"ทองคำ" หรือ "อสังหาริมทรัพย์" เอาชนะเงินเฟ้อได้ดีกว่า?

ข่าว icon 29 ก.ย. 58 icon 3,798
"ทองคำ" หรือ "อสังหาริมทรัพย์" เอาชนะเงินเฟ้อได้ดีกว่า?


การปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนั้นอาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีรายประจำ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กับคำที่ได้ยินจนชินหูคำว่า ภาวะเงินเฟ้อ เราจะมีวิธีการลงทุนอย่างไร เพื่อเอาชนะภาวะนี้ได้ "ทองคำ" หรือ "อสังหาริมทรัพย์" ที่จะเป็นตัวช่วยได้ดีกว่ากัน?
ทองคำ
โลหะที่มีราคามาตรฐานสากล แลกเปลี่ยนเป็นเงินได้คล่องตัวกว่าโลหะอื่นๆ ทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับไว้สวมใส่ หากไม่ชอบรูปแบบก็หลอมทำเป็นแบบใหม่ได้ ทำให้ทองคำได้รับความนิยม โดยเฉพาะในยามที่มีความวุ่นวายสูง เช่น ภาวะสงคราม ภาวะเงินเฟ้อสูง ค่าเงินมีความไม่แน่นอน
อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำไม่ได้สะท้อนอัตราเงินเฟ้อ และไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเอาชนะเงินเฟ้อได้ เพราะในหลายๆ ครั้งราคาทองคำนิ่งอยู่หลายปี แต่เวลาขยับขึ้นก็ขยับขึ้นได้มากเช่นกัน

อสังหาริมทรัพย์
การลงทุนที่เอาชนะเงินเฟ้อได้จริงๆ คือ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทให้เช่า เนื่องจากอัตราค่าเช่าจะสามารถปรับให้ขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อได้ แต่ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวขึ้นหรือลงตามสภาวะเศรษฐกิจ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อหารายได้โดยการนำออกให้เช่านั้นก็มีความยุ่งยากอยู่มาก และต้องมีการบริหารจัดการการเช่าให้ผู้เช่าอย่างสม่ำเสมอ คอยดูแลรักษาทรัพย์สินให้อยู่ในสภาพดี ซ่อมแซมส่วนที่เสียหายชำรุด และยังอาจต้องเสี่ยงกับการถูกโกงค่าเช่า
ทางออกหนึ่ง อาจเป็นการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ผลตอบแทนในรูปแบบของเงินปันผลที่อยู่ประมาณ 6 - 9% ต่อปี และมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ หากเป็นที่ซื้อขาด หรือหากเป็นสิทธิการเช่า อาจมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากค่าเช่า เหมาะกับผู้ต้องการผลตอบแทนเป็นงวดๆ เช่น ผู้ที่เกษียณอายุงาน

ขอขอบคุณ : หนังสือเสกเงินบาทเป็นเงินล้าน, www.alepaint.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)