ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เคยสงสัยหรือไม่? ทำไมระบบ Stop & Start ในมอเตอร์ไซค์ถึงเงียบและทน

icon 17 เม.ย. 64 icon 13,870
เคยสงสัยหรือไม่? ทำไมระบบ Stop & Start ในมอเตอร์ไซค์ถึงเงียบและทน

เคยสงสัยหรือไม่? ทำไมระบบ Stop & Start ในมอเตอร์ไซค์ถึงเงียบและทน

มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันมักมีระบบต่างๆ มากมายให้ได้ใช้งาน และช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ความประหยัดได้มากขึ้น เช่น ระบบดับเครื่องยนต์และสตาร์ทอัตโนมัติ เมื่อจอดสนิท โดยจะมีเงื่อนไขการทำงานที่แตกต่างกันไปตามแต่ละผู้ผลิตที่จะออกแบบขึ้นมา เช่น เคลื่อนที่ไปข้างหน้าเกินกว่า 3 - 5 กม./ชม. แล้วจอดสนิท เครื่องยนต์ก็จะดับเองในเวลา 3-5 วินาที หรือว่าอาจจะดับทุกครั้งที่มีการเคลื่อนที่ไปแล้วจอดสนิทเกิน 5 วินาที เป็นต้น 

เมื่อผู้ขี่ต้องการเคลื่อนรถไปข้างหน้าก็เพียงแค่ "บิดคันเร่ง" เท่านั้นเครื่องยนต์ก็จะติดทันทีภายในไม่เกิน 0.3 วินาที โดยประมาณ นับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น 

แต่เคยสงสัยไหมว่าระบบนี้ทำงานอย่างไร?
ระบบสต็อป & สตาร์ท หรือ Stop & Start System อาจมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละค่ายจะคิดค้นออกมา ในบทความนี้ขอเรียกง่ายๆ ว่า "SSS" แล้วกันครับ

มอเตอร์สตาร์ทอยู่แกนเดียวกับเพลาข้อเหวี่ยง
เจ้าระบบ SSS นั้น ทำงานได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วมาก เพราะว่า เดิมทีการสตาร์ทเครื่องยนต์จะใช้มอเตอร์สตาร์ท 1 ชุด และมีระบบฟันเฟืองในการขยับตัวเพื่อเข้าไป "ขบ" กับเฟืองที่ฟลายวิลของเครื่องยนต์เพื่อหมุนให้สตาร์ทติด จึงมีชิ้นส่วนและระบบการ "ขบ" อีก 1 ชุด และในการ "ขบ" แต่ละครั้งก็เกิดเสียงในการเสียดสีระหว่างฟันเฟืองขึ้น จึงเกิดเสียงดังและในการสตาร์ทจะใช้เวลานานกว่าเครื่องยนต์จะติดได้

ระบบ SSS นั้น ถูกคิดค้นและออกแบบใหม่ให่ตัวเครื่องเกิดเนิดไฟฟ้าหรือไดชาร์จหรือจะเรียกว่าเจเนอเรเตอร์ก็ได้ ทำหน้าที่ 2 อย่างสลับกันนั่นคือ เป็นทั้งการชาร์จไฟเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่และยังทำหน้าที่เป็นมอเตอร์เพื่อหมุนให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดอีกด้วย ในบางค่ายรถจะเรียกว่า "Smart Motor" นั่นเอง

เจ้าตัวสมาร์ทมอเตอร์นี้จะติดตั้งอยู่กับแกนเพลาข้อเหวี่ยงเครื่องยนต์ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของชุดเจเนอเรเตอร์ โดยจะทำหน้าที่ทั้งเก็บไฟจากการหมุนของเครื่องยนต์และการจ่ายพลังงานเพื่อหมุนตัวเองให้เครื่องยนต์ติด โดยที่ไม่ต้องผ่านชุดขับเคลื่อนเหมือนระบบสตาร์ทแบบเดิมๆ การทำงานจึงเงียบมากๆ และติดเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วทันใจ กินไฟน้อย และการสึกหรอก็น้อยตามไปด้วย

ดังนั้นใครขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่มีระบบนี้ถือว่าล้ำสมัยอินเทรนด์สุดๆ และช่วยประหยัดน้ำมันในขณะจอดอยู่กับที่ลดการใช้น้ำมันโดยเปล่าประโยชน์และลดมลพิษได้อีกด้วย

ไฟสีเขียว "A" สถานะการพร้อมทำงานระบบ "SSS"
นอกจากนี้ยังไม่ต้องกลัวว่าระบบมอเตอร์สตาร์ทจะพังเร็วก่อนกำหนด เพราะระบบนี้ใช้งานอยู่รถยนต์รุ่นใหม่ที่มีระบบ Stop & Start เช่นกัน เว้นแต่ว่าหากรำคาญที่ขยันดับๆ ติดๆ บ่อย เวลาขับขี่ในช่วงรถติดสลับหยุดนิ่ง ก็สามารถปิดระบบนี้ได้อีกด้วย 

สวิตช์ปิด-เปิดระบบ IDLING หรือระบบ Stop & Start System 

ค่ายนี้เป็นรูปตัว "A" และมีคำว่า "Off"
ระบบ Stop & Start System มีในรุ่นมอเตอร์ไซค์บางรุ่นในประเทศไทย เช่น Honda PCX, Yamaha Q-BIX เป็นต้น "ชอบก็ใช้ ไม่ชอบก็ปิด" แค่นั้นเองครับ สะดวกสบาย ประหยัดและทนทานแน่นอน 
แท็กที่เกี่ยวข้อง honda yamaha มอเตอร์ไซค์ honda pcx hybrid yamaha grand filano hybrid
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)