ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถมอเตอร์ไซค์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ระยะห่างก้านคลัตช์ ตั้งอย่างไรให้เหมาะสม

icon 19 เม.ย. 64 icon 25,314
ระยะห่างก้านคลัตช์ ตั้งอย่างไรให้เหมาะสม

ระยะห่างก้านคลัตช์ ตั้งอย่างไรให้เหมาะสม

มอเตอร์ไซค์ประเภทสปอร์ต เน็กเก็ต ครูสเซอร์ หรือแบบที่มี "คลัตช์" ใช้สำหรับเปลี่ยนเกียร์นั้น เมื่อพิจารณาดีๆ ระยะห่างและระยะที่คลัตช์เริ่มทำงานมีผลต่อการขับขี่และความปลอดภัยอย่างมาก มาดูรายละเอียดกันว่าการปรับตั้งและผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับตั้งระยะห่างของคลัตช์มีอะไรบ้าง
หน้าที่ของ "คลัตช์"
ก่อนอื่นควรรู้คร่าวๆ เกี่ยวกับหน้าที่ของคลัตช์ นั่นคือ ทำหน้าที่ "ตัด-ต่อ" กำลังจากเครื่องยนต์ โดยผ่านชุดคลัตช์หรือหวีคลัตช์ที่มีแผ่นคลัตช์อยู่ภายใน พร้อมกับผิวสัมผัสที่ให้ความฝืดเพื่อจับ "ล้อช่วยแรง" (Flywheel) ที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ ไปยังชุดคลัตช์ และส่งต่อกำลังไปที่ชุดเกียร์ 

ภาพจาก www.dansmc.com
ชุดคลัตช์นี่เองทำหน้าที่ตัดการหมุนของ Flywheel ไม่ให้ส่งกำลังไปยังชุดเกียร์หรือชะลอความเร็วของชุดเพลาที่ต่อไปยังระบบเกียร์ให้ช้าลง เพื่อช่วยให้เข้าเกียร์ได้ง่ายขึ้น และลดการสึกหรอในจังหวะ "ขบ" กันของฟันเฟือง ชุดคลัตช์ควบคุมโดยก้านบังคับหรือก้านคลัตช์ที่แฮนด์ด้านซ้าย ด้วยการบีบเข้าหาตัว (ตัดกำลัง) หรือปล่อย (ต่อกำลัง) นั่นเอง

ภาพจาก www.cycleworld.com
ระยะการทำงานของคลัตช์
ระยะการทำงานหรือระยะฟรีของระบบคลัตช์หมายถึง ระยะหรือช่องว่างก่อนที่ก้านคลัตช์จะควบคุมสายคลัตช์หรือน้ำมันไฮดรอลิกที่ไปบังคับชุดหวีคลัตช์ให้ยก-ตัดกำลังออกจาก Flywheel และมักมีช่องว่างหรือระยะ "ฟรี" ที่ยังไม่มีการทำงานใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งระยะฟรีนี้เองที่ผู้ขับขี่สามารถตั้งความตึงหรือหย่อนในกรณีรถที่ใช้สายคลัตช์ได้ ส่วนรถที่ใช้ระบบน้ำมันไฮดรอลิกนั้นไม่สามารถตั้งได้ แต่สามารถตั้งระยะฟรีของก้านคลัตช์ได้ เพราะระบบน้ำมันฯ จะมีการไหลแทนที่เมื่อของเหลว (น้ำมันเบรก) ลดต่ำลง นับเป็นการปรับระยะโดยอัตโนมัติ 

คลัตช์แบบสายจะมีตัวปรับตั้ง

ตัวควบคุมชุดคลัตช์โยงมาจากก้านคลัตช์แบบสายสามารถตั้งความตึงหรือหย่อนของการทำงานให้ตอบสนองเร็วหรือช้าได้

ตั้งระยะความตึงของชุดคลัตช์ที่สายตรงเครื่องยนต์

แบบใช้น้ำมันคลัตช์หรือไฮดรอลิกตั้งได้แต่ระยะห่างก้านคลัตช์ ส่วนความตึงของระยะฟรีชุดคลัตช์จะปรับอัตโนมัติ
การตั้งระยะของก้านคลัตช์เพื่อความแม่นยำและปลอดภัย
การตั้งระยะของก้านคลัตช์ มีผลโดยตรงในขณะขับขี่ตั้งแต่การบีบคลัตช์เพื่อเข้าเกียร์-การออกตัว-การเปลี่ยนจังหวะเกียร์อื่นๆ และจอดเพื่อเปลี่ยนเกียร์ว่าง ล้วนใช้คลัตช์ควบคุมทั้งหมด นอกจากนี้ยังรวมถึงเหตุฉุกเฉินอื่นๆ เช่น การลดความเร็วในเหตุการณ์ต่างๆ การเบรกกะทันหัน การเข้าโค้ง การเปลี่ยนเกียร์เพื่อเร่งแซง เป็นต้น

ตามรูปจะเห็นสกรูปรับตั้งระยะห่างก้านคลัตช์
ดังนั้นผู้ขับขี่ควรใส่ใจในการปรับตั้ง ระยะห่างระหว่างก้านคลัตช์และมือที่ใช้บีบคัลตช์ให้สมดุลกัน ควรปรับตั้งความสูง-ต่ำ ให้ก้านคลัตช์เข้าใกล้ระยะที่สามารถกำคลัตช์ได้ถนัดมากที่สุด โดยการหมุนสกรูตั้งระยะห่างก้านคลัตช์ที่อยู่ตรงจุดหมุนฐานคลัตช์ (บางรุ่นอาจปรับตั้งสายคลัตช์ที่เครื่องยนต์) แล้วลองบีบคลัตช์ดูว่าความสูง-ต่ำระดับใดที่ถนัดและคุ้นเคยที่สุด นอกจากนี้ควรทดลองขณะขับขี่ควบคู่ไปด้วยเพื่อให้ได้ความถนัดเมื่อขับขี่จริง เพราะจะมีผลต่อการรู้ระยะฟรีหรือระยะช่องว่างการทำงานของชุดคลัตช์นั่นเอง 

สกรูตั้งระยะห่างก้านคลัตช์แบบสาย

การปรับตั้งระยะห่างของก้านคลัตช์นับว่ามีความสำคัญไม่น้อย ส่งผลโดยตรงในการขับขี่ เพราะรถประเภทมีคลัตช์ ต้องควบคุมตั้งแต่เข้าเกียร์ออกรถและจอด หากผู้ขับขี่ใส่ใจในการปรับตั้งระยะห่างให้มีความถนัดมากขึ้นก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจ ความแม่นยำ และความปลอดภัยได้มากขึ้นอีกด้วยครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง มอเตอร์ไซค์ การตั้งระยะก้านคลัตช์ให้เหมาะสม ก้านคลัตช์
Motorbike Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Motorbike Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)