x
icon-filter ค้นหาโทรศัพท์มือถือ
product filter
product filter
product filter
product filter

รีวิว VIVO Y95 สมาร์ทโฟนน้องเล็ก สเปกไม่เบา จอใหญ่เต็มตา กล้องหน้าคมชัด กับราคาชวนซื้อ

icon 19 ต.ค. 64 icon 13,560
รีวิว VIVO Y95 สมาร์ทโฟนน้องเล็ก สเปกไม่เบา จอใหญ่เต็มตา กล้องหน้าคมชัด กับราคาชวนซื้อ
รีวิว VIVO Y95 สมาร์ทโฟนน้องเล็ก สเปกไม่เบา จอใหญ่เต็มตา กล้องหน้าคมชัด กับราคาชวนซื้อ
VIVO Y95 สมาร์ทโฟนน้องเล็กซีรีย์ Y รุ่นล่าสุดของ วีโว่ ประเทศไทย ที่ครั้งนี้มาพร้อมคอนเซ็ปท์ "Beyond Clearer" กับการเน้นเปิดประสบการณ์การใช้งานแบบเคลียร์ชัดให้กับยูสเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นกล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล ทำให้ถ่ายเซลฟี่กันได้ชัดเจน สดใส หรือจะเป็นจอแสดงผล Halo FullView Display ขนาด 6.22 นิ้ว ที่นอกจากดีไซน์ดูสวยเคลียชัดแล้ว ด้วยความละเอียดระดับ HD+ ยังช่วยให้เราดูคอนเทนท์ต่างๆ บนมือถือได้ชัด และมีอรรถรสมากขึ้นพอสมควร
ในขณะที่ด้านการออกแบบรุ่นนี้ของ วีโว่ หลังจากที่ผมได้ลองเล่นหนึ่งวัน และนั่งมองตัวเครื่องอยู่สักพัก ก็เกิดความรู้สึกว่า "เดี๋ยวนี้เรามีสมาร์ทโฟนดีๆ ใช้งาน ในราคาไม่แพงแล้วหรอนี้!" เพราะตัวเครื่องได้ถูกดีไซน์มาอย่างลงตัว งานประกอบเนี้ยบ และการถือจับทำได้ราวกับเป็นสมาร์ทโฟนราคาหลักหมื่นต้นๆ เลยก็ว่าได้ ในขณะที่รายละเอียดสเปกตัวเครื่อง ก็ให้มาครบครั้นรองรับกับไลฟ์สไตล์การใช้งาน ที่แตกต่างกันออกไปของผู้ใช้งานในปัจจุบันได้ค่อนข้างดี รวมถึงราคาวางจำหน่ายก็เปิดมาได้สมเหตุสมผลอยู่ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะเป็นอย่างไรนั้น กล้องหน้าจะเคลียตามคอนเซ็ปท์หรือไม่ ตามไปชมรีวิวพร้อมกันได้ที่ด้านล่างเลยครับ
อุปกรณ์ภายในกล่อง
  • VIVO Y95 (Aurora Red)
  • สายชาร์จ MicroUSB - USB
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • หูฟังแบบ Ear Buds
  • เคสตัวเครื่องแบบใส (Soft Case)
  • คู่มือการใช้งาน
สเปคตัวเครื่อง
  • หน้าจอแสดงผล Halo Fullview Display ขนาด 6.22 นิ้ว ความละเอียด 1520x720 พิกเซล 
  • CPU Octa-core Snapdragon 439
  • GPU Adreno 505
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB
  • MicroSD Card 256GB
  • Dual camera ความละเอียด 13 (F2.2) + 2 (F2.4) ล้านพิกเซล 
  • Front camera ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (F2.0)
  • Android OS 8.1 With FunTouch OS 4.5
  • รองรับ Dual SIM
  • รองรับเครือข่าย 3G คลื่นความถี่ 2100 /850 /900 MHz
  • รองรับเครือข่าย 4G คลื่นความถี่ 2100 /1800 /850 /900 MHz
  • Bluetooth 4.2 / USB 2.0 / OTG 
  • Battery 4,030 mAh
ดีไซน์ (Design)
Vivo Y95 มาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องสีสันสดใส โดดเด่นสะดุดตา สวยงาม ชูจุดเด่นด้วยกล้องหน้าความละเอียดสูง 20 ล้านพิกเซล จัดวางอยู่ตรงบริเวณรอยหยดน้ำบนหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.22 นิ้ว ความละเอียด 1,520 x 720 พิกเซล (HD+) มีอัตราส่วนการแสดงผลของหน้าจอสูงถึง 88.6% ในขณะที่มิติของตัวเครื่องอยู่ที่สูง 155.11 x กว้าง 75.09 x หนา 8.28 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องรวม 163.5 กรัม

