ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

First Ride สายพันธุ์สปอร์ต กับ Honda CB150R The ExMotion

ข่าว icon 11 ก.ย. 60 icon 8,499
First Ride สายพันธุ์สปอร์ต กับ Honda CB150R The ExMotion

 
หลังจาก เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้เปิดตัว Honda CB150R The ExMotion สุดยอดมอเตอร์ไซค์สายพันธุ์สปอร์ตจากฮอนด้า เมื่อ 4 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา  ล่าสุดทางเอ.พี.ฮอนด้าก็ได้เชิญทีมงาน Motorbike GURU Thailand by CheckRaka.com รวมถึงสื่อมวลชนสายมอเตอร์ไซค์ร่วมทดสอบขี่รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ Honda CB150R ณ สนามทดสอบ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิก ปราจีนบุรี ปรู๊ฟวิ่งกราวนด์  

การทดสอบแบ่งสื่อมวลชนออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละประมาณ 16 คน เพื่อแยกกันทดสอบใน 3 สถานี ประกอบด้วย

  1. สนามทดสอบทางตรง (Straight Course) สนามทดสอบทางตรงความยาว 1.2 กิโลเมตร ใช้ทดสอบอัตราการประหยัดน้ำมัน และอัตราการเร่งความเร็วหลังจากออกตัว
  2. สนามทดสอบทางโค้ง (Winding Course) สนามทดสอบทางโค้งความยาว 1.38 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะโดยทั่วไป รวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพของระบบเบรก และการควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง สนามทดสอบทางโค้งนี้มีการจำลองถนนที่มีการขึ้น-ลง และถนนที่มีมุมอับสายตา รวมมีทางโค้งทั้งหมด 17 โค้ง
  3. สนามทดสอบรูปวงรี (Oval Course) สนามทดสอบรูปวงรีความยาว 2.18 กิโลเมตร ใช้ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์ในขณะขับด้วยความเร็วสูง รวมถึงการทดสอบอื่นๆ เช่น ระดับเสียงของลมที่เข้ามาในห้องผู้โดยสาร และการควบคุมพวงมาลัย

ผู้เขียนเริ่มทดสอบที่สนามทดสอบทางตรงก่อน โดยสถานีนี้เป็นการขี่ทางตรงและเบรก 2 ช่วง เปรียบเสมือนการวิ่งควอเตอร์ไมล์ 2 รันติด เพื่อจับอาการรถออกตัวและเปลี่ยนเกียร์แบบรวดเร็ว พร้อมกับชะลอเบรก จากนั้นวนกลับพร้อมเร่งยาวกว่า 800 เมตร เพื่อลองการส่งถ่ายกำลังทุกเกียร์ ซึ่งผู้เขียนได้ลองเป็นลำดับที่ 6 พบว่าการเข้าเกียร์ 1 ค่อนข้างลำบากอยู่บ้าง อาจเป็นเพราะมีการเร่งและใช้ความเร็วเต็มที่ติดต่อกันแบบไม่พัก แต่พอเข้าได้แล้ว ก็เริ่มออกตัวพร้อมเปลี่ยนเกียร์อย่างฉับไวไต่ความเร็วเพื่อจับอาการรถ อัตราเร่งเป็นแบบขึ้นเรื่อยๆ ไม่หวือหวาแต่ก็ให้ความต่อเนื่อง การทรงตัวทางตรงขณะเร่งออกตัวทำได้ดี ช่วงเปลี่ยนเกียร์ 2 - 3 จับอาการหน้าสะบัดได้นิดๆ และความเร็วสูงสุดบนหน้าจอได้ราว 121 กม./ชม แต่ที่ประทับใจคือ ฟิลลิ่งการเบรก เพราะด้านหน้าเป็นแบบเรเดียลเมาท์ 4 Pot พร้อมจานขนาด 296 มม. และหลังใช้จานขนาด 220 มม. ให้ความรู้สึกตอบกลับที่ดีเยี่ยม ชะลอ-หยุดได้อย่างมีพลัง

