ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

Covid-19 กับผลกระทบต่อมอเตอร์สปอร์ตโลกในปี 2020

ข่าว icon 19 มี.ค. 63 icon 4,109
Covid-19 กับผลกระทบต่อมอเตอร์สปอร์ตโลกในปี 2020

จากการระบาดไปทั่วโลกของ Covid-19 ทำให้วงการมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกได้รับผลกระทบไปตามกัน บางรายการถูกเลื่อน บางรายการถูกยกเลิก ไม่ว่าจะเป็น F1, MotoGP ฯลฯ ได้หยุดการแข่งขันเพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโรค เนื่องจากการชุมนุมในที่สาธารณะอาจจะเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้าน F1  ณ ตอนนี้ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการแข่งขันสนามแรกของฤดูกาล 2020 จะเกิดขึ้นที่ไหน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ทำให้สนามแรกอย่าง Australian Grand Prix ถูกยกเลิกไป หลังจากสมาชิกทีม McLaren ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ Covid-19 จนต้องออกมาประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการ ส่วนสนามต่อมาที่ Bahrain Grand Prix และ Vietnam Grand Prix ก็ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของ Covid-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้น อาจทำให้รวมถึงการยกเลิก Chinese Grand Prix ไปอีกสนามเนื่องจากเป็นประเทศต้นตอการระบาด นั่นหมายถึง Dutch Grand Prix ซึ่งเป็นสนามที่ 5 ตามกำหนดการณ์เดิมอาจจะเป็นสนามแรกของฤดูกาลถ้าเหตุการณ์ในช่วงนั้นดีขึ้น แต่ถ้าสถานการณ์กลับแย่ลงก็มีข้อเสนอแนะว่า F1 อาจจะต้องขยับไปอีก นั่นหมายถึงการส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน F2 และ F3 ด้วย 

ส่วน MotoGP ซึ่งมี Dorna Sports เป็นผู้จัดการแข่งขัน ได้มีการแข่งขันเปิดสนามไปแล้ว ในรุ่น Moto2 และ Moto3 ที่กาตาร์ ขาดก็แต่รุ่นใหญ่อย่าง MotoGP ในขณะที่หลายประเทศตอบสนองต่อสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ MotoGP สนามที่ 2-4 ที่มีกำหนดการณ์ใน ไทย, อเมริกาและอาร์เจนตินา ถูกเลื่อนออกไปก่อน แต่มีการโยกไปเป็นสนามในช่วงปลายปีแทน ทำให้ช่วงปลายฤดูกาลตอนนี้ตารางแน่นเอามากๆ ส่วนสนามต่อไปวันที่ 3 พฤษภาคม ในสเปน นั้นก็อาจจะถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์ระบาดในสเปน ในขณะที่ Dorna และ FIM ก็หวังว่าจะจัดการแข่งทั้งหมด 19 รายการที่เหลือได้ในที่สุด และยินดีที่จะเปิดฤดูกาลในเดือนมกราคม 2564 หากจำเป็น ในขณะที่ทางเลือกสำรองว่าจะจัดการแข่งขัน 2 เรซ ใน 1 สนามก็อยู่ในระหว่างการพิจารณา

ฝั่ง World Superbike นั้นเปิดฤดูกาลไปแล้วที่ Phillip Island ก่อนที่สถานการณ์ Covid-19 จะแพร่กระจายการระบาดในยุโรป ซึ่งสนามส่วนใหญ่ก็เป็นสนามในยุโรป หลังจากการแข่งที่ Phillip Island ก็มีการประกาศเลื่อนที่กาตาร์ซึ่งจะเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากการแข่งขัน MotoGP หลังจากนั้นก็มีการออกปฏิทินฉบับแก้ไขออกมา 

ด้าน Formula E ได้ถูกหยุดชั่วคราวเป็นเวลา 2 เดือนท่ามกลางวิกฤต Covid-19 โดยตามตารางนั้นมี จีน, อิตาลี, ฝรั่งเศส, เกาหลีใต้ และ อินโดนีเซีย ซึ่งเกือบทั้งหมดนั้นเป็นพื้นที่ระบาด จึงต้องมีการประกาศจาก  Formula E และ FIA ว่าฤดูกาล 2019/20 จะถูกระงับชั่วคราวเป็นระยะเวลา 2 เดือนในที่สุด

ทางฝั่ง WRC หรือ การแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก นั้นเปิดฤดูกาลสนามแรกไปเมื่อเดือนมกราคมที่มอนติคาร์โล ตามมาด้วยเดือนกุมภาพันธ์ที่สวีเดน และ เม็กซิโกเป็นสนามล่าสุด อย่างไรก็ตาม WRC ไม่สามารถหนีจากการยกเลิกการบังคับเกี่ยวกับการระบาดของ Covid-19 ไปได้ เพราะได้มีการระงับการแข่งขันที่ อาร์เจนตินา ในช่วงปลายเดือนเมษายน หลังจากได้สั่งห้ามการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศชั่วคราว

ฝั่ง Super GT ที่มีกำหนดการณ์มาแข่งในประเทศไทย ก็ได้มีการตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันตามกำหนดการเดิมในสนามที่ 1 ซึ่งเดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 11 และ 12 เมษายน ออกไปก่อนตามคำสั่งของรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของ Covid-19 เพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสเพิ่มเติมและห่วงใยต่อสุขภาพ และความปลอดภัยของผู้ชม รวมถึงผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขัน
ยังมีอีกหลายรายการในโลกมอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับผลกระทบต้องเลื่อน หรือยกเลิกการแข่งขันไปเหมือนกัน ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์การระบาด Covid-19 ว่าจะเป็นอย่างไรในอนาคต
ภาพ : F1, MotoGP, WSBK, Formula E, WRC และ SuperGT 
ที่มา: motorsport.com

แท็กที่เกี่ยวข้อง

motogp มอเตอร์สปอร์ต super gt formula e f1 world superbike ข่าวมอเตอร์สปอร์ต ข่าวโมโตจีพี covid-19 ข่าวเอฟวัน ข่าวเวิร์ลซุปเปอร์ไบค์ ข่าวฟอร์มูล่า อี wrc ข่าวการแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก ข่าวซุปเปอร์จีที

ข่าวและอีเว้นท์รถยนต์ล่าสุด




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)