ดู Youtube ได้เต็มตา
ด้านล่างของตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ช่องพอร์ตเชื่อมต่อ MicroUSB, ไมค์สนทนา (บันทึกเสียง) และลำโพงเสียง
ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีช่องถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slots โดยแบ่งเป็นช่องใส่ซิมการ์ด 2 ช่อง และช่องสำหรับใส่ MicroSD Card อีก 1 ช่อง
ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Volume สำหรับปรับระดับเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง
ด้านหลังตัวเครื่องมีการไล่เฉดสีแดง-ม่วง ทำให้ดูสีสันสดใส สวยแปลกตา ในขณะที่ด้านบนซ้ายมือจะมีเลนส์กล้องคู่ความละเอียด 13 + 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED จัดวางไว้ข้างล่างเลนส์ ขยับลงมาตรงกลางมีแป้นเซ็นเซอร์สำหรับสแกนลายนิ้วมือ และโลโก้ Vivo เด่นเป็นเอกลักษณ์
เมนูการใช้งาน (UI)
VIVO Y95 รันบนระบบปฏิบัติการ Android OS 8.1 Oreo ครอบทับด้วย Funtouch OS เวอร์ชั่น 4.5 ที่ยังคงออกแบบหน้าตาไอคอนของแอปพลิเคชั่นและอินเทอร์เฟสให้ดูคลีน ใช้งานง่าย และสบายตา รวมทั้งยังดีไซน์ลูกเล่น UI ให้รองรับการใช้งานแบบไร้ปุ่มนำทาง ที่กำลังนิยมบนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ออกมาด้วย
Lock screen
บนหน้าจอล็อคสกรีน ใช้วิธีการปัดหรือสไลด์หน้าจอขึ้นด้านบน เพื่อปลดล็อคหน้าจอหรือเข้าสู่เมนูการใช้งานลัด ที่เราเรียกใช้งานบนหน้าจอล็อคสกรีน โดยมีเมนูลัดให้เรียกใช้งานเริ่มต้นสองเมนูคือ การโทรและกล้องถ่ายรูป
  
Home screen
เมื่อปลดล็อคที่หน้าล็อคสกรีนเราจะเข้าสู่หน้าเมนูหลัก ซึ่งสามารถปรับแต่งเคลื่อนย้ายไอคอนต่างๆ ได้เหมือน Android OS รุ่นอื่นๆ ของวีโว้ เพียงแต่สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นชินถ้าพึ่งเริ่มใช้สมาร์ทโฟนวีโว้รุ่นแรก กับการเรียกใช้แถบเครื่องมือ (Tools bar) ที่บน Funtouch OS จะย้ายลงไว้ที่แถบขอบจอด้านล่าง เราต้องปัดเรียกจากล่างขึ้นบน ในขณะที่ด้านบนจะมีไว้เรียกแสดงการแจ้งเตือนเท่านั้น
  
  

