กสิกรไทย ผนึก ธ.ก.ส. หนุนธุรกิจเกษตรพืชไร่ซื้อ-ขายผ่านระบบ

ข่าว icon 22 เม.ย. 58 icon 2,624
กสิกรไทย ผนึก ธ.ก.ส. หนุนธุรกิจเกษตรพืชไร่ซื้อ-ขายผ่านระบบ


ครั้งแรกของธุรกิจธนาคาร กสิกรไทยจับมือ ธ.ก.ส. ผนึกกำลังสนับสนุนธุรกิจเกษตรพืชไร่ เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อ-ขายเงินสด มาสู่การซื้อขายผ่านระบบธนาคาร หวังช่วยเพิ่มศักยภาพการซื้อขายพืชไร่ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในอนาคต
นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทย มีลูกค้าที่ดำเนินธุรกิจด้วยการซื้อขายเงินสดเป็นหลัก ได้แก่ ธุรกิจจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ธุรกิจรับซื้อของใช้แล้ว (Recycle) และธุรกิจเกษตรพืชไร่ รวมมูลค่าเงินหมุนเวียนมากกว่า 82,100 ล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะการค้าขายสินค้าเกษตรที่มีผู้ซื้อ-ขายอยู่ในระบบจำนวนมาก มีมูลค่าปีละหลายหมื่นล้านบาท ยังคงชำระด้วยเงินสดเกือบทั้งหมด ทำให้เกิดความเสี่ยงในการถือครองเงินสดและความยากในการเข้าถึงสินเชื่อในระบบ

นายพัชร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้
ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สนับสนุนธุรกิจเกษตรพืชไร่ให้โอนชำระค่าผลผลิตผ่านระบบ โดยผู้ประกอบการลานเกษตรจะทำการจ่ายค่าผลผลิตให้แก่ผู้ขาย ทั้งผู้รวบรวมและเกษตรกร ผ่านระบบชำระเงินของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งระบบจะโอนค่าผลผลิตเข้าบัญชีออมทรัพย์ของเกษตรกรที่ ธ.ก.ส.
การโอนเงินชำระค่าผลผลิตให้เกษตรกร จะลดความเสี่ยงจากการถือครองเงินสดจำนวนมากของผู้ประกอบการลานเกษตร ช่วยเพิ่มโอกาสในการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรได้มากขึ้น เพราะไม่ต้องสำรองเงินสดเป็นจำนวนมาก รวมทั้งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลานเกษตรในการขอสินเชื่อเพิ่มเติมในอนาคต เนื่องจากธนาคารจะทราบถึงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินที่แท้จริง
นายพัชร กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ธนาคารกสิกรไทยสามารถให้บริการธุรกิจเกษตรพืชไร่ได้ครบตลอดทั้งวงจรธุรกิจ ทั้งกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจพืชไร่รายใหญ่ หรือลานเกษตร ซึ่งจะรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มผู้รวบรวมรายใหญ่ ผู้รวบรวมรายย่อย และรับซื้อจากเกษตรกรเฉลี่ย 300-400 รายต่อวัน โดยการซื้อ-ขายผลิตผลทางเกษตรด้วยเงินสด ซึ่งผู้ประกอบการลานเกษตรต้องสำรองเงินสดวันละ 10-12 ล้านบาท
ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้ากลุ่มธุรกิจพืชไร่ประมาณ 4,000 ราย มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 19,000 ล้านบาท และได้เปิดทดลองโครงการโอนเงินชำระค่าผลผลิตเพื่อเกษตรกรให้แก่ลูกค้าลานเกษตรที่รับซื้อผลผลิตลานมันในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดเลย ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารตั้งเป้าจะให้ความรู้และเปลี่ยนพฤติกรรมของธุรกิจอื่นๆ ที่ซื้อ-ขายเงินสดมาซื้อผ่านระบบให้มากขึ้น
ด้าน นายสุรพงศ์ นิลพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. เป็นธนาคารที่ให้การดูแลเกษตรกรเป็นหลัก มีเครือข่ายบริการอยู่ทุกอำเภอทั่วประเทศ ซึ่งความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันพัฒนาบริการทางด้านการเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ค้าพืชผลทางการเกษตร (ลานเกษตร) และเกษตรกรพืชไร่ในการบริหารจัดการเงินสด ลดความเสี่ยงของเกษตรกรในการถือเงินสดโดยเกษตรกรจะได้รับเงินโดยตรง ซึ่ง ธ.ก.ส. สนับสนุนให้เกษตรกรมีการเก็บออมเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการซื้อขายเงินสดเข้ามาสู่การซื้อขายในระบบธนาคาร เป็นการลดการถือครองเงินสด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ต้องการลดการใช้เงินสดเพื่อใช้ระบบชำระเงินที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ

พิธีลงนามความร่วมมือโครงการระหว่างกสิกรไทย และ ธ.ก.ส.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-2888-8888 หรือ www.kasikornbank.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง


ข่าวและอีเว้นท์การเงินล่าสุด



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)