ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

การดูแลและปรับตัวการใช้รถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงระวังโควิด-19

icon 7 พ.ค. 63 icon 3,488
การดูแลและปรับตัวการใช้รถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงระวังโควิด-19

การดูแลและปรับตัวการใช้รถจักรยานยนต์คู่ใจช่วงระวังโควิด-19

ไบค์เกอร์หลายคนอาจทำงานอยู่กับบ้าน #WFH จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ทำให้มอเตอร์ไซค์คู่ใจมักจอดมากกว่าวิ่งไว้ที่บ้าน ทั้งๆ ที่ราคาน้ำมันก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง นึกแล้วมันช่างปวดใจจริงๆ หลายคนจึงเลือกมาดูแลรักษา 2 ล้อคู่ใจอยู่กับบ้านแทนแม้จะไม่ได้ขี่ เราจึงขอแนะนำ 5 ขั้นตอนการดูแลรถจักรยานยนต์ พร้อมแนะ 3 จุดที่ควรทำความสะอาด เพื่อให้มอเตอร์ไซค์ของคุณพร้อมใช้งานอยู่เสมอ 

1. จอดในร่ม -  จริงๆ การจอดรถจักรยานยนต์ไม่ว่าระยะเวลานานหรือสั้นก็ควรจอดในที่ร่มหรือคลุมผ้าให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาความร้อนและฝุ่น หรือถ้าจอดยาวไม่ได้ใช้งานหลายวันก็ควรเช็ดทำความสะอาดด้วย คนรักรถไม่ต้องบอกก็ทำอยู่แล้ว แต่อย่ามัวทำงานที่บ้านจนลืม เพราะการออกมาเช็ดรถก็เหมือนได้พักสายตาไปด้วย

2. สตาร์ทเครื่องยนต์ - เครื่องยนต์เมื่อไม่ได้สตาร์ทนานๆ อาจทำให้ของเหลวที่เคลือบพาร์ตต่างๆ ภายในห้องเครื่องลดลงไปรวมตัวอยู่ที่ก้นแคร้ง นานเข้าคงไม่ดี เหมือนไม่ได้ออกกำลัง ดังนั้นถ้าจอดยาวควรสตาร์ทเครื่องยนต์ทุกวันหรือเว้นวัน เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงานหล่อลื่นทุกชิ้นส่วนพร้อมกับชาร์จไฟแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งานเสมอ 

3. ตรวจและขยับยาง - ก่อนจอดรถยาวก็ควรเช็กระดับลมยางไว้ก่อน อาจเติมมากกว่าที่เคยนิด เผื่อไม่ได้ใช้งานหลายวันแน่ๆ นอกจากนี้ก็ควรขยับรถไปด้วยเลยที่มาสตาร์ทวอร์มเครื่องยนต์ เพื่อเลี่ยงการรับภาระของโครงสร้างยางตรงจุดเดิมนานๆ 

4. เช็คพาร์ตความปลอดภัยต่างๆ - การตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย ก็เป็นเรื่องที่ควรทำประจำอยู่แล้ว เช่น ดูระบบไฟส่องสว่าง ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ปุ่มแตร ก้านเบรก คลัตช์ น๊อตยึดจุดต่างๆ ไม่คลายหรือหลุดหาย

5. ระดับของเหลว - ตรวจเช็กระดับของเหลวให้อยู่ในช่วงที่กำหนด ยอมรับได้ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์-เฟืองท้าย และต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรืออื่นๆ ตามระยะทางหรือเวลาที่คู่มือแนะนำ ตรงนี้สำคัญต่อการรับประกัน

ส่วนใครที่ใช้รถจักรยานยนต์ในช่วงที่เชื้อไวรัสโควิด-19  ยังไม่หยุดแพร่ระบาดก็แนะนำอย่างนี้เริ่มจาก ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อน-หลังขี่ เมื่อกลับมาบ้านก็ให้ทำความสะอาดตามจุดสัมผัสต่างๆ เพื่อความปลอดภัย เช่น


ปลอกแฮนด์ ก้านเบรก และ ก้านคลัตช์ (Handgrip Brake Clutch) เพราะเป็นจุดผัสบ่อยที่สุด แม้ใส่ถุงมือก็ตาม ตัวถุงมือเองก็ควรทำความสะอาดด้วย เบาะรถแม้ไม่ได้สัมผัสกับร่างกายโดยตรงแต่เวลาจอดอาจปนเปื้อนกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อที่เดินผ่านแล้วจามพอดี แม้ผู้ขี่ใส่กางเกงแต่ก็มีโอกาสใช้มือสัมผัสกับทั้งตัวเบาะและกางเกง ตัวถังก็เช่นกัน การทำความสะอาดให้ระวังการเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์  อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ไม่ก็ล้างรถและจอดตากแดดสักพัก

ข้อแนะนำเหล่านี้น่าจะช่วยให้ท่านพักรถและใช้รถได้อย่างสบายใจขึ้นในช่วงโควิด-19 สุดท้ายถอดหมวกลงจากรถอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยด้วยทุกครั้ง 
แท็กที่เกี่ยวข้อง covid-19 วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ช่วงโควิด-19 วิธีดูแลรถช่วงโควิด-19 ขั้นตอนการดูแลรถจักรยานยนต์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)