ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว Kawasaki Versys X300 Tourer Adventure ขนาดย่อมพร้อมลุย

icon 5 ก.ย. 60 icon 19,533
รีวิว Kawasaki Versys X300 Tourer Adventure ขนาดย่อมพร้อมลุย

Kawasaki Versys X300 Tourer Adventure ขนาดย่อมพร้อมลุย
Kawasaki Versys X300 Tourer รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Adventure ขนาดย่อม มาพร้อมชุดแต่งแนวลุยป่าที่เหมาะกับการขับขี่ทั้งในและนอกเมือง น้ำหนักเบาช่วยให้ควบคุมง่าย ท่านั่งสบาย เครื่องยนต์แรงเกินตัว ในราคา 227,000 บาท (ราคารวมอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมแล้ว)
เส้นทางทดสอบ

เส้นทางในทริปนี้ มากันที่จังหวัดใกล้ๆ กรุงเทพฯ กับพระนครศรีอยุธยา โดยเริ่มขับขี่จากในเมืองสภาพจราจราหนาแน่น สู่สภาพโล่งและความร้อนระอุของแสงแดดที่อุณหภูมิราวๆ 38 องศา รวมระยะทางประมาณ 180 กว่ากม. ด้วยรถมอเตอร์ไซค์คาวาซากิ เวอร์ซิส เอ็กซ์ 300 ทัวร์เรอร์ จากโชว์รูม "โมโตโฮลิค สาขาราชพฤกษ์ วงเวียนพระราม 5" ที่เอื้อเฟื้อให้นำรถมาทดสอบในครั้งนี้ (ดูรายละเอียดได้ที่ www.kawasakimotoaholic.com)

จุดเด่น

Kawasaki Versys X300 Tourer สปอร์ตด้วยแฟริ่งหน้าคล้ายรถแนวเน็กเก็ตไบค์ ติดตั้งชิลบังลมขนาดค่อนข้างใหญ่และสูงกั้นลมปะทะลำตัวได้ดี โดคนไฟหน้ามัลติรีเฟลตเตอร์หลอดแบบฮาโลเจน ไฟท้ายทรงสปอร์ต ในรุ่น Tourer เพิ่มอุปกรณ์สำหรับการเดินทาง เช่น ไฟตัดหมอกคู่หน้า แฮนด์การ์ด โครงเหล็กกันห้องเครื่อง กล่องใส่ของด้านหลัง ซึ่งในวันที่ทดสอบถูกถอดออกไปโชว์ในงานอื่นเสียก่อน 





ตัวรถสูงแบบรถวิบากจากพื้นถึงใต้ท้อง 180 มม. วงล้อหน้าใหญ่กว่าล้อหลัง เบาะนั่งทรงเว้าต่ำความสูงเพียง 845 มม. ขี่ง่าย โดดเด่นด้วยท่านั่งขับที่ให้หลังตรง ระยะมือกับแฮนด์ลงตัวลดอาการเมื่อยล้าเมื่อขี่ทางไกลได้ดี 




นอกจากนี้ยังให้ล้อแบบซี่ลวดเพื่อความนุ่มนวลในการลุยได้เป็นอย่างดี พร้อมดิสก์เบรกหน้า-หลังและระบบ ABS 
SPECIFICATION

Kawasaki Versys X300 Tourer เครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 4 จังหวะ 8 วาล์ว 296 ซีซี อัตราส่วนการอัด 10.6:1 พร้อมบาลานเซอร์ช่วยลดแรงสั่นสะเทือน ระบายความร้อนด้วยน้ำ ลิ้นเร่ง 32 มม. 2 ชุด กำลังสูงสุด 40 แรงม้า ที่ 11,500 รอบต่อนาที เกียร์ 6 จังหวะ Return shift คลัตช์เปียกหลายแผ่นแบบธรรมดา โช้กหน้าเทเลสโคปิค 41 มม. โช้กหลังยูนิแทร็ค ถังน้ำมัน 17 ลิตร น้ำหนักรวม 175 กก. มีความสูงใต้ท้อง 180 มม. มิติรถยาว 2,170 มม. กว้าง 860 มม. สูง 1,390 มม. ระยะฐานล้อ 1,450 มม.

สมรรถนะ

Kawasaki Versys X300 Tourer มีสมรรถนะที่ดีเกินคาด เพราะครั้งแรกที่เห็นคิดว่าเครื่องยนต์ 300 ซีซีในร่างรถทรงสูงใหญ่ขนาดนี้คงมีอัตราเร่งระดับกลางไปเรื่อยๆ แต่เมื่อลองบิดออกตัวแบบจัดเต็มก็ต้องเปลี่ยนความคิด เพราะว่าอัตราเร่งนั้นดีแทบไม่ต่างกับรถทรงเตี้ยๆ ทั่วไปขนาด 300 ซีซี หรือในรุ่น Z300 เลย ถึงกับอึ้งไปเลย

ช่วงออกตัวเกียร์ 1 รอบจะสูงๆ หน่อย ทำให้ต้องรีบเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยความเร็วรอบและความเร็วที่สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสมที่สุดในแต่ละจังหวะก็ราวๆ 5,000 - 6,000 รอบ/นาที กำลังดีไม่ต่ำหรือสูงไป ส่วนเมื่อลดความเร็วลงมาเรื่อยๆ และค้างเกียร์สูงหากรอบตกลงมาไม่ต่ำกว่า 3,000 รอบ/นาที สามารถบิดคันเร่งต่อได้ทันที มีอาการรอรอบไม่นานนัก