สามารถเลือกปิดแถบปุ่มนำทางด้านล่างได้
Jovi Assistant
อีกหนึ่งไฮไลท์ของรุ่นนี้เลยทีเดียว กับการนำผู้ช่วยคนใหม่ของวีโว้อย่าง "Jovi" มาใส่บน VIVO Y95 ให้ได้ใช้งานกันด้วย โดย Jovi จะเป็นผู้ช่วยบนมือถือรุ่นนี้ของเรา ที่จะทำหน้าที่แสดงผล จัดการ และรายงานกิจกรรมต่างๆ ที่เราตั้งค่าไว้บนเครื่องให้ได้ทราบกันตลอดทั้งวัน และรีลไทม์ด้วย ซึ่งเราสามารถเข้าสู่หน้ารายงานและแจ้งเตือนของ Jovi ได้ด้วยกันสองที่ คือที่แถบการแจ้งเตือนด้านบน และปัดไปด้านซ้ายสุดจากหน้าเมนูหลัก (Home screen)
  
Google Assistant
นอกจากมีผู้ช่วยอย่าง Jovi แล้ว บน Y95 ยังรองรับการใช้งานผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Google อย่าง Google Assistant ด้วย โดยเราสามารถเรียกใช้งานได้ด้วยการแตะไปที่ปุ่มโฮม (รูปบ้าน) ที่แถบนำทางด้านล่างค้างไว้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่หน้าเมนูการใช้งานทันที เรียกได้ว่ามีสองผู้ช่วยสุดเจ๋งให้ใช้งานกันสบายเลยทีเดียว
  
Kids Mode 
เป็นโหมดสำหรับคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครอง ที่ต้องการควบคุมดูแลการใช้งานสมาร์ทโฟนให้กับน้องๆ ให้อยู่ในสายตา ซึ่งโหมดนี้ผมค่อนข้างชอบนะ หลังจากที่ลองเล่น โดยในโหมดนี้จะบังคับให้คุณพ่อคุณแม่ใส่รหัส PIN และลายนิ้วมือก่อนเข้าใช้งาน เพื่อใช้เป็นตัวยืนยันการปลดล็อคลงแอปพลิเคชั่นหรือออกจากโหมด เรียกได้ว่าถ้าไม่ใช่ตัวจริงก็ออกหรือลงแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ไม่ได้เด็ดขาด 
  
Security (ความปลอดภัย)
เลือกความปลอดภัยต่อข้อมูลและการใช้งานบนสมาร์ทโฟน VIVO Y95 เป็นอะไรที่ครบครันมากๆ เพราะใส่มาให้ทั้งระบบ Password แบบพื้นฐาน, PIN Code แบบ 4 และ 6 หลัก รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอย่างระบบสแกนลายนิ้วมือหรือปลดล็อคด้วยใบหน้า (Face Unlock) ก็มีมาให้ สบายใจตลอดการใช้งานได้เลย
  
โหมดโคลนแอปพลิเคชั่น
ใครที่เป็นสายพ่อค้าแม่ค้าหรือเป็นพ่อบ้านใจกล้า ที่ต้องทำงานด้วยการใช้แอปพลิเคชั่นแชทหรือโซเชียลมากกว่าหนึ่งบัญชี น่าจะชอบรุ่นนี้กันแน่นอนเพราะ VIVO Y95 มีโหมดโคลนแอปพลิเคชั่น ทำให้สามารถใช้งาน Facebook หรือ Line พร้อมกันได้สองบัญชีบนตัวเครื่อง โดยสามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่เมนูการตั้งค่า > โคลนแอปฯ หลังจากเปิดแล้วที่หน้าเมนูหลักจะมีไอคอนแอปพลิเคชั่นโผล่ขึ้นมาอีกตัว
  
โหมด Dual screen
โหมดใช้งานแอปพลิเคชั่นพร้อมกันสองแอปพลิเคชั่นในหน้าจอเดียว บน Y95 รองรับการใช้งานด้วยเช่นกัน แต่ต้องเรียกใช้งานด้วยการเปิดแอปพลิเคชั่นไว้หนึ่งแอปฯ ก่อน หลังจากนั้นให้ลากนิ้วพร้อมกันสามนิ้วจากขอบหน้าจอด้านบนลงมาประมาณกลางหน้าจอ ก็จะเข้าหน้าเมนูการใช้งานได้ทันที
  
การเชื่อมต่อและการตั้งค่าอื่นๆ
 
  
  
