ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว HONDA WAVE110i ใหม่ ... การเดินทางกับเพื่อนคู่ใจที่ใช่

icon 25 เม.ย. 65 icon 14,864
รีวิว HONDA WAVE110i ใหม่ ... การเดินทางกับเพื่อนคู่ใจที่ใช่
รีวิว HONDA WAVE110i ใหม่ ... การเดินทางกับเพื่อนคู่ใจที่ใช่
นี่คือ รถครอบครัวยอดนิยมอันดับ 1 "All New Honda Wave110i" ที่มาพร้อมแนวคิด เพื่อนร่วมทางที่ใช่ เชื่อใจเป็นที่ 1 ล่าสุดได้รับการปรับปรุงสมรรถนะการและการใช้งาน ให้ตอบโจทย์ได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น มาพิสูจน์ความเป็นรถครอบครัวยอดนิยมสูงสุดกับอีกบทบาทของการเป็นพาหนะคู่ใจร่วมทางที่เชื่อใจได้และสนุกไปด้วยกัน สะท้อนความประทับใจด้านการใช้งานที่อเนกประสงค์ ประหยัด ผ่านทริปการเดินทางจาก กรุงเทพฯ สู่ ผาเดียวดาย บนเขาใหญ่ แน่นอนว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่มีวันเดียวดายแม้ขี่ไปคันเดียว เพราะเราไปกับเพื่อนที่ชื่อ Wave110 i
สเปคและจุดเด่น
1. เครื่องยนต์ใหม่ Honda Smart Engine เทคโนโลยีที่ดีที่สุดของรถครอบครัวที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่โดยวิศวกรฮอนด้า ขนาด 110 ซีซี เน้นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความประหยัดและสมรรถนะ แรงเสียดทานต่ำ กำลังอัดดีขึ้น ระบายความร้อนดีกว่าเดิม ลดการสึกหรอ ระบบหัวฉีด PGM-FI ที่ปรับองศาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ให้ความประหยัดสูง 
2. พื้นที่ใต้เบาะหรือ U-Box ขยายความจุเป็น 10 ลิตร ทำให้เก็บสัมภาระได้มากจุใจ ตอบโจทย์การเดินทางได้สบาย  
3. ถังน้ำมันใหม่ ได้รับการออกแบบให้มีความจุมากกว่าเดิม จากรุ่นก่อนอยู่ที่ 3.7 ลิตร เพิ่มเป็น 5 ลิตร ใช้งานได้ไกลขึ้น เคลมว่าน้ำมันหนึ่งถังทำระยะได้ 384.5 กิโลเมตร จากการทดสอบโดยสถาบันยานยนต์ 
4. หน้าปัดเรือนไมล์ดีไซน์ออกแบบใหม่ New Design Meter with LCD แสดงข้อมูลรายละเอียดที่จำเป็นสำหรับการขี่และแสดงผลแบบดิจิทัล อ่านค่าง่ายมองเห็นชัดเจน 
5. เฟรมใหม่ ทำให้น้ำหนักเบาลง 0.8 กิโลกรัม คล่องตัวขึ้น โครงสร้างยังเพิ่มความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ดีขึ้น
การเดินทางและสมรรถนะ
ผู้เขียนกับ Wave110 i เพื่อนคู่ใจทริปนี้เตรียมออกเดินทางสู่ผาเดียวดาย บนเขาใหญ่ เส้นทางไป-กลับกว่า 400 กม. นับเป็นความท้าทายกับรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวขนาดเล็ก ที่ต้องขี่ไกลขนาดนี้ และมีเส้นทางขึ้น-ลงเขา โค้งซ้าย-ขวาให้เผชิญอีก และนี่คือ บทพิสูจน์ที่จะทำให้หลายคนหายคาใจว่า รถครอบครัวขนาดเล็กราคาประหยัดขนาดนี้ สามารถพาเราท่องเที่ยวแบบคนเดียวได้สบาย 
.
