ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เจาะสเปค ฮอนด้า CBR600RR ใหม่ มีอะไรดี!

ข่าว icon 14 ก.ย. 63 icon 3,976
เจาะสเปค ฮอนด้า CBR600RR ใหม่ มีอะไรดี!


เปิดตัวไปเรียบร้อยสำหรับฮอนด้า CBR600RR แต่คงมีไม่กี่ประเทศที่จะได้สัมผัสการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของสปอร์ตไบค์สุดร้อนแรงรุ่นนี้ อย่างน้อยก็เจ้าบ้าน ญี่ปุ่น แม้ว่า CBR600RR จะมีขายอยู่แล้วในตลาดยูเอสแต่การปรับให้ดีเอนเอเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง CBR1000RR-R ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวทั่วโลกไปในงานอิคม่าเมื่อปลายปีที่แล้ว พร้อมราคาที่เข้าถึงได้มากกว่าย่อมทำให้สายซิ่งหันมาสนใจได้ไม่น้อย แม้จะไม่ใช่โมเดลใหม่จริงๆ ก็ตาม พาร์ตที่เป็นแมคคานิคส่วนใหญ่ยังคงเดิม เครื่องยนต์ปรับปรุงใหม่ ส่วนใหญ่การอัพเกรดรุ่นนี้ไปอยู่ที่เรื่องระบบอิเลคทรอนิก

เครื่องยนต์ขนาด 599 ซีซี ยังใช้พื้นฐานเดิมมาตั้งแต่รุ่นแรกที่เปิดตัวปี 2003 และได้ปรับครั้งใหญ่ไปตอนโมเดลปี 2007 ล่าสุดกับโมเดล 2021 สเปคเครื่องยนต์ก็แทบไม่มีการปรับเปลี่ยนขนาดกระบอกสูบ ระยะชัก อัตราส่วนการอัดยังคงเดิม อย่างไรก็ตาม ฮอนด้า เคลมว่าเครื่องยนต์บล็อคปี 2021 ปลอดมลพิษและมีพลังมากกว่าแน่นอน ผลจากการปรับสเปคแคมชาฟต์ แคร้งชาฟต์ และวาล์วสปริงใหม่ ทั้งยังเบาลง ขนาดเรือนลิ้นเร่งใหญ่ขึ้น พอร์ตทางเดินอากาศเกลาให้เนียนขึ้น ทางเดินน้ำของเสื้อสูบก็เช่นกัน รวมๆ ทำให้สมรรถนะเครื่องยนต์ดีขึ้น รอบสูงสุดก็ขยับออกไปอีก 500 รอบต่อนาที ให้กำลัง 121 แรงม้า ส่วนแรงบิดใหม่ 64 นิวตันเมตร ที่ 11,500 รอบต่อนาที กลับน้อยลงและต้องการรอบมากขึ้น หลักใหญ่ใจความอยู่ที่การคุมค่ามลพิษให้ได้ตามมาตรฐานของตลาดระดับยูโร 4 ซึ่งมี ญี่ปุ่น และอีกไม่กี่ประเทศ 

การปรับปรุงในส่วนของเครื่องยนต์อาจไม่โดนใจเท่าไหร่สำหรับสายซิ่ง แต่เรื่องอิเลคทรอนิกคือส่วนสำคัญ ไม่ว่า ฟลาย-บาย-ไวร์ ลิ้นเร่งไฟฟ้า กล่อง IMU ซึ่งช่วยตอนขี่ในหลายๆ ทาง ระบบแทร็คชัน คอนโทรล ที่ฮอนด้าเรียก HSTC ระบบควบคุมล้อหน้ายก ปรับระดับเอนจิ้นเบรก ง่ายๆ คือ ทำงานเหมือนกับในรุ่น CBR1000RR ซึ่งค่าต่างๆ ถูกเลือกเป็นดีฟอลต์ในโหมดการขี่

โดยรวมก็คือ การปรับมาตรฐานให้เข้ากับยุค ระบบไฟส่องสว่างเป็นแอลอีดีทั้งหมด สลิปเปอร์คลัตช์ ไฟเบรกฉุกเฉิน ควิกชิฟต์ทั้งงัดและกด

ระบบแอโร่ไดนามิคเป็นอีกจุดสำคัญของ CBR600RR การได้ต้นแบบจาก CBR1000RR-R ทำให้ 600RR แหวกอากาศดีที่สุดในคลาส และเป็นครั้งแรกที่สปอร์ตไบค์คลาส 600 มีวิงก์เลต ซึ่งฮอนด้าเคลมว่า ช่วยให้เกิดดาวน์ฟอร์ช ตัวรถจะนิ่งขึ้นเวลาเร่งหรือช่วงเข้าโค้ง อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นกว่า 10 กก. กำลังที่เพิ่มมาเพียง 0.8 % ทำให้แรงม้าแบกน้ำหนักมากขึ้นซึ่งไม่เป็นผลดีเท่าไหร่ สรุประบบช่วยเหลือและแอโร่ไดนามิคอาจช่วยในเรื่องเวลาต่อรอบสำหรับนักบิดทั่วไป แต่ถ้าเน้นแข่งเอาความแรงจริงๆ ดูจากสเปคแล้วรุ่นเก่าน่าจะมีภาษีดีกว่า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า 2020 ข่าวมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า 2020 honda 2020

ข่าวและอีเว้นท์มอเตอร์ไซค์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)