Music & Sound
 
ประสิทธิภาพในการใช้งาน
VIVO Y95 เลือกใช้ CPU Snapdragon 439 ซึ่งเป็น CPU ซีรีย์ 4xx รุ่นใหม่ล่าสุดของ Qualcomm ในการประมวลผลการทำงานบนตัวเครื่อง ทำงานร่วมกับ RAM 4GB และหน่วยความจำภายใน (ROM) 64GB ซึ่งบอกเลยว่า ถ้าหากคุณเป็นคนที่ใช้งานทั่วไปเช่น เล่นโซเชียล, เข้าเว็บไซต์, เช็คอีเมล์ ดูหนัง-ฟังเพลง บอกเลยว่าสบายๆ ใช้งานได้ลื่นเลย แถมตัวเครื่องยังระบบเสียง Deepfield มาให้ปรับแต่งมิติเสียงเพิ่มเติมด้วย
คะแนนทดสอบประสิทธิภาพการทำงานด้วยแอปพลิเคชั่น Benchmark 
  • ทดสอบด้วยแอปฯ AnTuTu Benchmark ได้คะแนน 80,803 คะแนน 
  • ทดสอบด้วยแอปฯ GeekBench 4 ได้คะแนน Single Core 888 และ Multi Core 3,297 คะแนน 
  • ทดสอบด้วยแอปฯ MultiTouch Tester รองรับการสัมผัสสูงสุด 6 จุด 
  • การจับสัญญาณทดสอบด้วย GPS Tester จับสัญญาณค่อนข้างดี (สังเกตจากแถบเขียว)
  
  
  
เกมมิ่ง (Games)
แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบเล่นเกม VIVO Y95 ก็ตอบรับความต้องการด้านเกมมิ่งได้พอสมควร เพราะจากการทดสอบเล่นเกมออนไลน์บนสมาร์ทโฟนยอดฮิตในตอนนี้อย่าง ROV ก็สามารถเล่นได้อย่างไหลลื่น ถึงแม้จะมีอาการค้างหรือหน่วงให้เห็นบ้างก็ตาม และไม่สามารถปรับโหมด FPS สูงได้ในเกม ROV แต่ภาพรวมถือว่าทำได้ดีนะเมื่อเทียบกับราคาค่าตัว 
ลองเล่นเกมอื่นก็เล่นได้สบายๆ และเมื่อเล่นไปได้สักประมาณ 20 นาทีขึ้นไปก็จะมีอาการอุ่นๆ ให้รู้สึกที่ด้านหลังตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมี Game Suite ให้เลือกปรับแต่งการแจ้งเตือน การเร่งสปีด และการใช้ทรัพยากรเครื่องขณะเล่นเกมด้วย