ไม่บ่อยนักที่ผู้เขียนขี่รถเล็กออกทริปทางไกล จริงๆ ก็แทบนับครั้งได้ และเวฟไอ 110 ซีซี ทริปนี้ก็นับเป็นคลาสเล็กที่สุดเท่าที่เคยขี่ด้วย เบื้องต้นบอกเลยว่าไม่ค่อยมั่นใจ แม้เป็นคนวางรูทและการเดินทางเอง ผู้เขียนพร้อมออกสตาร์ทกับรถในช่วงสายตั้งใจขี่จากหลักสี่ ผ่านดอนเมือง มุ่งหน้าไปทางเส้นรังสิต-นครนายก เพื่อไปขึ้นทางด่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (เนินหอม) ปราจีนบุรี จุดหมายคือ ผาเดียวดาย เส้นทางทั้งหมดจัดว่าผสมผสานได้ครบรถทั้งทางหลวงเส้นหลัก สายรอง และทางขึ้นลงเขาชัน 
ช่วงแรกขี่ไปเพื่อให้น้ำมันติดรถเหลือน้อยสุดก่อนไปเติมเต็มถังเผื่อช่วงหลังที่ผ่านอุทยานแล้วไม่มีปั้มน้ำมัน การเดินทางบนถนนหลวงทำได้ดีเกินคาด เพราะตอนแรกห่วงเรื่องอัตราเร่งแซง แต่เวฟไอใหม่ให้อัตราเร่งที่ดีเกินคาดจริงๆ ทำให้การแซงรถช้าแล้วกลับเข้าเลนมั่นใจ ตลอดจนการชะลอ เบาเบรก ก็ได้หน่วงได้ดี ให้น้ำหนักตอบกลับกำลังดี คุ้นเคยการใช้ได้เร็ว การเข้าโค้งความเร็วบนสะพานยางติดรถเดิมแบรนด์ไทยก็ยึดเกาะได้ไม่มีอาการสลิปให้หวั่นใจ 
 
จุดพักเพื่อรับประทานอาหารกลางวันอยู่ที่ร้านครัวคุณตัน บ้านนา นครนายก ที่มีบรรยากาศ สงบเงียบ อาหารอร่อย เหมาะกับนักเดินทางที่แสวงหาร้านอาหารอร่อยและแฝงตัวอยู่ลึกหนีนักเดินทางขาจร ยิ่งในช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องโควิด รักษาระยะห่างแล้วร้านนี้นับว่าเหมาะสม ความพิเศษของอาหารที่นี่คือ ถ้ามาจากกรุงเทพฯ นับเป็นจุดพักที่ได้เวลาเหมาะพอดีในช่วงกลางวันก่อนเดินทางขึ้นเขาใหญ่ ที่สำคัญอาหารทะเลสดอร่อยจริงๆ เพราะสั่งตรงจากพ่อค้าในพื้นที่ภาคใต้ ผู้เขียนขี่ฮอนด้าเวฟไอใหม่ออกทริปแบบนี้ก็ดูกลมกลืนกับมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่ไม่น้อย เพราะเป็นรถยอดนิยมอันดับ 1 แต่กระนั้นทางร้านได้เข้ามาทักพร้อมชมรถ ถามถึงราคาและบอกว่าชอบมอเตอร์ไซค์ฮอนด้ามานานขี่มาหลายรุ่น เชื่อใจได้จริงๆ ว่าจะออกเวฟไอใหม่รุ่นนี้เพิ่มอยู่พอดี ทำให้ผู้เขียนแปลกใจปกติดถ้าขี่บิ๊กไบค์มาแล้วมาขอดูรถก็คงไม่แปลกแต่หนนี้เป็นเวฟไอกลับได้รับความสนใจเป็นอย่างดี แสดงถึงการเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางจริงๆ
 
หลังจากอิ่มท้องก็ได้เวลาเดินทางต่อ ไม่เคยขี่รถออกทริปแล้วสบายๆ ขนาดนี้มาก่อน ส่วนหนึ่งก็เพราะเวฟไอเป็นรถเล็กที่ดูเป็นมิตรกับผู้ขี่ทุกคน ทุกเส้นทาง ความเร็วเดินทางก็ใช้อยู่ในระดับ  80-100 กม./ชม. เป็นส่วนใหญ่ ช่วงถึงวงเวียนศาลนเรศวรผู้เขียนได้แวะพักร้านสะดวกซื้อเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย ลดความง่วง เพราะเวฟไอที่เป็นเกียร์วน 4 สปีดไม่ต้องบีบคลัตช์ สะดวกสบาย ขี่จนเพลิน 
อากาศเริ่มเย็นขึ้นบอกถึงระยะทางสู่จุดหมายที่ใกล้เข้ามาแล้ว ผ่านหน้าด่านฯ จ่ายค่าเข้าทั้งคนและรถไป 70 บาท เส้นทางต่อจากนี้สู่ผาเดียวดาย เขาเขียวต่างกับที่ผ่านมาเยอะ เพราะต้องเป็นถนนเลนสวน พร้อมไต่ระดับความชันขึ้นไปเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีโค้งซ้าย-ขวา ส่วนใหญ่เป็นโค้งลับตา และต้องระวัง ช้าง ! สังเกตุจากมูลช้างที่อยู่บนถนนหลายช่วง ถ้าเป็นบิ๊กไบค์ก็อาจรู้สึกสนุกกับการขี่เส้นทางแบบนี้ แต่เวฟไอก็ไปได้สบายๆ กับทุกโค้งความชัน 
