 100 ราย ภายใต้ธีม "Krungsri Used Car Togeter, We Win" พร้อมเดินหน้าติดอาวุธทางธุรกิจ โดยเชิญ 2 กูรูการตลาดชื่อดัง นายสโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit Digital Group จำกัด และนายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด ร่วมบรรยายในหัวข้อ "หมัดเด็ดธุรกิจ ทุกวิกฤตมีโอกาส" เพื่อเปิดมุมมองด้านการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและตลาดรถยนต์มือสองยุค Now Normal พร้อมแนะแนวทางปรับตัวธุรกิจจากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ให้เครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการรถยนต์มือสองของกรุงศรี ออโต้ นำไปปรับใช้ทำการตลาดและมัดใจลูกค้าคนสำคัญ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ 5 ข้อ ดังนี้
1. ลงทุนด้านออนไลน์และพัฒนาฐานข้อมูล : อย่าตระหนกหากพบว่า ลูกค้ามาดูรถน้อย เพราะวิกฤตนี้ชี้ให้เห็นแล้วว่า โอกาสในการสร้างการรับรู้และตัวตนของธุรกิจสามารถทำได้จากหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดออนไลน์ที่กำลังเติบโตโดดเด่น เห็นได้จากมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยในปีนี้ที่คาดว่าอาจสูงขึ้นถึง 35% จากปีก่อนหน้า 'จุดใดที่ลูกค้าจะติดต่อกับธุรกิจเราได้' ต่างหาก คือสิ่งที่เจ้าของกิจการควรให้ความสำคัญ เช่น การเร่งสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจบนโลกออนไลน์ และการผลักดันให้เว็บไซต์อยู่หน้าแรกของการค้นหาสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ขณะที่การวางแผนเก็บข้อมูลลูกค้าเชิงลึกอย่างเป็นระบบไปพร้อมๆ กัน เช่น พฤติกรรมการใช้รถ งบประมาณ สิ่งที่ต้องการหรือเป็นกังวล จะช่วยให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในอนาคตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เผยมุมมองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป ที่ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองควรรู้โดย นายสโรจ เลาหศิริ Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit Digital Group จำกัด
2. เน้นสื่อสารที่ประโยชน์ใช้สอย : เมื่อผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ 'ความจำเป็น' มากกว่าการตามหา #ของมันต้องมี เจ้าของธุรกิจจึงควรใช้โอกาสนี้ในการปรับกลยุทธ์การสื่อสาร เน้นการตลาดแบบอิงเหตุผล ประโยชน์ใช้สอย หรือความคงทน เพื่อสร้างคุณค่า (Value) ให้ลูกค้ารู้สึกว่า 'ทำไมรถมือสองคันนี้ถึงมีความจำเป็นต่อชีวิตและจิตใจของพวกเขา' โดยอาจจะจูงใจด้วยเหตุผลด้านความสะดวกและสุขภาพอนามัย เช่น การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวจะช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรค ความคุ้มค่าเรื่องราคา และโอกาสในการนำรถยนต์มาประกอบอาชีพหรือสร้างรายได้เสริมในอนาคต เป็นต้น
3. ใช้ภาพถ่ายกระตุ้นยอดขาย เนื้อหาไม่ยัดเยียดขายของ : คนไทยเกินครึ่งมีพฤติกรรมใช้รูปภาพในการค้นหาข้อมูล (Image Recognition) ติดอันดับ 5 ของโลก  ดังนั้น การใช้รูปภาพที่มีรายละเอียดและความคมชัดสูง จะช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหารุ่นรถเจอได้โดยง่าย และสามารถซูมภาพเพื่อดูรายละเอียดของรถได้ นอกจากนี้ การนำเสนอเนื้อหาควรมีหลากหลายรูปแบบและไม่ควรขายตรงจนเกินไป อาจเน้นการสร้างบรรยากาศให้คนดูรู้สึกอยากเป็นเจ้าของรถมากขึ้น หรือนำเสนอข้อมูลที่จะช่วยแก้ปัญหาของลูกค้า เช่น วิธีการดูรถยนต์มือสองอย่างมืออาชีพ เพื่อแสดงถึงความจริงใจและสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในยุคที่มองหาความคุ้มค่าเป็นหลัก
4. รักษาฐานลูกค้า เชื่อมต่อทุกช่องทางบริการ : การตลาดในยุคที่ลูกค้ามาไวไปไว การพัฒนางานขายและการบริการลูกค้าสัมพันธ์จำเป็นต้องทำอย่างบูรณาการในทุกช่องทาง นอกจากนี้ ยังต้องเร่งพัฒนาไหวพริบและความสามารถของคนในองค์กร เพื่อให้สามารถปรับตัวอย่างเท่าทันและไม่พลาดโอกาสในการปิดการขายในเวลาที่ใช่และเหมาะสม เช่น พนักงานขายผ่านโทรศัพท์ต้องสามารถบอกข้อมูลที่พูดคุยกับลูกค้าครั้งล่าสุด หรือสามารถประสานงานให้ผู้ที่รับเรื่องคนเดียวกันตอบข้อซักถามและติดต่อเพื่อแนะนำรุ่นรถได้อย่างทันท่วงที บริการที่ไร้รอยต่อเช่นนี้จะช่วยสร้างความประทับใจ ทำให้ลูกค้าสบายใจที่จะสอบถามมากขึ้น และมีแนวโน้มสูงที่จะตัดสินใจซื้อในที่สุด