ช่วงเกียร์ 6 อาจมีรอบเครื่องยนต์สูงไม่สักหน่อย ที่ความเร็วราวๆ 100 กม./ชม. อยู่ราวๆ 5,000 - 6,000 รอบ/นาที แต่ยังเหลือพื้นที่ให้บิดในความเร็วสูงๆ ได้อีกเพียบจนกว่าจะนิ่งๆ ที่รอบเครื่องยนต์ประมาณ 8,000 รอบ/นาที ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดจนต้องรีบลดความเร็วลงมาก่อน

ช่วงความเร็ว 90 - 100 กม./ชม.นับว่าเป็นความเร็วเดินทางที่เหมาะสมไม่สั่นเกินไป และเสียงเครื่องยนต์ไม่ดังมากไป เรียกว่ากำลังสบายๆ เพลิน และชิลหน้ากันลมก็สามารถลดแรงปะทะลำตัวคนขับได้อย่างดีอีกด้วยครับ

ช่วงล่างบอกได้เลยว่า "นิ่มแต่ลงตัว" กับรถแนวลุยแบบนี้ เมื่อเจอทางขรุขระหรือคอสะพานต่างๆ ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีมาก คนขับสามารถควบคุมรถได้อย่างชิลๆ ไม่เหนื่อยล้า ยิ่งได้ท่านั่งหลังตรง ระดับแฮนด์กับแขนพอดิบพอดีทำให้เป็นรถที่ขับสบายเมื่อต้องขับระยะทางยาวๆ 

ระบบเบรกด้านหน้านั้น มีความนุ่มไม่จับเร็วเกินไป แต่หยุดได้สบาย ส่วนด้านหลังก็รู้สึกนุ่มเท้าเช่นกัน แต่ต้องออกแรงเพิ่มมากหน่อยจึงจะทำงานได้ดียิ่งขึ้น และถ้ากดเบรกหลังแรงเกินไปล้อจะ "ล็อค" ทันทีแต่ก็มีระบบ ABS ช่วยให้ล้อยังหมุนต่อไปได้ ปลอดภัยหายห่วงครับ

น้ำหนักของ Versys X300 นั้นเบามากๆ ครับ คล่องตัวทั้งการลัดเลาะในการจราจรติดขัด ความกว้างตัวรถที่ไม่เกะกะเกินไปขนาดกำลังดี ทำให้ไปได้แม้ช่องแคบๆ จะกลับรถ จอด เข็น หรือหลบหลีกง่ายมากจริงๆ 

ในส่วนของแฮนด์การ์ดนั้นน่าจะยึดให้แข็งแรงอีกหน่อย เพราะจะสั่นๆ ตลอดเวลา และหากเพิ่มไฟหน้าเป็น LED และดิสก์หน้าคู่มาอีกนิดจะยิ่งดูสมราคา และนับเป็น Mid-Adventure สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น 
ความสะดวกสบาย

ความสะดวกสบายของ Kawasaki Versys X300 Tourer เริ่มด้วยช่องจ่ายไฟ 12V และในรุ่นนี้มีไฟตัดหมอกมาให้ด้วยช่วยเพิ่มความสว่างยามค่ำคืนได้อย่างดีเยี่ยม ต่อมาก็เป็นน้ำหนักของคลัตช์ที่เบาช่วยขับขี่สบายไม่ปวดมือ และท่านั่งอันแสนสุขใจ เพราะไม่ต้องก้ม เอนหลัง หรือโน้มตัวไปไหน บวกกับระดับแขน, มือ และหัวเข่าที่งอพอดี ขับยาวๆ ทั้งมันทั้งสบาย นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักตัวที่เบามากๆ เพียง 175 กก.เท่านั้นเอง


ความปลอดภัย

ความปลอดภัยที่ให้มาเน้นๆ คือ ระบบเบรก ABS ส่วนอุปกรณ์ที่ให้เฉพาะรุ่น Tourer คันนี้ต้องเพิ่มเงิน (จากรุ่นปกติ 199,000 บาท) แต่คุ้มค่าก็คือ ไฟตัดหมอก, แฮนด์การ์ด, โครงเหล็กกันแฟริ่ง, กล่องใส่ของ (คันทดสอบไม่ได้ติดตั้งมาให้) เป็นต้น 

ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา

Kawasaki Versys X300 Tourer ไม่คุณจะเป็นสายเรียบในเมืองหรือสายลุยในป่า เวอร์ซิส เอ็กซ์ 300 พาไปได้ทุกสภาพถนน ท่านั่งที่แสนสบาย กำลังเครื่องยนต์ที่เกินตัว สำหรับรถแนว Adventure ในระดับราคา 227,000 บาท ที่พ่วงของแต่งมาให้ครบ ถือว่าไม่สูงเกินไปนัก ขึ้นกับความต้องการว่าชอบแบบไหน ถ้าใช่ก็จัดไปเลยครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง kawasaki คาวาซากิ คาวาซากิ เวอร์ซิส รีวิวมอเตอร์ไซค์ kawasaki versys x 300 tourer
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)