จากนั้นได้รอจนจบการทดสอบทุกคน พร้อมย้ายไปสถานีต่อไปเป็นสนามทดสอบรูปวงรี ซึ่งใช้ทดสอบประสิทธิภาพการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ซึ่งต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญอย่างโช้กอัพหน้า-หลัง และยางเรเดียล การทดสอบขี่แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ขี่ทั้งหมด 4 รอบสนาม โดยมี CB150R  เตรียมไว้ให้ 4 คัน ผู้เขียนได้รอบที่ 2 ออกตัวเป็นคันที่ 3 รอบแรกเป็นการทำความคุ้นเคยกับสนามวงรีโดยรอบ หลังจากนั้นก็สามารถใช้ความเร็วได้อย่างเต็มที่ ด้วยพื้นที่กว้างทำให้การขี่ไร้ความกังวลใดๆ การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงที่มีองศาโค้งเทรับทำให้การขี่จากเกียร์ 6 สูงสุด แทบไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงเลย ถ้าไม่ใช่เพราะติดคันหน้าและห้ามแซง การเข้าโค้งตัวรถให้สมดุลที่ดี เกาะไลน์เข้าไปได้อย่างมั่นคง ส่วนการทำความเร็วสูงต่อเนื่อง ก็ให้ความรู้สึกที่มั่นใจ ส่วนหนึ่งเพราะช่วงล่างที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าเฟรมที่พัฒนาจากรถโมโตจีพีซึ่งออกแบบวางจุด CG ให้ใกล้ผู้ขี่มากที่สุด ผสานกับโช้กอัพหน้าหัวกลับขนาด 41 มม. และยางหลังกว้างขนาด 150 มม. ความเร็วสูงสุดในสถานีนี้ผู้เขียนทำได้ คือ 128 กม./ชม.

มาถึงสถานีทดสอบสุดท้าย สนามทดสอบทางโค้ง ซึ่งเป็นเสมือนสนามแข่งแบบมินิเรซที่มีโค้งซ้าย-ขวา และเนินสลับกันอยู่ตลอด โดยจะเน้นดูเรื่องของอัตราเร่ง และความคล่องตัวในการพลิกเข้า-ออกโค้ง ซึ่งพบว่า CB150R ที่เมื่อต้องผ่อนและเร่งเพื่อเข้าออกโค้ง ให้การตอบสนองที่ดี ไม่รอรอบ ควบคุมง่าย การพลิกเข้าโค้งทำได้อย่างคล่องแคล่ว และสนุก เมื่อเจอกับเนินกระแทก ทำให้หน้ารถลอยแต่ก็ยังควบคุมได้และไปต่อได้อย่างสบายๆ การเข้าโค้งแคบก็ทำได้ดีเยี่ยม โดยรวมเป็นมอเตอร์ไซค์คลาส 150 (149) ซีซี ที่ขี่แบบจริงจังแล้วมั่นใจ ทั้งยังขี่ได้สนุกในทุกการทดสอบ ด้วยสเปคที่ดีเกินคลาส เชื่อว่ากระแสตอบรับของ CB150R จะดีไม่แพ้สเปค

สนามทดสอบ ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค ปราจีนบุรี เป็นสนามทดสอบแบบครบวงจรที่มีเอกลักษณ์ และได้รับการออกแบบมาสำหรับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียโดยเฉพาะ ด้วยเงินลงทุน 1,700 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างสนามทดสอบ ที่ประกอบด้วย 8 สนาม บนพื้นที่กว่า 500 ไร่ (หรือประมาณ 800,000 ตร.ม.) โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่มีสนามทดสอบของฮอนด้า ต่อจากประเทศญี่ปุ่น และประเทศสหรัฐอเมริกา 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

test ride เทสไรด์ cb150r cb150r the exmotion ทดสอบมอเตอร์ไซค์

ข่าวและอีเว้นท์มอเตอร์ไซค์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)