แบ่งปันเทคนิคการนำเสนอเนื้อหา การออกแบบและการใช้สื่อโซเชียลสำหรับธุรกิจรถยนต์มือสอง โดย นายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด
5. ไม่ติดกรอบ ทดลองเครื่องมือใหม่ๆ : ผู้บริโภคเริ่มเปิดรับสื่อหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เจ้าของกิจการควรศึกษาและติดตามเทรนด์การสื่อสารและเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ อย่าง TikTok for Business อีกแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยคลิปวิดีโอสั้นๆ สนุกสนาน และแชร์ต่อได้ง่าย ซึ่งในขณะนี้ยังมีผู้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับรถมือสองไม่มากนัก จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาดที่น่าสนใจในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ และสร้างเอกลักษณ์ให้กับธุรกิจได้
ในช่วงท้ายของการเสวนา ทั้ง 2 กูรู ได้แบ่งปันมุมมองอย่างเห็นภาพว่า ในสถานการณ์ที่ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนไปภายในข้ามคืน และมีปัจจัยแวดล้อมภายนอกมากมายที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ความเท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำคัญ การเตรียมความพร้อม ทัศนคติที่พร้อมเรียนรู้ และการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาของผู้ประกอบการรถยนต์มือสองเอง จะเป็นกำลังสำคัญที่จะนำพาธุรกิจให้รอดพ้นและสามารถคว้าโอกาสไว้ได้อย่างทันท่วงที แม้ในยามที่ต้องพบกับวิกฤตที่ไม่คาดเดา
กิจกรรมสัมนาเชิงลึกในหัวข้อ "หมัดเด็ดธุรกิจ ทุกวิกฤต" ภายใต้ธีม "Krungsri Used Car Togeter, We Win" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่กรุงศรี ออโต้ มุ่งสร้างสรรค์เสมอมาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจให้กับเครือข่ายพันธมิตรผู้ประกอบการรถยนต์มือสองให้มีความพร้อมในการตั้งรับและปรับตัวทางธุรกิจอย่างเท่าทันต่อทุกความเปลี่ยนแปลง เพื่อโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจอย่างมั่นคง

คณะผู้บริหาร "กรุงศรี ออโต้" พร้อมพันธมิตรผู้ประกอบการรถยนต์มือสองกว่า 100 รายทั่วประเทศ ร่วมงานสัมมนา "Together, We Win"

นางกฤติยา ศรีสนิท (กลาง) ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย นายสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท RGB72 จำกัด และนายสโรจ เลาหศิริ (ขวา) Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit Digital Group จำกัด

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวต้อนรับและให้ความเชื่อมั่นพันธมิตรผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง

บรรยากาศผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง ขณะเข้าร่วมกิจกรรมงานสัมมนาเชิงลึกในหัวข้อ "หมัดเด็ดธุรกิจ ทุกวิกฤตมีโอกาส"
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2740-7400 กด 1

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ตลาดรถมือสอง หมัดเด็ดธุรกิจ

ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)