"กองทุนทองคำ" กองไหนดี?

icon 7 ต.ค. 65 icon 6,102
"กองทุนทองคำ" กองไหนดี?
ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความผูกพันธ์กับผู้คนมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าโลกการเงินยุคใหม่ตั้งแต่ยกเลิกระบบ Bretton Wood ไปเมื่อปี 1971 จะลดถอนบทบาททองคำจากโลกการเงินไปเกือบหมดสิ้น แต่ก็จะเห็นว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ความตึงเครียดระหว่างประเทศ โรคระบาด ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นสวนทางกับสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ เป็นการสะท้อนว่าสุดท้ายแล้ว...ทองคำก็ยังได้รับความไว้ใจในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง หรือในอีกมุมหนึ่งก็คือ เป็นสินทรัพย์รักษาความมั่งคั่งได้นั่นเอง
 
ความสำคัญของทองคำ
 
ทองคำเป็นโลหะมีค่าที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะวงการอิเล็กทรอนิกส์ และการแพทย์ อีกทั้งยังถูกนำมาเป็นเครื่องประดับโดยมีประเทศจีน และอินเดียเป็นผู้บริโภคหลัก ในอีกด้านหนึ่งธนาคารกลางหลายประเทศยังใช้ทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ สำหรับนักลงทุนรายย่อย และสถาบันก็มองว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ด้านการลงทุนที่จัดให้อยู่ในประเภทสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง
 
เพราะราคาทองคำไม่เคลื่อนที่ไปตามตลาดหุ้น ด้วยแนวคิดที่ว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในมุมมองของมนุษย์ทุกคน ด้วยเหตุนี้เองแม้กระทั่ง Ray Dalio อดีตผู้บริหาร Hedge Fund ระดับโลกก็ยังเชื่อว่าทองคำทั้งลดความเสี่ยง และเพิ่มผลตอบแทนให้กับพอร์ตการลงทุน
 
กองทุนทองคำ vs ทองคำ
 
การลงทุนในกองทุนทองคำกับทองคำไม่มีความแตกต่างกันในแง่ของสินทรัพย์ มีการเปลี่ยนแปลงของราคาเหมือนกัน แต่กองทุนทองคำให้ความสะดวกสบายกับนักลงทุนด้วยการใช้เงินลงทุนไม่มาก บางกองทุนใช้เงินลงทุนเพียง 1 บาท สามารถทยอยสะสมทองคำได้ ซื้อขายสะดวกโดยไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อที่ร้านทอง แถมปลอดภัยไม่ต้องการกังวลการสูญหายหรือโดนขโมย แต่ต้องแลกมาด้วยการเสียค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการ ดังนั้นกองทุนทองคำจึงเหมาะกับนักลงทุนที่ไม่มีเวลา ไม่ต้องการถือครองทองคำ ต้องการทยอยสะสมทองคำ
กองทุนทองคำที่ดีเป็นอย่างไร
 
กองทุนทองคำมีจุดประสงค์เพื่อให้ผลตอบแทนเหมือนกับการลงทุนในทองคำแท่ง ดังนั้นกองทุนทองคำที่ดีต้องให้ผลตอบแทนใกล้เคียงราคาทองคำในตลาดโลกมากที่สุด (Passive Fund) มากกว่านั้นนักลงทุนควรเลือกกองทุนทองคำที่มีค่าธรรมเนียมทั้งซื้อขาย และบริหารต่ำที่สุด
 
กองทุนทองคำ กองไหนดี?
 
 
BCAP-GOLD : กองทุนมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามราคาทองคำในตลาดโลก ผ่านการลงทุนในกองทุนรวมทองคำต่างประเทศ ตั้งแต่ 2 กองทุนขึ้นไป มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อขาย ส่วนค่าธรรมเนียมการบริหารก็ไม่มากเพียงแค่ 0.75665%

SCBGOLD : กองทุนมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาทองแท่งในตลาดโลก ผ่านการลงทุนกองทุน SPDR GOLD TRUST มีค่าธรรมเนียมการบริหาร 0.55% และค่าธรรมเนียมซื้อ 0.54% ใช้เงินลงทุนเพียง 1 บาท การมีค่าธรรมเนียมบริหารที่ต่ำ จึงเหมาะกับการถือครองระยะยาว
 
BGOLD : กองทุนมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาทองแท่งในตลาดโลก ผ่านการลงทุนกองทุน SPDR GOLD TRUST มาด้วยจุดเด่นที่ไม่กำหนดมูลค่าขั้นต่ำของการซื้อขาย ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อขาย ส่วนค่าธรรมเนียมการบริหารอยู่ที่เพียง 0.6895%

KF-GOLD : กองทุนมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาทองแท่งในตลาดโลก ผ่านการลงทุนกองทุน SPDR GOLD TRUST ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อขาย ส่วนค่าธรรมเนียมบริหาร 1.1694% ใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท
 
TGOLDBULLION-UH : กองทุนลงทุนโดยตรงในทองคำแท่ง 99.99% ในต่างประเทศ แตกต่างจากกองทุนอื่นที่ลงทุนผ่านกองทุน SPDR GOLD TRUST ใช้เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 บาท มีค่าธรรมเนียมบริหาร 0.913% ส่วนค่าธรรมเนียมซื้อ 0.107% และค่าธรรมเนียมขาย 0.268%

PGOLD : กองทุนมีนโยบายสร้างผลตอบแทนตามความเคลื่อนไหวของราคาทองแท่งในตลาดโลก ผ่านการลงทุนกองทุน SPDR GOLD TRUST ไม่มีค่าธรรมเนียมซื้อขาย มีค่าธรรมเนียมบริหาร 1.8116% กำหนดขั้นต่ำการซื้อที่ 2,000 บาท
 
ข้อควรระวังในการลงทุนกองทุนทองคำ
 
 
ในระยะยาวค่าธรรมเนียมการบริหารที่ต้องเสียให้กองทุนรายปีจะเริ่มส่งผลให้เห็น ซึ่งทำให้ผลตอบแทนกองทุนทองคำจะต่ำกว่าราคาทองคำในตลาดโลกบ้าง อีกประเด็นที่นักลงทุนต้องเตรียมตัว นั่นคือ กองทุนทองคำมีสภาพคล่องน้อยกว่าทองคำ ต้องรอ 1-3 วันทำการ จึงจะได้รับเงินจากการขาย นอกจากนั้นต้องพิจารณาความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะหากไม่การป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน แล้วค่าเงินบาทแข็งค่าก็จะทำให้ผลตอบแทนที่ได้น้อยกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำอย่างเด่นชัด

โดยสรุปแล้วทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์กับตลาดหุ้นต่ำ จึงช่วยในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน นอกจากนี้มักได้รับความนิยมจากนักลงทุนในยามที่เกิดสถานการณ์ไม่คาดคิด อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็ต้องจัดสัดส่วนทองคำในพอร์ตให้เหมาะสมเพื่อกระจายความเสี่ยง และพิจารณานโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยเช่นกันนะครับsmiley
แท็กที่เกี่ยวข้อง มือใหม่หัดลงทุน ลงทุนกองทุนรวม บทความลงทุน 2565 กองทุนทองคำ สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง
Money Guru
เขียนโดย เช็คราคา.คอม Money Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่



เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)