Game suite สำหรับจัดการทรัพยากรบนตัวเครื่องขณะเล่นเกม
แบตเตอรี่
ในด้านพลังงานหรือแบตเตอรี่ของ VIVO Y95 ถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างอึดพอสมควร เพราะถ้าหากใช้งานปกติไม่ได้เล่นเกมหนักหรือเปิด Youtube เป็นเวลานาน ก็สามารถใช้งานได้นานเกือบทั้งวัน โดยไปชาร์จอีกทีตอนหัวค่ำหรืออาจกลับถึงบ้านแล้วก็ว่าได้ แต่ถ้าหากเป็นคนที่ใช้งานเต็มอัตรา จากการทดลองใช้งานก็น่าจะรองรับการใช้งานได้ประมาณ 5-6 ชั่วโมง ก่อนจะเป็นสีแดง ซึ่งด้วยราคาแบบนี้แต่ให้แบตเตอรี่ขนาด 4,030 mAh จัดว่าให้มาเยอะสุดๆ แล้วล่ะ
กล้องถ่ายรูป
VIVO Y95 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปหลัก Dual Camera ความละเอียด 13 (F2.2) + 2 (F2.4) ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED ในขณะที่กล้องหน้าใส่กล้องถ่ายรูปความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล (F2.0) มาให้ พร้อม AI Beauty ช่วยปรับโทนสีและเติมฟิลเตอร์ต่างๆ ให้อัตโนมัติ ทำให้ภาพเซลฟี่ออกมาคมชัด เนียนสวย
หน้าเมนูการใช้งานกล้องถ่ายรูป
การตั้งค่ากล้องถ่ายรูป
ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง
โหมดอัตโนมัติ (บุคคล)
โหมด Portrait (ถ่ายบุคคล)
ในโหมดถ่ายภาพบุคคลหรือ Portrait mode บน VIVO Y95 นั้น ความเท่อยู่ที่การที่เราสามารถเลือกปรับค่า F หรือค่ารูรับแสงของกล้องได้ตามชอบ ทำให้เราสามารถเลือกที่จะละลายพื้นหลังให้มากหรือน้อยได้ตามต้องการ เพียงแค่เลื่อนปรับค่า F จากหน้าจอแสดงผล ซึ่งส่วนตัวแล้วชอบมาก เพราะทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของคนถ่ายนั้นเอง
หน้าเมนูโหมด Portrait
ภาพถ่ายตัวอย่างจากโหมด Portrait
โหมดย้อนแสง HDR
ภาพทั่วไป โหมดอัตโนมัติ
กล้องหน้า
มากันกล้องหน้ากับความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล มีระบบ AI Beauty และ AR Sticker ที่ช่วยให้ทุกการเซลฟี่ทั้งง่ายและสนุกขึ้น ซึ่งจากการลองถ่ายเซลฟี่กันรัวๆ ภาพถ่ายเซลฟี่ที่ได้ออกมาก็จัดว่าสวยเนียนตามสไตล์กล้องวีโว้เหมือนเช่นเคย แถมยังรองรับการถ่ายเซลฟี่หมู่หรือ Wefie ด้วย
ภาพตัวอย่างจากกล้องหน้า
ลองเล่นโหมด AR Sticker หน่อย น่ารักเชียว
สรุป
ข้อดี
  • ดีไซน์สวย เกินราคา น้ำหนักเบาถือจับใช้งานสะดวก
  • แบตเตอรี่อึดให้มาเยอะ 4,030 mAh
  • ราคา 7,499 บาท แต่ได้หน้าจอ water drop ขนาด 6.22 นิ้ว
  • ให้สเปกมาครบครั้น RAM 4GB, ROM 64GB 
  • กล้องหน้าถ่ายเซลฟี่ได้สวยเนียน ตามสไตล์วีโว้
  • มีระบบเสียง Deepfield มาให้ปรับแต่งมิติเสียงในตัว
  • รองรับซิมการ์ด 2 ซิมการ์ด และแถมเคสใสมาให้ในกล่อง
  • มีระบบผู้ช่วยให้ใช้งานทั้ง Jovi และ Google Assistant
จุดสังเกต
  • การทัชสกรีนบนหน้าจอยังไม่ลื่นติดมือเท่าไร แต่ไม่ใช่ปัญหาในการใช้งาน
  • กล้องหลังคู่ บางสภาวะแวดล้อมยังดูแพ้แสงจ้า
  • พอร์ตเชื่อมต่อยังไม่ใช้ USB-C 
  • ลำโพงตัวเครื่องเสียงเบา ต้องเปิดเสียงประมาณ 75% ถึงจะได้ยินระดับปกติ
  • ฝาหลังเป็นรอยนิ้วมือง่าย
การวางจำหน่าย
VIVO Y95 ตอนนี้เปิดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเรียบร้อยผ่านร้านค้าชั้นนำและวีโว้แบรนด์ช้อปทุกสาขา โดยวางจำหน่ายด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือ สีแดง-ม่วง Aurora red และสีดำ-น้ำเงิน Starry Black ในราคา 7,499 บาท สามารถไปจับจองเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ สเปกครบครั้น และแบตฯ ที่อึดสมใจกันได้เลย
แท็กที่เกี่ยวข้อง vivo review smartphone vivo y95 selfie phone
Mobile Guru
เขียนโดย วินระพี นาคสวัสดิ์ Mobile Guru

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)