ผู้เขียนกลัวแค่ลิงกับช้างเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ขี่มาถึงจุดจอดรถผาเดียวดายตามที่ตั้งใจได้ทันเวลาพอดี ใครจะเดินทางมาที่นี่ประตูสู่ทางเดินผาเดียวดายปิดเวลา 16.30 น. ดังนั้นคำนวนเวลาการเดินทางให้พอดี เดี๋ยวจะผิดหวังถ้ามาไม่ทัน 
ผู้เขียนที่พกอาหารและเครื่องดื่มมาด้วย ไม่ต้องแบกเป้ให้หนักลำบากหลัง เพราะใต้เบาะนั่ง (U-box) ใส่ของได้จุถึง 10 ลิตร ที่ใส่มามีกล่องอาหาร 2 ใบ ขวดน้ำอีก 2 ขวด และของจุกจิกได้อีกหน่อย ไม่คิดว่ารถครอบครัวอย่างฮอนด้าเวฟไอ มีความอเนกประสงค์ในตัว แบบนี้ถูกใจสายท่องเที่ยวไม่น้อย 
ช่วงพักนั่งทานอาหาร ดื่มกาแฟที่ใส่กระบอกมาด้วย บนผาเดียวดายท่ามกลางอุณหภูมิ 24 องศาเซลเซียส ในเดือนพฤษภาคมที่หลายคนบ่นกันว่าร้อนระอุ มันช่างเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขจริงๆ ผู้เขียนนั่งซึบซับบรรยากาศสักพักใหญ่ ก็ได้เวลาสมควรก็เดินทางกลับสู่กรุงเทพฯ การขี่ในช่วงครึ่งทางหลังขากลับต้องฝ่าความมืด แต่ก็ขี่ได้สบายๆ เพราะไฟหน้าใหม่แบบ LED ให้ความสว่างชัดเจน ขี่ได้อย่างสบายใจ แม้ในจุดที่ไม่มีไฟถนน สุดท้ายถึงบ้านโดยสวัสดิภาพพร้อมความประทับใจในสมรรถนะของ ฮอนด้า เวฟไอใหม่ 110 ซีซี และทำให้เกิดความคิดว่า การออกทริปด้วยมอเตอร์ไซค์คลาสเล็กก็สนุกและดีไปอีกแบบ ประหยัดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าตัวรถ น้ำมันเชื้อเพลิง ค่าอาหาร ฯลฯ นับเป็นแรงผลักดันให้ผู้เขียนอยากมีรถขนาดเล็กไว้ใช้ออกทริปบ้างแล้ว
บทสรุปและความคุ้มค่า
ฮอนด้า เวฟไอ ขนาด 110 ซีซี รุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่นท็อปสุดราคา 45,500 บาท ได้ออปชั่นเต็มครบ เช่น ล้อแม็ก ดิสก์หน้า ปุ่มสตาร์ทมือและสตาร์ทเท้า เทียบกับรุ่นเริ่มต้นราคา 36,900 บาท ต่างกันอยู่ 8,600 บาท แต่ใช้สบายและมั่นใจกว่า เพราะดิสก์หน้าดีกว่าดรัมเยอะ ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคาที่ต่างกันไม่มาก เช่นเดียวกับสตาร์ทมือให้ความสะดวกสบายมากกว่า สำหรับผู้เขียนถ้าเลือกซื้อก็ขอเป็นรุ่นรองท็อป 43,500 บาท ที่ต่างแค่ใช้ล้อซี่ลวดซึ่งได้ความนุ่มนวลมากกว่า ล้อแม็กอาจดูสวยก็ยังใช้ยางในอยู่ดี โดยรวมเวฟไอ ขนาด 110 ซีซี เป็นรถครอบครัวที่ให้ได้มากกว่าแค่การใช้งานในชีวิตประจำวัน คุ้มค่าเกินตัว และสามารถใช้เดินทางไกลได้สบาย ดีทั้งอัตราเร่ง เบรก การบังคับรถ น้ำหนักเบาคุมรถง่าย แน่นอนว่าเซอร์วิสง่ายได้ทุกร้าน ถ้าไม่คิดอะไรมาก อยากมีมอเตอร์ไซค์แบบประหยัดราคาค่าตัวเทียบเท่าสมาร์ทโฟนรุ่นธง ตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย ติดถังหลังเพิ่มอีกนิดสำหรับคนของเยอะ เวฟไอ 110 ซีซี รุ่นนี้คือ ตัวเลือกที่เชื่อใจได้เป็นที่ 1 และโดดเด่นที่สุดแล้ว
แท็กที่เกี่ยวข้อง honda wave ฮอนด้า เวฟ เวฟไอ เวฟ110
Motorbike Guru
เขียนโดย ชลัคร ช่วยชู Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)